Tiến sĩ Chu Mộng Long
TÔN GIÁO VÀ SỰ SUY THOÁI ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI
Chu Mộng Long
Mệnh đề “Tôn
giáo là thuốc phiện” (Sie ist das Opium) nằm trong cả một hệ thống triết học
phê phán Đức. Bắt đầu từ Nam tước Holbach trong “Đạo Ki tô bị vạch trần”, năm
1761, đã định nghĩa tôn giáo là nghệ thuật đầu độc nhân dân. Tiếp sau đó Sylvan
Maréchal trong “Từ điển các nhà vô thần cổ
và hiện đại”, năm 1800, đã dùng rõ ràng từ “thuốc phiện” khi nói về tôn giáo.
Đến lượt Friedrich W.Hegel rồi Heinrich Heine,
L.Feurbach trong các công trình triết học gần như nhất loạt xem “Tôn giáo là thuốc phiện”. Nguyên văn Bruno
Bauer trong “Nhà nước Thiên Chúa giáo và thời đại chúng ta”: “Die Religion ist Opium fur das Volk”
(Tôn giáo là thuốc phiện đối với nhân dân), Karl Marx chỉnh sửa thành: “Sie ist das Opium des Volkes” (Tôn giáo
là thuốc phiện của nhân dân).
Chính trị dùng tôn giáo ru ngủ nhân dân đến lúc biến
nhân dân thành kẻ tự ru ngủ trong hoang tưởng và làm tê liệt tinh thần đấu
tranh của nhân dân. Đó cũng là lúc “Tôn
giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không
có trái tim, là tinh thần của những trật tự không có tinh thần”.
Có thể điều Marx và các tiền bối của Marx đưa ra không
còn đúng với phương Tây hiện đại sau mấy trăm năm đế chế Rome sụp đổ và sau những
cuộc cải cách tôn giáo, nhưng lại rất đúng với thực tại Việt Nam. Tôi không cực
đoan công kích tôn giáo, bởi tôi thừa hiểu rằng, tôn giáo góp một phần rất lớn
vào nền tảng đạo đức xã hội. Nếu đạo đức xác lập trật tự và áp đặt vào đời sống
một cách giáo điều thì tôn giáo còn tạo thêm đức tin cho đạo đức. Đức tin làm
cho con người tự giác hướng thiện. Lịch sử nhân loại đã chứng minh điều đó.
Với vai trò đó, khi tôn giáo suy thoái, ắt toàn bộ nền
tảng đạo đức xã hội bị sụp đổ trong sự thối nát không thể cứu chữa.
Chùa Ba Vàng, và không chỉ chùa Ba Vàng, gồm những ông
sư theo Phật mà không học Phật đến nơi đến chốn, và tôi mở rộng thêm, không chỉ
các sư tu hành hiện nay mà còn những nhà nghiên cứu Phật học ở các Trung tâm Phật
học và Ban Tôn giáo của nhà nước cũng trong một tình trạng không cần học Phật
mà vẫn cứ đẻ ra công trình nghiên cứu và truyền bá Phật giáo, đã góp phần làm
suy thoái toàn diện đạo Phật. Họ làm suy thoái bằng cách nào? Đơn giản là họ luận
về đạo theo cách hiểu của giới bình dân vô học: “Dương sao Âm vậy”, “Đời sao
Đạo vậy”.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng tổ chức buổi pháp thoại
cho rằng hoạt động cúng oan gia trái chủ là theo giáo lý nhà Phật.
Ảnh: Đỗ Hoàng
Không còn nghi ngờ gì nữa khi hoạt động của chùa Ba Vàng (và không chỉ chùa Ba Vàng) nằm trong xu thế lẫn lộn Âm Dương, bắt đầu từ Dương suy ra Âm. Triết lý “phải bỏ ra nhiều tiền mới có phúc báu” của sư trụ trì chùa Ba Vàng thể hiện trên 3 bình diện:
Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng tổ chức buổi pháp thoại
cho rằng hoạt động cúng oan gia trái chủ là theo giáo lý nhà Phật.
Ảnh: Đỗ Hoàng
Không còn nghi ngờ gì nữa khi hoạt động của chùa Ba Vàng (và không chỉ chùa Ba Vàng) nằm trong xu thế lẫn lộn Âm Dương, bắt đầu từ Dương suy ra Âm. Triết lý “phải bỏ ra nhiều tiền mới có phúc báu” của sư trụ trì chùa Ba Vàng thể hiện trên 3 bình diện:
1) Một cá nhân không cần tu dưỡng tài năng và đức độ,
chỉ cần trò lưu manh tước đoạt được nhiều tiền, rồi đem tiền hối lộ bề trên là
có thể thăng quan tiến chức. Đem tiền tỉ đến chùa cầu thăng quan tiến chức là
hiện tượng phổ biến hiện nay và hoạt động đó không khác tệ nạn hối lộ ở ngoài
xã hội.
2) Một cá nhân gặp tai ách trong đời sống, muốn thoát
khỏi tai ách không phải đấu tranh để vượt qua mà phải bỏ nhiều tiền ra cầu cúng
để giải hạn, giải nghiệp. Điều này cũng không khác tệ nạn dương gian: chạy chọt,
lo lót để chạy tội của phạm nhân, nịnh nọt để thoát khỏi sự áp bức, trù dập của
thường dân nếu muốn an thân.
3) Một cá nhân nghèo khổ, bệnh tật, muốn thoát nghèo,
thoát bệnh phải đóng góp xây chùa, cúng vong. Điều này cũng chẳng khác việc kẻ
nghèo liều thân đánh bạc, tham gia hoạt động cho vay nặng lãi để cầu may. Và
cũng không khác hiện tượng con bệnh phải lót tay bác sĩ để được chữa bệnh và bảo
toàn mạng sống ở các bệnh viện.
Thượng
Tọa Thích Thanh Quyết (trái) và Đại Đức Thích Trúc Thái Minh.
Phật giáo đang là bản sao của sự thối nát xã hội khi nạn
tranh chấp, hối lộ, chạy chọt của xã hội được thu nhỏ ngay trong phạm vi nhà
chùa và ngược lại từ nhà chùa lan ra xã hội. Và thật đáng sợ khi sự thối nát của
tôn giáo trở thành tiêu chuẩn sống hay thành cái lý biện minh và dung túng cho
sự thối nát xã hội.
Tôn giáo lấy tranh chấp, hối lộ, chạy chọt làm tín điều
thì tôn giáo đó không còn là tôn giáo và đạo đức của nó là thứ đạo đức của sự
phi đạo đức.
Tôn giáo là nền tảng của đạo đức xã hội khi tôn giáo
vượt lên trên sự xô bồ hỗn độn đầy tai ác của trần thế để hướng thượng bằng sự
vận động và giáo huấn con người ngưỡng vọng những chuẩn mực đẹp đẽ, trật tự và
cao cả. Trong khi Phật giáo Việt Nam hiện đại lại đang vận động theo chiều ngược
lại. Nó lấy cái hiện hữu xô bồ, hỗn độn đầy tai ác của một thực tại xã hội mà ở
đó Tiền đang là Tiên là Phật bắt mọi người phải quy phục.
Nếu nhà nước không chấn chỉnh mà tiếp tục chống lưng
trò chơi ấy, tất yếu tôn giáo không chỉ là thuốc phiện đầu độc con người trong
mê lầm và hoang tưởng mà còn là địa ngục đang đày đọa con người. Và sự thực, cửa
Phật đang là cửa Địa ngục khi mỗi cá nhân bước chân đến đó chỉ có thể nhận lấy
sự đe dọa và tống tiền của đám quỷ sứ đội lốt người mà bọn yệu tăng gọi là Vong!
Một hệ quả tất yếu phải diễn ra là sự tan rã xã hội,
cái hỏa ngục trần gian dưới sự thống trị của ma quỷ ắt sinh bạo loạn thông qua
một cuộc tương tàn đẫm máu rất quy mô mà nạn nhân không chỉ là đám quần chúng
mê muội, chính những kẻ nuôi dưỡng ma quỷ cũng sẽ bị nướng thành than trên cái
lò thiêu của thứ hỏa ngục mà chúng cố tình tạo ra tưởng chỉ để nướng dân đen!
Chu Mộng Long
Nguồn:
https://baotiengdan.com/2019/03/29/ton-giao-va-su-suy-thoai-dao-duc-xa-hoi/ fbclid=IwAR0eK3VOoUV8tECoEb6T6hMVBUm8WE6IjqOELkWttmHyzxbdi3C77C7etDQ
https://baotiengdan.com/2019/03/29/ton-giao-va-su-suy-thoai-dao-duc-xa-hoi/ fbclid=IwAR0eK3VOoUV8tECoEb6T6hMVBUm8WE6IjqOELkWttmHyzxbdi3C77C7etDQ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét