Nguồn: chinhhoiuc.blogspot.com
Nhà văn Duyên Anh qua cái nhìn của một người bạn thân, Vĩnh Phúc - Senior Producer của đài BBC. Đây là bài viết của Vĩnh Phúc từ Luân Đôn. Phần tiểu sử ở cuối bài và hình ảnh trong bài của Nguyễn Ngọc Chính.
Ngay khi Duyên Anh sống trên đảo Pulau Bidong chờ được sang Pháp sum họp với vợ con, anh đã liên lạc với tôi ở Luân Đôn. Và cũng vào thời gian này, rắc rối đã xảy ra. Hồi đó, có người kể lại với tôi rằng một số người trên đảo nghe nói là Duyên Anh làm ăng ten khi đi tù cộng sản, nên họ dọa đánh.
Tôi nghĩ rằng hệ lụy đeo đẳng cuộc đời Duyên Anh có lẽ từ khi Duyên Anh kết hôn. Duyên Anh theo đạo Phật trong khi vợ theo đạo Chúa. Song hình như Duyên Anh cũng không quan tâm chuyện tôn giáo.
Trước đó không lâu, Duyên Anh tỏ ra buồn và cô đơn vì cuộc sống ở Paris không thích hợp với mình, nên đã làm bài thơ Lưu đầy gồm 100 câu gửi tặng tôi. Hiểu rõ tâm trạng Duyên Anh, tôi đã viết trả lời bằng bốn câu có giọng hơi trách móc như sau:
Nhà văn Duyên Anh qua cái nhìn của một người bạn thân, Vĩnh Phúc - Senior Producer của đài BBC. Đây là bài viết của Vĩnh Phúc từ Luân Đôn. Phần tiểu sử ở cuối bài và hình ảnh trong bài của Nguyễn Ngọc Chính.
Vĩnh Phúc
Hôm nay, mở e-mail, tôi thấy một bài, tựa đề 20 năm
nhà văn Duyên Anh lìa cõi tạm. Tôi ngồi lặng người, để mặc cho bao nhiêu ký ức
về Duyên Anh chợt dồn dập trở về.
Tôi còn nhớ như in, chiều ngày 30 tháng chạp năm Bính
Tý, từ Luân Đôn tôi bàng hoàng nhận được tin Duyên Anh qua đời ở Paris ngày hôm
trước. Tính theo dương lịch thì là ngày 6/2/1997.
Tang lễ cử hành 10 giờ sáng 14-2-1997, hỏa thiêu lúc
14 giờ cùng ngày. Cuối cùng, tôi đi tới quyết định phải kể lại những điều tôi
biết về Duyên Anh, để giúp những người ái mộ nhà văn hiểu rõ hơn về anh, đồng
thời đính chính những hiểu lầm của người đời, do vô tình hay cố ý.
Ngay khi Duyên Anh sống trên đảo Pulau Bidong chờ được sang Pháp sum họp với vợ con, anh đã liên lạc với tôi ở Luân Đôn. Và cũng vào thời gian này, rắc rối đã xảy ra. Hồi đó, có người kể lại với tôi rằng một số người trên đảo nghe nói là Duyên Anh làm ăng ten khi đi tù cộng sản, nên họ dọa đánh.
Cũng trong thời gian này, con gái Duyên Anh là Vũ Nguyễn
Thiên Hương gửi cho tôi và giáo sư Patrick Honey bản thảo hai truyện “Đồi Fanta”, và “Một người Nga ở Sài Gòn”. Tôi thấy trong “Đồi Fanta” tác giả mượn
lời mấy đứa trẻ bụi đời để chửi các nhân vật lãnh đạo cũ của VNCH như Nguyễn
văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ, hoặc nhà văn Mai Thảo
Tôi dùng bút chì đánh dấu những chỗ đó rồi chú thích đề
nghị Duyên Anh bỏ các đoạn đó đi, với lý do chúng chỉ làm rẻ tác phẩm mà thôi.
Sau đó tôi cảm động và ngạc nhiên khi thấy Duyên Anh nghe theo lời khuyên mà bỏ
những đoạn văn đó. Tôi mừng vì nghĩ rằng môt con người cao ngạo và bướng bỉnh
như Duyên Anh mà bây giờ biết “tu tỉnh”
và biết nghe lời khuyên hợp lý rồi chăng?
Nhưng không lâu sau thì chứng nào vẫn tật nấy khiến tạo
ra biết bao nhiêu là hệ lụy. Tuy nhiên, trong mối giao tình suốt gần hai thập niên
1980, 90, đã có những lần Duyên Anh chịu lắng nghe tôi…
Có thể nói rằng Duyên Anh mang một cuộc sống nội tâm
nhiều dằn vặt. Phải chăng điều này tạo ra một Duyên Anh bề ngoài khinh mạn, bướng
bỉnh, phá phách? Có những chuyện riêng tư dường như Duyên Anh chỉ giữ kín trong
lòng không hề thố lộ với ai, kể cả người bạn thân nhất, từng gắn bó với Duyên
Anh từ thời trai trẻ hàn vi hồi mới di cư, từng hi sinh rất nhiều cho Duyên Anh
cả về vật chất lẫn tinh thần, là Đặng Xuân Côn. (Đặng Xuân Côn lớn tuổi hơn Duyên Anh nhưng lấy cô em vợ Duyên Anh, cô
Minh).
Đây là ví dụ cho thấy tình thân giữa hai người bạn, và
sự hi sinh của Đặng Xuân Côn dành cho Duyên Anh như thế nào: Hồi hai người còn
nghèo, với đồng lương thư ký và chỉ đi làm bằng chiếc xe mô bi lét cọc cạch, mà
Đặng Xuân Côn dám mua chiếc xe Vespa mới toanh đầu đời cho Duyên Anh
Và ba lần vợ Duyên Anh đi sanh, thì chính Đặng Xuân
Côn là người vào bảo sanh viện trông nom săn sóc sản phụ và hài nhi, khiến cho
các bác sĩ và y tá cứ tưởng Đặng Xuân Côn là cha mấy đứa trẻ!
Tôi nghĩ rằng hệ lụy đeo đẳng cuộc đời Duyên Anh có lẽ từ khi Duyên Anh kết hôn. Duyên Anh theo đạo Phật trong khi vợ theo đạo Chúa. Song hình như Duyên Anh cũng không quan tâm chuyện tôn giáo.
Nguyễn Ngọc Phương - vợ Duyên Anh - là con nhà đại điền
chủ miền Nam Nguyễn Ngọc Đề, em phó tổng thống thời Đệ Nhất Cộng Hòa Nguyễn Ngọc
Thơ. Ở Long Xuyên có con kinh gọi là kinh Ông Đề, chính do cha vợ Duyên Anh cho
đào để đem nước vô giúp dân làm ruộng. Dù lấy vợ nhà giàu và có thế lực nhưng Duyên
Anh hầu như không nhờ nhà vợ gì cả, vì mẹ ruột Ngọc Phương mất sớm, và ba chị
em gái gặp bà dì ghẻ khắc nghiệt.
Tuy vậy cũng khó tránh được “lời ong tiếng ve” và
chính Duyên Anh sau này có viết mấy lần về thái độ xem thường của cậu em vợ, để
rồi khi đã có danh vọng thì Duyên Anh “tuyết hận” (chữ của Duyên Anh)
Sau này nhờ có dịp tiếp xúc nhiều nên tôi được biết
khá rõ về tính tình của vợ Duyên Anh. Chính vì giữa hai vợ chồng không có được
mối quan hệ hòa thuận kẻ tung người hứng, hiểu nhau, thông cảm cho nhau, nên
gia đình thỉnh thoảng xảy ra cảnh bất hòa..
Theo ông Trần Kim Tuyến, hồi những năm trước 1975, cứ
trung bình khoảng 2, 3 tháng, vợ Duyên Anh lại đến khóc lóc nhờ ông và linh mục
Thiên Hổ (Nguyễn Quang Lãm, báo Xây Dựng)
đi tìm Duyên Anh vì anh chàng cãi nhau với vợ, đã bỏ nhà đi biệt
Hai vị niên trưởng lại phải cho người đi dò la tin tức
Duyên Anh, rồi khuyên nhủ hắn về với gia đình. Đã đành vợ chồng nhà nào cũng
đôi khi có chuyện mà người ta gọi là “bát đĩa có khi xô”, nhưng với Duyên Anh
hình như tình trạng này không phải chỉ xảy ra “thỉnh thoảng”.
Sau này, khi đã lâm cảnh mất nước, mất nhà, thân đi tù
đi tội, thế mà cũng vẫn còn cảnh xào xáo lục đục. Lắm khi tôi cứ giả thiết: nếu
Duyên Anh lấy một người vợ tính tình nhu mì, biết cách chìu chồng, biết nhẫn nhịn
chịu đựng, thì có lẽ Duyên Anh đã không gây gổ và có cuộc sống gia đình thật hạnh
phúc. Duyên Anh ham bạn, rồi khi có sẵn đồng tiền thì lại ham chơi vung vít.
Khi sống cuộc đời tị nạn ở Paris, không còn tiền để
vung vít nữa, nhưng tính ham bạn vẫn còn. Cộng thêm hoàn cảnh sống gò bó cả
tinh thần lẫn vật chất, nên càng thèm bạn và chỉ còn cách tìm sự khuây khỏa bằng
ly rượu. Bởi vậy, trong một lá thư gửi cho tôi hồi cuối năm 1987 trước khi bỏ
Paris sang Hoa Kỳ, Duyên Anh thổ lộ tâm sự với tôi, còn bình thường không hề hé
môi.
Trước đó không lâu, Duyên Anh tỏ ra buồn và cô đơn vì cuộc sống ở Paris không thích hợp với mình, nên đã làm bài thơ Lưu đầy gồm 100 câu gửi tặng tôi. Hiểu rõ tâm trạng Duyên Anh, tôi đã viết trả lời bằng bốn câu có giọng hơi trách móc như sau:
“Đến
được đây ta ở lại đây
Có
ai vui kiếp sống lưu đầy
Sao
vội quên câu "sông có khúc..."
Địa
ngục, thiên đàng, ai tỉnh say?”
Viết như vậy, nhưng tôi biết rất rõ rằng Paris không
phải nơi có thể cầm chân Duyên Anh được. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn cho Duyên Anh
biết rằng đất Mỹ cũng chưa hẳn sẽ là nơi thích hợp với anh.
Bởi vì bây giờ thời thế đã đổi khác. Những người bạn
mà anh tưởng có thể chia bùi xẻ ngọt, những người trước kia đã nhờ vả anh hoặc
tỏ ra hào sảng với anh; tất cả bây giờ đã đổi khác rồi. Sẽ khó trông mong gì ở
họ. Có kẻ gặp vận may trở nên khá giả, nhưng họ làm mặt xa lạ chứ không nồng
nhiệt với anh.
Có những người còn tình nghĩa nhưng lâm cảnh “ốc chưa mang nổi mình ốc làm sao mang cọc
cho rêu”. Tôi cũng nhắc nhở Duyên Anh rằng nếu vẫn cứ muốn đi Mỹ thì phải rất
thận trọng. Vì đất Mỹ vốn có lối sống rất bạo động, mà bằng cách ăn nói, viết
lách đụng chạm, gây thù oán với nhiều người của Duyên Anh thì khó tránh được
tai họa.
Nhưng sau khi đọc hai lá thư cuối cùng của Duyên Anh
viết từ Paris, tôi mới hiểu rõ thêm những nguyên nhân thúc đẩy Duyên Anh có quyết
định dứt khoát.
Trước nhất là sự việc liên quan đến buổi ra mắt 3 băng
cassette nhạc do Duyên Anh thực hiện. Trước đó một thời gian Duyên Anh viết cho
tôi, nói rằng cần tiền để làm việc này. May mắn là một mạnh thường quân giúp một
khoản lớn, một vài anh em khác ủng hộ những món nhỏ. Và Duyên Anh ngỏ ý “vay”
tôi một khoản nhỏ, hứa bán xong cassette sẽ trả ngay. Tôi đã gửi “ủng hộ, chứ
không vay mượn gì cả.”
Chẳng ngờ, khi buổi ra mắt băng nhạc được tổ chức khá
xôm tụ với hi vọng tràn trề của Duyên Anh, thì bất ngờ vợ Duyên Anh ập đến phá
đám. Bởi vì vị mạnh thường quân của Duyên Anh là một phụ nữ.
Người này tôi đã biết, và khoảng nửa năm trước đã mời
tôi cùng Duyên Anh về nhà ăn cơm. Đây là một phụ nữ đã có hai con gái học trung
học và đại học ở Mỹ. “Bị” mời thì tôi đến, nhưng tôi không tỏ ý kiến tán thành
hay phản đối mối liên hệ này của Duyên Anh.
Vì tôi nghĩ bạn tôi đã quá khôn ngoan từng trải và nhiều
tài hoa do đó đi đến đâu cũng có rất nhiều người mến mộ. Đó là chuyện... bình
thường. Còn tôi “tài hèn trí đoản”, nên chỉ biết an phận mà thôi.
Vì vụ đánh ghen bất ngờ đó mà Duyên Anh và vị mạnh thường
quân được bằng hữu đưa vội ra cửa sau, biến mất; còn quan khách cứ tự động giải
tán trong sững sờ.
Sau đó, vợ Duyên Anh tịch thu hết băng nhạc, cho nên
không ai mua được, và chỉ một số rất nhỏ bạn thân của Duyên Anh có được các
băng nhạc đó mà thôi. Sau vụ này Duyên Anh viết thư cho tôi.
NHÀ
VĂN DUYÊN ANH (SAU 1975)
Tất nhiên, không khí gia đình Duyên Anh càng kém vui
hơn. Có lẽ sự dằn vặt của vợ đã khiến cho Duyên Anh đi đến quyết định dứt khoát
là bỏ gia đình, bỏ Paris để đi Mỹ, mặc dù chưa có quốc tịch Pháp, mà cũng chẳng
có một thứ bảo hiểm nào cả, trong đó bảo hiểm du lịch là tối quan trọng.
Nhà văn Duyên Anh (sau 1975)
Nhà văn Duyên Anh (sau 1975)
Chính vì vậy mà khi bị hành hung ngày 30-4-1988, Duyên
Anh lâm vào tình trạng rất bi đát. Trong lá thư cuối viết từ Paris, Duyên Anh tỏ
cho tôi biết quyết định dứt khoát.
Hình như khi sang Mỹ, Duyên Anh đến ở với gia đình Đặng
Xuân Côn một thời gian ngắn, rồi đi gặp một số bạn cũ và mới, rồi cũng viết cho
một hai tờ báo (hồi đó báo chí Việt Nam ở hải ngoại còn phôi thai lắm). Và dĩ
nhiên, Duyên Anh cũng đả kích vung vít khá nhiều người… Đụng chạm lớn nhất có lẽ
là với mặt trận Hoàng Cơ Minh mà nghe nói hồi đó đang phát triển mạnh lắm.
Những hệ lụy do Duyên Anh tạo ra khiến đưa đến vụ hành
hung thô bạo. Tôi thương và buồn cho Duyên Anh. Không lâu sau khi Duyên Anh đến
Paris từ Pulau Bidong, tôi đã sang ngay để phỏng vấn và tường thuật trên BBC…
Còn nhớ, tôi đã chỉ mặt Duyên Anh mà bảo: “Thôi nhé. Từ nay hãy chôn bỏ những thằng
Thương Sinh, Bếp Nhỏ, Thập Nguyện, v.v... mà chỉ giữ lại thằng Duyên Anh nhé! Để
cho người ta thương và tránh gây thù chuốc oán. Vả lại, viết lách và làm báo
ngoài này rất khác với trong nước như cách các ông quen làm trước 1975.”
Khi đó, Duyên Anh đã cười, trả lời, “Tôi hứa với ông và thề sẽ chỉ giữ lại một
thằng Duyên Anh thôi.” Và vợ Duyên Anh đã đúng khi nói: “Anh Duyên Anh thề cá trê chui ống!”
NHỮNG
HUYỀN THOẠI QUANH VỤ DUYÊN ANH BỊ HÀNH HUNG
Đã 29 năm rồi, kể từ cái ngày định mệnh 30-4-1988,
ngày nhà văn Duyên Anh bị đánh suýt vong mạng. Lúc đó là 5 giờ sáng giờ Luân
Đôn. Chuông điện thoại reo, tôi ngạc nhiên bật dậy khỏi giường và lẩm bẩm, “Ai gọi sớm thế!” Đầu dây bên kia, tiếng
vợ Duyên Anh khóc và kể rằng chồng bị người ta đánh hôn mê bất tỉnh, chắc là chết
mất!
Tôi sững sờ, hỏi xem tình trạng Duyên Anh ra sao. Chị
Ngọc Phương vẫn mếu máo, bảo, “Đưa vào
nhà thương, nhưng vì anh Duyên Anh không có giấy tờ, không có bảo hiểm, nên
chúng nó vất nằm một xó như con chó, không biết gì cả. Anh làm ơn gọi ngay cho
bệnh viện, bảo lãnh cho anh Duyên Anh, thì họa may họ mới chữa cho. Anh làm ngay
đi!”
Tôi hỏi tên bệnh viện, số điện thoại, và tên bác sĩ trực
hôm đó. Vợ Duyên Anh cho mọi chi tiết. Bây giờ tôi chỉ còn nhớ được ông bác sĩ
hôm đó có tên Fernandez (?) nên đoán ông ta gốc Mễ. Tôi gọi ngay, xin nói chuyện
với ông ta, xưng tên họ, là senior producer trong đài BBC London, cho số điện
thoại sở cũng như nhà riêng, kèm theo địa chỉ.
Tôi cho biết Duyên Anh là một nhà văn nổi tiếng của
VNCH, từ Paris sang Mỹ chơi, chứ không phải một tên vô gia cư. Và tôi thay mặt
gia đình Duyên Anh, hứa sẽ thanh toán mọi phí tổn của bệnh viện. Sau đó, tôi gọi
luôn đại diện Pen Club International ở Mỹ, nói cho biết sự thể, và đề nghị họ
cũng gọi cho bệnh viện để giới thiệu thân thế và sự nghiệp Duyên Anh.
Tôi lại gọi đại diện Secours Catholique của Pháp (một
tổ chức thiện nguyện Công giáo) yêu cầu họ làm tương tự. Rồi sau được biết là Đặng
Xuân Côn và con trai lớn của Duyên Anh là Vũ Nguyễn Thiên Chương đã từ Texas
bay sang ngay để săn sóc cho Duyên Anh và lo mọi thủ tục giấy tờ.
Tôi yên tâm vì Đặng Xuân Côn và Thiên Chương đã có mặt
ngay bên cạnh Duyên Anh. Rồi được biết là sau một thời gian chữa trị trong bệnh
viện, Duyên Anh được cho về. Một mạnh thường quân dấu tên (sau này nghe nói là Bùi Bỉnh Bân), đã bí mật đem Duyên Anh về tiếp
tục săn sóc.
Theo gia đình Duyên Anh thì người này phải giữ hoàn
toàn bí mật, vì vào thời điểm đó người Việt tị nạn sống ở Mỹ rất hoang mang sau
vụ Duyên Anh bị hành hung. Trước đó đã thỉnh thoảng có người bị khủng bố hoặc
sát hại vì bày tỏ thái độ chính trị.
Vợ con Duyên Anh còn sợ rằng kẻ thù sẽ tiếp tục truy
tìm để làm cho Duyên Anh chết luôn hầu bịt miệng. Cơ quan FBI gặp bế tắc vì cộng
đồng người Việt tại Orange County không có ai dám hợp tác để giúp cho cuộc điều
tra truy tìm hung thủ. Người ta sợ và hèn!
Trong khi đó, lại không thiếu những tin đồn, những lời
rỉ tai trong quần chúng cũng như trong giới cầm bút về tình trạng sức khỏe của
Duyên Anh. Những người bạn tốt muốn tìm hiểu sự thực cũng mù tịt, trong khi có
người tung tin là Duyên Anh đã về Pháp rồi.
Thậm chí có một vài ông trong giới cầm bút còn tuyên bố
(như thật) rằng tổng thống Mỹ ra lệnh dùng một chuyến bay riêng để đưa Duyên
Anh về Pháp, có nhân viên FBI đi theo bảo vệ! Ông khác lại nói rằng tổng thống
Pháp ra lệnh đem một máy bay đặc biệt sang đưa Duyên Anh về Pháp.
Ấy thế mà người Việt mình quả thật quá dễ tính, cứ tin
là có thật. Nực cười nhất là cho đến tận ngày nay mà vẫn còn có nhiều người tin
như vậy!
Vậy sự thật ra sao? Sự thật là sau một thời gian chờ đợi
cho Duyên Anh phục sức để có thể ngồi máy bay về Pháp, tổ chức thiện nguyện
Secours Catholique của Pháp gửi tặng 2 vé máy bay. Một cho Duyên Anh và một cho
một người thân đi theo săn sóc. Chỉ có vậy thôi.
Và từ đó, tại Paris, mỗi tuần Duyên Anh phải vào bệnh
viện mấy lần để cho bác sĩ theo dõi sức khỏe, rồi được cho tập vận động nhẹ
nhàng, nếu không thì sẽ bị bại liệt luôn. Thế rồi, với thời gian, với việc tập
vận động, lần lần Duyên Anh sử dụng được tay trái và chân trái.
Nghĩa là nửa người bên trái phục hồi tuy không mạnh
như xưa, còn nửa bên phải vẫn liệt. Tôi lại luôn luôn gọi qua Paris khích lệ để
Duyên Anh đừng nản chí. Tôi thường nhắc Duyên Anh về một thí dụ mà chính Duyên
Anh đã viết trong truyện của mình về tấm gương nghị lực và ý chí phấn đấu không
chịu khuất phục trước nghịch cảnh, đó là con gọng vó, một loài nhện nước chân
dài lêu khêu trông như những gọng của cái vó đánh cá.
Trong một đoạn văn, Duyên Anh tả con gọng vó đứng trên
một dòng nước chảy xiết. Nó bị dòng nước cuốn xuôi, nhưng không chịu thua. Nó gắng
hết sức vượt lên, ngược dòng. Rất nhiều lần nó bị cuốn xuôi, nhưng nó nhất định
không chịu khuất phục, lại vượt lên ngược dòng. Và tôi đã nhắc Duyên Anh hình ảnh
con gọng vó để cho Duyên Anh lên tinh thần, khắc phục nghịch cảnh.
Duyên Anh hứa với tôi sẽ làm như con gọng vó. Quả
nhiên, một thời gian sau, Duyên Anh đã viết bằng tay trái khá nhanh, tuy không
đẹp được như ngày xưa viết bằng tay phải. Ngày xưa Duyên Anh nổi tiếng viết khá
nhanh, chữ nhỏ li ti như con kiến, và rất đều, thẳng tắp. Bây giờ viết tay trái
không nhanh và đẹp bằng, nhưng chữ cũng nhỏ và đều đặn.
HỌA
VÔ ĐƠN CHÍ
Duyên Anh bị hành hung 30-4-1988, còn đang thời kỳ phục
hồi sức lực và gặm nhấm đau thương thì thảm họa lại bất ngờ chụp xuống đầu anh
một lần nữa.
Đó là sự mất đi đứa con gái duy nhất mà Duyên Anh rất
thương vì cháu rất thông minh lanh lợi: Vũ Nguyễn Thiên Hương cùng chồng tử nạn
trong chuyến máy bay trở về, sau chuyến đầu tiên về thăm quê nội làng Tường An,
huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chồng của Thiên Hương là David McAree, một thanh
niên hiền lành gốc Tô Cách Lan. David nói tiếng Việt khá giỏi và trước kia có
thời gian làm cho đài BBC.
Khoảng gần cuối năm 1988, một hôm vợ Duyên Anh gọi điện
thoại than phiền với tôi rằng con gái muốn đem chồng về thăm quê nội, nhưng chị
không muốn. Chị cố thuyết phục và ngăn cản, nhưng nó vẫn giữ ý định.
Cuối cùng, chị nói, “Tao bảo mày không nghe, mày cứ đi, nếu mày có rớt máy bay mày chết,
tao cũng không thương đâu!” Tôi kêu lên, “Sao chị ăn nói gì kỳ cục vậy? Nói gở như vậy, nếu rủi có chuyện gì xảy
ra thì chị sẽ ân hận suốt đời đấy!”
Rồi vì bận rộn công việc, tôi cũng quên chuyện đó. Cho
tới một hôm, em trai của Thiên Hương là Thiên Sơn gọi điện thoại sang báo tin, “Bác ơi! Chị Hương cháu tử nạn máy bay rồi!
Bố cháu bảo cháu báo tin cho hai bác.” Tôi như bị điện giật, sửng người đi
một lát mới hỏi, “Sao? Còn thằng David? Bố
cháu nay ra sao?” Sơn đáp: “Cả anh
David cũng chết luôn. Bố cháu chỉ ngồi yên, không nói gì.”
Thì ra, vợ chồng cháu Hương về Việt Nam, ghé về quê nội
thăm họ hàng. Ở chơi ít ngày, David còn nhảy xuống tắm ở ao làng, cả làng ra
xem. Không ngờ trên chuyến bay đến Bangkok trước khi về Pháp thì máy bay đâm xuống
ruộng lúa khi gần tới thủ đô Thái Lan làm 76 người thiệt mạng.
Bà mẹ góa của David McAree xin đem hài cốt của con
trai và con dâu về chôn trong hai ngôi mộ cạnh nhau gần nhà ở Tô Cách Lan.
Một thời gian sau, vợ chồng Duyên Anh được Thiên
Chương là con trai lớn cùng Đặng Xuân Côn từ Mỹ sang, đưa đi thăm mộ Thiên
Hương ở Tô Cách Lan. Họ ghé nhà tôi ở Luân Đôn làm trạm nghỉ chân ít ngày.
Vợ Duyên Anh không ngớt cằn nhằn chồng tại sao để cho
bà sui gia giành lãnh hết tiền bồi thường của hãng hàng không. Phần Duyên Anh
chỉ nói, “Cái mạng con mình đã mất rồi,
còn chẳng giữ được, tranh giành tiền bạc để làm gì?”
NHỮNG
NĂM THÁNG CUỐI ĐỜI
Bị tàn tật, chỉ sử dụng có nửa người bên trái, lại bị
thêm thảm họa mất con gái, Duyên Anh như chết lịm hẳn đi. Nay trong mắt người vợ,
Duyên Anh mất giá hẳn.
Cho nên Duyên Anh lại càng phải nghe những lới cằn nhằn
vốn đã quá quen thuộc. Tôi không ngạc nhiên khi thấy Duyên Anh rất muốn thoát
khỏi không khí tù túng của gia đình.
Thỉnh thoảng Duyên Anh sang ở với tôi ít ngày. Trong
những dịp như thế, tôi lại đưa lên thành phố Cambridge cho anh thăm ông Trần
Kim Tuyến và nhà văn lão thành Lãng Nhân Phùng Tất Đắc.
Những lúc như thế, Duyên Anh vui lắm, cứ như cá gặp nước.
Tuy nhiên, tôi vì bận công việc nên khó thu xếp thời giờ để luôn luôn giúp bạn
vui. Ngay như ở Paris, không dễ gì để Duyên Anh có thể đi đây đi đó gặp gỡ bạn
bè. Họa hoằn mới nhờ được người đem xe đến chở đi. Và người có lòng tốt cũng lại
ngại ngùng không muốn làm phật lòng bà Duyên Anh.
Hình như bà không muốn chồng đàn đúm, vui vẻ với bạn
bè. Ngày xưa Duyên Anh còn khỏe mạnh, sẵn tiền bạc, danh vọng, thì có lý do
chính đáng để bà giữ chồng vì sợ tính nết trăng hoa của chồng đã đành. Nhưng
nay Duyên Anh đã tàn phế, thất thế, không tiền bạc, mà bà cũng không muốn cho
chồng ra ngoài.
Khoảng giữa năm 1995, chẳng hiểu vì sao, Duyên Anh phải
kéo lê cái va li nhỏ, được bà đầm hàng xóm kêu giùm cái xe taxi, để đến tá túc ở
nhà bà Bích Thuận. Rồi bà Bích Thuận bị vợ Duyên Anh gọi điện thoại dùng lời lẽ
khá bất nhã.
May quá, dịp đó bác sĩ Tuyến đang có mặt ở Paris, liền
mua vé máy bay cho Duyên Anh sang Luân Đôn, định đến ở nhà tôi. Nhưng lại gặp rủi,
là vì đúng ngày hôm sau tôi phải lên đường đi Việt Nam công tác sáu tuần lễ.
Nên Duyên Anh phải lên Cambridge ở 3 tuần với bác sĩ Tuyến. Sau đó ông lại mua
vé cho Duyên Anh sang Mỹ.
Sang California, Duyên Anh được một số đàn em cưu
mang: ở với Vũ Trung Hiền một thời gian, rồi Nguyễn Kim Dung đón về ở một thời
gian… Trong những năm này, có lần Duyên Anh trở về Paris để lấy quốc tịch Pháp.
Nghe nói cũng thời gian này, FBI cử nhân viên sang Paris gặp Duyên Anh, cho biết
họ đã tìm ra kẻ hành hung Duyên Anh trước kia.
Nếu Duyên Anh muốn thì khởi tố, họ sẽ bắt và đưa hung
thủ ra tòa. Nhưng Duyên Anh trả lời rằng anh không muốn làm gì nữa. Người Mỹ
làm việc quá chậm, còn anh thì đã cảm thấy chán hết mọi chuyện rồi. Thôi hãy bỏ
đi! Cho nên vụ án này chìm và bị quên luôn!
Không phải tới năm đó Duyên Anh mới “bỏ qua” vụ án…
Năm 1991 Duyên Anh sang nhà tôi. Tôi đã phỏng vấn để phát trên đài BBC. Khi được
hỏi về vụ bị hành hung, Duyên Anh trả lời không còn thù hận gì những kẻ hành
hung mình. Duyên Anh bảo họ cứ sống thản nhiên, đừng lo ngại. Theo anh, có thể
người ta nghĩ rằng anh đã sợ. Nhưng ai muốn nghĩ sao tùy ý.
Điều xót xa đau đớn cho Duyên Anh là trong những tháng
năm cuối đời, khi đã thất thế, thân thể tàn tật, chỉ có thể sử dụng được tay
trái và chân trái, nói năng cũng chậm chạp, đầu óc không còn minh mẫn như xưa,
nên lắm khi cần phải có người giúp đỡ trong các sinh hoạt hàng ngày.
Vốn là người nhiều nghị lực và tự ái, Duyên Anh cố gắng,
không muốn nhờ vả ai cả. Ngay trong gia đình đã thiếu đi tình thương yêu và sự
an ủi săn sóc của một người vợ hiền.
Cứ nhìn cảnh Duyên Anh ngồi ăn cũng đủ thấy hoàn cảnh
bi đát của anh. Thường thường, Duyên Anh thích được ăn cơm để trong cái tô lớn,
có chan canh, để có thể dùng tay trái xúc bằng muỗng mà ăn. Gặp những món ăn cứng,
thái miếng to, hay phải gắp bằng đũa thì chịu chết!
Đã vậy, còn bị đổ vãi ngoài ý muốn. Có khi chỉ vì một
sự bất ưng ý nào đó, tô cơm đang ăn bị lấy đi, đem đổ vào thùng rác! Cho nên,
đã từ lâu rồi, Duyên Anh chỉ muốn vùi đầu vào ly rượu để quên đời, quên sầu tủi.
CON
NGƯỜI DUYÊN ANH
*
Cái xấu
Ai cũng biết rõ là Duyên Anh có quá nhiều kẻ thù. Ấy
là do tính tình ngang bướng, cao ngạo. Nhưng tại sao Duyên Anh có giọng điệu
cao ngạo, xem thường thiên hạ? Tôi đã hỏi thẳng Duyên Anh điều này thì được trả
lời:“Ông thấy tôi khi vào đời chưa nổi tiếng,
chưa là cái gì cả, chỉ mới viết được có vài bài phóng sự gây tiếng vang, thế là
linh mục Trần Du (nhật báo Hòa Bình) vội đội tôi lên. Rồi khi tôi đánh vài thằng
tướng tá, chính khách tham nhũng và hèn, thì chúng nó cúp đuôi lại. Còn các bậc
đàn anh mà tôi tin tưởng và quí trọng, hóa ra toàn là phường đạo đức giả hết.
Thế thì làm sao tôi không khinh chúng nó, tôi không lộng?”
Khi đã có “thế” rồi, Duyên Anh khinh đời, bắt đầu viết
lách, ăn nói bừa bãi, xem trời bằng vung, thì thiên hạ lại càng ngán. Cũng có
người giữ thái độ “tránh voi’ hoặc “không dây với hủi”
Tôi hỏi Duyên Anh rằng ngày xưa có bao giờ dùng ngòi
bút để tống tiền người ta không, thì được trả lời, “Không. Nhưng khi tôi mới tung ra một bài điều tra về chuyện lem nhem ở
một bộ - như Bộ Kinh tế chẳng hạn - thì lúc tôi đang ngồi ở bàn phé, tên bộ trưởng
cho anh thư ký đem đến cho tôi cái phiếu mua xe Lambrette rẻ. Một lát sau, một
anh khác đến xưng là người nhà của đối thủ của anh bộ trưởng, đưa tôi một phong
bì. Tôi đang thua phé, thì dại gì không nhận hết? Còn hôm sau tôi viết gì là
chuyện khác! Tôi chẳng bênh thằng nào cả. Cần phang là tôi vẫn phang.”
Duyên Anh còn có lối ăn nói như vả vào mặt người đối
thoại khi không bằng lòng người ta, bất kể thân sơ. Ví dụ một lần ngồi ăn ở
Paris, trong cuộc tranh luận với Lê Trạch Lựu (tác giả bài Em tôi) về âm nhạc
và liên quan đến nhạc sĩ Lương Ngọc Châu.
Lê Trạch Lựu lớn tiếng khoe: “Mày nên nhớ là tao ở gần anh Lương Ngọc Châu mấy chục năm rồi nhé!”
Duyên Anh đáp liền: “Mày ở gần anh ấy mấy
chục năm thì mày biết được anh ấy có mấy cái mụn ghẻ chứ mày biết gì!”
Chúng tôi phì cười cả. Một lần khác, tôi và Duyên Anh
đang ngồi trong quán thì một anh tên M ở Paris đã lâu nhưng chẳng có sự nghiệp
gì cả, bước vào và đến bàn chúng tôi nói dả lả mấy câu. Chẳng ngờ Duyên Anh chặn
liền: “Thôi anh hãy đi về mà tắm đi đã,
vì anh hôi lắm không thể nói chuyện văn nghệ với chúng tôi được!”
Tôi đá nhẹ vào chân Duyên Anh dưới gầm bàn ra ý trách
móc thì Duyên Anh nói nhỏ: “Thằng này
chuyên đi dò la rồi báo với Pháp những quán ăn, cửa hiệu nào của người Việt trốn
thuế, tôi khinh nó!”
Lại một lần khác trong quán của bà Đào Viên là bạn
chúng tôi, một anh ăn mặc có vẻ diêm dúa, xán đến nịnh Duyên Anh: “Tôi rất quí anh Duyên Anh. Tôi thích những
anh em làm văn nghệ như anh”. Ai ngờ Duyên Anh đập lại liền: “Anh biết gì về văn nghệ mà đòi nói chuyện
văn nghệ với chúng tôi?”
Ngoài ra, Duyên Anh còn bị nhiều người ghét, vì thói
viết chửi bới người ta. Số người bị là nạn nhân của Duyên Anh không ít. Đến nỗi
một lần mấy thân hữu ở Paris nói với tôi, “Ông
Duyên Anh chửi hết mọi người, chẳng từ ai cả. Chỉ còn có ông Vĩnh Phúc là chưa
bị chửi thôi. Chưa, chứ không hẳn là không đâu nhé!”. Tôi chỉ cười chứ còn
biết nói sao?
Tuy nhiên, hình như Duyên Anh có sự đối xử đặc biệt
dành cho tôi. Có những lần bị tôi nói thẳng, sửa lưng, mà Duyên Anh không giận.
Hay là Duyên Anh thấy tôi... vô hại, nên không chấp? Tôi thấy một điều là Duyên
Anh rất thèm bạn, những người bạn chân tình, không dối trá.
*
Cái tốt
Nhân vô thập toàn. Ngoại trừ các bậc thánh, còn phàm
nhân, ai cũng có một phần xấu và một phần tốt. Những bậc hiền sĩ, những người
giàu lòng khoan hòa độ lượng thì sẵn sàng bỏ qua cái xấu, lỗi lầm của tha nhân.
Riêng tôi dễ chấp nhận một người bạn với cả cái xấu lẫn
cái tốt, miễn là người đó thực lòng với tôi. Có người hỏi tôi tại sao Duyên Anh
tai tiếng và có nhiều kẻ thù như vậy mà tôi vẫn thân, tôi chỉ có thể trả lời rằng
chắc chắn tôi không thuộc số những người thù ghét Duyên Anh, và vì tôi quí tài
của Duyên Anh.
Theo tôi, Duyên Anh đa tài. Nếu tài của Văn Cao bao
trùm 3 lãnh vực thi, nhạc, họa, thì Duyên Anh cũng có khả năng cao khi viết
văn, làm thơ, và soạn nhạc. Nhưng trước hết, cũng cần nói rằng Duyên Anh là người
thông minh, lanh trí, óc tưởng tượng phong phú, và có một trí nhớ rất đáng nể (khi chưa bị đánh đến chấn thương não bộ).
Học hành chẳng có bằng cấp gì, nhưng chịu đọc, chịu học
ở trường đời; và sự hiểu biết, sự suy nghĩ vượt xa nhiều người mang những học vị
cao.
Có lần ngồi uống rượu ở Paris, khi đã líu luỡi rồi, mà
Duyên Anh còn có thể đọc liền một lúc 390 câu thơ anh đã làm trong tù.
Ở nhà tôi bên Luân Đôn, Duyên Anh nói, “Ông cứ cho tôi uống rượu đi, tôi say, tôi đọc
thơ cho ông nghe”. Duyên Anh không thích rượu mạnh, chỉ uống rượu chát, và
hai thứ anh ưa nhất là Côte du Rhône và Beaujolais. Tuy nhiên nếu bạn bè khui rựơu
hiệu gì, Duyên Anh cũng hoan hỉ chấp nhận, không kén chọn.
Về tài năng làm thơ và viết tiểu thuyết của Duyên Anh,
hiển nhiên tôi chẳng cần đề cập. Nhưng có lẽ rất ít người biết là Duyên Anh
cũng viết nhạc. Và đáng lẽ đã có 3 băng cassette được trình làng khoảng giữa
năm 1987. Đó là các băng “Ru đời phù ảo”,
“Còn thoáng chiêm bao”, và “Hôn em kỷ niệm”, nhưng buổi ra mắt ở Paris bất
ngờ tan vỡ vì bà vợ Duyên Anh đến phá khiến cho Duyên Anh và vị nữ mạnh thường
quân phải biến mất qua cửa sau.
Tất cả các băng nhạc bị vợ Duyên Anh thu hết không cho
bán ra. Bởi vậy nhạc của Duyên Anh chìm luôn, chỉ vài bạn thân còn giữ được do
Duyên Anh gửi tặng từ trước.
Sau này nhân một dịp Mai Hương được mời hát mấy bản ở
California, nên có một số người được biết và còn nhớ.
Nhạc của Duyên Anh mang nét đặc biệt khác lạ, từ những
nốt đang hát khó đoán được những nốt kế tiếp. Chính Mai Hương đã nói rằng “nhạc của Duyên Anh khó hát. Nếu vô ý rất dễ
rớt đài”... Ngoài ra, ý và lời đẹp, nhiều tính sáng tạo, giống như ý và lời
trong văn và thơ của Duyên Anh vậy.
Theo tôi, trong Duyên Anh có hai con người. Nếu muốn
cũng có thể bảo rằng hai con người đó tượng trưng cho hai mặt tốt và xấu của
Duyên Anh.
Mặt xấu chính là Duyên Anh làm báo, dưới những bút hiệu
như Thương Sinh, Bếp Nhỏ, Thập Nguyên, Mõ Báo v.v... vì "đánh đấm"
lung tung nên bị nhiều người oán ghét. Còn Duyên Anh nhà văn, nhất là nhà văn của
tuổi thơ, nhà văn viết cho tuổi ô mai, Duyên Anh chủ trương tuần báo Tuổi Ngọc,
thì trái hẳn lại, được nhiều người thương.
Có ai đã đọc “Con
sáo của em tôi” mà không thấy lòng mình chùng lại và dám nói là thù ghét
Duyên Anh?
Nguyễn Mạnh Côn là người đầu tiên đọc truyện ngắn này,
thích quá, nên giới thiệu và chọn đăng ngay. Rồi Nguyễn Mạnh Côn bảo Duyên Anh,
“Cậu viết hay quá! Nhưng tôi sợ rằng viết
như thế này, cậu sẽ không thọ!”
Và câu nói của Nguyễn Mạnh Côn đã như một lời tiên
tri: Duyên Anh lìa đời cách đây 20 năm khi mới 63 tuổi. Vào thời buổi này, với
những điều kiện vật chất văn minh và đầy đủ, mà sống có bấy nhiêu năm thì quả
là “yểu mệnh” thật.
***
Duyên Anh tên thật là Vũ Mộng Long, những bút hiệu
khác là Thương Sinh, Mõ Báo, Thập Nguyên, Vạn Tóc Mai, Lệnh Hồ Xung, Thái Anh,
Nã Cẩu, Bếp Nhỏ, Bếp Phụ và Độc Ngữ.
Ông sinh ngày 16/8/1935 tại làng Tường An, huyện Vũ
Thư, tỉnh Thái Bình. Ông học tiểu học và trung học ở Thái Bình và Hà Nội. Năm
1954, ông di cư vào Nam và từng làm đủ nghề: bán thuốc sơn đông mãi võ, theo
đoàn cải lương lưu diễn, quảng cáo cho gánh xiếc rong, giữ xe đạp hội chợ, dạy
kèm, dạy đàn ghi ta, dạy sáo.
Năm 1960, được sự nâng đỡ tận tình của nhà văn Nguyễn
Mạnh Côn, Duyên Anh bắt đầu sự nghiệp văn chương và nổi tiếng ngay với tác phẩm
đầu tay Hoa Thiên Lý. Tiếp theo đó là một loạt Thằng Côn, Thằng Vũ, Con
Thúy.... viết về những kỷ niệm ấu thơ tại miền quê Bắc Việt, giọng văn tha thiết,
nhẹ nhàng và tình cảm.
Sau đó ông trở thành một ký giả, chủ bút, chủ báo,
giám đốc nhà xuất bản. Duyên Anh đã cộng tác với hầu hết những tờ báo lớn ở miền
Nam trước năm 1975 như: Xây dựng, Sống, Chính Luận, Công Luận, Con Ong, Tuổi Ngọc...
Có một dạo, Duyên Anh thường viết về giới giang hồ, bụi
đời trong xã hội trước năm 1975. Trong tác phẩm của Duyên Anh ca ngợi lối sống
phóng khoáng, bất cần đời của giới trẻ bị bế tắc trong cuộc sống. Tuy nhiên vẫn
thấm đậm một tính cách nghĩa khí và các nhân vật của Duyên Anh đều sẵn sàng chết
vì tình nghĩa và chữ tín của mình. Các tác phẩm mổi tiếng phải kể đến “Ðiệu ru
nước mắt”, “Luật hè phố”, “Dzũng ÐaKao”, “Vết thù hằn trên lưng con ngựa
hoang”, “Nặng nợ giang hồ”, “Bồn Lừa”…
Sau sự kiện 30 tháng 4, 1975, cùng với Doãn Quốc Sĩ, Dương
Nghiễm Mậu, Nhã Ca, Phan Nhật Nam, Thanh Tâm Tuyền, Duyên Anh bị liệt danh là một
trong 10 nghệ sĩ nêu danh là "Những Tên Biệt Kích của Chủ nghĩa Thực Dân Mới
Trên Mặt Trận Văn Hóa - Tư Tưởng" và tác phẩm bị cấm lưu hành.
Ngày 8/4/1976, Duyên Anh bị bắt đi tù cải tạo trong
Chiến dịch bắt văn nghệ sĩ miền Nam (tháng 4/1976). Sau khi ra khỏi trại cải tạo
vào tháng 11/1981 ông vượt biên đến Malaysia. Tháng 10 năm 1983 Duyên Anh sang
định cư tại Pháp. Một số tác phẩm ông viết ở Hải ngoại được dịch ra tiếng nước
ngoài và dựng thành phim, như “Đồi Fanta”, “Một Người Nga ở Sài Gòn”. Thời gian
này, ông cũng có viết thơ và soạn nhạc. Năm 1985, ông bắt đầu cộng tác với tờ
Ngày Nay và trở thành một trong những cây bút trụ cột của báo này.
Ngày 6/2/1997, Duyên Anh mất vì bệnh xơ gan tại Paris,
Pháp.
Vĩnh Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét