BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2023

NGŨ XUẤT KỲ SƠN - Tam Quốc Chí ngoại truyện của Chu Vương Miện



Để cho cuộc Bắc Chinh kỳ này cho được vẹn toàn, Tướng phụ Khổng Minh Gia Cát Lượng góp ý với Hậu Chúa Lưu Thiện là mở một cuộc họp khoáng đại giữa hai bên, một là Ba Thục hai là Đông Ngô cùng hợp tác lao động, hợp đồng đánh úp tập thể quân Tào Ngụy, chơi một ván bài xả láng, rồi cho toàn quân giải ngũ không thèm đánh với chác nữa. Vốn là vua gật, nên tướng phụ nói gì là ô kê nấy. Cuộc họp song phương Ngô Thục diễn ra rất là hoành tráng bánh tráng ở Kinh Châu. Vua cậu là Tôn Quyền thì cũng có vẻ già nua, đi có người dẫn dắt, vua cháu là Lưu Thiện "tên cúng cơm là Ả Đẩu" thì toàn người bình thường, chỉ duy cái cần cổ là to mà thôi? Vì làm vua nhưng đại quyền trong tay tướng phụ nên chỉ only gật mà gật nhiều quá xá, nên bộ phận cổ phát huy và to ra. 

Bên Đông Ngô ngoài Ngô đế  ra còn có Gia Cát Cẩn, đô đốc Lục Tổn, Hàn Đương, Châu Thái , Giả Hoa... Bên Ba Thục thì ngoài Thục Đế còn có Khổng Minh, Khương Duy, Ngụy Diên, Mã Đại và Triệu Tử Long. Mở đầu Tướng Phụ Gia Cát Lượng có lời chúc phúc cho cả hai nhà Ngô Thục keo sơn gắn bó, đồng cam cộng khổ, hợp tác lưỡng lợi hai nhà như một. Kỳ này cũng mong đại cáo thành công như trận Xích Bích thủa ngày xưa. 

Sau đó thì Đế Ngô Tôn Quyền nói:
- Thời trước xưng đế thì còn ngon lành chớ cái thời buổi bây giờ xưng đế cũng chả khác gì Đế Guốc Đế Giầy Đế Dép, nhưng thiên hạ ba chân đỉnh, mà Tào Ngụy đã xưng đế thì chúng ta  có ngán thằng Tây nào đâu mà không dám xưng?  Thú thực thanh bình nhiều năm, Trẫm cũng chán chiến tranh lắm lắm rồi. Mấy chục năm về trước, cũng nhờ cái Kế Sách "Di Tản Chiến Thuật" của Tào Tháo, cho rã ngũ tập thể một lúc 60 vạn quân. Bao nhiêu chiến thuyền phần cháy phần tặng lại cho Đông Ngô, các tướng lãnh chia nhau dùng làm du thuyền thuyền đánh cá. Đông Ngô cũng cấp kỳ cho giải ngũ tức thì một nửa quân số, cho về tự do sinh nhai đánh cá làm thuyền chài, kéo xe, khuân vác và mở quán thịt chó. Bây giờ có giở trò đánh nhau thì trăm sự vạn sự nhờ cậy Quân Sư Gia Cát Lượng chủ sự lo liệu điều động giùm. 


Biết là có từ chối cũng không được, nên chẳng đặng đừng tướng gia bèn móc trong người ra một tấm bản đồ Chung Quốc Con Gà lòi thu nhỏ lại đặt gọn gàng trên chiếc bàn bầu dục và lấy tay chỉ chỏ phân bố ra như sau:
- Liên quân Ngô Thục, nhưng phần ai nấy uýnh. Phần Đông Ngô chịu hai mặt trận, một lộ quân từ Tỉnh Hồ Nam thông qua Ngũ  Đại Hồ đánh thẳng vào Phàn Thành và Tương Dương, hai là một lộ quân có sẵn  từ Kinh Châu tức là một nửa tỉnh Hồ Bắc, hai lộ quân này nhập chung làm một, tiến công thẳng một lèo vào Lạc Dương Tỉnh Hà Nam tức Hứa Đô tên cũ là Đông Đô. Thắng được là đạt yêu cầu chiến trường đủ để chia đôi thiên hạ rồi.  Phần còn lại sẽ do quân Ba Thục đảm trách, nói xong thì ban hậu cần mang đồ ăn lên cho vua quan bồi dưỡng lão rồi phân lịch cộng tác ngày xuất quân rồi hai bên Ngô Thục chia tay ai về nhà nấy.
 
*
Bà Con nhà Ba Thục cũng tức thời chia tay. Về tới biên giới nhà, tướng phụ Khổng Minh Gia Cát Lượng cho mời họp giao ban ngay tức thời. Tướng gia nói :
- Chúng ta chia quân làm ba hướng, đánh thẳng vào Thiểm Tây tức Trường An Tây An [cựu kinh đô]. Khổng Minh đưa ra một lệnh tiễn cho Tả tướng Triệu Vân và phó tướng Đổng Chi một Phương Diện Quân gồm có 35 ngàn quân bộ, từ Tứ Xuyên mượn đường Cam Túc đánh thẳng vào Thiểm Tây bằng mọi cách chiếm cho được Kỳ Cốc. Tiền tướng quân Ngụy Diên cũng một Phương Diện Quân 35 ngàn quân sĩ đánh từ miệt Trùng Khánh, men theo biên giới tỉnh Hà Bắc tức Kinh Châu cũ theo lộ Tà Cốc ngả Âm Bình tức là Hang Tý Ngọ đánh thẳng vào My Thành của Thiểm Tây, còn bổn thừa tướng một Phương Diện Quân gồm 30 ngàn quân còn lại cùng Trâu gỗ Ngựa máy, trụ từ Kỳ Sơn đánh thẳng hai nèo vào Hán Trung tức là phần địa đầu của tỉnh Thiểm Tây. Ba Phương Diện Quân tùy theo chiến trường mà uýnh, không có quân trừ bị, tức là đánh tử thủ, không có ai tiếp viện có sao đánh vậy, tự mình lo liệu cho mình. Các lộ quân lo thu xếp quân trang quân dụng vật tư vật công thực phẩm cùng Trâu gỗ Ngựa máy, đầu tháng tư này xuất quân đồng bộ một lượt.

*
Hai Lộ quân của Đông Ngô, một từ Hồ Nam theo Ngũ đại Hồ đổ bộ lên Phàn Thành, Tương Dương thì bị bão làm chìm gần hết các chiến thuyển. Giờ thì binh sĩ và tướng lãnh cũng đang mò Hoa Thạch Cương dưới đáy hồ mà cải thiện. Lộ quân còn lại ở Kinh Châu thì cũng bị kẹt cứng ngắt ở ải địa đầu tỉnh Hà Nam. 

Còn quân Ba Thục thì Phương Diện Quân của Triệu Vân và Đình Quát bị chặn lại ngay cửa ải Kỳ Cốc, chỉ có một con đường duy nhất là thoái. 
Phương Diện Quân thứ hai của Tiền tướng quân Ngụy Diên thì kẹt cứng ở Tà Cốc không cục cựa chi được, chỉ còn một đường binh duy nhất là Chẩu. 
Lộ quân của Tướng gia đến Kỳ Sơn đúng nửa tháng "15 ngày" không thấy quân sĩ của Tào Ngụy nghinh chiến, phải cho lính Dân Sự Vụ đi loa trong làng xóm và Đài Phát Thanh cùng đài Truyền Hình cho đọc Thông Cáo và Thông Chồn của Tướng Phụ Khổng Minh Gia Cát Lượng, nhắc chừng chừng là quân Ba Thục Ba Vạ đã tiến sát biên giới Hán Trung, yêu cầu Tào Ngụy cho quân ra chống lại đỡ lại. 



Ngày thứ mười sáu mới thấy cờ Đại đô Đốc bay phất phới trên lâu thành, kèm theo một băng đờ rôn chữ đỏ choét "cung hỉ Tướng Phụ Khổng Minh Gia Cat Lượng cát tường". Thế rồi cái chính Kế sách quen thuộc rất dễ ghét là Thùng Thủ [theo bài Xập Xám Chướng], hai bên không đụng độ thì thôi, nếu bên Ba Thục Ba Vạ tiến công vào chân tường thành thì lính Tào Ngụy ở trên thành cứ đá tảng, đá cục, gạch ngói vôi bột quăng xuống. Nếu ở dưới rút lui thì ở trên thành cho lệnh ngừng ngay. Cuộc chiến cù nhầy bao nhiêu năm cũng chỉ có một chiêu thức đó, diễn đi rồi diễn lại Chờ cho tới cái ngày mà quân Ba Thục Ba Vạ hết lương, hết gạo là a lê hấp rút lui có trật tự, cho kẹo cũng không dám ở lại đánh nữa. 

Cái lịch trình của Tướng Gia thì Tư Mã Trọng Đạt thuộc nằm lòng, một tháng chuyển quân, một tháng ở lại Kỳ Sơn đánh chác vớ vẩn câu giờ. Sau đó là chẩu. Thế là Đại Đô Đốc Tư Mã Ý phóng ngựa qua bên doanh trại của tướng phụ Khổng Minh xin vào yết kiến, một phó tướng đưa đại Đô Đốc vào. 

Thi lễ xong phân ngôi chủ khách chưa có trà nước chi thì Đại Đô Đốc nói thẳng thừng:
- Chuyện binh gia làm nhọc lòng Tướng Phụ quá đi mất. Cũng may có tướng gia mang quân ra Kỳ Sơn, nên chúa Tào Ngụy  mới kêu Tại Hạ tái ngũ và mang quân ra Kỳ Sơn cấp kỳ đốc chiến. Tại hạ về hưu non tính ra thì cũng trên 12 năm rồi, hiện tại có mang theo trong quân vài ngàn dật vàng, để ngay chiều nay sẽ cho người mang sang cho tướng gia dùng để mua thực phẩm gạo nước cho binh sĩ, hầu đủ điều kiện ở lại Kỳ Sơn thêm một tháng nữa, chứ đi và về ngay mất sức lao động quá.
 
Tướng phụ Khổng Minh Gia Cát Lượng mỉm cười hỏi:
- Có ý đồ ý đạc gì thì nói nghe chơi?
- Tướng phụ ở thêm một tháng, để Trọng Đạt mỗ có thời gian chuẩn bị Đảo Chánh Họ Tào, dẹp cha nó cái nhà Ngụy, lập ra cái nhà khác, chỉ có thế thôi. Chứ bây giờ Tướng phụ rút quân về Thành Đô, Tư Mã Ý mỗ mang đại quân về trào, Tào Duệ Ngụy lại cho Tư mỗ Phục viên để đuổi gà cho vợ thì đến cái thủa nào mà có binh quyền trở lại, thôi thì thà mình phụ người còn hơn là để người phụ mình.
 
                                                                             Chu Vương Miện

Không có nhận xét nào: