BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

TẶNG NHÀ THƠ CHÂU THẠCH VÀ ĐỒNG HƯƠNG QUẢNG TRỊ - Thơ Hạ Thái Trần Quốc Phiệt


    
                    Nhà Ông Chủ lò gạch Trương Kế 
                bên cạnh thị xã Quảng Trị trước 1972


TẶNG NHÀ THƠ CHÂU THẠCH
        VÀ ĐỒNG HƯƠNG QUẢNG TRỊ

Quảng Trị đó nơi chôn nhau cắt rốn
Tôi sinh ra rồi khôn lớn xứ người
Yêu quê hương chưa một phút ngoai nguôi
Chuyện anh kể tôi bồi hồi xúc động !

Châu Thạch hỡi tâm hồn anh lồng lộng!
Như gió mùa Nam hương rạ ruộng đồng
Êm mái chèo khuya trên suốt dòng sông
In vầng trăng những đêm huyền mát rượi

Quê hương ơi nhớ nhung sao kể nổi
Ngôi trường yêu kỷ niệm tuổi tóc xanh
Con đường quê mái đình cổ cuối ghềnh
Vọng chuông chùa ngân nga vang lanh lảnh

Quê hương tôi / khổ hai mùa nóng lạnh
Mà tình người thì đầm ấm yêu thương
Bởi vì đâu chịu vướng nỗi đoạn trường
Bao đau thương từ mùa Hè đỏ lửa

Quê hương đó vãi đạn bom thay lúa
Gieo đớn đau trên từng mỗi luống cày
Thắng và thua giành giật với ai đây!
Chỉ dân tôi chịu đa đoan mất sạch...

Nhân danh gì , ai huyênh hoang khoác lác
Non nửa thế kỷ qua / sự thật đã phô bày
Lời điêu toa hoang tưởng gió thổi bay
Chỉ còn lại nỗi chua cay hoen viền mắt!

Nơi xa xăm tôi từng giây cúi mặt
Nước mắt đẫm hoài sướt mướt với quê hương!

                                                        Hạ Thái
                                                    Nov/2/2018
(Cảm tác trên mục comment trang FB Châu Thạch,  nhân đọc "Nhà Tôi Đó" thơ của trang chủ)


   

NHÀ TÔI ĐÓ

Nhà tôi đó ngày xưa đường Lê Huấn
Gần Long Hưng, Thạch Hãn xứ Cổ Thành
Một mùa hè đỏ lửa phá tanh banh
Ngày thống nhất tôi phải đành đoạn bỏ
Nay cơ đồ chỉ còn đây đám cỏ
Tôi trở về đứng lặng ngắm thương đau
Bốn lăm năm dâu bể đổi thay màu
Còn kỷ niệm ở trong lòng da diết!!!

Nhà tôi đó cách Cổ Thành nửa dặm
Đứng cao cao giữa một cánh đồng trăng
Đường đến trường hai buổi tôi tung tăng
Nghe trong gió bốn mùa thơm hương lúa
Ngày chủ nhật người yêu tôi áo lụa
Đến từ xa như cánh bướm vờn bay
Rồi hữu duyên thành chồng vợ một ngày
Sống hạnh phúc bên gia đình yêu quý

Bỗng một hôm lửa trùm lên phố thị
Người nối đuôi bỏ chạy bốn phương trời
Ngôi nhà tôi hứng đạn nổ bom rơi
Biến thành xác của hận thù di tích
Ngày thanh bình nhà trở nên cô tịch
Đứng không yên trong lở lói hình hài
Người lập nhiều mưu kế cướp vào tay
Và đập phá cho trở thành bình địa
Nay nhìn ảnh lòng tôi thêm thấm thía
Cả dòng sông ký ức lại quay về
Nhớ trong lòng và đau đến tái tê
Ai đã biến nhà tôi thành tro bụi?

                           Châu Thạch

Không có nhận xét nào: