BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2021

NHÌN TƯỢNG ĐỨA BÉ HỌC BÀI, TƯỞNG NHỚ CẬU VÕ BÌNH (1947-2003) CỦA TÔI – Đinh Hoa Lư


Cậu tôi Võ Bình - những năm mới vượt biên qua Mỹ (1980s)

 
Một thời gian thầy Nguyễn Bảo dạy trung học đệ nhất cấp Gio Linh, có hai học trò Võ Bình và Trần thị Kim Thược là học trò 'cưng' của Thầy. Sau này lại là vợ chồng nhưng mợ tôi mất sớm (1971)
 
*

Những ngày cuối đời cậu tôi hay ngồi im lìm trước bức hình bán thân của ông chụp lần cuối cùng. Có thể đây là bức hình ông vừa ý nhất hay chăng? Linh tính báo cho cậu tôi sắp ra đi vì chứng ung thư quái ác?
 
Gia đình tôi và cậu mợ tôi cách nhau không xa chỉ hai ba con đường trong vùng bắc thành phố San Jose tiếp giáp với Milpitas.
Vợ tôi hay nấu bún bò Huế, cháo gà, mướp non xào gan gà những thức ăn Quảng Trị mà cậu tôi thích, xong đem qua cho ông.
Thương cho cậu tôi, vào ngày cuối cùng cậu tôi thèm món mướp thơm xào với gan gà. Nghe vậy, vợ tôi vội vàng nấu xong tất tả đem qua nhà cậu. Cơn đau ung thư lại lên, đau cổ họng quá cậu tôi nuốt không được đành buông đũa...
 
Mỗi lần qua nhà thăm, tôi thấy cậu hay ngồi trầm ngâm nhìn những đồ vật lưu niệm. Có khi cậu tôi nghe những bản nhạc hoà tấu bầu tranh sáo những khúc xưa như Làng Tôi, Thiên Thai, Tiếng Xưa...
 
Một lần thấy tôi qua, đang dán thuốc dán salonpas đầy lưng, ông đứng dậy lấy cho tôi cái tượng thằng bé con nho nhỏ.
 
Cái hình nhân thằng bé con kia bằng đất. Tượng đứa nhỏ, tóc theo kiểu "chú tiểu đồng" nào đó ngày xưa. Tôi thấy đứa bé này ngồ ngộ. Mắt đeo kiếng trước cuốn sách đang học. Cái đầu chú bé này tròn trịa dễ thương làm sao!
- Con đem về cho con trai con nghe?
 
 Khó diễn tả ý nghĩa dáng điệu cậu bé bằng đất này? Dù sao một ý nghĩa mà cậu tôi gửi gấm qua đây là:
 
NHỎ PHẢI CHĂM HỌC ĐỂ MAI MỐT NÊN NGƯỜI
 
Bức hình Cậu  chụp cho con trai thứ hai của v/c tôi Đinh Khang lúc mới qua Mỹ 1 năm 1996 (China Town -San Francisco)
 
 
Tôi hiểu thế do cậu tôi hay tâm sự về ý muốn của người rằng:
 
"Con cháu qua được nước Mỹ này, trước hết phải dấn thân vào con đường học vấn, đổ đạt thành tài rồi mới đi làm việc."
 
Rõ ràng ước mong khoa bảng của người Quảng Trị vẫn bàng bạc trong những lời nói của ông lúc nào cũng thế. Cho đến lúc mang trọng bệnh trong người, cậu tôi vẫn day dứt khôn nguôi.
 
Ngày cuối cùng đó, Cậu không lựa cái gì trong cái tủ gương để trao cho cháu mình ngoại trừ cái hình nhân cậu bé đang nằm trước cuốn sách?
 
Tôi trân trọng ý muốn của cậu mình và tự hứa trong lòng sẽ trao nó lại cho con trai thứ hai của vợ chồng tôi, cùng không quên ghi dưới đáy đế hình nhân nho nhỏ đó dòng chữ:
 
"Quà của Ông, con cố gắng chăm học"

             (This gift is from  Great Uncle VO BINH- Try the best for studying)
 
Hơn một tuần sau cậu tôi từ giã cõi đời tại Bệnh Viện Alexandre Brothers thành phố San Jose.
 
Xong đám cậu tôi nhưng tôi không quên lời dặn của cậu mình là đem hình nhân đứa bé bằng đá này trao cho con trai. Tôi không quên dặn dò con là phải nghe lời Ông dạy:
- Gắng chăm học như thằng bé này con nghe!
 
Thời gian thấm thoát trôi qua.
Một điều tôi không ngờ con trai tôi lặng lẽ cất giữ cái tượng kỷ vật này. Con tôi đi học đâu cũng mang theo bên người.
 
Tôi lên thăm con trong niên khoá nhập học đầu tiên năm 2006 tại Trường Đại Học Stanford cũng thấy 'Đứa Bé Bọc Bài' nằm một góc bên kệ sách của con.
 



Ký túc xá Đại Học Y Khoa Harvard / 107 Avenues Louis Pasteur/ Boston MA
 
Đúng mười năm sau khi cậu tôi qua đời, năm 2013 hai vợ chồng tôi may mắn có cơ hội bay qua Boston thăm con trai đang tiếp tục học tại Đại Học Y Khoa Harvard. Một điều thực sự làm tôi xúc động khi thấy cái tượng nhỏ 'Đứa Bé Học Bài' của Cậu vẫn còn nằm trên giá sách của con. Thì ra con tôi đi đâu vẫn mang theo 'đứa bé' kia.
 
Con tôi âm thầm cảm nhận và quyết nghe lời dạy của cha ông. Tôi còn nghiệm ra một điều, tuổi trẻ lớn lên tại Hoa Kỳ này làm nhiều hơn nói.
 
Cái tượng nho nhỏ đã theo con tôi lên những nấc thang đại học cho đến lúc thành tài. Tôi tin rằng đây là một sức bật nhiệm mầu của một tình thương, hoài bão, của cậu tôi đối với con cháu.

 
                           Dr. Đinh Trọng Trữ Khang ngày ra trường chụp với mẹ


Người Quảng Trị phiêu du tận chân trời góc bể nhưng không bao giờ quên vươn lên, vượt qua bao khó nhọc để đi đến thành công.
 
                                                                 Đinh Hoa Lư
                                                                   22/5/2017
                                               Last edition 9/3/2021 mùa COVID -19

2 nhận xét:

HẰNG NGA nói...

HN sang thăm anh đọc bài viết thật cảm động là hành trang giúp ta bước vào đời của bậc tiền bối.
Chúc anh ngày CN tươi hồng thật vui nhé anh!
https://www.icegif.com/wp-content/uploads/sunday-icegif-33.gif

Bâng Khuâng nói...

Thật vui khi Hằng Nga ghé thăm và ghi cảm nhận. Đầu tuần gặp nhiều may mắn nhé!

https://1.bp.blogspot.com/-qeXqt4OJGWw/YErXx8gJNsI/AAAAAAAAUGc/UEYapWLcXGUhzczx-2C4K9KmjA1DLtB6gCLcBGAsYHQ/w400-h400/Monday%2B%25286%2529.gif