BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

THƯƠNG VỀ QUẢNG TRỊ - Đinh Hoa Lư


Đường Trần Hưng Đạo ngang qua hai tiệm sách Lương Giang và Sáng Tạo (kế hàng vàng Quảng Ngọc) năm 1967 - Hình Nguyễn Thái Belgium
 
Tôi hay tự hỏi mình: tại sao tôi hay viết về Quảng Trị? Một điều dứt khóat rằng tôi không mơ làm một nhà văn mà tôi viết do tôi thương tôi nhớ về kỷ niệm vĩnh viễn chẳng trở về. Bao lâu nay với những dòng viết vội nhưng tôi mang hoài bão vẽ lại hình ảnh một Quảng Trị ngày xưa nay nhạt nhòa trong trí nhớ bao người.

 Vài con đường thân thương quanh góc phố nhỏ hay mái trường một thưở thanh xuân. Thành Cổ rêu phong phủ kín năm nào, cùng bao nhiêu thứ khác giờ chẳng còn chi. Chúng nay đã là "cổ vật vô giá" trong lòng người.
 
Ai hay tìm bóng cố nhân - những người năm cũ nay đã lần lượt "rũ áo phong sương"?
 
Ôi thời gian! vòng tuần hoàn vạn thưở nhưng là 'vị đắng' cho kiếp thế nhân, ngắn ngủi, tầm thuờng trước tạo hóa vô cùng hay khổ đau vì biến thiên nhân thế?!
 
Người Quảng Trị ra đi, đi mãi.  Người Quảng Trị lưu hương từng đếm bước thời gian để ngày mai trở lại. Bao kẻ tha phương chợt nhận ra: họ chẳng còn chi khi đi tìm đường xưa lối cũ?
 
Có người may sao "trút gánh phong sương" nơi 'chôn nhau cắt rốn'. Nhưng cũng có kẻ vẫn mãi cất bước lưu phương mang theo nỗi lòng thổn thức. Người Quảng Trị tìm an ủi trong lời thơ tiếng nhạc, mong phai đi bao buồn thuơng lưu luyến trong lòng.
 

Con đường chính Trần Hưng Đạo ở Quảng Trị
 
 
Đường Hồ Đắc Hanh


Người dân Quảng Trị bỏ xứ ra đi  vào mùa hè đỏ lửa 1972
 

V/c tác giả tham dự Đại Hội 60 năm Nguyễn Hoàng Quảng Trị 2012
 
Tiếng hát Tuấn Ngọc vẫn vang lên bên tôi trong blog của Văn Thiên Tùng với bài Hoài cảm..."còn đâu mùa cũ êm vui...sương buồn che kín hồn người... qua dần những tháng cùng ngày..."
 
Tôi đã thực sự lắng tâm hồn mình trong bài hát đó khi "cố nhân xa rồi có ai về lối xưa".
 
Và có ai về lối xưa? vẫn ngân vang tiếp nối tiếng hát của một "người muôn năm cũ " khi tiếng hát cố ca nhạc sĩ Duy Khánh trong bản Làng Tôi "mơ trong bóng ngày về... quê tôi chìm trong trời mờ sương... là bao nguồn yêu thương" đang mong chờ bước chân viễn khách về thăm khung trời kỷ niệm dù chỉ một lần. Vẫn âm vang bên tôi tiếng ca gợi nhớ của Anh Thơ - bản Giọt Mưa Thu, "ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi...".
 
Có thể giờ này trong cơn mưa dầm Quảng trị, vẫn những giọt mưa day dứt không thôi. Viễn khách đang trầm tư, một mình bên ly cà phê phố cũ như cố tìm dư hương ngày tháng xa xăm. Lại một mùa đông rét mướt giăng màn trên quê hương, trở lại. Ngày đó cũng là đây, cả thành phố "dấu mình" trong cơn lạnh đầu mùa. Một thuở xuân xanh, có những anh học trò, hay kẻ tình si, e ấp tiếng hẹn, chờ ai một thuở mới yêu.
 
                                                                                 ĐINH HOA LƯ
 

Không có nhận xét nào: