BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2024

Ý LAN, “BÀ HOÀNG NHẠC NHẸ”, TUỔI U70 VẪN SANG TRỌNG VÀ ĐIỆU ĐÀ – Long Đàng



Ý Lan là nữ ca sĩ người Mỹ gốc Việt. Bà tên đầy đủ là Lê Thị Ý Lan, sinh ngày 1 tháng 1 năm 1958 tại Sài Gòn, trong một gia đình nghệ sĩ nổi tiếng: Mẹ là danh ca Thái Thanh, cha là tài tử Lê Quỳnh. Ca sĩ Ý Lan là trưởng nữ trong gia đình gồm 5 chị em (trong đó có ca sĩ Quỳnh Hương). Ý Lan có rất nhiều anh chị em (ruột và họ) là những nghệ sĩ nổi tiểng - trong đó có một người bằng tuổi với bà - đó là ca sĩ Thái Hiền.
Bà học tiểu học và trung học tại Sài Gòn. Tuy gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng bà đi vào lĩnh vực âm nhạc chuyên nghiệp khá muộn: đến cuối thập niên 1980 cô mới trở thành ca sĩ chuyên nghiệp và ra mắt CD nhạc đầu tiên.
 
Từ những năm đầu thập niên 1990, Ý Lan đã là một biểu tượng của tân nhạc Việt Nam với chất giọng điêu luyện và phong cách âm nhạc đa dạng. Với những tình khúc như Nửa hồn thương đau, Mộng dưới hoa, Nghìn trùng xa cách và nhiều ca khúc khác, nữ danh ca đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng người yêu nhạc.

 
Xuất thân từ một gia đình có truyền thống nghệ thuật, với mẹ là danh ca Thái Thanh và bố là tài tử Lê Quỳnh, Ý Lan được nuôi dưỡng trong một môi trường âm nhạc từ nhỏ. Theo nữ danh ca, bà có tiếng hát và kỹ thuật hát thừa hưởng từ mẹ, còn kỹ thuật trình diễn thừa hưởng từ cha. Mới lên 9 tuổi, Ý Lan đã mơ mộng được đứng trên sân khấu, làm một ngôi sao ca nhạc như mẹ.
 
Thế nhưng, danh ca Thái Thanh lại mong muốn Ý Lan trở thành một y sĩ chứ không phải nghệ sĩ, nên rèn giũa con gái theo lề lối truyền thống. Dù vậy, tình yêu nghệ thuật vẫn mãnh liệt trong Ý Lan, thúc đẩy bà đã không ngừng theo đuổi đam mê với âm nhạc.
 
Khi đã ngoài 30 tuổi và đã là mẹ của 5 người con, Ý Lan mới bắt đầu sự nghiệp sân khấu. Dù xuất phát muộn, nhưng bà nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.
Với sắc đẹp và vóc dáng trời cho cùng giọng hát quyến rũ, Ý Lan chiếm lĩnh thị trường âm nhạc, thậm chí một thời được tôn vinh danh hiệu "bà hoàng nhạc nhẹ". Hàng chục ca khúc được nữ danh ca trình diễn khác hẳn những ca sĩ khác như Ngày xưa Hoàng thị, Nụ hôn trong mưa, Nghìn trùng xa cách, Mơ giấc mộng dài
 
Trong đó, đặc biệt nổi lên là Nửa hồn thương đau, Mộng dưới hoa, Mắt thu, đã đóng dấu thương hiệu Ý Lan, khó ai vượt qua. Nhạc sĩ Minh Châu đã từng nhận xét về Ý Lan trong giai đoạn này rằng: "Ca sĩ Ý Lan có giọng hát rất đặc biệt, với lối hát dân gian lả lơi, luyến láy ngọt ngào. Sự dịu dàng nữ tính ở cả vóc dáng lẫn giọng hát đã giúp chị tạo nên những hiệu ứng đặc sắc trên sân khấu".
 
Đến thời điểm hiện tại, khi đã ở tuổi 66, sức hút của Ý Lan không hề giảm sút. Bà vẫn giữ được giọng ca nội lực, nhan sắc trẻ đẹp khó tin, vóc dáng thon gọn đáng mơ ước và phong cách thời trang sang chảnh.
 
Điều này không phải tự nhiên có, mà đến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ danh ca. Xuất phát từ áp lực giữ gìn sức khỏe để duy trì giọng hát, bà tuân theo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và lối sống lành mạnh.
 
Ý Lan cũng chăm chỉ tập thể dục và bơi lội thường xuyên. "Bơi lội chính là môn thể thao tôi yêu thích từ bé tới giờ. Vào mùa đông, khi không thể bơi lội ngoài trời được, tôi sẽ tập thể dục, làm những động tác khó. Tôi tập thật sự chứ không phải tập chơi chơi vì ngoài giọng hát, khán giả còn quan tâm đến ngoại hình của người nghệ sĩ", nữ danh ca tâm sự.
 
Nữ danh ca đông con nhất showbiz Việt

Đúng như câu "hồng nhan đa truân", dù được trời ban cho sắc đẹp, giọng hát "vạn người mê", nhưng cuộc đời Ý Lan lại đầy sóng gió.
 
Ở tuổi hoa niên, Ý Lan sớm bén duyên với hạnh phúc gia đình. Bà kết hôn khi mới 19 tuổi và liên tục làm mẹ của 5 đứa trẻ trong cuộc hôn nhân đầu. Nhưng cuộc sống quả thật không hề dễ dàng! Khi nữ danh sang Mỹ sinh sống vào năm 1985, bà phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đúng vào thời điểm Ý Lan quyết định theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, cuộc hôn nhân đầu tiên của bà cũng tan vỡ.
 
Dù vậy, cuộc sống luôn mở ra những cánh cửa mới. Khi sự nghiệp âm nhạc bắt đầu tỏa sáng, Ý Lan một lần nữa tìm thấy tình yêu và kết hôn. Trong cuộc hôn nhân thứ hai, bà sinh thêm người con thứ 6. Tuy nhiên, hạnh phúc lần này cũng không kéo dài, chỉ sau 8 năm, cả hai quyết định chia đôi đường, mỗi người mỗi ngả.
 
Quá mệt mỏi với những sóng gió, Ý Lan từng không muốn đi thêm bước. Nhưng rồi, sự chân thành và kiên nhẫn của doanh nhân Lê Anh Tuấn đã khiến trái tim bà mở cửa. Năm 2003, vào đúng ngày sinh nhật của Ý Lan, cả hai quyết định kết hôn và hạnh phúc bên nhau cho đến tận bây giờ.
 
Ca sĩ Ý Lan và phu quân Lê Anh Tuấn

Ông xã Lê Anh Tuấn không chỉ là người bạn đời, mà còn là người sát cánh cùng Ý Lan trong từng bước đi của cuộc đời, từ những buổi biểu diễn đến những thời khắc đau khổ nhất khi cô phải chiến đấu với bệnh ung thư vú.
Dù không có con chung, nhưng cả hai coi con cái của nhau như con đẻ của mình. Như vậy, ngoài 6 người con ruột, Ý Lan còn có thêm 3 con nữa là con riêng của chồng. Tổng cộng, bà có tất cả 9 người con, trở thành nữ ca sĩ đông con nhất showbiz Việt.
 
                                                                                         Long Đàng

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Giải pháp camera tiết kiệm nhất cho hệ thống camera công sở hiện nay là sử dụng camera IP. lap camera ip
không chỉ đem lại chất lượng hình ảnh sắc nét và rõ ràng mà còn giảm thiểu chi phí cài đặt và bảo trì. Với khả năng kết nối mạng internet, camera IP cho phép truy cập từ xa, giúp quản lý dễ dàng mà không cần phải đầu tư nhiều vào công nghệ và thiết bị phụ trợ khác. camera IP cũng có tính năng chống ngược sáng tốt, hỗ trợ đa dạng các ứng dụng thông minh giúp tối ưu hóa hệ thống giám sát công sở.