ĐÀO
HOA VÀ MẪU NGƯỜI ĐÀO HOA
Đào Anh Dũng
Từ xưa tới nay trong dân gian người ta thường ám chỉ
những người có cá tính hào hoa phong nhã hoặc đàn ông đa thê, phụ nữ yêu nhiều
v.v... thì đều thuộc loại có số đào hoa. Người ta thường nói với nhau là ông nọ,
bà kia số đào hoa, tức là ám chỉ tỉnh tình lẳng lơ, thiếu đứng đắn trong quan hệ
nam nữ. Trong quan hệ xã hội vì 1 lý do công việc chung nào đó mà bắt buộc người
đàn ông phải tiếp xúc với nhiều người phụ nữ, hoặc người phụ nữa phải tiếp xúc
với nhiều đàn ông thì dư luận xã hội cũng gán cho họ là có số đào hồng.
Trong thực tế cuộc sống của bao đời nay có người vì những
lý do trắc ẩn nào đó mà phải lấy nhiều lần vợ hoặc nhiều lần chồng thì thiên hạ
điều gán cho họ là có số đào hồng mà không cần biết lý do chính đáng hoặc không
chính đáng của sự kiện đó.
Thời quân chủ phong kiến xưa kia thì các bậc vua chúa
số thê thiếp không điếm xuể, số cung tần mỹ nữ có tới hàng trăm. Trăn quan điều
có thê thiếp theo hầu. Phải chăng đó là nhu cầu cần thiết của giới vua chúa và
quan lại hay là họ điều có số đào hồng như nhau. Xã hội phong kiến xưa kia chấp
nhận thói quen là “Trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên một chồng’. Nếu vậy
thì hầu hết đàn ông là có số đào hoa và chỉ phụ nữ nào chỉ lấy 1 chồng thì
không có số đào hoa cho dù họ chỉ lấy 1 chồng và còn yêu vụng trộm với nhiều
người khác.
- QUAN NIỆM DÂN
GIAN VỀ SỐ ĐÀO HOA
Quan niệm chung của dân chúng khi nói tới số đào hoa đều
mang nghĩa lẳng lơ ông bướm trong quan hệ nam nữ. Trong chế độ phong kiến thì
những người phun nữ có tài có sắc làm nghề ca kỷ thì dân chúng gọi là “Xướng ca
vô loài”, tức là ám chỉ tính chất đào hồng đạt tới cực đại, người ta không cần
quan tâm tới tài năng nghệ sỹ của họ mà chỉ xem thường họ là xướng ca vô loài,
coi họ là những kẻ “Bèo dạt mây trôi” mà thôi. Đây là điều thật sự đáng lên án
và phê phán. Từ nhận thức phiến diện như trên nên ông cha ta thuở trước muốn
phá vở số đào hồng của con cái nên đã đặt ra luật lệ “Cha mẹ đặt đâu thì con
cái phải ngồi đấy”, đó là cái khung ràng buột của tình cảm lứa đôi và cũng là
tiêu chí để tôn vinh truyền thống gia giáo nề niếp của gia đình, đồng thời cũng
là tấm gương sáng về đạo lý vợ chồng cho những ai có số đào hồng soi vào đấy để
mà tu thân. Điều này có thực sự đúng không thì phải chờ tới sự phán xét của dân
chúng.
Ngày nay cuộc sống về vật chất đã được nâng lên, cuộc
sống về tinh thần được nâng cao, các mối quan hệ xã hội được mở rộng không những
chỉ ở trong nước mà còn lan tỏa ra khắp thê giới, do đó các trào lưu văn hóa (tốt
có, xấu có) tha hồ được nhu nhập vào cho giới trẻ thông qua mạng truyền thông,
truyền hình và internet. Không biết người Phương Tây họ có số đào hồng hay
không mà thực tế họ thay vợ đổi chồng như thay áo, thanh niên nam nữ trên 18 tuổi
có quyền sống thử làm vợ chồng với nhau, sau đó nếu thích thì tiếp tục mà không
thì thôi, cái chất đào hồng của họ thì quá là tự do và tự nhiên và cũng rất
lãng mạn. Phải chăng đó là nét văn hóa và sự văn minh theo nghĩa đào hồng của
dân tộc Á Đông. Điều này đúng hay sai, hay dở thế nào thì hoàn toàn phụ thuộc
vào giới trẻ hiện nay, chứ bố mẹ chúng thì hoàn toàn bất lực.
Quan niệm chung của dân chúng khi nói tới số đào hồng
tức là tới tính trăng hoa trong quan hệ nam nữ mà họ không cần biết bản chất của
đào hoa, hồng loan là gì và từ đâu mà có. Nó có lợi hại gì cho cuộc sống của
con người thì dân chúng hoàn toàn bỏ qua và thậm chí không cần phải tìm hiểu
cho tường tận.
Nguyên nhân để dan chúng có ác cảm với số đào hồng là
do xuất xứ tính lịch sử của nó ở Trung Quốc thời vua Tề Hoàn Công trị vì và Quản
Trọng làm tướng.
Quản Trọng là nhà chính trị kiệt xuất của nước Tề và
là người tinh thông dịch học cổ đại, ông phò tá cho vua Tề Hoàn Công giữ nước
và xây dựng đất nước hùng mạnh. Khi nước Tề mới giành độc lập thì kinh tế nước
Tề sơ xác do chiến tranh kéo dài. Vua Tề hỏi Quảng Trọng kế làm cho dân giàu nước
mạnh. Trong rất nhiều sách lược chấn hưng quốc gia thì có kế sách mở cửa biên
giới để lưu thông kinh tế với các nước xung quanh. Quản Trọng nhận định rằng,
khi cửa khẩu biên giới khai thông thì người đi qua cửa khẩu là các thương gia
giàu có, các bậc quan lại của các nước sang ngoại giao với nước Tề, họ là những
kẻ quyền quý và giàu có và các thương nhân khác nữa. Tâm lý chung của những người
này khi quan cửa khẩu của nước Tề là muốn thưởng thức của ngon vật lạ của nước
Tề ở biên giới.
Quản Trọng mở ra hơn 300 nhà nữ lưu quán (ngày nay gọi
là quán bia ôm), trong mỗi quan nữ lưu được tuyển chọn các mỹ nữ đàn hay múa đẹp
để phục vụ quí khách. Tất cả các món ăn và thức uống đều là những thứ đặc sản của
nước Tề cộng thêm cung cách phục vụ các “thượng đế” hết sức chu đáo nên chẳng mấy
chốc mà thương gia các nước thi nhau đến cửa khẩu nước Tề đông như trẩy hội. Điều
đặc biệt là quản lý các quán này là do các viên quan của nhà nước điều hành. Để
phân biệt các quán nữ lưu với nhà ở của dân thường thì Quảng Trọng cho treo trước
nhà 2 lòng đèn màu đỏ, cứ đêm đến là thấp sáng đèn lồng thâu đêm để khách biết
đường mà đến. Quảng Trọng là người tinh thông dịch lý nên ông biết rằng ở bầu
trời có 2 ngôi sao là Đào Hoa và Hồng Loan là các tín hiệu chỉ về điều may mắn
trong công việc làm ăn. Vì lý do này mà ông đặt tên cho 2 chiếc lồng đèn ở trước
cửa quán là Đòa Hoa và Hồng Loan. Sau 3 năm kinh doanh các quán ca kỷ ở các cửa
khẩu biên giới thì số ngân sách thu được cho nước Tề lớn gấp 10 lần so với tiền
thuế thu của dân nước Tề trong vòng 10 năm. Mô hình phát triển kinh tế của
ngành công nghiệp không khối của Quảng Trọng đã làm cho nước Tề giàu mạnh nhất
trong 7 nước xung quanh. Kinh tế phát triển làm tiền đề cho quân sự lớn mạnh và
đời sống dân chúng nâng cao nên các nước khác đua nhau học tập theo mô hình đèn
lồng Đào hoa – Hồng loan của Quảng Trọng. Từ đó cho mãi đến tận ngày nay dân tộc
Trung Hoa thi nhau treo đèn lồng ở các quán ăn, nhà hàng khách sạn và thậm chí ở
trước cửa nhà ở của họ mặc dù họ không làm nghề kỷ nữ.
Sự tích đèn lồng của Quản Trọng đã làm biếng dạng cách
suy nghĩ của dân chúng là gán cho số Đào hồng của bất kỳ ai có mối quan hệ nam
nữ. Họ quan niệm số đào hồng là lẳng lơ và lãng mạng, là loại người không đứng
đắn trong tình yêu, nó mang dáng dấp của các cô gái ở quán “Nữ Lưu” ở cửa khẩu
biên giới mà Quản Trọng là tác giả tạo ra nó. Dân chúng đâu có biết rằng Đào
hoa – Hồng loan là 2 ngôi sao ở trên bầu trời ban tín hiệu tốt lành và gặp nhiều
may mắn trong cuộc sống. Hai sao này ở Tử vi của Trần Đoàn ám chỉ tình yêu của
lứa đôi mỗi khi hạn và gặp nó.
- MẪU NGƯỜI ĐÀO
HOA TRONG TỬ VI:
Trong khoa Tử Vi Đẩu Số, sao Đào Hoa và Hồng Loan thường
đi đôi và có cùng chung một đặc tính. Đào Hoa hành Mộc, Hồng Loan hành Thủy. Những
sách Tử Vi không đề cập đến những vị trí đắc địa hay hãm địa của Đào Hồng. Tuy
nhiên, có người căn cứ trên thực tại để định những vị trí tốt xấu của Đào Hồng.
Như cung Mão được xem là vị trí tốt nhất của Đào Hoa vì cung Mão là thời điểm của
bình minh, những cánh hoa còn đọng sương mai, khởi đầu của sự khoe sắc tươi thắm
rực rở nhất trong ngày. Cung Ngọ là giữa trưa, hoa không còn tươi thắm nữa vì bị
nắng cháy. Cung Tí thì ở vào ban đêm, là thời điểm mà hoa đã khép cánh.
Quan niệm này
cũng hợp lý, tuy nhiên vẫn có những loài hoa chỉ nở về đêm như hoa Quỳnh, Dạ Lý
Hương, Thiết Mộc Lan v.v… chỉ khoe sắc và tỏa hương nồng trong bóng tối mà
thôi. Đã mang kiếp hoa thì tất phải sớm nở tối tàn, dù cho rực rở trong buổi
bình minh thì có còn tươi thắm được đến buổi bình minh hôm sau chăng? Nhưng nếu
nói theo quan điểm trên, Đào Hoa đắc địa ở Tí, Ngọ, Mão, Dậu tức là Tứ Tuyệt, Hồng
Loan đắc địa ở Dần Thân Tỵ Hợi tức Tứ Sinh, thì quan điểm cũng có cái triết lý
khi phân tích về bản chất của Đào Hồng, là hai sao biểu tượng cho phái nữ. Khi
nói Đào Hoa ở Tứ Tuyệt, chúng ta có thể tưởng tượng hoàn cảnh của một cô con
gái có nhan sắc nhưng tư nhỏ đã sinh sống trong một hoàn cảnh rất nghiệt ngã,
khiến cho người con gái này phải có đầy đủ thủ đoạn để sinh tồn. Còn ngược lại,
Hồng Loan ở tứ sinh như một người con gái khuê các, nên bản chất hiền lương
đoan chính. Tuy vậy, theo thiển ý của người viết, vị trí của Đào Hồng không
quan trọng bằng những sao mà Đào Hồng trao duyên gởi phận, và điều này sẽ được
dẫn chứng ở phần sau. Ở đây, chỉ lấy một ví dụ, bất kể Đào Hoa ở vị trí nào mà
khi gặp Hồng Loan và Thiên Hỷ thì trở thành bộ sao tốt gọi tắt là Đào Hồng Hỷ
hay còn gọi là Tam Minh.
Đối với khoa Tử Vi, Đào Hồng đều là biểu tượng của sự
sinh đẹp, cho nên có ý nghĩa chỉ về phái nữ nhiều hơn phái nam. Người có Đào
Hoa hay Hồng Loan thủ mệnh, dù nam hay nữ đều có nhan sắc, đẹp trai, đẹp gái.
Nét mặt lúc nào cũng vui tươi, tính tình vui vẻ cởi mở. Tuy nhiên, chúng ta phải
phân biệt cái đẹp và cái nết của hai sao Đào Hồng khác nhau ở điểm nào? Khi nói
về nhan sắc, hàm ý nói về phái nữ, cái đẹp của Đào Hoa là nét đẹp lộ liễu ra
bên ngoài, lồ lộ như một đóa hải đường, vẻ đẹp mà khoa Tướng Mệnh gọi là Đào
Hoa Diện, hoặc Đào Hoa Nhãn, là nét đẹp có sức hấp dẫn, lôi cuốn thu hút người
đối diện ngay từ phút ban đầu từ khuôn mặt, đôi mắt, cử chỉ, lời ăn tiến nói có
vẽ lôi cuốn, lẳng lơ, hoặc có một lối sống buông thả…
Cái đẹp của Đào
Hoa có thể nhìn thấy ở bất cứ tầng lớp nào trong xã hội, từ một mệnh phụ phu
nhân cho đến một người mẫu, một diễn viên, một thôn nữ, thậm chí một cô gái
giang hồ… Nhưng địa vị và vẻ đẹp bên ngoài đó không bảo đảm là nết hạnh của họ
cũng tốt đẹp như vậy. Còn nét đẹp của Hồng Loan là nét đẹp của sự nhu tình,
duyên dáng, thanh cao, quý phái, đài các. Cái đẹp nghiêng nhiều về tinh thần
hơn là vật chất. Nữ mệnh có Hồng Loan có thể chỉ là một người đàn bà nhan sắc
trung bình, nhưng có duyên, là mẫu người nhu mì và có chiều sâu tâm hồn. Tuy
nhiên, khi đi chung với Đào Hoa cả hai sẽ có ảnh hưởng tương hỗ nhau. Hồng Loan
chỉ chế giảm được một phần nhỏ khuynh hướng vật chất và buông thả của Đào Hoa
mà thôi, còn phần lớn là bị lôi cuốn bởi Đào Hoa. Ngoài ý nghĩa về nét đẹp và
tính nết, Đào Hồng còn chủ sự nhanh chóng, sớm sủa, dễ dàng và may mắn.
Chẳng hạn, Đào Hồng tọa thủ ở Mệnh, cung Thiên Di, hay
cung Quan Lộc là số của những người ra đời sớm, đi làm sớm hay có công danh sự
nghiệp sớm hơn những người cùng lúa tuổi với mình. Đây cũng là số của những người
có nhiều may mắn trong vấn đề học hành thi cử, và khi ra trường lại tìm được việc
làm dễ dàng hơn những người khác. Nếu cung Tài Lộc có Đào Hồng tọa thủ thì
đương số sớm làm ra tiền và kiếm tiền một cách dễ dàng. Nếu hai sao Đào Hồng gặp
thêm Hỷ Thần hay Thiên Hỷ chủ sự may mắn về thi cử, sự thăng quan tiến chức,
cũng là việc cưới hỏi. Hạn gặp Đào Hồng Hỷ là sự báo hiệu một tin vui sắp đến.
Trong lãnh vực nghề nghiệp, Đào Hồng Hỷ chỉ những người sinh hoạt trong các bộ
môn ca nhạc kịch, điện ảnh. Trong gia đình, Hồng Loan là biểu tượng của con
gái, nếu Hồng Loan gặp Thiên Khôi là chỉ người trưởng nữ. Nhu vậy đối với khoa
Tử Vi, mẫu người Đào Hoa là những người cung Mệnh có Đào Hoa hay Hồng Loan tọa
thủ hay xung chiếu. Đặc tính đáng chú ý của họ là sức thu hút đối với người
khác phái, họ là những người đắt đào, đắt kép, bước ra khỏi nhà là có người
thương, người theo, có người sẳn sàng gánh vác, nâng đỡ mọi điều…
Tuy nhiên, người Đào Hoa không phải lúc nào cũng được
may mắn tốt đẹp như vậy, nhất là đối với nữ phái. Nếu Đào Hồng bất hạnh trao
duyên gởi phận cho những sao xấu thì thà đừng có Đào Hồng còn hơn. Chẳng hạn nữ
Mệnh có Đào Hồng tọa thủ, gặp Hóa Kỵ, Riêu hay Thai đồng cung hay hợp chiếu,
thì đương số là người đàn bà đẹp nhưng lẳng lơ, buông thả và cuộc đời sẽ trầm
luân với những buồn thương sầu hận. Nếu Đào Hồng những sát tinh như Không Kiếp
thì có thể nói là một nỗi bất hạnh cho đương số. Chúng ta lấy cuộc đời của
Vương Thúy Kiều để làm một ví dụ điển hình: mối tình đầu vừa chớm nở đã đành
trao lại cho em để bán mình vào lầu xanh. Tấm thân đã phải đổi chủ biết bao
nhiêu lần, rồi xuống tóc, rồi trầm mình, nhưng nợ trần đâu dễ phủi tay? Đó là mẫu
người Đào Hoa lụy vì tình, oan nghiệt vì tình, vì nhan sắc mà gặp tai họa, hoặc
là lâm vào hoàn cảnh mà người đời thường hay gọi “trao duyên nhầm tướng cướp” Nếu
Đào Hồng ngộ Thiên Không thì cũng như Đào Hoa gặp lửa, chắc chắn duyên phận phải
bẽ bàng và có thể xa lánh cõi đời bằng con đường tu hành như chuyện Lan và Điệp.
Đối với nam giới, nếu cung Quan Lộc có Đào Hồng thì
đương số ra đời sớm lý do có thể là do tính thích tự lập hoặc vì hoàn cảnh đưa
đẩy. Họ cũng là người lập được công danh sự nghiệp rất sớm, và điều đáng nói là
sự thành công đó không hẳn hoàn toàn do khả năng của chính họ mà một phần là do
sự nâng đỡ, giúp sức của người khác phái, nguyên nhân chính là vấn đề tình cảm.
Tương tự, đối với nam mệnh mà cung Tài Lộc có Đào Hồng thì đương số làm ra tiền
một cách dễ dàng. Nếu lá số tốt đẹp họ có thể là những người giàu có lúc còn trẻ
tuổi, và chắc chắn rằng sự thành đạt đó không thể thiếu sự góp phần của người
khác phái bởi những quan hệ tình cảm đặc biệt nào đó., và đôi khi đó chỉ là
tình cảm một chiều. Chúng ta thường nghe câu: “sau lưng một người đàn ông thành
công là bóng dáng của một người đàn bà tài giỏi” Nhưng không phải Đào Hồng lúc
nào cũng cũng được may mắn tọa thủ trong một lá số tốt đẹp để biểu tượng cho một
người đàn bà giỏi.
Nam số nếu Mệnh hay cung Quan có Đào Hồng gặp hung
tinh, sát tinh thì hậu qủa sẽ là những gì mà cựu Tổng Thống Clinton hay Thái Tử
Charles đã gánh chịu. Bởi vậy, trong lá số của người đàn ông nếu Đào Hồng gặp
những sao tốt như Tử Phủ hay Nhật Nguyệt…thì đương số được công thành danh toại.
Với phái nữ, đó là hình ảnh của một người vợ “vượng phu ích tử”, một hồng nhan
tri kỷ. Ngược lại, Đào Hồng gặp những sao xấu, thì Đào Hồng cũng là một hồng
nhan nhưng cũng là họa thủy. Chẳng hạn như Đào Hồng ngộ Không Kiếp ở cung Mệnh
hay cung Quan Lộc, nhẹ thì như đã nói ở trên, nặng thì chung cuộc có khác gì cảnh
Hạng Võ phải biệt Ngu Cơ rồi tự vẫn bên bờ Ô Giang. Hoặc nam mệnh có Đào Hồng tọa
thủ ở cung Tài Lộc gặp Song Hao, Địa Kiếp thì tiền kiếp được cũng nhờ đàn bà,
tán gia bại sản cũng vì đàn bà. Đối với khoa Tử Vi, không phải chỉ có hai sao
Đào Hoa và Hồng Loan là biểu tượng cho mẫu người đào hoa mà còn có nhiều sao
khác như Liêm Trinh, là một sao võ cách nhưng vẫn được mệnh danh là đào hoa
tinh. Ý nghĩa đào hoa của Liêm Trinh thường dùng cho Nam nhiều hơn Nữ. Đàn ông
cung Mệnh có Liêm Trinh, dù đắc hay hãm cũng là người có số đào hoa họ có duyên
ngầm, có một nét đa tình nào đó dễ thu hút người khác phái. Tuy Liêm Trinh là một
sao về võ cách nhưng bản tính vốn liêm khiết và tự trọng cho nên trong tình trường,
họ thường bị người khác phái chủa động và tấn công trước.
Trong lĩnh vực tình cảm, Liêm Trinh có những đặc tính
gần với Hồng Loan hơn là Đào Hoa. Tham Lang cũng là một đào hoa tinh, nhưng
tình cảm của Tham Lam rất giống Đào Hoa, nặng về vật chất, buông thả, sa đọa. Nếu
cung Mệnh an tại Tí có Tham Lang tọa thủ là cách “phiếm Thủy Đào Hoa” = Hoa đào
trôi theo dòng nước, chỉ những người có tâm hồn lãng mạn, đường tình lao đao lận
đận, hoặc những người có cuộc sống buông thả, phong trần. Cách Phiếm Thủy Đào
Hoa có nghĩa ý đối với phái nữ nhiều hơn Nam. Âm cũng là biểu tượng của người
đào hoa bởi vì Thái Âm mặt trăng, là nguồn cảm hứng bất tận cho người văn nghệ
sĩ từ cổ chí kim. Cho nên, người mà cung Mệnh hay cung Phúc Đức có Thái Âm thì
ít nhiều cũng là người đa tình lãng mạn, yêu chuộng văn chương nghệ thật, là mẫu
người sống vì nhạc, thác vì tình. Đặc biệt đối với nam mệnh, nếu Thái Âm tọa thủ
tại cung Thê thì đương số là người đào hoa, thích bay bướm, nhưng nể vợ, sợ vợ
như Thúc Sinh trong truyện Kiều vậy. Ngoài ra một số sao khác như Cự Môn, Xương
Khúc, Hoa Cái…hoặc một vài cách như Thai Phục Vượng Tướng, Cự Kỵ, Tham Kỵ, Hoa
Cái cư Thiên Di…. đều là đặc tính của mẫu người đào hoa, ít hay nhiều, tốt hay
xấu còn tùy vào mỗi lá số hoặc những sao mà chúng đi chung.
Con dao Đào Hoa trong cái tốt có ẩn tàng cái xấu.
trong hạnh phúc có mầm móng của sự đau khổ. Âm cũng là biểu tượng của người đào
hoa bởi vì Thái Âm mặt trăng, là nguồn cảm hứng bất tận cho người văn nghệ sĩ từ
cổ chí kim. Cho nên, người mà cung Mệnh hay cung Phúc Đức có Thái Âm thì ít nhiều
cũng là người đa tình lãng mạn, yêu chuộng văn chương nghệ thật, là mẫu người sống
vì nhạc, thác vì tình. Đặc biệt đối với nam mệnh, nếu Thái Âm tọa thủ tại cung
Thê thì đương số là người đào hoa, thích bay bướm, nhưng nể vợ, sợ vợ như Thúc
Sinh trong truyện Kiều vậy. Ngoài ra một số sao khác như Cự Môn, Xương Khúc,
Hoa Cái…hoặc một vài cách như Thai Phục Vượng Tướng, Cự Kỵ, Tham Kỵ, Hoa Cái cư
Thiên Di…. đều là đặc tính của mẫu người đào hoa, ít hay nhiều, tốt hay xấu còn
tùy vào mỗi lá số hoặc những sao mà chúng đi chung. Những sao khắc chế được
tính đào hoa gồm có Thái Dương, Hóa Khoa, Lộc Tồn, Tứ Đức, Thiên Hình, Thiên
Không…riêng đối với nữ mệnh, Thiên Hình và Thiên Không có tác dụng khắc chế qúa
mạnh, không những làm mất hết tánh đào hoa mà còn khiến đương số phải chịu cảnh
lận đận trên đường tình duyên. Chẳng hạn nữ Mệnh có Đào Hoa gặp Thiên Hình, đây
là người đàn bà có nhan sắc, nhưng tâm hồn khô khan, ăn nói không duyên
dáng…hay nói một cách khác, đúng xa mà nhìn thì thấy đẹp, nhưng đến gần thì chỉ
là một cành hoa giấy. Từ những nét vừa nêu trên, chúng ta thấy rằng ý nghĩa
chính của Đào Hồng là sự sinh đẹp và tình ái. Cho nên Đào Hồng thích hợp với tuổi
trẻ hơn là lúc về già. Vì vậy, trong tiền vận hay trung vận nếu gặp Đào Hồng +
sát tinh nhập hạn thì cũng không đáng sơ như khi ở hậu vận, nhất là đối với những
người mệnh Vô Chính Diệu. Và sau hết, chúng ta cũng đừng quên rằng, mẫu người đào
hoa giống như lúc nào cũng nắm trong tay con dao hai lưỡi. Con dao Đào Hoa
trong cái tốt có ẩn tàng cái xấu, trong hạnh phúc có mầm móng của sự đau khổ.
- ỨNG DỤNG CỦA
ĐÀO - HỒNG TRONG CUỘC SỐNG:
Hồng loan và Đào hoa là hai ngôi sao được sinh ra do tuổi
năm sinh nên Hồng loan là do Thiên can của tuổi năm sinh và Đào hoa là do tam hợp
Địa chi của tuổi năm sinh mà có. Thí dụ tuổi Tý thì sao Hồng loan ở địa chi Mão
còn sao Đào hoa thì phải dùng tam hợp địa chi là Thân - Tý - Thìn, lấy cung đối
với địa chi Thìn là cung dậu thì sao Đào hoa sẽ ở dậu. Theo cách tính trên thì
ta thấy Đào hoa - Hồng loan luôn đóng tại 4 vị trí địa chi Tứ chính đó là: Tý -
Ngọ - Mão - Dậu. Điều này có nghĩa là Đào - Hồng là tinh khí của Trời được qui
tụ tại 4 vị trí chính ở bề mặt địa chi, do đó nó mới có khả năng sáng sủa trong
lành và tốt đẹp của chính khí sinh vượng ở 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong 1
năm.
Đào hoa và Hồng loan đồng cung chỉ ở 2 địa chi là Tý
và Ngọ cho 2 tuổi là Mão và Dậu. Địa chi Tý - Ngọ nằm trên trục Bắc – Nam của địa
cầu, là nơi cực thịnh của khí dương (Nam) của quẻ Ly và khí âm (Bắc) của quẻ Khảm.
Địa chi Mão thuộc chính Đông thuộc quẻ Chấn là nơi mặt trời vừa mới mộc tỏa
sáng dương khí cho ban ngày, dịch lý nói: “Hồng nhật đông thăng”, tức địa chi
Mão là nơi tỏa ánh sáng của mặt trời. Địa chi Dậu ở chính Tây là nơi có quẻ
Đoài, đây là vị trí bắt đầu để mặt trăng tỏa ánh sáng vào ban đêm. Như vậy trục
Đông Tây là 2 vị trí mà quả đất tự quay quanh trục Bắc - Nam của nó để tạo ra
trường khí mạnh nhất, vì thế cuộc sống của người và vạn vật được phát triển phồn
thịnh theo 2 hướng Đông và Tây của quả đất. Hồng loan là dương khí của trời,
Đào hoa âm khí của trời, vũ trụ vạn hữu biến dịch là do 2 khí âm dương. Vậy nên
tên gọi Hồng loan và Đào hoa là biểu tượng sức mạnh của vũ trụ, do đó Hồng loan
và Đào hoa không thể là biểu hiện thói trăng hoa của tình cảm đôi lứa.
Sao Hồng loan được phân bố đều trên khắp 12 vị trí địa
chi cho tất cả các loại tuổi năm sinh, vì thế nó thuộc về dương khí của trời. Hễ
Hồng loan ở cung âm thì Đào hoa ở cung âm, hễ Hông loan ở cung dương thì Đào
hoa ở cung dương, chỉ trừ 2 vị trí là Tý - Ngọ thì Hồng loan và Đào hoa là đồng
cung.
Nhận thấy rằng Hồng loan và Đào hoa rất phù hợp cho 4
loại tuổi là: tuổi Mão thì Đào hồng đồng cung tại Tý, tuổi Dậu thì Đào hồng đồng
cung tại Ngọ, tuổi Tý thì Hồng loan ở Mão và Đào hoa ở Dậu tức là đối nhau. Điều
này nói lên tính chất âm dương của trời đất và khí ngũ hành là thịnh vượng nhất,
nó là sinh khí để tạo ra khí hậu 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông mà Hồng loan và
Đào hoa là những tín hiệu tốt lành để chỉ cho ta thấy trước để mà vận dụng nó
trong cuộc sống sao cho có hiệu quả.
Trong 1 ngày đêm thì dương khí bắt đầu sinh ra ở địa
chi Dần và đến địa chi Ngọ là cực đại và âm khí bắt đầu được sinh ra ở địa chi
Thân và đến địa chi Tý thì cực đại, do đó trục Dần - Thân chi phần dương của
ngày là từ Dần đến Thân và phần âm của ngày là từ Thân đến Dần. Vì thế Mão là cửa
của mặt trời (Hồng loan) và Dậu là cửa mở của mặt trăng (Đào hoa) nên Mão - Dậu
là chổ ra vào của thái dương và thái âm nên âm dương mới cân bằng, vì thế mùa
Xuân và mùa Thu khí hậu ôn hòa và độ dài của ngày đêm là bằng nhau, do đó Hồng
loan và Đào hoa là đối diện nhau tại 2 vị trí Mão (mùa Xuân) và Dậu (mùa Thu).
Tóm lại Hồng loan và Đào hoa là hai sao chỉ tín hiệu
vui mừng, sáng sủa và tốt đẹp nhưng nó chỉ là tương đối mà thôi vì thuyết âm
dương của dịch lý nói rằng “Trong âm có dương và trong dương có âm”, tức là
trong cái tốt có cái xấu và ngược lại.
Việc ứng dụng Hồng loan và Đào hoa rất quan trọng
trong Tử vi và địa lý phong thủy, cũng như việc chọn năm tháng ngày giờ tốt đẹp
để hành sự ở đời.
Trong địa lý phong thủy người ta chọn sơn và hướng nhà
sao cho có Hồng loan hoặc Đào hoa ở sơn hoặc hướng bổ vào là tốt nhất. Thí dụ
tuổi Mão nếu làm Ngọ sơn và Tý hướng thì ở hướng Tý vừa có Đào hoa và Hồng loan
đồng cung. Nếu là tuổi Quý Mão thì có lộc tồn can Quý tại Tý là hướng thì ở vào
thế Đào hồng Thiên lộc chiếu là quí cách.
Nếu một người Ngọ mà thuộc Tây Tứ Trạch làm nhà Mão
Sơn - Dậu hướng thì Mão có Đào hoa và Dậu có Hồng loan.
Khi chọn năm tháng ngày giờ tốt thì bắt buột phải có Lộc
tồn của Thiên can đi kèm với Hồng loan hoặc Đào hoa là tốt nhất. Thí dụ một người
tuổi Hợi muốn chọn năm làm nhà hay khai trương xí nghiệp hoặc công ty thì nên
chọn năm Ất Mão vì Lộc tồn Can Ất tại Mão và chọn tháng Tý vì có Đào hoa và Hồng
loan đồng cung ở tháng, chọn ngày Tý thì Hồng loan tại Mão.
Trong Tử vi của Trần Đoàn thì hai sao Đào hoa và Hồng
loan được sử dụng rộng rãi theo từng tư thế của các bộ sao chính tinh. Thí dụ bộ
sao Tử vi - Thiên phủ - Vũ khúc - Thiên tướng mà có kèm thêm Hóa lộc hay Lộc tồn
cùng với Đào hoa hoặc Hồng loan thì rất hay và thịnh vượng.
Đào hoa - Hồng loan trong Tử vi lúc nào cũng ở một
trong hai tư thế là tốt hoặc xấu.Nếu Đào hồng long trì - Phượng các - Tả phù -
Hữu bật thêm Hóa lộc mà ở cung quan lộc thì làm quan lớn và nổi danh, nếu ở
cung Tài thì buôn bán phát đạt. Nếu đại tiểu hạn mà gặp nó thì cuộc đời lên
hương, nếu trên 70 tuổi mà gặp nó thì hết số.
Đối phụ nữ nếu trong cung thân hay mệnh mà có Đào hồng
đi cùng Long trì - Phượng các thì có thiên phú tài năng về hội họa hoặc âm nhạc,
nhưng nếu ở cung phu (chồng) thì tình duyên lận đận vài lần nếu không có sao giải.
Người phụ nữ nếu cung mệnh hoặc cung quan mà có Thiên
tướng - Thiên phủ - Quốc ấn cùng Đào hồng thì có số cầm quyền lớn và nổi danh.
Trong tử vi hai sao Đào hoa và Hồng loan thường có xu
hướng ám chỉ về tình duyên. Nếu sao Đào hồng đi kèm sao Thiên hỷ mà hạn gặp nó ở
tư thế tam hợp hoặc nhị hợp thì có tin vui về tình yêu đôi lứa. Đào hoa - Hồng
loan kỵ nhất là đi kèm với sao Thiên không và sao Hỏa kỵ. Bất cứ nam hay nữ mà
cung Thân hay Mệnh có 4 sao này thì cuộc đời lên bờ xuống ruộng. Nếu ở cung Phu
hoặc Thê thì gần như ở giá suốt đời.
Nếu Đào hoa - Hồng loan - Thiên không - Thiên phủ kèm
sao Cô thần – Quả tú thì nên đi tu mới hết kiếp trần chuyên.
Đào hoa - Hồng loan đi kèm Địa kiếp - Địa không có Thiên
hình và Quốc ấn hoặc sao Tấu thư thì số làm nghịch tặc và đi tù suốt đời cho dù
ở cung Mệnh - Quan - Tài hay thời mà gặp nó.
Người phụ nữ mà ở cung phu có sao Đào hồng - Thiên
hình - Hóa kỵ hoặc Đào hồng kèm Cô thân quả tú ở cung mệnh thì số độc thân suốt
đời.
Trong Tử vi của Trần Đoàn thì sao Hồng loan và Đào hoa
không nên đi kèm với các sao Địa kiếp - Địa không - Thiên hình - Hóa kỵ - Kính
dương - Đà la - Cô thần - Quả tú - Tuần - Triệt v.v…
- KẾT LUẬN
Tóm lại quan niệm của dân chúng về số Đào hoa là chưa
đúng theo tính chất dịch lý của nó nên thường mang tính áp đặt một chiều mà biết
được cái hay, cái tốt đẹp của nó để ứng dụng trong cuộc sống. Tính chất dịch lý
của sao Hồng loan và Đào hoa nó là sinh khí của trời đất, nó diễn tả quá trình
chuyển hóa khí hậu trong năm khi thì thịnh, khi thì suy theo sự chuyển đổi trạng
thái của cục ngũ hành. Không phải Đào hồng lúc nào cũng tốt hoặc lúc nào cũng xấu,
nó phụ thuộc vào vị trí của từng địa chi. Thực tế cuộc sống chứng minh rằng có
người giàu và kẻ nghèo, có người hay và kẻ dở, có người thọ và yểu v.v… Tất cả
những cái đó là do họ hấp thụ thiên khí khi khí thịnh hay lúc khí suy mà sinh
ra số phận như vậy. Đào hoa và Hồng loan chỉ là tín hiệu chỉ rõ sự thịnh suy của
hai khí âm dương trên 12 vị trí địa chi mà thôi. Nó không dành riêng để ám chỉ
tính lẳng lơ của số Đào hoa mà dân chúng thường quan niệm.
Hưng Yên, ngày 20/06/2016
ĐÀO ANH DŨNG
Địa chỉ: Thị tứ Phùng Hưng, xã Phùng Hưng
huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên
Email: anhdungdao131@yahoo.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét