BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 21 tháng 5, 2021

BÊN BỜ TIỀN GIANG 1972 - Đinh Hoa Lư


Mùa hè 1972 tôi hay ngồi thơ thẩn bên bờ sông Tiền - vườn Hoa Lạc Hồng - thành phố Mỹ Tho
 
Mùa hè Ly Loạn 1972 đã đưa đẩy không biết bao nhiêu người Quảng Trị phải bỏ xứ ra đi. Hành trình về Nam rời xa quê ngoại, gia đình tôi phải vào tận Thành Phố Mỹ Tho. Lần đầu tiên trong đời - năm mưòi chín tuổi, tôi vào tận một nơi xa mịt mù, xa hơn cả Sài Gòn.
 
Mỹ Tho nơi người ta hay quen miệng nói ngắn bớt chỉ còn chữ "Mỹ":
- Đi Mỹ, dzề Mỹ không?
Đó là những lúc tôi ngơ ngác tìm xe về Mỹ Tho ở Bến Miền Đông. Những chiếc xe ca chở nhiều người, xe lô chở hơn mười khách.

Mỹ Tho 1972
 
Kỷ niệm về quê hương tôi đã viết nhiều, nhưng với một thành phố mới - MỸ THO- một nơi từng dang tay đón gia đình tôi, những ngày ly loạn - dù ít, dù nhiều trong tôi vẫn nhớ.

Góc Vườn Hoa Lạc Hồng ghẹo trái sẽ là Trưng Trắc nắp theo bờ sông Tiền Mỹ Tho!
 
Ngày đó, làm sao tôi quên được những con đường đầy lá me bay. Những cây me cổ thụ, tôi không biết được trồng bao lâu? Tôi hay đi trên con đường Hùng Vương dẫn ra vườn Hoa Lạc Hồng, rồi ngồi thơ thẩn bên bờ sông Tiền, ngắm những thuyền bè tấp nập, những làn sóng- nước đục- lao xao...
 
Tôi là người xa lạ từ miền Trung khô cằn cát đá trôi lạc vào một thành phố phương Nam. Nơi đây có những lùm mận chín hồng, những vườn cam trĩu trái, cây lá xum xuê. Điều đáng nhớ cho tôi là lòng người nơi đây cởi mở bao dung làm tôi chạnh lòng thương cho thân phận quê mình sao quá gian truân đau khổ?
 
Những ngày chạy loạn đã đưa đẩy số phận bạn bè cũng như tôi chính thức giã từ bút nghiên sách theo tiếng gọi quân hành. Ngày đầu tiên đếm bước một hai... trong quân trường Quang Trung bụi nắng. Những lúc này lòng tôi luôn hướng về gia đình đang lưu ngụ trên quê hương mới miền Nam mưa nắng hai mùa.
 
Bước chân bỡ ngỡ vào Nam chưa nơi ăn chốn ở. Tiếp theo là đời sống tập thể và quân trường biết bao xa lạ với tuổi học trò? Chưa hết nhớ một quê hương bỏ lại nay tôi lại nhớ về một nơi mới đến có ba mẹ anh em và bà con ở đó.

Chợ cá Mỹ Tho 1972

Tôi nhớ làm sao những giây phút sung sướng lâng lâng trong lòng khi cầm tờ giấy phép tạm rời Trung Tâm 3 về thăm nhà. Tôi nhớ chuyến xe lam Gò Vấp qua xa lộ Đại Hàn về Bình Chánh. Tôi nhớ những chuyến xe đò Sài Gòn - Mỹ Tho hay những chuyến xe lô 12 chỗ ngồi. Xe qua cầu Bình Chánh xe về Long An rồi theo Quốc Lộ 4 ngang ngã 3 Trung Lương là rẽ về Thành Phố Mỹ Tho.

Sông dọc theo đường Trưng Trắc gần Chợ Gạo
 
Con đường Nguyễn Trãi chốc bỗng thành thân thiết do đại gia đình cậu mợ tôi và ba mẹ tôi trú ngụ tại đó.
Tôi dần dần nhớ chợ Vườn Bông nhớ Vườn Hoa Lạc Hồng nhớ con sông Tiền hay nhánh sông qua cầu Quay luôn luôn rộn rã thuyền bè bán buôn. Những vựa trái cây rau trái, những tiệm ăn Tàu Việt với món hũ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng khó quên.
 
***
 
CHẲNG LÀ HẸN ƯỚC VÀ MÃI MÃI RA ĐI
 
Chóng vánh chẳng bao lâu, chỉ vài tháng tôi có mặt phố "Mỹ" thế mà một thứ tình cảm cùng kỷ niệm khó quên một thành phố hiền hòa yên tĩnh cùng một mối tình ban sơ của 'người hàng xóm' đối diện nhà cậu mợ tôi, nơi nhà tôi cư ngụ. Rồi tôi phải ra đi, lại giã từ môt cảm tình cũng như một tình yêu vừa chớm.
 
Chỉ mấy tháng với Mỹ Tho thôi, lạ thay hình ảnh Mỹ Tho vẫn ghi mãi trong tiềm thức tôi. Mấy đứa em tôi lúc đó bắt đầu quen tên trường mới Nữ Trung Học Lê Ngọc Hân, tôi thì quen với bến xe Mỹ Tho, chuyến xe lô Minh Chánh 12 chỗ ngồi do lên về Sài Gòn lo chuyện thi cử, đầu đơn vào không lực và sau này là những chuyến về phép từ quân trường.
 
Từ Sài Gòn những chuyến xe của thập niên 1972 đưa tôi về Mỹ Tho. Những cánh đồng Long An, những vườn trái cây dần dà quen mắt. Tất cả đều trở nên quen thuộc và có chút nào đó thân mến hơn. Tôi không ngờ sau khi ra đơn vị, từ năm 1973 là tôi ra đi về lại miền Trung và từ đó tôi vĩnh viễn chia tay Mỹ Tho không một lời từ tạ?
 
QL 4 trước 1972
 
Mấy chục năm xa Mỹ Tho một nơi tôi chỉ ở "thoáng qua", nhưng trong tiềm thức tôi vẫn âm vang tiếng sóng nước lao xao, hình ảnh lá me bay, những con phố hiền hòa trầm mặc, những khuôn mặt người dân vui tươi cởi mở, nhiều tấm lòng hào sảng vị tha...
 
Phà qua Kiến Hòa
 
Bên kia bờ sông Tiền là Kiến Hòa, là Bến Tre, chỉ qua phà cầu Bắc là đến thôi; thế mà tôi đã thất hứa với chính mình. Bên hai ly nước dừa với người con gái tôi quen trong một lần sơ ngộ, những cảm xúc và bỡ ngỡ của hai người khác phái đến với nhau từ hai miền đất xa xôi, lạ lẫm.
 
Và xót xa sâu lắng nhất là tôi đã không hứa với nàng người con gái xứ Mỹ Tho một điều gì? Chỉ thoáng quen nhau, rồi tôi biền biệt ra đi cho đến bây giờ. Giờ nàng đã là người thiên cổ. Tôi vẫn bâng khuâng không biết những phút sau cùng đó có lần nào nàng nghĩ về tôi không?
 
Câu hỏi này chắc mãi theo tôi?
                                                                                     Đinh Hoa Lư 
                                                                                      08/04/2012
                                                                                    Edit 14/8/2017
 
 
Rạp chiếu phim Vĩnh Lợi trước mặt Chợ Mỹ Tho vào năm 1972 không có máy lạnh và chiếu theo xuất
 
 





Múi vườn Hoa Lạc Hồng và đầu đường Trưng Trắc

2 nhận xét:

QUANG THÁI nói...

Qua thăm Bâng Khuâng đọc bài viết về Mỹ Tho .. Rát sâu sắc ..hay lắm .. Bởi những năm 1972 Mình đã có mặt ở hầu hết các xã thuộc Cai Lậy một huyện nằm kề bên thị xã Mỹ Tho này ... Xin chúc mnuwngf tác giả .. Xin chúc Bâng Khuâng một chiều bình an vui vẻ

https://i.pinimg.com/236x/81/d4/37/81d437f07561c3138f25525112f55823--gif-photos-mobile-wallpaper.jpg

tieng thoi gian nói...

Cám ơn ông bạn Quang Thái. Ngày ra đơn vị ĐHL không chọn Cái Lậy Cái Bè do nơi này các anh ở "đông quá'? ĐhL chọn về quê hương QT ngày đêm gác ở tuyến đầu biên giới Chỉ là kỷ niệm mà thôi, trang sử nào cũng đã lật qua cả Quê Hương là những gì còn lại là đáp số cuối cùng . Chúc bạn an vui nhé