BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

CA SĨ KHÁNH LY: “VỚI 10 BÀI HÁT CỦA TRỊNH CÔNG SƠN, TÔI NUÔI ĐƯỢC CẢ GIA ĐÌNH” - Yến Anh


           Với ca sĩ Khánh Ly, tình yêu nếu giữ kín của riêng mình thì lúc nào cũng đẹp


CA SĨ KHÁNH LY: “VỚI 10 BÀI HÁT CỦA TRỊNH CÔNG SƠN, TÔI NUÔI ĐƯỢC CẢ GIA ĐÌNH” 
                                                                                         Yến Anh

- Phóng viên: Chuyện tình trong âm nhạc của Khánh Ly – Trịnh Công Sơn, báo chí đã khai thác quá nhiều. Nhưng liệu có còn điều gì hạnh phúc giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn mà bà chưa từng kể, đến giờ có thể bật mí?

+ Ca sĩ Khánh Ly: Tình yêu nếu giữ kín của riêng mình thì lúc nào cũng đẹp, khi nói ra nó không đẹp nữa. Cũng như chuyện vợ chồng phai nhạt theo thời gian cũng là vì vậy.

Người ta nói không bao giờ có tình bạn giữa người đàn ông với người đàn bà, điều đó cũng đúng. Khó lắm. Với ông Trịnh Công Sơn, hỏi tôi có yêu không Sơn không à? Có yêu chứ, nói không yêu là không có lý đâu, bởi vì với người tài hoa như thế, rất đẹp trai, nho nhã, dáng cao gầy, cặp mắt kính, mũi dọc dừa, mắt bồ câu, răng khểnh, tóc bồng bềnh, rất đáng yêu… Nhưng mình biết một điều, anh không phải của mình đâu.

Có thể ông Sơn cũng yêu mình nhưng không nói được. Không phải lúc nào yêu cũng nói được. Ví dụ ông yêu người đàn bà đã có chồng có con, mà những người có đạo đức có nhân cách người ta không nói, người ta giữ tình yêu đó. Ngược lại, người đàn bà khi yêu rồi thì muốn chiếm bằng được người đàn ông. Cái đó là khác biệt giữa đàn ông và đàn bà.

- Nhiều người chia sẻ, với họ, Khánh Ly chính là một phần kỷ niệm. Không phải vì họ từng quen biết bà, mà chính âm nhạc của bà và Trịnh Công Sơn đã là một phần cuộc sống của họ…

      Nếu không có Trịnh Công Sơn, Khánh Ly cho hay bà chỉ là một ca sĩ bình thường

+ Phải nói là nếu không có ông Sơn tôi cũng là ca sĩ bình thường thôi, không có gì đặc biệt cả. Nhưng vì người ta yêu ông Sơn, giờ không có ông Sơn người ta "yêu" cả mình. Thâm tâm tôi vẫn hãnh diện vì điều đó, vì người ta yêu ông Sơn nên mới yêu mình. Nghĩ vậy tôi lúc nào cũng tôn thờ ông Sơn, không ai có thể thay thế được.

- Ngoài Khánh Ly, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng còn những giai nhân khác trong âm nhạc. Có bao giờ ông kể với bà về những mối tình ấy?

+ Tất nhiên là có. Ví dụ trong những cuộc trò chuyện điện thoại, anh Sơn có đề cập tới Hồng Nhung. Anh Sơn bảo: "Anh có một cô bé hát nhạc của anh hay lắm, giống Mai lắm. Tôi thấy mừng thực sự và không hề ghen tị vì tôi đâu có gần ông Sơn nữa đâu, phải có người nào đó hát bài của ông như ngày xưa tôi vẫn hát để những tác phẩm của ông sẽ được mọi người biết đến. Và quan trọng nhất là ông ấy sẽ vui. Người ta không vui thì mau già, mau chết. Nhưng người ta yêu đời, vui thì cái gì cũng trở nên tốt đẹp dễ dàng cả.

Cho nên khi ông Sơn kể chuyện vậy, tôi chỉ lắng nghe để ông nói nhưng ông không nói nhiều, ông chỉ nhấn mạnh có một cô bé hát nhạc của anh giống Mai lắm. Tôi không biết giống như thế nào, cái gì giống, tiếng hát hay gương mặt giống? Nhưng khi nhìn hình của Hồng Nhung, tôi biết tại sao.

Khi nghe ông nói về Hồng Nhung, tôi biết ông ấy đã tìm được niềm vui và tôi thầm cảm ơn người đã mang niềm vui đến cho ông Sơn.

     Chỉ với 10 bài hát của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly đã nuôi được gia đình

Có chút buồn nào thoáng qua không, thưa bà?

+ Không đâu, Bởi ông Sơn có ơn lớn với tôi, ông cho tôi đời sống vật chất chứ không phải là tinh thần thôi đâu.

Từ khi qua Mỹ, hơn 40 năm, chỉ 10 bài hát của ông Sơn tôi nuôi được mình, nuôi được con, có gia đình, nhà cửa đàng hoàng. Cứ đi hát Hạ trắng, Biển nhớ, Như cánh vạc bay, Diễm xưa… thế là đủ sống.

- Ở chiều ngược lại, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có biểu lộ gì với người tình, hay chồng của Khánh Ly?

+ Ông chỉ thất vọng thôi (cười). Bởi ông ấy nghĩ tôi phải lấy một người ghê gớm lắm, không lấy anh hùng cũng phải là vĩ nhân, đại gia. Ông viết thư bảo: "Mai, bộ hết người rồi sao?". Sau nhiều năm ngồi ăn cơm, chồng tôi mới nói: "Hồi xưa anh viết thư cho Mai hỏi: "Bộ hết người sao rồi mà lấy Đan?’’. Anh Sơn mới cười: "Tại vì moi (tôi) nghe người ta nói toi (bạn) nên nghĩ thế nhưng moi (tôi) biết toi (bạn) làm được nhiều điều cho Mai’’.

Phải nói chồng tôi làm mọi thứ cho tôi. Tôi làm băng nhiều quá luôn, tôi thu hết nhạc Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, có thể tôi không hát hay nhưng tôi thích thì tôi làm. Mà tôi thích thì chồng tôi bỏ tiền. Thời gian tôi hát thu băng có lẽ là hạnh phúc nhất. Bây giờ không còn chồng nữa nên nghĩ cứ ân hận lẽ ra mình phải tử tế với ông ấy vì đã làm cho mình nhiều điều lắm.

        
                  Khánh Ly cho hay bà luôn tự mình được nhiều hơn mất

- Các cụ có câu "hồng nhan bạc mệnh". Nhìn lại cuộc đời, bà thấy nỗi buồn hay niềm vui nhiều hơn?

+ Thật ra trong cuộc đời, tôi thấy không có ai toàn vẹn, không có ai vuông tròn cả. Ai cũng có nỗi khổ, ai cũng có nỗi niềm riêng, nhưng mình chấp nhận vì nếu mình hiểu được đó là cuộc đời, cuộc đời phải như thế, phải lên thác xuống ghềnh, gian nan vất vả, chảy nước mắt mới là cuộc đời. Có thể tại mình trải qua những cái đó rồi, nhờ những điều đó mình vượt lên được, đạt được những thứ như bây giờ nên mình nói vậy hay không?

Tôi thấy người đàn bà Việt Nam giờ họ chịu đựng nhiều lắm, không than thở, trách móc, mình chấp nhận. Ông Trời cho mình cái này phải lấy đi cái khác, không ai nắm tay cả ngày được. Bằng lòng thôi, còn lại gì thì bằng lòng.

Tôi luôn tự nhủ rằng mình được nhiều hơn mất. Dẫu mình mất nhiều nhưng cứ nói thế đi, đó là cách để mình tự an ủi mình. Vì được là những thứ còn lại hiện giờ, còn những thứ mất thì mình không kể nữa. Đến một độ tuổi nào đó mình không cần tiền, không cần đẹp nữa, mình chỉ cần bình an thôi cho đến cuối cuộc đời. Để mình không phiền phức tới ai, không phiền con cái, bạn bè. Một đời người được nhiều rồi, mất cũng nhiều, vui lắm, mà khổ cũng nhiều lắm.

- Về Hà Nội để kể "Chuyện tình" cùng Hồng Nhung và Quang Dũng vào tháng 3 tới, bà có áp lực không, khi đứng chung sân khấu cùng những người trẻ?

+ Tôi có niềm vui là khi về Việt Nam, hát với những người trẻ, nhiều người sợ, tôi cũng sợ lúc đầu vì không biết mình làm được không nhưng chính những người trẻ đã giúp tôi. Tôi may mắn đã hát với Hồng Nhung, Quang Dũng và gần như ai cũng dành cho tôi những điều đặc biệt, chăm sóc tận tình, thành ra hát những người giỏi hơn mình thì tôi đỡ lo.

                                                                          Yến Anh (thực hiện) 
                                                                            Ảnh: Hoà Nguyễn


Nguồn:
https://nld.com.vn/van-nghe/ca-si-khanh-ly-voi-10-bai-hat-cua-trinh-cong-son-toi-nuoi-duoc-ca-gia-dinh-20200130154932735.htm

Không có nhận xét nào: