CẦU VÀM CỐNG, CẦU DÂY VĂNG THỨ HAI BẮC QUA SÔNG HẬU CHÍNH THỨC THÔNG XE
Trương Hữu Danh
Nguồn: dcvonline.net
Sáng ngày 19/5, cầu Vàm Cống, cây cầu dây văng thứ 2 bắc
qua sông Hậu đã chính thức được thông xe. Sau cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu,
Cổ Chiên, Cao Lãnh thì cầu Vàm Cống là một “mắc
xích” quan trọng kết nối vùng nam sông Hậu hòa quyện trọn vẹn với cả vùng
ĐBSCL, góp phần đưa vùng châu thổ giàu tiềm năng này vươn lên, cất cánh. Còn
người dân đã trút được sự phiền toái bao đời, qua sông phải lụy phà.
Sau khoảng 100 năm hoạt động, phà Vàm Cống sẽ hoàn
thành “sứ mệnh lịch sử” khi cầu Vàm Cống
khánh thành...
Chúng
ta có gì?
Hôm nay thông xe cầu Vàm Cống, chấm dứt 100 năm hoạt động
của phà Vàm Cống. Cụm phà này, là của người Pháp để lại, và bây giờ thay thế bằng
cây cầu của người Đại Hàn, với vốn tài trợ gần 300 triệu đô la.
Thông xe cầu Vàm Cống , người dân miền Tây bao đời lam
lũ sẽ có thêm một cây cầu để đi mà không phải tốn tiền. Trước đó là cầu Cần
Thơ, do người Nhật tài trợ, miễn phí cho dân. Rồi cầu Mỹ Thuận, do Úc tài trợ,
miễn phí cho dân. Rồi cầu Cao Lãnh, do Úc tài trợ, cũng miễn phí cho dân. Dự án
nào cũng nhiều ngàn tỷ đồng, được xây nên bởi mồ hôi, nước mắt của bọn đế quốc
sài lang, của bọn tư bản giãy chết (mà ta được học).
Thông xe cầu Vàm Cống, người dân An Giang và dân vùng
khác đi ngang đây sẽ không tốn xu nào để hưởng lợi, vì họ xứng đáng được nhân
dân quốc tế yêu thương, hỗ trợ.
Nhưng thưa các bạn, trạm BOT T2 đã dựng sẵn bên dưới cầu,
bạn vừa qua cầu sẽ phải đóng phí cho T2 – dù nó không liên quan gì đến dự án.
(Cái trạm T2 này nó “đi tắt, đón đầu” cây cầu Vàm Cống kể từ khi mới khởi công.
Giờ qua cầu bạn rẽ trái là trạm T1, rẽ phải dính trạm T2. Và xin thưa dân Kiên
Giang (qua cầu đi thẳng) chớ vội mừng vì bọn nó đã lên kê hoạch cho đoạn đường
Lộ tẻ-Rạch Giá. Và chắc chắn sẽ có trạm T3 ngay sau khi qua cầu. Binh Tran)
Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang
là nhà đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp đoạn Quốc lộ 91 từ km 00 – km 50 (từ
TP. Cần Thơ về tỉnh An Giang trên 50 km) theo hình thức BOT, hoạt động vào đầu
tháng 1/2017.
Theo đó, Trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 91 (Ngã ba Lộ
Tẻ về hướng phà Vàm Cống) thu phí các phương tiện xe qua trạm này. Cho dù trạm
không liên quan gì đến chúng ta, chúng ta không sử dụng, vẫn phải trả tiền.
Nhìn
lại những cây cầu vĩ đại – thực sự vĩ đại, chúng ta đã làm gì?
Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận đưa vào hoạt động cùng thời
điểm khánh thành năm 2000. Phía Úc đã phản đối quyết liệt việc thu phí do cầu
được xây từ vốn viện trợ không hoàn lại của họ, và họ buộc phải miễn phí vì
nhân dân.
Rồi cầu Cần Thơ, do Nhật tài trợ, đã phải ngừng thu
phí vì nước Nhật phản đối quyết liệt.
Hay Trạm thu phí hầm Thủ Thiêm vốn ODA Nhật Bản được
ta lắp 12 cabin hoành tráng để thu phí vào tháng 9/2012. Thu được vài ngày,
phía Nhật phát hiện gởi công hàm phản đối kịch liệt. Kết quả: ngày 22/11/2012,
UBND TP HCM quyết định dừng thu phí hầm Thủ Thiêm “để chia sẻ khó khăn với người dân”. …
Chúng ta làm được gì, ngoài việc ngồi chờ nước ngoài đổ
mồ hôi xương máu ra làm sẵn và chúng ta lập trạm thu?
Rút kinh nghiệm những trạm thu khác bị nước ngoài phản
đối, cái trạm T2 này phía Hàn không thể phản đối được, vì nó nằm… kế bên.
Chúng ta khôn như thế này, bảo sao tất cả các đế quốc
sang đây đều phải chào thua!
Chúng
mày khôn lắm, nhưng nhân dân biết hết chúng mày ạ.
Hôm
nay thông xe cầu Vàm Cống, xin chúc mừng nhân dân được đi qua miễn phí.
Và
xin chia buồn ngay lập tức vì T2 đang giăng barie chờ sẵn dưới dốc cầu!
Trương Hữu Danh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét