Nhà thơ Nguyên Lạc
LOẠN BÚT
VỀ TỬU SẮC (2)
Nguyên Lạc
Thả tiếu:
Nhân
sinh hàm khổ lụy
Y phạn
tích bại thành
Phóng
thủ vạn sự tuyệt
Đắc
tiếu, tiếu nhất
thanh.
Hãy Cười:
Kiếp
người nhiều
khổ nhọc,
Cơm
áo lắm
được thua,
Buông
tay muôn việc
hết,
Ðùa
được, thì cứ đùa!
(Nguyên
tác và dịch
Hạt
Cát)
Đời như giấc chiêm
bao : "Xử thế nhược đại mộng" -
Lý
Bạch.
Hãy vui lên đi, hãy
nâng ly lên
cùng nhau hát: " Một chăm em ơi, chiều nay một chăm
phần chăm...", rồi
cùng Nguyên Lạc
tui cười giỡn chút chơi.
Thưa
các bạn, trong bài trước Nguyên
Lạc tôi dùng nhiều điển tích của "nước lạ" nên có nhiều bạn phản hồi rằng: - Sao khi bàn
tới Tửu Sắc/Rượu Tình, ông hay
dùng
văn chương thi phú xa lạ quá, rắc rối quá!
Nào là "Bồ đào
mỹ tửu", nào là "Sắc bất ba đào"vân
vân và vân vân... Thôi ông hãy giùm ơn
bàn về Rượu,
Tình của nước ta đi, dân mình đi, đời thường đi để cho nó nhẹ nhàng, dễ hiểu.
Văn chương chữ nghĩa quá mà
làm chi ? Ông không nghe người đời "phán" sao:
Văn
chương chữ nghĩa bề bề
"Thần bà" ám
ảnh cũng mê mẫn đời !
--
Thần Bà mà ám ảnh thì ông nào
mà hổng điên điên, khùng khùng hả? Không
chết là may! Trụ Vương vì thần bà
Đác Kỷ,
Ngô Vương vì thần bà Tây Thi mà mất nước.
Cha con Đổng Trác,
Lữ Bố cũng vì thần bà Điêu Thuyền mà
tiêu đời đó, nhớ không
?
--
Thần
Ông ám ảnh thì các bà cũng chết vậy, phải công bằng chớ! Thần ông Tư Mã Tương
Như đã làm kiều nữ Trác Văn Quân điêu đứng trong truyền thuyết Phượng Cầu Hoàng đó!
--
Thậm phải! Bạn ngôn quá đúng. Thôi
"ta về ta tắm ao ta / dù trong dù đục ao nhà
vẫn hơn". Vậy nào, chúng ta bắt đầu "gầy sòng",
chỉ bàn
về Rượu/ Tình dân Việt mình.
Í
mà khoan, cho tui xin túm lại ông Lý Bạch
một lần nữa đi, vì ông ta "mần thơ" ca tụng ông
Thần Men (Rượu) tuyệt quá, "trên cả tuyệt vời"!. Túm lấy ổng
một lần nữa để xem ổng
ca tụng ông Thần Men hay ra sao? Được không
bạn?
Nào
ta cùng gặp ổng:
Tương
Tiến Tửu
Quân
bất
kiến,
Hoàng hà chi thủy
Thiên thượng lai,
bôn lưu đáo hải bất phục hồi.
Hoàng hà chi thủy
Thiên thượng lai,
bôn lưu đáo hải bất phục hồi.
Hựu
bất
kiến,
Cao đường minh kính,
bi bạch phát,
triêu như thanh ty mộ thành tuyết.
Cao đường minh kính,
bi bạch phát,
triêu như thanh ty mộ thành tuyết.
Nhân
sinh đắc
ý tu tận
hoan,
Mạc sứ kim tôn không đối nguyệt.
Thiên sinh ngã tài tất hữu dụng,
Thiên kim tán tận hoàn phục lai.
Phanh dương tể ngưu thả vi lạc,
Hội tu nhất ẩm tam bách bôi.
Mạc sứ kim tôn không đối nguyệt.
Thiên sinh ngã tài tất hữu dụng,
Thiên kim tán tận hoàn phục lai.
Phanh dương tể ngưu thả vi lạc,
Hội tu nhất ẩm tam bách bôi.
... Ngũ
hoa mã,
Thiên kim cừu,
Hô nhi tương xuất hoán mỹ tửu,
Dữ nhĩ đồng tiêu vạn cổ sầu.
Thiên kim cừu,
Hô nhi tương xuất hoán mỹ tửu,
Dữ nhĩ đồng tiêu vạn cổ sầu.
(Lý Bạch)
Cùng uống rượu
Con
sông Hòang lưng trời tuôn nước
Xuống biển rồi, có ngược lên đâu!
Nhà cao, gương xót mái đầu,
Sớm còn tơ biếc, tối hầu tuyết pha.
Xuống biển rồi, có ngược lên đâu!
Nhà cao, gương xót mái đầu,
Sớm còn tơ biếc, tối hầu tuyết pha.
Vui
cho đẫy,
khi ta đắc
ý
Dưới vầng trăng, đừng để chén không
Sinh ra, trời có chỗ dùng
Nghìn vàng tiêu hết, lại trông thấy về.
Dưới vầng trăng, đừng để chén không
Sinh ra, trời có chỗ dùng
Nghìn vàng tiêu hết, lại trông thấy về.
Chén
đi đã, trâu, dê cứ
giết
Ba trăm ly, phải hết một lần
Khâu, Sầm hai bác bạn thân,
Rượu kèo xin chớ ngại ngùng ngừng thôi!
Ba trăm ly, phải hết một lần
Khâu, Sầm hai bác bạn thân,
Rượu kèo xin chớ ngại ngùng ngừng thôi!
... Áo
cừu, ngựa gấm,để đâu?
Gọi con đem đổi vài bầu rượu ngon
Gọi con đem đổi vài bầu rượu ngon
Uống
cho muôn thuở
tan buồn!
(Ngô Tất Tố dịch)
(Ngô Tất Tố dịch)
Và đây là bản dịch "hết ý" của ông đệ tử Thần Men "giang hồ" : Laiquangnam Lai.
Bài
ca trong bàn nhậu.
You
có biết?
Nước sông Hòang từ trời rơi xuống,
chảy tuôn ra biển có quay về?
Nước sông Hòang từ trời rơi xuống,
chảy tuôn ra biển có quay về?
Dại
tái tê !
Đứng trước gương thương thay tóc bạc,
sáng đang xung chiều đứt bóng đi luôn
Đứng trước gương thương thay tóc bạc,
sáng đang xung chiều đứt bóng đi luôn
Cõi
trần
ai, "trúng đài " thì tới
Đừng ly không rượu dưới trăng vàng
Trời sinh ta tài mang khả dụng
"Vàng chịu chi, vàng thúng về cùng "
Bê thui ánh lửa bập bùng ...
Dô ! dô!
ta cụng ...râm ran ... đất trời.
Đừng ly không rượu dưới trăng vàng
Trời sinh ta tài mang khả dụng
"Vàng chịu chi, vàng thúng về cùng "
Bê thui ánh lửa bập bùng ...
Dô ! dô!
ta cụng ...râm ran ... đất trời.
Này
bạn
vong niên !
Này chàng lãng tử !
Nào, nâng ly!
Nào, một tiếng : "dô!"
Này chàng lãng tử !
Nào, nâng ly!
Nào, một tiếng : "dô!"
... Nhỏ ơi!, Áo quý!, ngựa xa!
Nhỏ mang ngay đổi cho ta ngàn vò!
Nhỏ mang ngay đổi cho ta ngàn vò!
Xã lòng ... mình uống ... đừng so!...
Đạp sầu vạn cổ về lò Thái hư.
Đạp sầu vạn cổ về lò Thái hư.
(Laiquangnam dịch
theo "ngôn ngữ
giang hồ")
[Xin đọc toàn bản dịch "hết ý" nầy tại đây (1)]
Sao,
các bạn "phê" không, khi cùng uống rượu với Ngài
"nước lạ" ấy?, và cùng
nghe lời dịch đầy "ấn tượng" của Ngài đệ tử Thần Men? Thôi vậy cũng đủ quá
rồi, chúng ta hãy trở về Việt Nam, xem các
Ngài thi nhân ta vinh danh rượu ra sao!
VINH
DANH RƯỢU
Trước hết mời các
bạn cùng ngài thi bá Nguyễn Du đối mặt cụng ly.
Đối tửu
Phu
tọa nhàn song tửu nhãn khai
Lạc hoa vô
số hạ thương đài
Sinh
tiền bất tận tôn trung tửu
Tử hậu thùy kiêu mộ thượng bôi
Xuân
sắc tiệm thiên hoàng điểu khứ
Niên quang ám trục bạch đầu lai
Bách kì đãn đắc chung triêu
túy
Thế sự phù
vân chân khả ai
(Nguyễn Du)
Dịch:
Đối mặt cùng ly rượu
Mắt rượu ngồi thiền song vắng mầu
Hoa rơi phủ kín thảm rêu
sâu
Sống thời chén
tạc bầu phơi đáy
Chết chẳng ai dư rượu rưới mồ
Xuân sắc thay vàng
anh lặng tiếng,
Tháng ngày bồi tóc
bạc theo nhau .
Trăm năm ví được mà
say suốt,
Thế sự phù vân nghĩ "cũng ..đau"
(Laiquangnam dịch)
*(hoàng
anh = chim vàng anh)
Tuyệt quá,
thi hào Nguyễn Du phải không
bạn?
*
Chúng
ta tiếp tục nào:
Thơ về rượu trong bài Tương Tiến Tửu của Lý Bạch hào sản, tuy nhiên theo Laiquangnam giọng tuyệt cú không qua thơ Cao Bá Quát của
chúng
ta. Này nhé: " Ông vua về dòng thơ uống rượu để nói cái chí mình, phong cách sống của mình bên Tàu là Lý Bạch. Lý tuy viết khá nhiều nhưng kém hơn cụ Cao Bá Quát về độ đậm đặc trong ngôn
từ và
trong tư tưởng gói ghém trong 28 chữ (Tứ tuyệt: bốn câu, mỗi câu bẩy chữ) qua bài Bạc vãn túy quy" (Laiquangnam)
Chúng ta thử đọc bài Tứ tuyệt này của cụ Cao xem sao.
Bạc vãn tuý quy
Minh
đính quy lai bất dụng phù
Nhất giang yên
trúc chính mô hồ
Nam nam tự dữ liên hoa thuyết
Khả đắc hồng như tửu diện vô ?
(Cao Bá Quát)
Chiều tà
say trở về
Xỉn rồi về để mặc ta
Một sông sương khói nhập nhòa
sóng tre
Nhìn
sen lẩm bẩm ri hè
Sắc sen sắc rượu đỏ kè
sắc nao?
(Laiquangnam dịch)
Chiều hôm say về.
Ta say, chẳng bận ai dzìu,
Một sông,
bóng trúc khói chiều tiêu tao.
Này
sen, tớ hỏi tầm phào:
Hồng sen, hồng rượu, hồng nào hồng hơn ?
(Đặng Tiến
dịch)
Các bạn có
thấy đúng như ngài Laiquangnam "phán"
không? Hay quá phải không các bạn?
Bây
giờ mới các bạn gặp cụ đệ tử của
Thần Men khác,
Tản Đà với thơ túi rượu vò.
Tản
Đà
Cảnh đời gió
gió mưa mưa
Buồn trông,
ta phải say sưa đỡ buồn
Rượu say, thơ lại khơi nguồn
Nên thơ rượu cũng thêm
ngon giọng tình
Rượu thơ mình
lại với mình
Khi
say quên cả cái
hình phù du
Trăm
năm thơ túi rượu vò
Nghìn
năm thi sĩ, tửu đồ là ai?
(Thơ rượu)
"Thi sĩ tửu đồ là ai?" Là những
thi nhân, một khi có tâm sự u uất, họ mượn chén rượu để mong
làm
vơi nỗi buồn, hoặc nói rõ ý chí chí mình chứ còn
ai nữa,
phải không?
Sau
đây, Nguyên Lạc tôi xin sơ lược giới thiệu
(trích
đoạn)
từng người vài câu thơ về rượu của các
Thi sĩ mà tôi tâm đắc.(Theo cảm quan riêng tôi nhe các bạn, có
gì bỏ qua!)
THƠ RƯỢU CỦA CÁC THI SĨ HIỆN ĐẠI
Bùi
Giáng
Yêu
đời uống rượu
sáng nay
Vừa
nâng ly đã chớm say ngà ngà
Chớm
chừng đã chợt bỏ ra
Đừng
say mút chỉ rầy rà tít mây
Chơi
mà mút chỉ đứt dây
Còn
chi mà nói thang mây phiêu bồng...
(Uống rượu
yêu đời
- Như sương)
Ông đệ tử Thần Men này cũng lạ, say mà không cho "mút chỉ". Không "mút chỉ" thì làm sao "lên thang mây phiêu bồng" được? Cho ông nói lại đó.
Mời ông thần nầy xem sao:
-- Dạ kính ông, xin cho vài tiếng ngọc.
Thanh Nam
Rượu mời ta rót
cho ta
Bạn gần không tới bạn xa chưa về
Rót
nghiêng năm tháng vào ly
Mắt nheo bóng xế tay che tuổi buồn
Rót
đầy băng giá
cô đơn
Rót thao thức nhớ, rót hờn giận quên
Thôi, đừng. Thôi hãy nằm yên
Ngủ ngoan đi nhé cơn điên thuở nào
Rót ta với bóng cùng nhau
Ngất ngư rót mãi tỉnh vào cơn say
(đêm cuối năm uống rượu một mình)
"Rót ta với bóng cùng nhau" đúng là cô đơn, uống rượu một mình. Cô đơn ngày thường đã buồn rồi, nhưng có nỗi buồn nào bằng nỗi buồn cô đơn đêm cuối năm. Tội ông quá!
Còn ngài này nữa, cũng có đơn khi về lại thành phố yêu dấu ngày xưa:
Linh Phương
Chiến binh uống rượu thèm tay rót
Mỹ nhơn đâu chẳng thấy em nào
Bốn mươi hai năm thằng phiêu
bạt
Về lại Sài
Gòn nhoi nhói đau
(uống rượu ở Sài
Gòn)
Ly rượu ngon nhất là ly người đẹp dâng trao. Tửu Sắc mà phải không? Ngày xưa biết bao nhiêu "ghệ gộc" bao quanh dâng rượu, bây giờ về lại nơi chốn cũ, chẳng có
em nào bên
cạnh thì không nhói nhói đau sao được ông, than chi! Công lực ông thế là thua ông thần này rồi, uống rượu mà còn có em yêu rót, sướng đời!
Luân Hoán
vẫn còn ta gã giang hồ khát rượu
ghé
quán hồn em cạn chục chai
chơi
rượu cháy
cổ chưa say nên
vẫn thấy
sân
khấu đời đang thay lũ
ma trơi
rượu cháy
cổ chưa say nên
vẫn thấy
ta tự do làm
thi sĩ giữa đời
lũ mặt quỉ có
làm đui vần điệu
trái
tim này vẫn mãi
mãi tơ vương
rượu hãy rót em yêu ơi hãy rót
rượu hãy rót em yêu ơi hãy rót
!
(Vẫn còn ta)
Tiếp tục ông thần này, ổng cũng uống rượu một mình lúc cuối năm trên bờ kinh xứ lạ, nhớ về quê nhà. Thảm cho ông ta
Đynh trầm Ca
Rượu cuối năm, lòng say mà chưa đã
Thêm một ly để cảm tạ đất này
Thêm một ly gởi tới những tầng mây
Để cuối kiếp ta trôi lên... thường trú!
Rượu cuối năm, gió lọt lòng ly
Vọng tiếng hú ma Hời thương quê cũ
Đêm viễn xứ vang vang pháo nổ
Giao thừa giao
thừa hề ta lăn quay
Rượu hết rồi làm
sao chết giữa cơn say!
(Rượu Cuối Năm Bên Bờ Kinh Phương Nam)
Thi nhân than: "Rượu hết rồi làm sao chết giữa cơn say!" nghĩa là
ông vẫn chưa say dù
rượu đã
hết, vẫn còn
tỉnh để đối diện với nỗi cô
đơn, thương nhớ quê
nhà trong ngày cuối năm.
A ông nầy uống rượu với các bạn hiền chứ không phải uống một mình. Nhưng mà sao hình như cũng buồn!
Nguyễn Duy Khoái
Chén rượu này ta uống để cho nhau
Dẫu rằng rượu có
đắng niềm đau
Xin đừng khóc,
xin đừng cúi
mặt
Ngồi thẳng ngay,
vững chãi,
ngẩng đầu
Uống rượu không
say? Ừ, nào
hay
Hay thì hay thật cố đừng say
Khi say thôi
chớ làm
ra tỉnh
Dối chi đời một
chút men cay!
(Uống rượu quán
cóc)
Có vấn nạn ở đây:
-- Ổng
nói
"Uống rượu không
say? nào hay" rồi lại khuyên
người ta "cố đừng say". Tại
sao trước sau bất nhất (không như một) vậy? Để sau này gặp ổng tui hỏi cho ra lẽ? Hay không chừng ông xỉn rồi?
***
Xin được giới thiệu thêm vài ông "thần men " nổi tiếng": Thưởng thức "men thơ" các ông này đủ xỉn rồi,
"khỏi cần quảng cáo"
và cũng khỏi cần
ghi "cảm nhận" phải không? Tự nó
đã hay rồi.
Nào mời:
-- "Ta vốn hiền khô ta là lính cậu
Đi hành
quân rượu đế vẫn mang theo
"
*
Phố núi
kia ơi, phố có
con đường
Lên
xuống dốc tìm
không ra bạn hữu
Không
có bạn tôi
làm sao uống rượu
Tôi
làm sao sống nổi một ngày
đây
Phố núi
kia ơi, kẻ lạ đông
đầy "
*
Tiếc mày
không gặp ta ngày
trước
Ta cho mày
say quắc cần câu
Rượu bia bốn chục chai đồ bỏ
Uống từ chạng vạng
suốt đêm
thâu
Thành phố giới nghiêm ta ngất ngưởng
Một mình
huýt sáo một mình
nghe
Theo sau còn có vừng trăng lạnh
Cao hứng cười buông
tiếng chửi thề
Thời đó
là thời ta chấp hết
Lửng lơ hoài
trên chiếc đu bay
Đời mình
như rượu còn
ly cặn
Hắt toẹt đời đi
chẳng nhíu
mày
*
"nếu ta lỡ ta chết vì say rượu
linh hồn ta chắc
thành
mây bay "
(Nguyễn Bắc Sơn)
-- Rượu rồi. Say
ngất.
Ngủ vui
Mặc xe chạy ngược
chạy xuôi
rầm rầm
Đã
buồn teo cõi
hồng trần
Thì
chui xuống tận đường hầm cách
ly
(Duyên Anh)
Sướng quá, nâng ly, khà một tiếng
Mừng rằng sắc núi
vẫn màu
xanh
Đám mây bay thấp ngang nhà cỏ
Hương rượu nồng
hơn mọi thứ tình
(Vũ Hữu Định)
***
"Phê" quá phải không các bạn? Nhưng hình như ẩn trong những dòng thơ này là nỗi buồn. Thôi để cho vui, tôi "tự sướng" bài thơ âm hưởng cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu chơi, có dở các bạn cứ "vô tư" chê nhe.
Khoan khoan ngồi đó chớ đi
Bạn bè tri kỷ mấy khi
sum vầy
Bà đâu ta bảo bà
này
Chạy ra bờ ruộng lùa bầy vịt non
Ca-ri vịt, tiết canh ngon
Vài chai rượu rắn cho tròn
đệ huynh
(Nguyên
Lạc)
Sao vui lại chưa? Cười chút
đi nào!
RƯỢU HỒNG ĐÀO
Qua trên, các bạn
thấy "gụ" tuyệt vời như vậy đó; không
có nó, chúng ta sẽ không thể nào
"trụ" được với cõi đời này. Đó là chân lý
"không thể nào
chối cãi được". Buồn : uống, vui : uống,
thành
công : uống, thất bại : uống,
được tình : uống, thất tình : uống,
chia lìa : uống, sum hợp : uống, quan hôn tang tế đều uống tất...Dô, dô...
Ông
Thần Men xuất hiện khắp nơi, không
cần ta đọc "thần chú",
chỉ cần nâng cái ly lên là ổng hiện ra ngay không như ông
Thần Đèn trong "Nghìn lẻ một đêm".
Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu!
Đôi
khi ông còn vượt qua cả ông trời
đó nhe. Này:
Gió
lay động nhánh mù u
Vặt lông mổ bụng con cu chiên giòn
Cua
rang muối, chả một đòn
Nếp than vài
hũ ... trời còn thua ta!
(Nguyên
Lạc)
Thấy chưa, ông trời còn
thua.
*
Như
đã nói trên, quan hôn tang tế không thể nào
không có rượu. Nhất là ngày "loan phụng hòa
minh" và đêm "động phòng hoa chúc"
Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm,
Rượu Hồng Đào chưa nhấm đà
say...
Với
tục
lệ
Việt
Nam cổ
truyền
thì lễ động phòng cần
có: chỉ đỏ hoặc
chỉ
ngũ sắc
gọi
là dây tơ hồng,
đĩa muối
với
dăm lát gừng
tươi, chai rượu Hồng
Đào đính kèm một
chiếc
chung. Chú rể
buộc
tơ hồng
vào cổ
tay nàng dâu và ngược lại. Rót đầy
chung rượu, chàng uống nửa,
nàng uống
nửa.
Xong, cùng lấy
gừng
chấm
muối
mà nhai, đôi lứa
vừa
hít hà, vừa
dìu dặt
ngâm nga:
Tay
bưng đĩa muối chấm
gừng,
Tình
nồng nghĩa mặn xin đừng bỏ nhau (ca dao)
(Theo Phanxipăng)
Tui
xin "xía" vào đây một chút:
--
Chỉ có
uống rượu Hồng Đào và ăn gừng chấm muối thôi
sao? Chưa đủ,
có thể bỏ nhau đấy! Cần thêm nữa đấy nhé!
Rượu này
rượu nghĩa rượu tình
Đôi
ta cùng uống... rồi chúng
mình... "múa lân"
(Ngy Lộc)
Sau
đó tình chắc sẽ thắm thiết thêm, và
những ngày sau toàn là những ngày
đầy
"huê mộng"
Muối
ba năm muối đang còn mặn
Gừng
chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi
ta tình nặng nghĩa dày
Dù
có xa nhau đi nữa cũng... ba vạn
chín nghìn ngày mới xa.
(ca
dao)
Thấy chưa! ba vạn chín
nghìn ngày là trăm năm chứ còn gì nữa ? Trăm năm hạnh phúc
phải không? Tình vợ chồng duyên nồng thắm tiếp tục thăng hoa :
Rượu này rượu nghĩa rượu tình
Vài
chai rượu rắn cho trọn tình đôi ta
Tôm
càng cùng với thịt gà
Tôm
thì em nướng, gà
thì xé phai
Chàng
ơi chàng hãy lai rai
Phòng
trong em đợi ..."thượng đài"
cùng em
Lời đường mật nghe phát thèm
Rượu ngon thịt béo
(đã hết)...tòm tem thi tòm! *
(Nguyên
Lạc)
.......
*
Đang cơn lửa tắt, cơm sôi
Lợn kêu,
con khóc, chồng đòi tòm tem
Bây
giờ lửa đã cháy lên
Lợn no, con nín,
tòm tem thời tòm
(ca dao)
Hạnh phúc quá phải không
các bạn!
Hảo hảo rượu! Rượu là
liều thuốc vạn năng!
@
Giai thoại về rượu Hồng Đào
Phần trên,
Nguyên Lạc tui có đề cập tới rượu Hồng Đào, chắc các
bạn cũng hơi thắc mắc? Để biết chơi giai thoại về cội nguồn
rượu này,
tui xin mời ông
sư phụ tui
Laiquangnam Lai hầu chuyện cùng quý bạn.
-- Dạ kính
sư phụ ly XO, xin ngài thưởng thức rồi cho vài
lời vàng tiếng ngọc.
-- Khà!
hảo tửu! Nhà người cần biết điều chi?
-- Về giai thoại rượu Hồng Đào ấy mà!
--
Vậy hả, nghe đây:
[
Truyện rằng: Nhớ xưa khi Hoàng
thế tử Nguyên Phúc Lan đang cai quản Đất Thuận Quẳng, Ngài đến thăm Ông giáo họ Đoàn
. Ngài Nguyễn Phúc
Lan lấy vò rượu nho do các
cha cố Bồ đào Nha tặng khi thuyền họ cặp cảng Hội an. Thế tử giới thiêu rằng đó
là Rượu Bồ đào mỹ tửu.
Uống lưng chừng rượu. Ông
giáo họ Đoàn cho gọi con gái cưng của mình, là Đoàn
Đông Yên, xứ dệt lụa trồng
dâu,
trắng da dài
tóc dâng rượu.
Nàng
trinh nữ họ Đoàn
vâng lời cha mang lên
một cái
tỉn sành.
Nàng mở khằn, mùi thơm ngào ngạt. Lặng người, Hoàng thế tử quan sát
người đẹp Đông
Yên dọn bàn
nhắm.
Chỉ là
gà xé phay trộn rau răm, cạnh là đĩa nhộng rang nước mắm nhỉ pha đường, điểm vài lát gừng lát ớt sắp quanh miệng đĩa.
Rượu hồng nhạt rót
vào hai chung cho người đổi
ẩm. Ông giáo họ Đoàn đưa tay mời thế tử.
Rượu ngon. Tay người đẹp rót.
Khiến
Ngài nhớ câu
thơ Lý Bạch
trong bài Khách Trung tác: "Ví mà chuốc rượu mềm môi / Quê đâu chớ hỏi ? Đây
nơi quê nhà".
Tủm tỉm cười, Thế tử nói, quả là rượu hồng này uống ngon hơn thứ rượu Bồ đào nhạt nhẽo kia. Cả cười, Ông giáo họ Đoàn từ tốn nói .
-- Quê tôi, dòng họ Đoàn quê mùa chúng tôi quan
niệm con nào
cũng là con. Bọn trẻ được
thương yêu như nhau.
Thế tử lặng thinh lắng nghe.
-- Rằng dòng họ Đoàn ngay khi người vợ vừa cấn thai. Người chồng ra trước nhà
hái những trái
đợt dâu
chín đỏ. Cứ lớp trái
dâu tằm đủ dày
là một lớp đường. Xong
đem chôn trước cây dâu lớn trước nhà.
Sau khi vợ khai hoa (sinh con), người chồng đào rượu lên, chia làm hai phần đều nhau: Một phần cho bà vợ mới sinh uống để mong nàng ăn ngon
miệng. Phần còn
lại,
nếu
người vợ sinh
con trai thì rượu được uống
ngay cùng với những bậc trưởng thượng để mừng. Nếu nàng sinh con gái thì người chồng lặng lẽ khằng kín rượu lại và chôn ngay gốc dâu như cũ. Lần này cạnh nó là cuống nhau của bé.
Thế tử dừng rượu lắng nghe. Ông
giáo tiếp:
-- Khi người con gái mình trưởng thành, tới ngày lấy chồng, thì người cha ra gốc dâu đào hũ rượu vốn chỉ còn một nửa ấy lên làm rượu tân hôn. Ngày cưới của con gái, ông rót mời chàng rễ, có cô con gái và mẹ cô bé cùng chứng kiến. Ông nâng ly và nói với chàng rễ:- Hôm nay Cha đem con gái giao cho anh (chàng rể), cũng chính là giao cả trách nhiệm, để anh phải thương yêu,
chăm sóc, chia sẻ mọi điều với
con gái cha”. Quay sang con gái, ông nói:- Hôm nay cha rất vui và nâng ly uống cạn chung rượu này. Hôm nay ta thật sự an lòng khi thấy con hạnh phúc .
Thế tử nghe xong bao nhiêu
cảm giác
mừng vui và
niềm tin dâng
trào trong ông do ở
con người sống tại địa bàn mà thế tử cai quản .
Ông mang câu chuyện cách dạy con và lòng Cha của người Đông Yên, Duy Xuyên, Quảng Nam kể lại với Hoàng Tộc. Họ nghĩ và tin rằng, với lối suy nghỉ như vậy, giòng họ Nguyễn sẽ bền vững tại phương Nam. Ông
giáo họ Đoàn
về sau
trở thành
sui gia với cha thế tử Nguyên
Phúc Lan.
Đúng như họ suy nghĩ, từ khi người con gái Đoàn Đông Yên sinh cho đứa con trai, sẽ là vị chúa dũng mãnh nhất trong chín đời Chúa Nguyễn, giòng họ Nguyễn bền vững tại
phương Nam. Quảng Nam xứ Đàng Trong có từ đó. Con trai của bà Đoàn Đông Yên là Nguyễn Phúc Tần, tức chúa Hiền Vương.
Rượu Hồng Đào Quảng Nam từ cội nguồn này mà ra ] (Laiquangnam)
MINH MẠNG TỬU
Giai thoại về Minh Mạng Tửu
Tương truyền
rượu thuốc của Vua Minh Mạng - Minh Mạng tửu / Minh Mạng Thang- dùng có khả năng tăng cường sinh lực với những cái
tên vô cùng hấp dẫn như:
-- "Nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử" (một đêm yêu chiều, ân
ái 5 lần sinh 4 con trai)
-- "Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” (một đêm yêu chiều, ân
ái 6 lần, sinh 5 con trai)
Xin ghi ra đây vài hàng về rượu thuốc của vua Minh Mạng:
[...Trong đời sống riêng tư, Minh Mạng nổi tiếng là người có sức khoẻ cường tráng của đàn ông. Tương truyền, vua một đêm có thể “chiều” đến 5-6 cung tần…
Cho đến nay, không có tài liệu cho biết chân dung và thể lực của ông như thế nào, chỉ biết vua có nhiều vợ và rất đông các phi tần; có tới 142 người con, gồm 78 hoàng
tử và
64 công chúa.
Sinh năm 1791, là
con thứ 4 của vua Gia Long,
năm 30 tuổi (1820), thái tử Nguyễn Phúc Đảm (thường gọi Thái tử Đảm) lên nối ngôi, lấy niên hiệu là Minh Mạng.
Theo sử sách, vua không chỉ nổi tiếng ở tài thao lược, mà còn vang danh hậu thế nhờ có sức khoẻ hơn người. Vua Minh Mạng hoạt động chăn gối về đêm
đều đặn nhưng hằng ngày
vẫn thiết triều, cưỡi
ngựa không biết mệt.
Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng, hoàng đế Minh Mạng có số lượng con nhiều nhất trong 13 đời vua Nguyễn. Vua có
sức khoẻ phục vụ tam
cung lục viện, một đêm có thể “chiều” đến 5-6 cung tần…
Có một giai thoại rằng, để vua Minh Mạng có
“sức đàn
ông” phi thường, các
ngự y trong triều đã
ngày đêm nghiên cứu,
bào
chế những bài
thuốc có
tính năng tráng dương bổ thận
cho thiên tử dùng.
Và nhờ “bồi bổ” Minh Mạng
thang, gồm hai toa thuốc: "Nhất dạ ngũ giao" và "Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử"...]
(Theo Đặc Sản Làm Quà)[4]
(Theo Đặc Sản Làm Quà)[4]
Bài Thơ Rượu Tây
Rượu Ta
Mời các bạn thưởng lãm bài thơ "hết ý" nầy cho đời thêm vui:
Sầu đời uống rượu mình ên
Nâng ly ực cạn chai Hên- nết- cờn (Heineken)
Liếc tôi
nàng vội ân
cần
Làm
thêm con vịt tiết canh gọi là
-- Thêm chai Minh Mạng ông nha?
Xem sao?
"ngũ tử có
là... lục giao"!
-- Thôi bà nói chuyện tào lao
Tóc đời sương điểm làm sao dựng buồm?
-- Ông nầy dở dở ươn ươn
Không
thử sao biết tình
thương tuyệt vời?
Tối ngày lo chuyện trời ơi
Than mây
khóc gió để tôi
một mình!
-- Thử đi Minh Mạng rượu tình
Rượu Tây rượu Mỹ có bằng nó không?
Thử đi ông sẽ "hoá rồng" [2]
Biết đâu
"giường bốn chân
còn có ba" [3]
-- Có thật không vậy hả bà?
Đâu Minh Mạng tửu đưa ta thử liền!
(Rượu Tây Rượu Ta - Ngy Lộc)
***
Các giai thoại lý thú quá phải không các bạn? Tui còn nhiều giai thoại rất lý thú của VN, sẽ kể hầu các bạn trong những bài khác.
LỜI
KẾT
Rượu cần phải có
"Mồi" để đưa cay, vi cặp Rượu/ Mồi "không
bao giờ ngăn cách đâu em" , nhờ nó
ta mới dễ "phê". Lúc đó mới dễ "đưa em vào
mộng", mới cười (và khóc nữa) thoải mái,
mới dễ làm ta hứng chí đi tìm đến cái
Tình, phải không ?
Mồi là
đám mây (vân cẩu) nhờ đó ông Thần Men mới có phương tiện đằng vân,
ngao du năm châu bốn bễ, hú gọi Tề Thiên
quậy phá Thiên Đình, rượt ông Ngọc Hoàng
chạy sốt vó. Này nhé:
Đất say đất cũng lăn quay,
Trời say mặt cũng đỏ gay, ai cười?
(Tản Đà)
Và xâm nhập Động Đào,
"thọt lét" Thần Bà ( Thần Tình
Yêu: Venus ) khúc khích hân hoan
Đôi
gò Bồng đảo sương còn ngậm,
Một lạch Đào nguyên nước chửa thông
(Hồ Xuân
Hương)
Tui sẽ "lậm bàn" thêm về Mồi,
rồi đến chữ Tình thân thiết mến yêu
qua những bài sau.
Trước khi ngưng bài
loạn bút này, tui xin chiêu đãi thêm cho
các bạn một chuyện thọt lét đầy "ấn tượng".
"Trên
diễn đàn, giáo sư thuyết trình
về tác hại của rượu:
-- Các anh nên nhớ, rượu là
nguyên nhân dẫn đến sự chia lìa của biết bao nhiêu cặp vợ chồng.
Một thanh niên đứng lên
hỏi:
--
Xin lỗi giáo sư! Xin giáo sư cho biết cần phải uống bao nhiêu rượu đủ
để có thể có
được
sự chia lìa này
ạ?"
(Phiếm-Song Thao)
(Phiếm-Song Thao)
***
Bao
nhiêu là đủ? Bao nhiêu là ngà ngà? (Thứ nhất là rượu ngà
ngà / Thứ nhi là lúc từ xa mới về!) Ông bạn Vũ Thế Thành
viết trên trang Blog của ông:
"Uống
rượu điều độ, uống
chút chút mới có lợi,
các nhà khoa học khuyên thế.
OK, chút chút là bao nhiêu? Cái này thì khoa học
bất đồng, người nói 50
ml, người bảo 70 ml. Nhưng dựa
trên cơ sở nào để tính toán ra 50
hay 70? Mấy ổng nín khe.
Các
nhà khoa học (rất tử tế)
ở Mayo Clinic, một
cơ sở phi lợi nhuận
nghiên cứu và điều trị nổi
tiếng ở Mỹ,
đưa ra con số 148 ml, cỡ 2/3
xị (quy đổi hơi ăn gian tí).
Đó là con số lớn
nhất mà tôi lục
lọi được. Cái đầu
của các nhà khoa học
thường rất hà tiện, không thể kì
kèo thêm được nữa. Mà thú thiệt,
tôi cũng không biết Mayo Clinic tính
toán thế nào lại ra con số đó.
Đây
là đang nói về rượu vang, 13 – 14
độ cồn, chứ không
phải rượu đế, Mao Đài, Vodka,
Chivas,.. đâu nghe mấy ông thần!
Sau
cùng, tôi muốn dẫn
lời của David Crabb,
giáo sư đại học Y khoa Indiana
(Indianapolis), rượu vang đỏ chỉ tốt
cho những người cao tuổi,
có nguy cơ bị bệnh
tim mạch cao. Còn thanh niên, rượu có thể làm
họ bị đụng xe trước khi bị…tim
mạch. Các bạn trẻ nên
lưu ý điều này".
(Vũ Thế Thành)
(Vũ Thế Thành)
Rượu ngon, không
hẳn chỉ vì hương vị. Rượu ngon trọn vẹn
khi uống cùng
với người thân, người mình
yêu mến và ở một nơi phù hợp. Đừng ồn ào,
hãy uống thật chậm để TÌNH rượu thấm đẫm vào
hồn, làm ta say dịu dàng, êm ái!
Nguyên Lạc
..................
Ghi chú:
[2] Ngày xưa như sắt như đồng
Như đinh đóng cột như rồng phun mưa
Bây giờ như cải muối dưa
Mười thang Minh Mạng vẫn chưa ngẩng đầu!
(ca dao Quảng Nam)
[3] Lấy
chồng từ thuở mười lăm
Chồng chê tôi bé chẳng nằm cùng tôi
Đến năm mười tám đôi mươi
Tôi nằm dưới đất chồng lôi lên giường
Một rằng thương, hai rằng thương
Có bốn chân giường gẫy một còn ba
Ai về nhắn với mẹ cha
Chồng tôi nay đã giao hoà cùng
tôi
(Ca dao)
(4) Minh Mạng thang gồm những loại dược liệu gì?
– Có bạch linh, bạch thược, cẩu kỷ tử,
đại táo,
đỗ trọng, đương quy, sa sâm,
nhục quế, thục địa, phòng
phong, huỳnh kỳ…
và vô số thảo dược khác. Thang thuốc có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường tinh khí,
phục hồi khí
huyết và
tăng tuổi thọ.
Theo các nhà y học hiện đại, “phép thần thông” mà người ta đồn đại về Minh Mạng thang không
hoàn toàn đúng 100%.Sử cho
thấy rõ, vua Minh Mạng là người có thực lực tính dục bẩm sinh, hứng thú ân ái. Những toa thuốc vua dùng chỉ mang tính trợ lực, chứ không phải đóng vai trò chủ trì quyết định: Bằng chứng đơn giản là nếu Minh Mạng có bài thuốc thần diệu như vậy thì tại sao vua Tự Đức (cháu nội) lại không áp dụng được mà vẫn bị bất lực, không con?
Tuy nhiên, hiện nay, huyền thoại bài thuốc “tăng cường sinh lý, như ý phòng the” của vua Minh Mạng lúc nào cũng thu hút những đấng mày râu bị mắc chứng bệnh hiếm muộn, đang yếu muốn mạnh, vốn mạnh
càng
muốn mạnh hơn…
Bạn nào thích tìm hiểu về thành phần dược liệu, xin theo links:
. Nhất dạ ngũ giao và Nhất dạ lục giao - Thành phần dược liệu:
. Minh Mạng thang – thần dược chốn phòng
the
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét