BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

"TÂM PHẨN CA 4" HAY LÀ "ĐI VÀO QUÊ HƯƠNG" - Thơ Huỳnh Hữu Võ, nhạc Phạm Duy


            
                            Nhà thơ Huỳnh Hữu Võ

Bài thơ “TRÒ CHƠI CỦA NHỮNG NGƯỜI CHƯA LỚN” lần đầu tiên được đăng trên Tiểu thuyết Thứ Năm vào năm 1965, mang bút hiệu Hoa Đất Nắng. Tên thật tác giả là Huỳnh Hữu Võ, một nhà thơ ở Tuy Phong, Bình Thuận.
Đến năm 1966 nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc đổi tên thành “ĐI VÀO QUÊ HƯƠNG”. Bài hát này nổi tiếng qua giọng ca Khánh Ly. Khi mới nghe qua lần đầu, nhiều người nhầm lẫn là nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn.

Trong một dịp tình cờ đi ngang qua thị trấn Phan Rí, Bình Thuận, ông Đỗ Hùng (đang ở thị xã La Gi) được nhà thơ Huỳnh Hữu Võ gửi tặng một tập bản thảo thơ đánh máy vi tính những bài thơ ông đã viết trước năm 1975. Trong tập bản thảo thấy một số bài có tựa như sau : Dưới Chân Đồi Xích Thố (Viết bởi Chương Trình Dạ Lan, Đài Tiếng Nói Quân Đội); Khi Anh Hành Quân; Chiến Tranh Và Bợm Nhậu; Thơ Gởi Chương Trình Dạ Lan; Tết Mậu Thân Ở Phan Thiết; Lời Dỗ Dành Ngày Hưu Chiến; Bài Thơ Viết Trên Lá Tole (viết tại Chi khu Hòa Đa).v.v… Ở trong tập bản thảo có 30 bài thơ được sáng tác trong thập niên 1960, đặc biệt có bài Trò Chơi Của Người Chưa Lớn. Khoảng hơn 50 bài thơ được phổ thành 125 ca khúc sau 1975.

Ông Đỗ Hùng - một người vốn thân quen với nhạc sĩ Phạm Duy (nhạc sĩ  PD đã từng về La Gi thăm Đỗ Hùng 3 lần) – mới cho nhà thơ Huỳnh Hữu Võ hay, có một bài thơ của ông được phổ nhạc, in trong tập nhạc KỶ VẬT CỦA CHÚNG TA của nhạc sĩ Phạm Duy, do Nhà xuất bản Gìn Vàng Giữ Ngọc phát hành vào khoảng đầu thập niên 1970. Như vậy, qua một thời gian gần nửa thế kỷ - hơn bốn mươi năm sau, nghĩa là từ năm 1966 đến năm 2007, nhà thơ Huỳnh Hữu Võ lần đầu tiên mới biết được bài thơ “TRÒ CHƠI CỦA NHỮNG NGƯỜI CHƯA LỚN” của mình đã được nhạc sĩ tài danh Phạm Duy phổ nhạc từ rất lâu với tựa đề “ĐI VÀO QUÊ HƯƠNG”. Đây cũng là bài thơ duy nhất của ông Huỳnh Hữu Võ được phổ nhạc trước năm 1975.

TRÒ CHƠI NGƯỜI CHƯA LỚN

Tôi vào quê hương bằng cuộn dây thép
Bằng vết chân cùn nhọn hoắt của cha
Theo những thông hào ươn đầy trái phá
Tôi đưa bàn chân cào cấu trên da

Tôi vào quê hương bằng xe Traction
Chiếc xe chở đầy chất nổ ngàn cân
Tôi đặt nó lên xương sườn của mẹ
Thân mẹ a ha, thân mẹ tanh bành

Tôi vào quê hương bằng đường nước mắt
Nước mắt bạn bè nước mắt anh em
Tôi lội tôi bơi mệt nhoài trong đó
Máu loang đầu tôi chảy xuống ruột mềm
Tôi vào quê hương theo nòng thép súng
Lửa cháy trong hồn máu chảy trong da
Trên da mặt tôi mọc lên cổ thụ
Cổ thụ sai oằn lựu đạn mọt chê

Tôi vào quê hương theo đoàn cải lương
Đứng lên làm hề đả đảo hoan hô
Lũ trẻ ngu ngơ cười phun nước bọt
Trên mặt mày tôi dưới yếm trên đầu

Tôi vào quê hương mang theo quà tặng
Carbin, thompson, garant, tiểu liên
Dành phát cho nhau mỗi thằng một đứa
Dành phát cho nhau mỗi đứa một thằng

Rồi tôi rời bỏ thành đô
Chông chênh đá dựng hang dò dẫm quanh
Việt Nam rách nát tan tành
Quê hương máu mắt chảy quanh địa cầu.

                              HOA ĐẤT NẮNG
                                   Saigòn 1966

       

       Thơ: Huỳnh Hữu Võ
       Nhạc: Phạm Duy
       Trình bày: Ca sĩ Khánh Ly


LỜI NHẠC PHẠM DUY:

ĐI VÀO QUÊ HƯƠNG

Tôi vào quê hương bằng cuộn dây thép gai
Đồng cỏ cha tôi, tôi trói gô hình hài
Tôi đào thông hào, trồng cây chông nhọn hoắt
Tôi giơ tay cao, tôi cấu tôi cào

Tôi vào quê hương bằng xe traction
Chở mìn clay-mo, plát-tíc đi ngoài đường
Tôi đặt lên sườn Mẹ Việt Nam gầy ốm
Ôi Mẹ tan tành ! Ôi Mẹ phanh thân !

Tôi vào quê hương bằng dòng nước mắt
Nước mắt vợ chồng, nước mắt cha con
Nước mắt bạn bè, nước mắt anh em
Tôi lội tôi bơi mệt nhoài trong đó
Máu loang từ đầu, chảy xuống ruột mềm

Tôi vào quê hương qua nòng thép súng
Lửa cháy trong làng, lửa cháy trong thôn
Lửa cháy trong lòng, lửa cháy trong tim
Trên da mặt tôi mọc lên cổ thụ
Cổ thụ sai oằn lựu đạn mooc-chiê !

Tôi vào quê hương bằng một gánh hát quê
Đả đảo hoan hô tôi đứng lên làm hề
Lũ trẻ ngù ngờ cười phun nước miếng
Trên da mặt tôi, trên yếm, trên đầu

Tôi vào quê hương quà tặng nhớ đem theo
Một khẩu thompson hay chiếc súng cộng đồng
Mỗi thằng một đứa, dành cho nhau một phát
Mỗi đứa một thằng, dành một phát cho nhau.

Không có nhận xét nào: