BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

QUỐC DŨNG, NGƯỜI NHẠC SĨ VỚI NHỮNG BÀI TÌNH CA BUỒN – Long Đàng

Quốc Dũng - người nhạc sĩ với những bản tình ca buồn đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 24/9/2023, khép lại cuộc đời dài nếm đủ vinh quang, hạnh phúc lẫn cay đắng. Ông là một nhạc sĩ tài hoa và có cuộc hôn nhân nhiều thăng trầm với vợ là danh ca Bảo Yến.

Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951- 2023)
 
Quốc Dũng - người nhạc sĩ tài hoa
 
Nhạc sĩ Quốc Dũng sinh năm 1951 tại Thái Lan, theo gia đình về Việt Nam năm 3 tuổi. Ông là người có năng khiếu nghệ thuật và bộc lộ tài năng từ bé: 11 tuổi viết bản nhạc không lời đầu tiên; 15 tuổi tốt nghiệp thủ khoa Nhạc pháp Tây Phương Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn, về làm việc tại một đài truyền hình, chơi nhạc 'như sàn gạo'; 17 tuổi rời đài hoạt động độc lập và trình làng ca khúc đầu tay.
 
Nhạc sĩ Quốc Dũng là tác giả của nhiều ca khúc đình đám như: Bài ca Tết cho em, Điệp khúc mùa xuân, Biển mộng, Thư tình không gửi, Ru tôi giấc mộng, Trái tim tội lỗi, Kẻ đau tình, Chuyện hợp tan... Các sáng tác của Quốc Dũng đa dạng về phong cách, đẹp cả về ca từ và giai điệu, khẳng định sức sáng tạo dồi dào và tư duy âm nhạc tiên tiến, hiện đại.
 
NS Quốc Dũng viết "Điệp khúc mùa xuân" vào năm 1974 khi mùa xuân đang tới. Mùa xuân thì phải thanh bình nhưng mùa xuân của những năm 1973 - 1974 vẫn chìm đắm trong chiến tranh khốc liệt

Vào đầu thập niên 1970, khi phong trào nhạc trẻ phổ biến, Quốc Dũng cùng Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà là những nhạc sĩ đầu tiên mở đầu xu hướng Việt hóa nhạc trẻ.
Ông nổi tiếng bởi vẻ điển trai, giọng hát dịu dàng trong cặp song ca với Thanh Mai, 'làm mưa làm gió' phòng trà Sài Gòn. Ông tạo nét riêng bằng việc sử dụng nhiều nhạc cụ như mandolin, guitar, piano, trống, bass, keyboard, organ... trong sáng tác, biểu diễn.

Khi thị hiếu đổ dồn vào nhạc Âu - Mỹ, Quốc Dũng lại kiên định viết nhạc trẻ và nhạc trữ tình bằng tiếng Việt. Phong cách nhạc trữ tình sâu lắng, đượm buồn không chạy theo xu hướng vẫn có thị phần người nghe riêng cùng sức sống lâu bền.
Cặp Quốc Dũng - Thanh Mai ví như 'Tiên đồng - ngọc nữ' ngày càng nổi, nhất là sau khi album đầu tay của ông phát hành năm 1974 với các bài: Mai, Bên nhau ngày vui, Điệp khúc mùa xuân, Lối thu xưa, Thoát ly, Biển mộng ...
 
Ca sĩ Thanh Mai, được dân Sài Gòn xưa gọi là Thanh Mai “búp bê”, sau khi được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kết hợp với Quốc Dũng thành cặp song ca đẹp đôi, ví như “Tiên đồng - ngọc nữ”

Sự nghiệp của Quốc Dũng gián đoạn 10 năm từ 1975 - 1985. Ông hiếm viết hay hòa âm (dù là nhạc trưởng của Nhà hát Hòa Bình), thỉnh thoảng viết cho riêng mình rồi cất đi.
Kể từ năm 1986, ông mới trở lại sáng tác âm nhạc sôi nổi, thể nghiệm nhiều phong cách âm nhạc mới, đặc biệt là các ca khúc phổ nhạc từ thơ. Ông sáng tác hàng trăm bài, viết hòa âm khoảng 5.000 bài (trong nhiều năm làm nhạc trưởng), được cho là nhiều nhất Việt Nam.
 
Hôn nhân nhiều thăng trầm của cố nhạc sĩ Quốc Dũng và danh ca Bảo Yến
 
Bên cạnh sự nghiệp lừng lẫy, chuyện tình yêu của ông và danh ca Bảo Yến được khán giả quan tâm. Nhạc sĩ giúp giọng ca Bảo Yến thăng hoa với Chuyện hợp tan, Đường xưa...
Nhạc sĩ Quốc Dũng lấy vợ đầu tiên vào năm 1974, cuộc hôn nhân kéo dài được 6 năm sau đó mới kết hôn với danh ca Bảo Yến vào năm 1987.

Nhạc sĩ Quốc Dũng và danh ca Bảo Yến.
 
Bảo Yến lần đầu tiên gặp gỡ nhạc sĩ Quốc Dũng tại Đài truyền hình TP.HCM vào năm 1982. Sự đồng điệu trong tâm hồn nghệ sĩ giúp họ nhanh chóng phải lòng nhau. Nữ danh ca từng kể nhạc sĩ Quốc Dũng là người theo đuổi cô trước.
Ngay từ khoảnh khắc gặp gỡ định mệnh, ca sĩ Bảo Yến từng cho biết: “Ngay từ lần gặp mặt anh Dũng đầu tiên ở đài truyền hình, khi anh ngồi trong phòng thu cách tôi một tấm kính chắn, tôi đã nói với em gái (ca sĩ Nhã Phương) rằng người đàn ông đó sẽ là chồng của tôi. Tôi linh cảm về điều đó và mọi thứ đúng như thế. Chỉ vài tháng sau khi quen nhau, chúng tôi làm đám cưới”.
 
Còn tâm tình của nhạc sĩ Quốc Dũng dành cho người thương được gửi gắm qua ca khúc Bài ca Tết cho em. “Lúc ấy tôi là ca sĩ còn anh làm biên tập, hòa âm phối khí. Để bày tỏ tình yêu dành cho tôi, anh viết tặng ca khúc Bài ca Tết cho em khiến tôi rất cảm động”, nữ danh ca kể trên sóng truyền hình.

Bảo Yến cho biết, dù hát bài này nhiều lần nhưng lần nào cũng thấy vui, ấm áp trong lòng. Cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn như khi nghe lời tỏ tình của nhạc sĩ Quốc Dũng.
 
Nhạc sĩ Quốc Dũng và ca sĩ Bảo Yến có hai con trai là Khải Ca và Bảo Châu. Họ vượt qua không ít sự cản trở từ gia đình ca sĩ Bảo Yến. Nữ ca sĩ khẳng định tôn thờ chồng, dù nửa kia có số đào hoa. Nhiều phụ nữ tự nguyện đến với tác giả Đường xưa như bị nam châm hút.

Cũng vì sự đào hoa của Quốc Dũng khiến cuộc hôn nhân của cả hai gặp nhiều sóng gió. Nửa đầu thập niên 1990 của thế kỷ trước, nhiều ca sĩ trẻ yêu mến nhạc sĩ Quốc Dũng. Phòng thu của ông luôn rộn ràng. Cô tiết lộ khoảng thời gian có người phụ nữ khác chen chân vào cuộc sống gia đình.
Bảo Yến nhiều lần giận hờn, thậm chí quyết định ly thân, nhưng sau đó lại quyết định ở lại. Cô từng chia sẻ, mỗi người cho nhau một góc riêng, nhưng vẫn đồng hành với nhau vì con cái, vì âm nhạc.
 
Nghệ sĩ cải lương Phượng Mai - một thời được mệnh danh là thần đồng Tiểu Lăng Ba chính là nhân vật chính của nhạc phẩm MAI tình tứ lãng mạn.


Đến năm 2013, nhạc sĩ Quốc Dũng bị đột quỵ, danh ca Bảo Yến đã bỏ hết mọi ưu phiền để lo lắng và chăm sóc cho chồng. Họ bên nhau gắn bó, chân tình sau nhiều sóng gió. Nhạc sĩ Quốc Dũng thổ lộ: “Sau những phiêu lưu và lận đận, tôi thật may mắn khi vẫn còn có người vợ là Bảo Yến bên cạnh!”.
 
Những năm tuổi xế chiều, nhạc sĩ vẫn thi thoảng xuất hiện cùng vợ trong một số buổi biểu diễn. Ký ức lúc nhớ, lúc quên nhưng ông luôn coi mình là người may mắn vì được sống và dấn thân trọn vẹn cho âm nhạc.
 
Vào ngày 24/9/2023, nhạc sĩ Quốc Dũng ra đi trong vòng tay của người thân. Danh ca Bảo Yến và gia đình có mặt trong giờ phút ông trút hơi thở cuối cùng. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhiều khán giả và đồng nghiệp.
 
                                                                                        Long Đàng
*
Nguồn:
https://www.facebook.com/groups/1287600014603370/posts/7375008142529163/

Không có nhận xét nào: