Trần
Vũ Minh từng sinh hoạt ở Hội Văn Học Nghệ Thuật Bình Thuận. Trong cuộc thi truyện
ngắn 2011 – 2012 do tạp chí Văn Nghệ
Bình Thuận tổ chức, anh đã gửi tác phẩm PHÁT LỘC dự thi và đã đoạt giải C (cuộc
thi không có giải A)
Là một cán bộ chủ chốt của địa phương, Ba Hân rất cần
mẫn trong công việc, ông chịu khó đọc công văn, nghị quyết và lắng nghe, nắm bắt
những ý kiến chỉ đạo của trên để triển khai đến các nơi kịp thời. Với cấp dưới,
ông bình dân hòa đồng, tính tình dễ chịu nên ai cũng quý. Có điều đôi lúc ông lại
bị mắc cái tật đãng trí đến kỳ cục. Có lần một nhân viên lên gặp lãnh đạo xin
được nghỉ phép và ứng trước vài tháng lương để lo cho người vợ đang nằm chờ “xạ
trị” hóa chất ở bệnh viện ung bứu vì có khối u ác tính tử cung gần đến giai đoạn
cuối.Thay vì an ủi động viên thuộc cấp thì ông lại chìa tay ra: “Xin chúc mừng
với cậu và gia quyến nhé!”. Người phó văn phòng mặt tái ngắt, miệng méo xệch, mếu
máo rồi vội vã rút lui.
Nhà
văn Trần Vũ Minh
PHÁT
LỘC
Không phải trong mơ, cũng không phải là ảo ảnh vì nó
đang lồ lộ, rờ rỡ hiện ra trước mắt ông và bởi đây là buổi sáng, một buổi sáng
rất đẹp, trời trong xanh thăm thẳm vút cao ngập nắng, những mảng mây bập bềnh
nhẹ xốp trôi trôi. Ba Hân như nghẹt thở vì xúc động, ông lâng lâng chếnh choáng
mắt dán chặt vào cặp “Long giáng” mà ông quý như báu vật lại phát lộc sau thời
gian dài chờ đợi đến mòn mỏi tưởng như vô vọng. Từ khắp thân cây, hàng trăm chồi
non tơ căng mẫm đang nhú lên tua tủa.
Ông nghe tim mình đập rộn rã như trống làng ngày hội. Nó thon thót nhoi nhói,
chênh chao khắc khoải, nhưng đây là cái cảm giác hồi hộp sung sướng của sự đợi
chờ và hy vọng chứ không phải là cái buồn rầu lo lắng mà gần hai tháng nay ông
phải chịu. Ông bị cấp trên kiểm điểm vì “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu
quả nghiêm trọng trong công tác quản lý”. Bệnh cao huyết áp của ông lại tái
phát.
Cuộc đời Ba Hân kể ra cũng khá suôn sẻ. Ba mươi tám tuổi,
ông đã là giám đốc sở kế hoạch đầu tư nhưng hơn nửa đời, ông mới cất được căn
nhà ưng ý. Với khuôn viên chừng hai sào, tuy không nằm ở trục đường chính nhưng
đây là khu đất có vị trí đắc địa nằm ở trung tâm thị xã. Việc này vợ ông phải
nhờ đến một thầy địa lý cao tay chọn cho. Ba Hân làm nhà mới cũng là do bạn bè,
anh em thân quen thúc giục động viên và giúp đỡ. Người tặng xi măng sắt thép, kẻ
biếu gạch đá cửa nẻo công sá và trang trí nội thất. Hôm ăn tân gia, khách mời
khoảng trăm người, toàn là chỗ thân quen, ông mang ơn họ và có người mang ơn
ông. Đúng giờ hoàng đạo, đồ ăn đã được đặt trước ở nhà hàng mang tới, rượu tây,
bia lon chảy tràn. Ông đứ đự bải hoải cả người vì phải tiếp khách nhưng vợ ông
rất vui, bì thư quà mừng tới tấp. Người em kết nghĩa Trịnh Huy, trưởng phòng
kinh doanh sở kế hoạch đầu tư tặng ông cặp cây cảnh mai chiếu thủy cổ thụ thế
long giáng đẹp mê hồn. Ban đầu ông cũng chẳng để ý bởi tính ông mộc mạc chân chất.
Là cán bộ đầu ngành quan trọng của tỉnh, công việc ngập đầu lút cổ, có thời
gian đâu mà ông tìm hiểu cây cảnh với nghệ thuật. Sau bữa tiệc, vợ ông mát mẻ với
Huy:
- Anh chị cảm ơn, nhưng nhà chị có ai rảnh đâu, chú
đem về mà chơi!…
Ba Hân quen Trịnh Huy cũng là cái sự tình cờ. Hơn mười
năm trước, một lần đi công tác ở một huyện
miền núi, khi chiếc toyota camry 2.5, bốn chỗ ngồi chở ông đi hơn hai trăm cây
số dưới trời nóng như đổ lửa. Xe có máy lạnh nhưng vì đường quá xấu, toàn những
ổ trâu ổ voi. Ngồi trên xe, Ba Hân ngắc ngư như say sóng, mệt bả người. Trước mặt
một con suối đẹp như dãi lụa vắt ngang hiện ra, nước trong vắt, chỉ xăm xắp
ngang lưng. Những tảng đá mầu gan gà nhẵn bóng như những chú voi con phủ phục
giữa dòng suối, nước vờn quanh diệu ảo. Trong hoang sơ tĩnh lặng chỉ có tiếng
chim rừng ríu rít, đó đây những khóm hoa dại rập rờn như đàn bướm lượn, thả những
chùm hoa đỏ rực, tim tím chao nghiêng
trong gió. Trong cái hoang sơ vô tận ấy ông thấy mình trẻ lại, Ba Hân dừng xe,
cởi quần, háo hức lội xuống con suối mát lạnh.
Trời bỗng sầm sập, nặng như chì, mưa ập xuống như trời
vỡ, nước trên nguồn ầm ầm đổ về cuộn xoáy điên cuồng, cây cối ngã nghiêng oằn oại,
gãy răng rắc cuốn theo những cành khô và đất đá. Ba Hân run rẩy hoảng loạn...
Những người ở trên bờ gào thét chỉ trỏ nhưng không ai có cách gì cứu được ông,
Ba Hân nhắm nghiền hai mắt run rẩy... Bỗng từ xa, một thanh niên xồng xộc chạy
đến, trên vai khoác cuộn dây thừng. Anh ta nói gì đó với đám người đang lo lắng
trê bờ
rồi buộc một đầu dây ngang lưng, lao xuống, chìm nghỉm. Nước đã ngập đến
cổ, ông chới với. Người thanh niên trồi lên rồi đưa hai cánh tay ôm chặt lấy Ba
Hân và ra hiệu cho mọi người. Sợi dây thừng căng ra, hai người trồi lên ngụp xuống,
ông nghẹt thở, ngất đi… Khi tỉnh lại ông nôn thốc tháo vì uống nhiều nước, người
đau ê ẩm nhưng chỉ bị xây xát nhẹ. Người thanh niên thì bị gãy xương vai nằm
thiêm thiếp trên bãi cỏ. Nhìn người vừa cứu mình, ông Ba Hân bật khóc, gò má giật
giật, những giọt nước mắt cứ ứa ra, lăn dài trên khuôn mặt phề phệ, nhưng là những
giọt nước mắt của sự chân thành tự đáy lòng ông.
* * *
Mấy hôm nay cứ khoảng năm giờ chiều, có một người đàn
ông tuổi trên sáu mươi cứ lượn lờ trước nhà Ba Hân, lúc đứng ngoài cửa sắt tần
ngần nhìn vào. Có lần xe cơ quan đưa ông về tới cổng, cậu lái xe bấm còi inh ỏi
mà lão ta vẫn như điếc, Ba Hân bước xuống xe nghiêm mặt:
- Có việc gì mà anh tới đây?
- Dạ, thấy cặp cảnh nên tôi mê quá, mong ông cảm phiền.
Nhìn người đàn ông đứng lặng, hai tay buông thỏng, có
vẻ như rất khẩn khoản, Ba Hân nhẹ nhàng:
- Nếu thích thì mời anh vào xem.
Người khách lạ có cặp mày rậm, xênh xếch, cằm nhọn,
hai má hom hõm, mắt sâu thỉnh thoảng đảo rất nhanh, chớp nhẹ, nét mặt thuỗn ra
thẩn thờ ngờ nghệt đăm đắm nhìn vào cặp kiểng như bị thôi miên. Có lúc ông ta đứng
dậy lùi ra xa, xích lại gần, ngó nghiêng ngắm nghía rồi ngồi xuống vuốt ve, sờ
nắn từ bộ rễ đến các đường cong và những vết u sần lồi lõm trên thân cây, miệng
không ngớt thều thào: “Qúa độc! Trời ơi sao lại có cặp bon sai vương giả đến thế
này? ”. Quay về phía Ba Hân, người khách xúc động:
- Bộ gốc rễ này chắc chắn phải trên trăm tuổi.
- Anh có vẻ đam mê và rành cây cảnh lắm nhỉ?
- Dạ, gần ba mươi năm tôi chơi bon sai, đã đi nhiều
nơi, nhiều chỗ nhưng chưa bao giờ thấy ở đâu có cặp cảnh quý như vậy.
Rồi ông ta say sưa giảng giải cho Ba Hân nghe các kiểu
dáng thế cây, nào là: Mẫu tử, xuy phong, long thăng, thác đổ, tam
tòng tứ đức… Ở mỗi thế, mỗi loại đều thể hiện một vẻ đẹp riêng và thú chơi tao
nhã cao sang của nghề chơi cảnh. Ba Hân nghe mà đầu óc cứ lùng bùng.
- Ông có định bán cặp cây này không ạ?
Ba Hân hơi bực nhưng nhìn nét mặt người khách trông có
vẻ hoàn toàn nghiêm túc, Ba Hân ngập ngừng:
- Ông trả được bao nhiêu?
- Nếu ông đồng ý, tôi xin mua với giá năm trăm triệu.
Mắt trợn tròn, miệng há hốc, Ba Hân chăm chắm nhìn vào
người đàn ông đang đứng trước mặt mình như nhìn một sinh vật lạ ở hành tinh
khác vừa rơi xuống, thầm nghĩ: “Lão ta có bị thần kinh không nhỉ, chỉ với hai
cái cây vớ vẫn mà lão ta trả tới nửa tỉ?”
Vợ Ba Hân cũng đã đứng đó tự hồi nào, bà bấm nhẹ vào
tay chồng, hiểu ý vợ, Ba Hân đặt tay lên vai khách:
- Cảm ơn, nhưng đây là kỷ niệm của một người bạn,
nghĩa tình là vô giá đúng vậy không anh? Nhưng nếu muốn, khi nào rảnh rỗi anh vẫn
có thể lại chơi, ta coi nhau như bạn vong niên vậy!
* * *
Tin đồn giám đốc sở kế hoạch đầu tư tỉnh H có cặp mai
chiếu thủy cổ thụ thế long giáng độc nhất vô nhị ngày càng lan rộng. Dân chơi
cây cảnh gần xa kéo về, họ đứng ngoài hàng rào sắt trước nhà chiêm ngưỡng, bình
phẩm và trầm trồ thán phục, mê mẫn như bị hớp hồn. Cặp long giáng đầu voi đuôi
chuột thật kỳ thú, mang cốt cách của người quân tử, cách điệu, không theo một
khuôn mẫu sách vở nhất định nào mà vẫn giữ được các đường nét tinh tế duyên
dáng cổ điển truyền thống. Có lẽ trong giây phút xuất thần, người nghệ nhân tài
hoa nào đó, bằng tình yêu và sự đam mê đã gởi gắm tất cả hồn cốt của mình vào
tác phẩm để kim cổ pha trộn hài hòa đến mức nghệ thuật. Tất cả đều hoàn hảo đến
tuyệt đối, không một cành thô thiển, không một chiếc lá thừa. Chín tầng lá thon
dần từ gốc đến ngọn bay bay như thoát tục trong khoảng không gian ngập nắng. Những
chùm hoa tinh khiết nuột nà trắng muốt hơi chúc xuống như thẹn thùng e ấp ẩn
sau tàng lá xanh rì thầm lặng tỏa hương. Bộ rễ gồ ghề vòng cong xoắn bện vào
nhau, cuồn cuộn uyển chuyển tạo nên hình đầu rồng. Thân cây uốn lượn u nần lồi
lõm càng nổi bật trong cặp chậu sứ Giang Tây cổ men xanh, họa tiết hoa văn như
bức phù điêu thu nhỏ được đặt trước bậc tam cấp ốp đá hoa cương màu huyết dụ
trên thảm cỏ được cắt xén trước sân nhà.
Nhìn khu biệt thự hình chữ nhật có tường đá bao quanh,
phía trên cắm chông sắt hình lưỡi mác sơn xanh, bên trong là vườn cây ăn trái,
hồ bơi, phòng ăn ngoài trời lợp kính phản quang dưới gốc si cổ thụ được uốn tỉa
công phu, ông bạn vong niên trầm trồ:
- Thật là quý, anh chị có thế đất quá tuyệt vời, được
cả “Tứ tượng”.
- Tứ tượng là cái gì vậy?
- Anh tuổi thìn, chị tuổi tý là nằm ở cung phu thê tam
hợp, tương sinh tương đắc. Chị lại có tướng “Vượng phu ích tử”, anh chị gặp
nhau là duyên tiền định. Mặt tiền chính đông hợp hướng nên có quý nhân phù trợ.
Phía sau có dãy “Huyền vũ” nâng đỡ, mặt trước có cặp long giáng là “Chu tước”,
“Bạch hổ ” bên tả, “Thanh long” bên hữu bảo vệ chở che. Nhân duyên hòa hợp nên
vượng khí sinh tài, sự nghiệp công danh sẽ vững như bàn thạch. Trong thuật
phong thủy gọi là tứ tượng. Ai có được thế đất này là “Đại lộc thiên kim”, phú
quý như diều gặp gió. Có phúc trời mới cho như vậy. Âu cũng là cái đức của tổ
tiên để lại!
Vợ chồng Ba Hân cùng người bạn vong niên ngồi bên chai
Chivas nhấm nháp với vây cá ướp sâm ở sân trước. Mắt Ba Hân long lanh, ông ngửa
cổ dốc cả ly rượu sóng sánh mầu hổ phách vào miệng. Ba Hân ngất ngây chếnh
choáng, ông cũng không hiểu là mình đang uống rượu, uống những lời của anh bạn
vong niên, hay uống những cảm xúc đang trào dâng trong lòng...
Cặp long giáng ngày càng gắn bó với Ba Hân, trong mắt
ông, nó như có linh hồn. Đi làm về là ông ngắm hàng giờ không biết chán, ông
bón phân xịt thuốc, chăm sóc rất kỹ lưỡng. Nghe ở đâu có thuốc tốt là ông sai
người tìm mua cho bằng được nên cặp kiểng ngày càng bề thế, những cành, những
lá cứ bung ra, vươn lên lòa xòa như muốn phá thế. Dưới ánh chiều tà, hoàng hôn
đỏ rực đang xám dần nhưng cũng kịp hắt những tia nắng cuối ngày chênh chếch chiếu
phớt qua những cánh hoa nuột nà sáng lóa.
Một sáng chủ nhật, người bạn vong niên đến thăm, mắt bổng
sáng rỡ, từ thân cây uy nghi ngạo nghễ, những mầm xanh tròn căng đang nhú lên
tua tủa: “Phát lộc” - ông khách reo lên
nhưng rồi im lặng bấm đốt ngón tay, ngẩn ngơ, ánh mắt xa xăm…
Nhìn cử chỉ của người bạn, Ba Hân thấy như có điều gì
không ổn, ông khẩn khoản:
- Anh nói đi đừng ngại, chúng ta là bạn mà.
- Cái gì cũng có quy luật nhất định, vạn vật đều vậy.
Cặp long giáng của anh đã sống cả trăm năm với bao buồn vui thăng trầm của một
đời cây, nó cũng có linh hồn, tình cảm như con người, đó là cái quý mà không phải
cây bon sai nào cũng có và ai cũng được như vậy. Nhưng mau nở thì chóng tàn, mới
đến với anh vài tháng mà nó đã phát lộc, “Tinh anh phát tiết ra ngoài” hết thì
chưa hẳn đã là hay đâu! Dục tốc bất đạt. Phúc hay họa đây?
- Bây giờ phải làm sao hả anh?
- Thôi được. Đã là bạn của nhau, hàng tuần tôi sẽ đến
chăm sóc uốn tỉa giúp anh. Phải lấy lại cái dáng vẻ uy nghi của nó. Chừng nào
nó lại phát lộc thì sẽ còn nhiều điều thú vị…
* * *
Tiếng là ở tỉnh lẻ nhưng cũng không phải nơi đây không
có người tài. Trưởng ban tuyên giáo Nguyễn Hoàng còn khá trẻ, là thạc sỹ chính
trị, tiến sỹ kinh tế, có năng lực, lập trường quan điểm chính trị vững vàng,
nhưng điều đáng tiếc là Hoàng cứ muốn xới tung cái nề nếp đã có sẵn ở tỉnh này
lên. Đành rằng xã hội đang trên đà phát triển là phải tiếp thu cái mới cái hay
cho kịp với xu hướng thời đại nhưng cũng phải biết đến những “Cây đa cây đề ”
đang tỏa bóng ở đất này. Vuốt mặt phải nể mũi, học cao thì phải hiểu rộng, lẽ đời
là vậy! Thế mà anh ta cứ đòi thay cái này đổi cái kia thử hỏi, còn đâu là đạo
lý, còn đâu là tôn sư trọng đạo, còn đâu là sự kế thừa?...
Ban đầu trên dự kiến sẽ bầu tròn, Nguyễn Hoàng có năng
lực, có trình độ sẽ làm phó chủ tịch tỉnh rồi tương lai còn vươn cao hơn nữa
nhưng với tính khí như vậy thì người cầm lái sẽ đưa con thuyền địa phương này về
đâu?...
Nhiều cuộc họp diễn ra, những tranh cãi quyết liệt, cuối
cùng trưởng ban tuyên giáo Nguyễn Hoàng về làm chủ tịch ở một huyện miền núi,
còn Ba Hân được bổ nhiệm làm phó chủ tịch tỉnh. Vận may đến với ông thật bất ngờ.
Từ trước đến nay, ông vẫn bằng lòng với cương vị hiện tại, ông nhịn trên, nhường
dưới không mất lòng ai, không tranh giành đấu đá, “Dĩ hòa vi quý” là phương
châm, là tính cách của ông. Ba Hân luôn tâm niệm, làm cách mạng là đấu tranh với
kẻ thù, còn với đồng chí mình thì phải đoàn kết, tin tưởng và bảo vệ lẫn nhau…
Ba Hân có hai bằng đại học, một kinh tế tại chức, một cử nhân chính trị chuyên
tu. Lý là thế nhưng biết trình độ của mình còn hạn chế nên ông rất ham học hỏi.
Được bày trang trọng trên tủ sách ở phòng khách nhà ông không bao giờ thiếu các
bộ sách kinh điển quý giá như: “Nền tảng của chủ nghĩa Marx – Lenin, Triết học
Marx – Lenin, Kinh tế chính trị chủ nghĩa Marx – Lenin và Hồ Chí Minh toàn tập”…
Quý sách, ông rất biết giữ gìn sách, nhiều quyển đã mua dăm bảy năm vẫn còn mới
nguyên, đôi khi khách tình cờ lật ra xem vẫn còn vài trang chưa rọc giấy…
Từ khi Ba Hân được đề bạt lên phó chủ tịch tỉnh, Trịnh
Huy cũng dần dần được cất nhắc rồi làm giám đốc sở kế hoạch đầu tư thay ông.
Ông tin tưởng ở người em kết nghĩa. Có lẽ trên đời này chỉ có Trịnh Huy là người
hiểu và yêu thương ông nhất, Huy như đọc được suy nghĩ tâm tư, tình cảm và những
buồn vui trong ông, ông quý Huy là ở chỗ đó.
Huy còn trẻ, lại thông minh, dám nghĩ dám làm nhưng cũng có lúc Huy làm
ông phiền lòng. Lần ấy, Trịnh Huy trình ông ký duyệt xin khai thác mấy trăm mét
khối gỗ và xin kinh phí để làm cầu cho dân vùng sâu vùng xa. Sau này báo chí
khui ra là chiếc cầu đã được làm bằng bê tông từ trước. Rồi các dự án được đầu
tư không minh bạch, thất thoát tiền công quỹ, bị trên kiểm điểm, ông điên tiết
cho gọi Trịnh Huy lên xạc cho một trận ra trò.
Huy cúi đầu lắng nghe, rơm rớm
nước mắt:
- Dạ thưa anh Ba, em có lỗi với anh Ba, nhưng cũng tại
ngày ấy em còn nợ…
- Chú nợ ai, nợ cái gì?
- Dạ thưa anh, chủ của cặp long giáng đang cần mấy chục
mét khối gỗ để đóng ghe và làm nhà. Khi nhìn thấy, em biết ngay là của “độc”, hỏi
ra thì biết đây là cặp kiểng gia bảo đã có ở nhà này từ ba đời, hỏi mua họ
không bán chỉ đổi gỗ thôi ạ. Thấy anh chị làm nhà mới, cặp cảnh này xứng đáng
quá nên em đã mạn phép anh. Kính mong anh thương cho em út được nhờ.
* * *
Mắt Ba Hân bừng sáng dõi vào cặp long giáng, ông bật
reo lên: “Nó lại phát lộc”. Trong nỗi lo lắng đến mất ăn mất ngủ, bị xa lánh cả
tháng trời, thì với Ba Hân, đây là tin mừng lớn. Theo như người bạn vong niên
thì đây là điềm lành báo hiệu ông sẽ lấy lại những gì đã mất, hoặc còn huy
hoàng hơn nữa…Bỗng ông sửng người: “Nhưng sao lạ thế này?” – ông hoang mang tự hỏi khi nhìn kỹ cặp cảnh,
trên các nách mầm, những chiếc lá to bằng bàn tay trẻ con, non tơ mơn mởn hình
trái tim đang bật ra đung đưa theo gió, có cái gì đó khiến ông ngờ ngợ. Ba Hân
thò tay vào túi móc di động lập cập gọi cho Trịnh Huy, giai điệu của bản nhạc chờ
“Một đời người, một rừng cây ” vang lên, chủ nhân không bắt máy. Ông bực mình bấm
số gọi cho ông bạn vong niên, ở đầu dây bên kia gọng phụ nữ đều đều, nhẹ như
gió thoảng: “Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách
vui lòng gọi lại sau”.
Tay run run, mân mê từng chiếc lá hình trái tim rồi
nhìn lên những tầng lá, như phát hiện ra điều gì, Ba Hân lao vào nhà, quát vợ:
- Bằng mọi giá, bà đi tìm một người thợ trồng cây cảnh
về đây, tôi có việc!
Hoàng Lương không ngờ gặp lại cố nhân…
Gần mười năm trước, anh xin gặp phó chủ tịch tỉnh
trình bầy về việc khu rừng đầu nguồn sông Hinh đang bị tàn phá nặng nề. Khi ấy,
Lương là đội trưởng kiểm lâm huyện Hà An. Hàng ngày phải chứng kiến cảnh khu rừng
già nguyên sơ đang gục xuống trong tiếng cưa búa xoèn xoẹt suốt ngày đêm. Âm
thanh khô khốc của cây non giục gãy bởi những súc gỗ đang lao từ núi xuống. Đêm
thì lâm tặc, ngày là những người có giấy phép, họ khai thác vô tội vạ. Rừng núi
vật vã quằn quại đau đớn trong tiếng gãy đổ xoắn vặn như dây chão nát len cả
vào giấc ngủ chập chờn của Lương. Đã nhiều lần trong các cuộc họp chuyên ngành,
Hoàng Lương đưa việc này ra nhưng đều bị gạt đi, anh bán chiếc xe máy, mua một
chiếc camera. Anh đã có những thước phim làm bằng chứng nhưng chỉ hai tháng sau
anh nhận được quyết định Buộc thôi việc với lý do “Không hoàn thành nhiệm vụ và
có dấu hiệu vu khống lãnh đạo” do Ba Hân ký.
Rồi cuộc sống cũng trở lại thăng bằng sau những vụn vỡ
mất mát. Lương trở về học nghề trồng cây cảnh, anh đam mê môn nghệ thuật này
như đã có duyên với nó từ kiếp trước. Anh nhớ rừng, khát khao được thấy lại cái
nguyên sơ ngút ngát những mầu xanh dù chỉ trong không gian bó hẹp của những chậu
bon sai. Bây giờ Lương đã có một vườn cảnh lớn bậc nhất tỉnh.
Đã từ lâu anh nghe tin ở thị xã này có cặp mai chiếu
thủy cổ thụ độc nhất vô nhị, thực tình anh cũng rất muốn xem cho biết nhưng
công việc hàng ngày đã cuốn hút và chiếm hết thời gian của Lương. Lần này nhân
được mời đến, Lương háo hức muốn xem để chiêm ngưỡng và học hỏi. Khi bước vào,
anh nhận ra Ba Hân, ông ta vẫn vậy, vẫn ánh mắt bàng bạc, chậm chạp, khệnh khạng,
đó là mẫu của loại người sống đầy đủ về vật chất nhưng giản đơn, ít suy tư trăn
trở.
Nhìn cặp long giáng, Lương như không tin ở mắt mình và
anh đã hiểu… Sự thức tỉnh của lương tâm không phải dễ dàng, có người chỉ một lần
đã ngộ, nhưng cũng có kẻ đi gần hết kiếp người mà vẫn quẩn quanh trong vũng lầy
của u mê tội lỗi. Nỗi oan ức ngày xưa không còn đau đớn uất nghẹn quặn thắt
trong tim Lương nữa như đã vón thành sạn, thay vào đó là sự thương hại đến tội
nghiệp, trong lòng anh chỉ còn những trống rổng và buồn đến nao lòng.
Anh nói với
Ba Hân:
- Ở đời cái đẹp chính là ĐẠO! Đạo từ tâm mà ra và cũng
từ tâm mà mất. Bon sai cũng là một cái đạo, đó là sự gọt gũa chỉnh sửa và loại
bỏ những cái vô hồn lệch lạc. Ở mỗi thế, giáng là thể hiện những cung bậc khác
nhau chứa đựng cái triết lý của chân - thiện - mỹ, cũng chính là hướng con người
vào những giá trị thiêng liêng đưa ta đến cái đẹp toàn bích trong tiếng nói thầm
lặng, trong vô cùng vô tận của thế giới tự nhiên. Để nhận biết được vẻ đẹp tiềm
ẩn này, nhiều khi ta phải đi qua những con đường rất vất vả nhọc nhằn bằng tình
yêu, niềm tin và sự đam mê sâu sắc với trái tim hướng thiện. Trong nghệ thuật
chân chính, tuyệt nhiên không có chỗ cho sự dối trá và những pha trộn lố bịch kệnh
cỡm. Cặp long giáng của ông là những cành mai chiếu thủy được cấy ghép vào thân
cây bình bát. Loại cây này thân mềm dễ uốn, sống dai và thích nghi với mọi hoàn
cảnh nhưng là loài vô dụng, bộ rễ của chúng rất khỏe, sống ở đâu chúng cũng hút hết màu mỡ của đất.
Ngừng một lát Hoàng Lương tiếp: “Nhưng rất may, ông
còn được cặp chậu cổ này là thứ thật”.
Mặt Ba Hân xám lại, ông choáng váng, lảo đảo ngồi phịch
xuống chiếc ghế đá hoa cương, hoang mang tuyệt vọng, thều thào như rên:
- Anh… anh nói…cái gì, đây là cặp bon sai vương giả, độc
nhất vô nhị, nó … nó đã sống cả thế kỷ, người ta đã trả tới năm trăm triệu cơ
mà, anh… anh có lầm không vậy?
- Thật tiếc! Người lầm lẫn ở đây không phải là tôi!
Nhiều khi người ta không phân biệt được đâu là thật giả, hay cố tình lộng giả
thành chân? Họ mặc nhiên bỏ đi những giá trị đích thực, tôn thờ cái giả tạo hời hợt
hào nhoáng bên ngoài vì mục đích nào đó… Còn những cong vênh u sần lồi lõm này
ư? Dễ thôi! Với bàn tay của một người thợ cây cảnh thì chỉ cần một thời gian uốn
nắn, đục đẽo và ít hóa chất, thuốc kích thích thì chỉ một vài năm là sẽ thành “Bon
sai cổ thụ”. Nếu ông cần, tôi sẽ ghép dùm ông một cành cam lên thân cây này, chỉ
sang năm là ông có trái để ăn…
*
Ba Hân gục xuống chơi vơi nửa mê nửa tỉnh… Xen lẫn
trong tiếng còi hụ của xe cấp cứu là những hồi ức thực hư cứ đan xen, đứt
quãng, chéo chồng… Trong mơ, Ba Hân thấy người em kết nghĩa Trịnh Huy, người bạn
vong niên và một nhóm người kéo ông đi… Rồi tất cả biến thành những con mọt khổng
lồ, chúng nhe những hàm răng nhọn hoắt, sắc lẻm cứ kèn kẹt gặm nhấm, đục khoét,
cắt nghiến rồi ngoạm vào một cái gì rất thiêng liêng tưởng chừng như vững bền
đang bị bào mòn chao đảo lung lay.
Bình Thuận tháng 6 - 2011
Trần Vũ Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét