Về
truyện võ hiệp Việt Nam, các tác giả của loại văn học này chỉ đếm trên đầu ngón
tay, và nhà văn Hoàng Ly đã nổi bật hơn tất cả với tiểu thuyết võ hiệp dã sử Một
Thời Ngang Dọc (“Thập Vạn Đại Sơn Vương”), một thời nổi tiếng là truyện võ hiệp hay nhất của nước ta. Ông
viết rất khỏe, liên tục cho ra đời hàng loạt feuilleton (truyện đăng nhiều kỳ
trên báo) với các truyện Kỳ Nữ Sông Kỳ Cùng, Người Điên Áo Thụng, Hận Loa Thành,
Tráng Sĩ Không Tên… Nhà văn Hoàng Ly đã được người ta đặt tên tuổi cho là Vua
Feuilleton.
Nhà
văn Vũ Bằng trong trong tác phẩm “Những cây cười tiền chiến” đã viết về nhà văn
Hoàng Ly: “… tiêu biểu cho những nhà văn thơ trào phúng trong thời kỳ này là
Trương Linh Tử, tên thật là Đỗ Hồng Nghi... Còn tên nữa là Thánh Sống, Hoàng
Ly, tác giả nhiều tiểu thuyết mạo hiểm, ái tình, phiêu lưu, anh là người đầu
tiên đã mở một mục trào phúng mới trên báo Liên Hiệp, mục Vấn Kế…”
HOÀNG
LY, CÂY BÚT VÕ HIỆP ĐƯỜNG RỪNG KINH DỊ, ĐỘC ĐÁO CỦA VIỆT NAM
Nhà văn Hoàng Ly, tên thật Đỗ Hồng Nghi (1915- 1981), sinh
tại Quần Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ông là con cụ Đỗ Văn Phấn (thường gọi
cụ Cả Phấn) và cụ bà Đỗ Thị Ngọc. Gia đình dòng dõi cụ Nghè Quần Anh – tức tiến
sĩ Đỗ Tông Phát, người đã có công mở mang vùng duyên hải tỉnh Nam định vào Thế
kỷ XIX, khi giữ chức Dinh Điền Chánh sứ dưới triều nhà Nguyễn.
Ngay từ niên thiếu nhà văn Hoàng Ly đã sớm bộc lộ
thiên hướng về văn thơ, kịch nghệ và bắt đầu sang tác rất sớm. Song phải đến đầu
thập niên 40 của thế kỷ trước, ông mới chính thức xuất hiện trên văn đàn miền Bắc
dưới các bút danh HOÀNG LY, TRƯƠNG LINH TỬ, nhanh chóng tạo được sự chú ý.
Những tiểu thuyết được biết đến nhiều của ông trong thời
kỳ này như: Người điên áo thụng, Kỹ nữ
sông Kỳ Cùng, Tiếng địch trên sông, Hận loa thành, Khi người tình phụ bạc,
Tráng sĩ không tên, Nữ chúa thác Ptầy Lùng…
Ngoài ra ông còn biên soạn một số tác phẩm như: Nghị luận về thơ Hồ Xuân Hương, Nghiên cứu
và phê bình Tỳ Bà Hành, Kỹ thuật sáng tác thơ…
Nhà văn Hoàng Ly qua đời ngày 8/11/1981 tại nhà vì bệnh
già (nhằm ngày 12/10 năm Tân Dậu).
Hoàng Ly là một nhà văn nhà báo tên tuổi, đã xuất hiện
như một vì sao lạ chói sáng trên làng báo chí Việt Nam từ thập niên 50 trên tờ “Giang Sơn” của Ngô Thái Bảo, toà soạn tại
phố Hàng Trống, Hà Nội.
Di cư vào Nam năm 1954, Hoàng Ly tiếp tục viết cho nhiều
tờ báo với các tác phẩm tiểu thuyết đường rừng, có sức lôi cuốn mãnh liệt với
nguời đọc như “Giặc Cái” (Nữ Tướng Biên
Thuỳ”), “Một Thời Ngang Dọc” (“Thập Vạn
Đại Sơn Vương”), “Yêu Truyền Kiếp”...
Ngoài ra,với bút hiệu “Thánh Sống” ký ở mục phiếm “Vấn Kế”, Hoàng Ly đã chứng tỏ
tính đa dạng của một ngòi bút đầy tài năng.
Tác phẩm“Một Thời
Ngang Dọc”, “Giặc Cái” hay “Lửa Hận Rừng Xanh”... là những câu chuyện
của tay hảo hán người Việt, ngang dọc trên vùng núi vùng Ba Biên Thuỳ với những
cuộc đấu võ, đọ súng kinh hồn cùng bọn giang hồ thổ phỉ, quân lính vua Mèo, quân lính các thủ lĩnh địa phương Mường Mán và Tây Đồn.
Hoàng Ly với bút pháp đặc biệt và tạo được một thứ
ngôn ngữ riêng trong thể loại truyện đường rừng pha trộn tính cách võ hiệp, đầy
kịch tính hấp dẫn... đã là một trong những cây viết ăn khách nhất thời đó. Người
đọc đã say mê tiểu thuyết của Hoàng Ly không kém gì những tác phẩm của Kim Dung
sau này.
Nhà
văn Hoàng Ly và con trai Đỗ Hồng Linh (năm 1971)
Ảnh:
Tư liệu gia đình
(Hoàng Ly họ Đỗ, có hai người con. Nữ là Đỗ Thị Mai Trinh, đẹp tuyệt trần, có lẽ còn liêu trai hơn cả những cô gái miền núi Tây Bắc
trong truyện của ông. Nam là Đỗ Hồng Linh, là người chấp bút viết thế ông phần
còn lại của “Nữ Chúa Hồ Ba Bể” và “Yêu Truyền Kiếp”)
Các truyện võ hiệp đường rừng kinh dị, độc đáo của Hoàng Ly có thể được sắp xếp theo thứ tự
như sau:
01 – “Một Thời
Ngang Dọc” hay còn gọi là “Thập Vạn Đại
Sơn Vương” khởi đầu là câu chuyện của Hồng Lĩnh tức Chúa 10 vạn núi vùng
Vân Nam, sau cuốn này Hồng Lĩnh thu thập được 04 tấm mật đồ.
02 – “Giặc Cái”
hay còn gọi là “Nữ Tướng Miền Sơn Cước”
kể về Lê Thái Dũng, câu chuyện diễn ra 05 năm sau khi kết thúc chuyện đầu, vẫn
có sự xuất hiện của Hồng Lĩnh khá nhiều.
03 – “Lửa Hận Rừng
Xanh” kể về Võ Minh Thần khoảng độ 10 năm sau câu chuyện đầu tiên, con trai
Hồng Lĩnh là Hồng Kiệt lúc này đã biết cưỡi ngựa (suy đoán khoảng 10 tuổi). Hồng
Lĩnh chỉ xuất hiện một lần lúc truyền nghề cho Minh Thần và một lần lúc chứng
minh quan hệ của Minh Thần và Tây Sắc.
04 – “Nữ Chúa Hồ
Ba Bể” kể về những chuyện liên quan đến con trai Hồng Lĩnh là Hồng Kiệt,
chuyện xảy ra khoảng 20 năm sau câu chuyện đầu. Hồng Lĩnh quy ẩn giang hồ,
không thấy xuất hiện.
*
Tóm lược truyện “Một Thời Ngang Dọc”
Tiểu thuyết “Một
Thời Ngang Dọc” của Hoàng Ly viết lấy bối cảnh khi đất nước của chúng ta
còn chịu sự đô hộ của nước Pháp. Khi vua Hàm Nghi bị Pháp bắt và đày sang
Algeria, Tôn Thất Thuyến cầm đầu một số quan quân bôn tẩu sang Long Châu (Trung
Quốc) tiếp tục hoạt động chờ thời cơ để về khôi phục giang sơn. Tôn Thất thuyết
đã mang theo số vàng lớn của triều Nguyễn, khi đi đến bờ sông Đà ở Lai Châu
(Tây Bắc) ông đã chôn giấu toàn bộ kho tàng này ở một địa điểm bí mật, và nơi
này đã được vẽ lại một tấm bản đồ để sau này có thể tìm kiếm lại để chiêu binh
mãi mã kháng Pháp để lấy lại sơn hà.
Nhân vật chính trong tiểu thuyết là Hồng Lĩnh, một
chàng trai người Kinh, có cha là chiến sĩ yêu nước hoạt động chống Pháp, bị tên
phản bội Trần Tắc báo cáo cho Pháp bắt đưa đi xử tử. Tiếp tục theo con đường đấu
tranh của cha, Hồng Lĩnh đã bỏ lên miền núi Thập Vạn Đại Sơn làm anh hùng thảo
khấu nơi vùng sơn lâm lạc thảo, thu phục được nhiều bộ hạ theo mình. Chàng có
tài thiện xạ, bắn súng bách phát bách trúng nên được giới giang hồ đặt cho cái
tên là “Thần Xạ Đại Vương”. Trên đường
hoạt động trả nợ nước báo thù nhà, chàng đã giải cứu cho Phượng Kiều, oái ăm
thay Phượng Kiều chính là con gái yêu của kẻ thù của mình là Trần Tắc. Phượng
Kiều đang bị bọn thổ phỉ Thoòng ở Cao Bằng bắt để làm con tin bắt buộc Tri châu
Trần Tắc đổi lại nửa tấm bản đồ mà chúng cho là Trần Tắc đang giữ. Trần Tắc biết
được người đã cứu con gái mình là Thập Vạn Đại Sơn Vương nên đã tìm mọi cách để
giết hại, may nhờ có Phượng Kiều tìm cách bảo trợ, chàng đã thoát thân được và
lưu lạc đến xứ sở của người H’mông ở Hoàng Su Phì và được thủ lĩnh của H’mông
giúp đỡ. Khi Trần Tắc dẫn quân Pháp đến đây để tìm bắt Hồng Lĩnh, tên quan tri
châu này đã bị bọn thổ phỉ Hoàng Liên Sơn bắt được và tra khảo nơi giấu nửa bản
đồ cất giấu kho báu. Hồng Lĩnh đã giết được Trần Tắc trả thù nhà và lấy được nửa
mảnh bản đồ. Sau đó chàng được thủ lĩnh H’mông trao lại cho nửa mảnh kia, đem
ráp lại để tìm lại kho vàng của triều Nguyễn, dùng để chiêu tập nghĩa sĩ chống
lại quân Pháp để khôi phục lại đất nước.
Tiểu thuyết “Một
Thời Ngang Dọc” đã được lấy bối cảnh là miền sơn cước bao la hùng vĩ hoang
sơ Tây Bắc của nước ta, nhà văn đã dẫn dắt độc giả đến những quang cảnh sơn thủy
kỳ thú nơi sơn cùng thủy tận của Việt Nam. Chúng ta đọc, cảm thấy thân quen với
non sông gấm vóc của miền Tây Bắc tổ quốc thiêng liêng, được hòa nhịp vào tiếng
vượn hú véo von từ truông núi xa xôi, tiếng chim ríu rít xanh thẳm đại ngàn, tiếng
suối nguồn róc rách hồn nhiên vô tận đưa con người đến với thiên nhiên núi rừng
để sống với cõi an nhiên không còn có nỗi âu lo phiền muộn của nhân thế.
Những tiểu thuyết dã sử, đường rừng bao giờ cũng đưa
chúng ta hoài niệm về thời gian đã mất mà những bóng dáng triều đại xưa vẫn còn
trầm mặc dưới dòng sông lịch sử. Nhà văn Hoàng Ly đã có nhiều nơi đi đây đi đó,
đã có bề dày trải nghiệm về văn hóa các dân tộc miền Việt Bắc, mới có những tác
phẩm cuốn hút và đi vào lòng người đọc như vậy.
Các tiểu thuyết của Hoàng Ly mở ra dòng văn chương tân
phái võ hiệp đặc thù, nội dung đề cao đặt tình yêu đất nước lên trên hết, nêu
cao đạo lý làm người trượng nghĩa trượng phu, thấm đẫm nhân văn tình đất tình
người cao cả.
Ông có lối hành văn mạch lạc, gọn gàng, trong sáng. Là
tác giả chuyên viết feuilleton nhưng như không hề bị áp lực thúc bách “viết cho
kịp thời gian”, các tiểu thuyết của ông tuôn mạch tự nhiên đến từng câu từng chữ
như đã được tác giả hoàn chỉnh cẩn trọng từng câu từng chữ từng lời. Qua các
tác phẩm của ông, chúng ta biết thêm từng tập tục, đặc tính độc đáo của từng
vùng sơn cước nơi địa đầu biên giới đất nước thân yêu.
Tiểu thuyết “Một
Thời Ngang Dọc” xứng đáng là tác phẩm hay nhất của dòng văn học võ hiệp Việt
Nam. Xứng đáng được để trên giá sách của mọi gia đình...
Mời click chuột vào các đường link sau để đọc truyện
võ hiệp đường rừng của nhà văn Hoàng Ly:
1/ Truyện “Thập Vạn Đại Sơn Vương” (“Một Thời Ngang Dọc”)
http://truyenkiemhiep.kilopad.com/tac-gia-Hoang-Ly-Do-Hong-Linh-a53/thap-van-dai-son-vuong-b275
1/ Truyện “Thập Vạn Đại Sơn Vương” (“Một Thời Ngang Dọc”)
http://truyenkiemhiep.kilopad.com/tac-gia-Hoang-Ly-Do-Hong-Linh-a53/thap-van-dai-son-vuong-b275
2/ Truyện “Giặc Cái” (“Nữ Tướng Miền Sơn Cước”)
3/ Truyện “Lửa Hận Rừng Xanh”
4/ Truyện “Nữ Chúa Hồ Ba Bể”
5/ Truyện “Yêu Truyền Kiếp”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét