BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

VẤN NẠN CỜ BẠC TÌM VẬN MAY TRONG SINH VIÊN - Vũ Thị Hương Mai


       


VẤN NẠN CỜ BẠC TÌM VẬN MAY TRONG SINH VIÊN

Có lẽ dân cờ bạc, cá độ chẳng lạ gì một sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, tên là Linh Sơn, chỉ chưa đầy một đêm chơi bạc đã tiễn hết khoản tiền đóng học phí và sinh hoạt của cả một năm học mà bố mẹ đã cố chạy vạy trong mấy tháng trời. Mong muốn gỡ lại khoản tiền thua đã khiến Linh Sơn càng trở nên "khát bạc". Đến mức chiếc thẻ sinh viên cũng được anh ta mang cắm lấy 1,5 triệu đồng lấy tiền chơi. Tiền hết, thẻ sinh viên cũng mất mà không có tiền để chuộc. Linh Sơn tiếp tục vay lãi do được một người giới thiệu, sau hai tháng chủ quán đã thông báo khoản vay đã lên đến hơn chục triệu đồng. Không có khả năng trả nợ, cậu ta đã bỏ trốn để xoay tiền. Nhưng cũng trong thời gian đó, chủ quán đã gọi điện cho bố mẹ Linh Sơn lên thanh toán, nếu không cậu ta sẽ có nguy cơ bị đuổi học. Vậy là bố mẹ của Linh Sơn đã cố xoay xở, vay mượn, bòn mót mọi thứ trong nhà cho đủ món tiền lên trả nợ cho con.

Ngoài Linh Sơn ra còn vô khối những "vua đề", "Thần lô" dám xuống tay ghi 2000 - 3000 điểm (mỗi điểm 23.000 đồng). Đã có những lần trúng lớn nhưng hầu hết họ đều không thoát khỏi cảnh "chúa chổm". Cuối cùng cái vòng luẩn quẩn và quen thuộc vẫn là quay hết chỗ này đến chỗ khác (vay mượn, bán xới, cầm đồ, thậm chí cầm đồ luôn cả của bạn) để có tiền chơi tiếp. Đến khi không còn có thể cầm cố được gì nữa thì quay ra vay nặng lãi. Nếu những khoản lãi không được trả đúng hạn thì chủ nợ sẽ cho người đến xử lý, thậm chí ngay tại lớp học. Cứ sau mỗi lần ra hạn thì chủ nợ lại cộng cả gốc lẫn lãi để tính theo một mức lãi khác cao hơn, để rồi tìm đến tận nhà đòi nợ. Phần lớn dân chủ nợ cũng là dạng tay chơi, có máu giang hồ và rất biết "chọn mặt gửi vàng". Cho vay là họ đã am hiểu kỹ càng bản thân người vay, thậm chí gia cảnh và mức độ hoàn trả. Thông thường lãi suất của dịch vụ cho vay này là rất cắt cổ, 5% 0 10%, tiền gốc có thể trả bao lâu cũng được nhưng lãi thì định kỳ 5 - 10 ngày là phải trả một lần. Cũng do hoàn cảnh quẫn bách mà có những cậu ấm vốn hiền lành sẵn sàng làm nghề đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê đẻ gán nợ. Nếu không làm như vậy thì khó lòng mà sống yên ổn và bước chân đến trường học. Điều đó cũng lý giải được một điều tại sao lớp công tử tỉnh lẻ có máu chơi bời, khi cùng quẫn, đã nhiều người đánh mất cả sự nghiệp học hành và tiền đồ ở phía trước. Họ vẫn ngày đêm lao vào đề đóm, cờ bạc như con thiêu thân, không thể ngăn nổi.

Chứng kiến cảnh bên cạnh nghĩa trang thành phố có một bàn thờ nhỏ chẳng hiểu do ai lập nên, nhưng đêm đêm lại thấy nhiều người đến khấn vái, trong đó nhiều người chắc hẳn là sinh viên... đứng lầm rầm cầu xin những con số mới biết rằng "đề đóm" có thể làm cho con người ta trở nên mê muội.

Tiếp xúc với một sinh viên, hiện đang là "ruột" của những con đề, tôi càng thêm phần ái ngại cho sự ham mê đến ngớ ngẩn của cậu ấy. Cậu đã tập tễnh chơi đề ngay từ những ngày đầu chân ướt chân ráo vào trường đại học, mặc dù gia đình phải chu cấp toàn bộ mọi chi phí. Bố mẹ ở nhà đâu hay cậu con trai mà mình tin tưởng cho đi học xa nhà lại đang là nô lệ của ma số đề đóm và đang phải chịu cảnh nợ nần như "chúa chổm". Có lẽ cái giá một ăn 70 đầy sức hút ấy đã khiến cho những kẻ hám "ngồi mát ăn bát vàng", dựa vào vận may... không còn đủ tỉnh táo để tránh xa nó nữa.

Tại sao họ không thể nghĩ rằng "của thiên thì lại trả địa", hôm nay mình được một nhưng ngày mai có thể mất mười. Có thể tâm lý lần đầu tiên biết mùi chiến thắng thì cảm thấy "hốt" tiền của thiên hạ dễ dàng quá lại càng máu nên cứ thế đánh tới, mà mức độ thì cứ tăng dần lên. Nhưng nếu thua thì lại quyết tâm gỡ gạc, cuối cùng gỡ chẳng được mà thua thì quá thê thảm. Sẽ thật nực cười nhưng cũng đáng ái ngại khi nhiều con ma đề nằm đâu, nhìn đâu cũng thấy số: Thi trượt một môn cũng đánh; tỷ số bóng đá cũng đánh; thấy biển số xe đẹp cũng đánh; nằm mơ thấy gì cũng có thể số hóa và đánh...

Khác với các công tử liều lĩnh, nhóm bạn gái của Lệ Thoa lại có thú vui khác, "dịu dàng" và "yên ắng" hơn, đó là những cuộc "hội nghị bốn bên" thâu đêm suốt sáng. Nếu gặp mặt và nói chuyện qua với Lệ Thoa thì có lẽ không ai có thể ngờ được cô lại có thể là con bạc khát tới độ mượn xe máy của bạn đi cắm lấy tiền chơi. Ban đầu cái "võ" của cô là "sụt sịt" tâm sự cùng bạn bè trong lớp rằng cô thương bố mẹ già và mấy đứa em nhỏ ở quê nghèo khổ, phải ăn sắn, ăn khoai trừ bữa lấy tiền cho cô ăn học. Một vài lần đầu bạn bè ai cũng tin nên đã hùn tiền cho cô vay. Nhưng sau thì ai cũng biết đó chỉ là "võ" miệng để có tiền đi chơi bạc mà thôi. Niềm đam mê bài bạc của Lệ Thoa đến mức cô có thể ngồi vài ba ngày liền chỉ ăn bánh mì suông và uống nước lọc cầm hơi mà thôi.

Ngoài niềm đam mê ngồi "đan quạt", đôi khi cô cùng nhóm bạn còn thả thân con lô, con đề cho đời thêm phần thi vị, đồng thời thử vận may. Nhưng điều đó chỉ hãn hữu thôi vì theo lý luận của Lệ Thoa thì như vậy sẽ đen. Lại có những cô sống bằng "nghề" thả lô, đề. Cho dù đánh ít hay nhiều nhưng ngày nào cũng tính toán và thường là "đủ ăn", thậm chí bao được cả các bạn khác.

Hoài Giang, một cô gái đến từ Nghệ An, đã bị đình chỉ học từ năm thứ ba vì nghỉ học triền miên và nợ quá nhiều môn, nhưng vẫn giấu gia đình để hàng tháng nhận tiền "viện trợ". Đáng lẽ đã ra trường từ mấy tháng trước thì Hoài Giang lại viện lý do là ở lại học thêm văn bằng hai để có cơ hội nán lại với hội bài bạc. Có lẽ cô không còn nghĩ đến miền quê nghèo quanh năm gió Lào cát trắng - ở đó có mấy đứa em buổi đến trường, buổi đi làm thuê cuốc mướn, cha mẹ đêm ngày rãi nắng dầm mưa, chắt chiu từng đồng cho con ăn học, nên cô đã không tiếc tay ném những đồng tiền xương máu ấy vào "chiếu bạc".

Không hiểu rằng sau những đêm mụ mị bên chiếu bạc, những con người ấy cảm thấy đời mình còn là gì? Hiện tại đã là như vậy, còn tương lai sẽ đi về đâu khi trong đầu chỉ là những toan tính về những cây bài, cho những thú chơi không kể đêm ngày.                               

VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319 quận Long Biên, 
thành phố Hà Nội.   
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn

Không có nhận xét nào: