BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2022

DÒNG SÔNG XƯA CÒN NGÀY TRỞ LẠI - Thơ Hạ Thái


   
                   Nhà thơ Hạ Thái
 
 
DÒNG SÔNG XƯA CÒN NGÀY TRỞ LẠI
(Tặng bạn bè đất Ngũ Phụng Tề Phi từng một thời cận kề cùng sống chết)

Tôi trở về thăm lại dòng sông
có bến ghe thuyền chài chen chúc
dòng nước hiền hòa hai mùa trong đục
gốc xoan bên đường đúng độ trổ bông
chỗ thân quen nay ai cũng lạ
tự xót xa rồi tự thấy đau lòng.
 
Tên quen thuộc một thời Cầu Móng
bên kia bờ Xuyên Mỹ quê em
người thuở trước - bây giờ ai còn mất
có còn ai chằm nón với xe tằm
đi lòn qua ngõ cũ ghé thăm
những đôi mắt nhìn theo xa lạ quá
trong những đôi mắt kia có mắt em không hở
lâu quá rồi tính lại mấy mươi năm.
 
Nước vẫn trôi ra biển xa xăm
tôi mây bạc giăng thành chiều núi nhạt
mấy mươi năm phong sương phiêu bạt
chưa quên mùi rượu gạo Xuyên Quang
chưa quên những ngày Nam Phước nắng chói chang,
đêm gật gù ngâm thơ thị trấn Điện Bàn
con đường tôi đi thân thương chừng lối
như vết hằn in đậm chẳng phôi pha.
Tôi trở về thăm lại dòng sông
có chiếc cầu dài như một đời chinh chiến
chiếc cầu còn ngủ yên tôi từng nặng lòng thương mến
khi tối trời dạo bước thâu canh
những đêm trăng sóng nước tròng trành
tôi lãng tử bơi thuyền mơ Lý Bạch
bên này bên kia hai bờ ngăn cách
nhịp nối liền xích lại kề nhau.
 
Thôi xa rồi - đành đoạn từ lâu
ai hiểu thấu hồn ai đau nhức
lúc trở về âm thầm tôi bật khóc
dấu vết bầm dưới ánh mắt trũng sâu
nước lững lờ qua trôi dạt về đâu
người đứng lại bên đời buồn cô quạnh
sóng gió mênh mang mưa chiều bay lành lạnh
lòng ngậm ngùi chạnh xót nghĩa anh em !
 
Tôi trở về thăm lại dòng sông
thẫn thờ đọc câu thơ một thời xuôi ngược
sáng Câu Lâu tôi nhớ chiều Trung Phước
sớm Cà Tang thương mấy độ Khương Bình
con sông buồn dòng nước lặng thinh
không gió dập mà nghe lòng dậy sóng
lần trở về thăm lại dòng sông.
 
                                                    Hạ Thái
                                                      1998

Không có nhận xét nào: