BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

TRĂNG NGUYÊN TIÊU; NGUYÊN TIÊU, CỐ NHÂN LỘNG NGUYỆT - Thơ Nguyên Lạc


   


TRĂNG NGUYÊN TIÊU

Hiên đời lữ khách mồ côi
Nguyên tiêu trăng lạnh trêu tôi bóng hình
Quỳnh hương trầm ngát thân trinh
Vẳng khuya điệp khúc muôn trùng vọng âm

Cố nhân sương khói mù không
Đã rồi yêu dấu mông lung nghìn trùng

Nguyên tiêu huyễn mộng trăng chung
"Đào hoa nhân diện ... ánh hồng nơi nao"? *
Nhớ câu thơ cổ buồn sao
"Khứ niên kim nhật "... Kiếp nào gặp đây?

Tôi và tôi chén rượu cay
Nguyệt và tôi mối tình hoài thiên thu!

..........

* Ý thơ: "Khứ niên kim nhật thử môn trung/ Nhân diện đào hoa tương ánh hồng/ Nhân diện bất tri hà xứ khứ/ Đào hoa y cựu tiếu đông phong" - Đề Đô Thành Nam Trang của Thôi Hộ


NGUYÊN TIÊU, CỐ NHÂN LỘNG NGUYỆT

"Nguyên tiêu chi dạ hoa lộng nguyệt" (thơ Đường) (*)
"Từ khi em là nguyệt/ trong tôi có những mặt trời" 
                                                   (Trịnh Công Sơn) (**)

Trăng trong hắt đổ bóng dài
Cố nhân lộng nguyệt?
Trang đài quỳnh xưa
Nguyên tiêu. hoa mãn khai chưa?
Để tôi huyễn mộng hương xưa khơi tình!

Nguyên tiêu. rực ký ức mình
Trong tôi trọn vẹn bóng hình nguyệt xưa
Mưa đêm níu giữ chân về
Tay ôm tình ngất đê mê quỳnh người

Từng vuông da thịt ngọt môi
Cho nhau quên cả đất trời ngoài song
Tiếng mưa cùng tiếng nhạc lòng
Hòa tan từng nốt ...
Đêm mong vô cùng

Người rồi mất dấu tình chung
Nguyên tiêu thinh vắng tôi cùng bóng tôi!
Tưởng như trăng chỉ trăng thôi
Lộng tôi. nguyệt sáng
Trêu tôi. bóng người!

"Từ khi em nguyệt trong tôi..."(**)
Từ em thôi nguyệt ... Mồ côi trăng tàn!

Nguyên tiêu trăng sáng khôn cùng
Cố nhân lộng nguyệt hãi hùng thi nhân
Một trăng. Một bóng. Mông lung
Thiên thu tình nguyệt vô ngần em ơi!

.........

(*) Đêm Nguyên tiêu hoa đùa giỡn trăng
(**) Từ khi trăng là nguyệt/ đèn thắp sáng trong tôi
Từ khi em là nguyệt/ trong tôi có những mặt trời (Trịnh Công Sơn)

                                                                                     Nguyên Lạc

Không có nhận xét nào: