Tranh Nguyen Son
CẢM NHẬN VỀ BÀI THƠ “NGHIÊNG” CỦA LA
THỤY
CÁI TÔI TRONG SÁNG TÁC THƠ VĂN
Nguyên Lạc
Theo quan niệm
riêng tôi về thơ văn, trong con người có hai cái tôi: Cái tôi lý trí và cái tôi
cảm xúc:
1. Cái tôi
lý trí do lý trí chi phối, mang tính hơn thiệt, đúng sai, được thua vân vân...
Trong cái tôi này có chứa cái tôi "teo
chim", có nghĩa là cái tôi sợ hãi. Biết rằng mình không thích, biết rằng
dối gian... nhưng vẫn phải làm, phải lèo lách... Đây là cái tôi không thực
trong thơ văn.
2. Cái tôi cảm
xúc: Đây là cái tôi thực sự, cái tôi nhân bản, cái tôi của thương yêu, cái tôi
cảm nhận sự thua thiệt, không cần danh tiếng tiền tài ... vân vân và vân vân.
Nhà thơ cần cái tôi này
Một bài thơ
hay khi nào cái tôi cảm xúc lên làm chủ, đè cái tôi lý trí xuống. Do đó người
ta thường nói: Tình yêu thường "mù
quáng", nghĩa là lý trí "đi
chỗ khác chơi". Thơ mà chỉ có lý trí, chỉ sắp xếp chữ, không có cảm
xúc thì thơ chắc không gây một hiệu ứng nào đối với người đọc và chắc sẽ
bị mau quên.
*
Tình cờ tôi
đọc được một bài thơ tôi rất thích, một bài thơ đầy cảm xúc. Một bài thơ mà
"cái tôi cảm xúc, cái tôi đích thực" lên làm chủ, dành quyền “đạo diễn”,
đuổi "cái tôi văn hóa / lý trí" vào bóng tối. Bài thơ
"Nghiêng" của La Thụy. Một bài thơ ngắn chỉ ba mươi chữ. Đây là bài
thơ:
NGHIÊNG
Ai từng chao nghiêng
Chắt lắng hết hương mê
Chừ hoài niệm
Len lỏi ngoằn ngoèo
trong ký ức
Tình xưa hẹn ước
Chông chênh rơi mất ánh
trăng thề?
La Thụy
Trước khi
đưa ra cảm nhân của riêng mình, tôi xin trích đoạn ra đây cảm nhận rất "ấn tượng" của nữ sĩ Trần Mai
Ngân về bài thơ:
1.
Cảm nhận của Trần Mai Ngân
[... Tháng Chạp con trăng cuối!
Ở trên tầng cao tôi đọc bài thơ
NGHIÊNG của nhà thơ LA THUỴ .
Qua khung cửa sổ trước mặt tôi là con
trăng trắng toát và rất tròn đầy. Trăng 16 - con trăng cuối của năm.
Tôi nhìn ánh trăng đăm đắm và cảm thấy
“chông chênh rơi mất ánh trăng thề” xa xưa... Dường như vậy, một sự trống rỗng
và lặng im đến ngạt thở nơi này. Phải vậy không. Không lên tiếng thì chắc là đã
quên không còn nhớ nữa!
Không còn nhớ những “chắt lắng...hương
mê” nữa. Tất cả đã rơi vào “hoài niệm” rồi sao?
Tôi tiếc nuối xót xa , buồn đang “Len
lỏi ngoằn ngoèo trong ký ức” giờ đã tan theo “mối tình xưa hẹn ước”...
Con trăng lên cao, xa tôi hơn, ngút
nhỏ dần và cô đơn giữa thành phố, nhạt nhoà giữa đèn sáng đêm nay. Chẳng ai nhớ
tới trăng ở nơi này...
Đêm thật sâu thật lặng lẽ. Chỉ mình
tôi cảm nhận khoảnh khắc cô đơn tuyệt đẹp này.
Đêm thật sâu thật lặng lẽ. Chỉ mình
tôi cảm nhận khoảnh khắc cô đơn tuyệt đẹp này....
Đêm NGHIÊNG cùng tôi và ánh trăng buồn
tháng Chạp!
[BÀI THƠ “NGHIÊNG” CỦA LA THUỴ CÙNG
TÔI VÀ ÁNH TRĂNG THÁNG CHẠP - Trần Mai Ngân]
2. Cảm nhận của Nguyên Lạc
2a. Cảm nhận
về bài thơ:
Cảm nhận về
bài thơ của Trần Mai Ngân rất đạt, tuy nhiên theo tôi hơi còn thiếu. Tại sao?
-- Cái cảm
nhận này chỉ là riêng của nữ sĩ Mai Ngân, theo tôi nó không phải là nỗi niềm của
tác giả bài thơ.
-- Chắc có lẽ
người cảm nhận là nữ nên không biết uống rượu, hoặc chưa từng "xỉn" và chưa bị tình, đời "vùi dập" nên không chú ý nhiều
lắm đến: Chao nghiêng, chông chênh.
Chỉ có "xỉn" rượu và do đó "xỉn tình đời" mới nghiêng ngả
, chông chênh. Và do đó TRĂNG nghiêng theo, đổ sầu vào lòng tác giả. Phải
không?
Đây là "cơn hứng" (phút xuất thần) của
tác giả khi "xỉn rượu" đầy
tâm tư, nhớ TÌNH, ĐỜI. Rượu giải phá "thành
sầu" nhưng được không? Hay là càng sầu thêm.
Chính cái "cơn hứng" này, chính là lúc "cái tôi cảm xúc/ cái tôi thực sự"
mà tôi đã liên hệ trên dành quyền "đạo
diễn", đẩy "cái tôi lý
trí" đi chỗ khác chơi nên bài thơ đầy cảm xúc, chỉ ba mươi chữ mà đánh
động lòng người.
Cái "cơn hứng" (phút xuất thần)
đưa đến bài thơ "ấn tượng"
này làm tôi nhớ đến những "cơn hứng" dạt dào tâm sự của tiền nhân,
xin được ghi ra đây:
Thôi, đừng. Thôi hãy nằm
yên
Ngủ ngoan đi nhé cơn
điên thuở nào
Rót ta với bóng cùng
nhau
Ngất ngư rót mãi tỉnh
vào cơn say
(Đêm cuối năm uống rượu
một mình - Thanh Nam )
Và đây, cơn
hứng say rượu của cụ Vũ Hoàng Chương:
Rượu, rượu nữa, và
quên, quên hết
Ta quá say rồi
Sắc ngã màu trôi...
...
Em ơi lửa tắt bình khô
rượu
Ðời vắng em rồi say với
ai!
(Say đi em - Vũ Hoàng
Chương)
Và đặc biệt
nhất là "cơn hứng" đầy nỗi
niềm tâm sự của người thất chí Cao Bá Quát mà tôi thấy bài thơ của La Thủy gần
giống.
BẠC VÃN TÚY QUY (3)
Minh đính quy lai bất dụng
phù
Nhất giang yên trúc
chính mô hồ
Nam nam tự dữ liên hoa
thuyết
Khả đắc hồng như tửu diện
vô ?
(Cao Bá Quát)
Dịch thơ:
CHIỀU HÔM SAY VỀ.
Ta say, chẳng bận ai
dzìu,
Một sông, bóng trúc
khói chiều tiêu tao.
Này sen, tớ hỏi tầm
phào:
Hồng sen, hồng rượu, hồng
nào hồng hơn ?
(Đặng Tiến dịch)
Tôi xin
phóng dịch, thay chữ sen (liên hoa) ̣ bằng chữ TRĂNG cho hợp với bài thơ của La
Thụy
CHIỀU HÔM SAY VỀ.
Xỉn rồi chân bước liêu
xiêu
Một trăng sương khói
tiêu điều nghiêng chao
Này trăng ta hỏi trăng
nao
Hồng trăng, hồng rượu,
hồng nào hồng hơn?
(Nguyên Lạc phóng
dịch)
Chân chông
chênh, người chao nghiêng thì trăng nghiêng chao theo, "đổ sầu" vào hồn thi nhân. Ánh trăng thề có mất không? Vẫn
còn! Vẫn còn ánh trăng thề nằm sâu trong ký ức. Làm sao quên được tình xưa, lời
hẹn ước thuở nào?
Có thể nói
thêm ở đây về TRĂNG: Theo tôi nghĩ ánh trăng đây không chỉ hạn hẹp về "tình trai gái", mà nó có thể
rộng ra cho những mơ ước của đời người, của tuổi thanh xuân. Khi những mơ ước nầy
vô vọng, như trường hợp của cụ Cao Bá Quát thì còn nỗi niềm nào bằng.
2b. Vài hàng
thêm về bài thơ:
2b1. Ưu điểm
-- "Cái
tôi cảm xúc" làm chủ (90%) đẩy "cái tôi lý trí" đi chổ khác
chơi (10%) nên bài thơ đầy cảm xúc, dễ động lòng người.
-- Chữ giản
dị, dễ hiểu, cô động, kiệm lời, súc tích ý, truyền cảm, không sáo, không tỏ vẻ
"giao hưởng Thủ Thiêm".
-- Thơ ngắn,
do đó tránh được "ầu ơ ví dầu": - "Thơ hay không cần phải nói
nhiều, nói thêm; đôi khi nửa câu cũng đã đủ ý. Cái phần còn lại để dành cho độc
giả tưởng tượng thêm. Cái tưởng tượng bao giờ cũng hay hơn cái có thật, cái
chưa có bao giờ cũng hấp dẫn hơn cái đã có".
-- Đây là
bài thơ "mở": Bài thơ hay phải là bài thơ mở để có được sự “đồng
tham gia” của người đọc mà ta gọi là “đồng tác giả”: Độc giả sẽ hứng khởi,
thích thú thấy bài thơ hay hơn vì cảm thấy mình có thể dự phần, đặt tâm sự,
kinh nghiệm riêng vào; thấy tác giả viết riêng cho tâm tư mình, thấy có mình
trong đó, chứ không phải là kẻ bàng quan.
Chính vì vậy
mà Trần Mai Ngân đã đem tâm sự riêng mình dự vào, nghĩ trăng là trăng tháng chạp.
Các người khác có thể là nghĩ trăng tháng khác tùy theo tâm tư riêng, hoặc cũng
có thể nghĩ đến "trăng của Hàn Mặc Tử"
cũng đâu sai. (Thuyền ai đậu bến sông trăng đó/Có chở trăng về kịp tối nay?).
Tôi thích nghĩ về "trăng thất chí của
Cao Bá Quát" như câu thơ theo ý riêng tôi: Này trăng ta hỏi trăng nao
/ Hồng trăng, hồng rượu, hồng nào hồng hơn?
2b2. Khuyết
điểm
— Một bài
thơ hay phải hội đủ ba yêu tố: Vần, nhạc và họa. Thơ hay là phải có vần điệu,
nhạc điệu và hình ảnh (họa). Nhờ những điều này thơ mới dễ đi vào hồn người,
thiếu một trong ba thì không thể là thơ hay được.
Đọc (cảm nhận)
thơ như làm tình, gặp được GIAI NHÂN (thơ hay) sẽ đạt tới thống khoái. Thơ
không có vần, nhạc và họa cũng giống như BỘ XƯƠNG (thịt đã đã mất hết). Ai có
thể ôm ấp, làm tình với BỘ XƯƠNG?
Bài thơ của
Là Thụy được 2 điểm: Nhạc và hoạ. Bóng người đi nghiêng ngả nhìn ánh trăng
chao nghiêng trên trời cao và nghe như tiếng lào xào của sỏi cát trên đường.
-- Tuy nhiên
về vần, theo chủ quan tôi (xin nói rõ lại lần nữa là theo chủ quan riêng tôi)
cách ngắt dòng của La Thụy chưa hoàn toàn đạt, vì làm độc giả khó bắt vần ở câu
4: "Len lỏi ngoằn ngoèo trong ký ức".
Theo tôi câu 4 ngắt dòng như thế này thì tuyệt, ̣xin ghi lại bài thơ
1. Ai từng chao nghiêng
2. Chắt lắng hết hương
mê
3. Chừ hoài niệm
3. Chừ hoài niệm
3'. Len lỏi ngoằn ngoèo
4. Trong ký ức
5. Tình xưa hẹn ước
6. Chông chênh rơi mất
ánh trăng thề?
(1) Số chữ đứng
trước là số thứ tự câu thơ. Các câu cuối của 2 (Ê) 3 (ÈO) và 6 (Ề) hợp vận, và
4 (ỨC) 5 (ƯỚC) hợp vận.
(2) Ngắt
dòng "Trong ký ức" là để làm mạnh ba chữ này. Khi đọc câu 3: Chừ hoài
niệm. Len lỏi ngoằn ngoèo… ta kéo dài ra... rồi "Trong ký ức".
Xin nói rõ
thêm: Có thể La Thụy ngắt dòng theo chủ ý riêng mình (nhập 1 và 2 thành một
câu), còn tôi thì ngắt dòng theo cảm nhận riêng tôi mà tôi nghĩ nó "tức tưởi" hơn. Và như đã nói,
bài thơ hay là bài thơ "mở"
Tuy nhiên
đây chỉ là khuyết điểm nhỏ, không ảnh hưởng mấy tới cái hay của bài thơ, nó chỉ
dành cho độc giả "khó tính".
LỜI KẾT
Qua trên là
cảm nhận chủ quan riêng của tôi về bài thơ "Nghiêng"
của La Thụy. Hy vọng rằng thi nhân sẽ có thêm nhiều "cơn hứng" (phút
xuất thần), nhiều lúc "cái tôi thực
sự" xuất hiện để tặng thêm cho đời những bông hoa đẹp.
Nguyên Lạc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét