BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

LƯƠNG MINH VŨ RA TRƯỜNG SA KÝ HOẠ LÍNH ĐẢO - Tuấn Nguyễn


     Nguồn: 

     http://www.tienphong.vn/nguoi-linh/ra-truong-sa-ky-hoa-linh-dao-666557.tpo 

                      
             
                    

                             Lương Minh Vũ (bìa phải) đang ký họa
        Chiến sĩ hải quân bên người bạn - chim cu gáy giữa biển khơi.(bìa trái)
                                                                            Ảnh: Tuấn Nguyễn 


    LƯƠNG MINH VŨ RA TRƯỜNG SA KÝ HOẠ LÍNH ĐẢO


                                                                                         * Tuấn Nguyễn


Được đi thăm Trường Sa đối với nhiều người là vinh dự lớn trong cuộc đời họ. Với ông Lương Minh Vũ (57 tuổi, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận) lần đầu tiên ấy lại càng bồi hồi, xúc động. Ông đã ký họa gần trăm bức chân dung để tặng các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.



*Yêu thơ ca từ trong quân ngũ
Nửa cuối tháng 12/2013, tôi có vinh dự được cùng đoàn công tác ra thăm hỏi, chúc tết quân dân huyện đảo Trường Sa. Đoàn chúng tôi ngoài các cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ, phóng viên báo đài còn có những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Số người trên 50 tuổi chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có ông Lương Minh Vũ. 

Ông Vũ sinh ra ở thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, hiện sinh sống tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Năm 1974, ông thi đỗ vào Đại học Khoa học (nay gọi là ĐH Khoa học Tự nhiên). Năm 1976, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, trí thức trẻ Lương Minh Vũ gác sự nghiệp đèn sách, xách ba lô lên đường nhập ngũ. Sáu năm ở chiến trường Tây Nguyên, Lương Minh Vũ bén duyên với thơ ca. 
Vốn là người có đời sống nội tâm phong phú, những bài thơ đầu tay của Lương Minh Vũ được khai thác từ chính những tháng ngày rèn luyện trong môi trường quân đội, từ chính đồng đội và bản thân ông. Bài thơ đầu tay của ông được viết năm 1978 có tựa đề: “Cùng đồng đội”. Hơn 30 năm sau (năm 2011), ông Vũ mới có điều kiện để tập hợp các tác phẩm của mình, xuất bản tập “Thơ từ đáy ba lô”. 
“Có giọt nước mắt đã nhỏ xuống/ Xin đừng cười hỡi bè bạn ta ơi! Ngày mai mặt trời sẽ nhô lên đỉnh núi/ Rừng cây sẽ thức dậy/ Loài chim trở về tiếng hát/ Đưa một ngày trôi xuôi/ Và chúng ta cũng trở về thực tại một ngày/ Đêm nay giữa rừng/ Ta quần tụ yến anh/ Những sĩ tốt của thời hiện đại/ Uống nỗi buồn bằng một chén sắt/ Nỗi buồn cứ chạy vòng quanh…” (Trích đoạn đầu trong bài thơ Cùng đồng đội).
Hồi đấy, khuynh hướng chung của văn học mang tính chất cổ vũ, động viên quân dân với tư tưởng lạc quan, yêu đời. Song, thơ của Lương Minh Vũ lại thể hiện cái tôi cô đơn, nhiều nỗi niềm riêng. Vì thế, ông chỉ sáng tác rồi cất giấu trong “đáy ba lô”. 
Sau khi xuất ngũ (năm 1982), Lương Minh Vũ chuyển lên thị xã La Gi (Bình Thuận) xây dựng gia đình, lập nghiệp và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê thơ ca. Tập truyện ngắn đầu tay của ông được xuất bản năm 2007 có tựa đề: “Nằm nghiêng nhớ núi”. Năm 1998, Lương Minh Vũ được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận.

*Vượt sóng lớn ký họa lính đảo



                       Bức ký họa chân dung chiến sĩ tân binh của họa sĩ Lương Minh Vũ Ảnh: Tuấn Nguyễn
               Bức ký hoạ chân dung chiến sĩ tân binh của hoạ sĩ Lương Minh Vũ.
                                                                Ảnh : Tuấn Nguyễn

Tuổi cao, tóc bạc trắng của người nghệ sĩ càng gây ấn tượng mạnh đối với hầu hết các thành viên trên đoàn tàu HQ-571 đi thăm các huyện đảo Trường Sa tuyến phía Nam. Ngày đầu tiên tàu nhổ neo ra khơi, hầu hết các thanh niên trai tráng đều bị say sóng. 
Bữa cơm chiều tại nhà ăn của tàu vô cùng trống trải khi chỉ có 1/3 đoàn người xuống dùng bữa. Điều đó càng khiến các “anh nuôi”, tổ phục vụ hậu cần của tàu buồn bã. Song, chính sự xuất hiện của hai cao niên, một người 67 tuổi và ông Minh Vũ với bước đi có chút khập khiễng vì sự chao đảo của tàu tại nhà ăn đã khiến mọi người rạng rỡ hẳn lên


“Từ đáy lòng tôi tin tưởng chắc chắn rằng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ luôn được bảo vệ vững chắc bởi thế hệ trẻ. Họ sẵn sàng cống hiến, xả thân hy sinh vì đất nước”. 
                                                                                               (Nghệ sĩ Lương Minh Vũ )


Người nghệ sĩ Lương Minh Vũ hay trầm tư suy ngẫm lại trổ tài hội họa. Tuần đầu tiên lênh đênh trên biển, tranh thủ những lúc tàu di chuyển hoặc thả neo, ông Vũ lại ký họa chân dung tặng các hành khách. Ban đầu là những người bạn ở cùng phòng. Sau đó, cả đoàn tìm đến xin được ông ký họa. 
Vốn có dự định từ trước sẽ phác thảo chân dung, các chiến sĩ biển đảo để sau này về vẽ lại bằng tranh sơn dầu, ông Vũ đã mang sẵn giấy bút trong gói hành lý. Theo ông, ký họa chân dung đòi hỏi người họa sĩ phải nhanh nhạy nắm bắt được thần thái khuôn mặt của chủ thể. Dù sáng tác trong điều kiện sóng biển trập trùng nhưng người họa sĩ già vẽ đẹp không thua kém khi ngồi yên trên đất liền, ai nấy đều thán phục. Đã có khoảng hai mươi bức chân dung đã được ông phác họa trong một tuần lênh đênh trên biển. 
Dù mới được đi thăm một đảo trong tổng cộng chục đảo lớn nhỏ của chuyến đi nhưng cảnh tượng thiên nhiên, sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã gây ấn tượng sâu sắc đối với ông. Ngày đặt chân lên đảo Đá Tây, dù thời gian vô cùng hạn hẹp, trời mưa giông nhưng Lương Minh Vũ đã phác thảo được hình ảnh một chiến sĩ trẻ đang nâng niu lồng chim cu gáy bên cửa sổ nơi đảo xa. 
“Nhìn những chiến sĩ trẻ hồn nhiên, trong sáng ngày đầu đi nghĩa vụ ngoài đảo; những cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp công tác ở đây tôi càng khâm phục nghị lực, tình yêu quê hương, đất nước của họ. Cùng với sự ủng hộ của hậu phương vững chãi, từ đáy lòng tôi tin tưởng chắc chắn rằng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ luôn được bảo vệ vững chắc bởi thế hệ trẻ. Họ sẵn sàng cống hiến, xả thân hy sinh vì đất nước”, ông Vũ hướng ra biển khơi với ánh mắt tràn đầy hy vọng. 
                                                                                                                  Tuấn Nguyễn



17 nhận xét:

Unknown nói...

Tem vàng nhà anh Phú Đoàn đồng hương nhé ! (~_~)

http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/sonhm/2013_12_13/bien-viet-nam.jpg

Unknown nói...

Em rất mê biển và yêu người lính biển, yêu lắm í, biển đảo quê hương thật đáng yêu vô cùng, giá được 1 lần ra thăm đảo và thăm các anh Hải Quân đảo Trường Sa thì vui biết chừng nào ? Anh Vũ thật tài giỏi, cảm ơn bài viết của tác giả Tuấn Nguyễn, chúc anh Phú Đoàn cuối tuần tràn niềm vui (~_~)

http://image.qdnd.vn/Upload//thuha/2011/5/23/230511ha2917540162.jpg

Bâng Khuâng nói...

Ừ! Tem vàng cho o đồng hương của miềng đây, tha hồ dùng hí!

http://i1269.photobucket.com/albums/jj583/thanhdalat12/PIC%20vat/gold-bullion-93b8f-813ec.jpg

Bâng Khuâng nói...

Lương Minh Vũ là người bạn thơ của mình, dù đã lớn tuổi và gầy yếu lại gần Tết nữa, thế mà vẫn tình nguyện đi thực tế một tháng ra đảo Trường Sa để viết ký về người lính đảo.
Mình nhờ chim trời mang chung rượu đến người bạn thơ đây! :D

http://images.yume.vn/wall/20130512/thaydo09/source/1368327831_chim10.gif

Bâng Khuâng nói...

Và mong ước thanh bình theo cánh chim câu về trên biển đảo và quê hương đất nước !

http://images.yume.vn/wall/20130519/thaydo09/source/1368951948_chim11.gif

http://i728.photobucket.com/albums/ww290/mathias_42/4a0f9e6c_191a77fc_6gwakv4.gif

NHAMY nói...

NM chúc LMV chuyến công tác vui vẻ thành công tốt đẹp Thật khâm phục tinh thần làm việc của bạn Chúc các chiến sĩ hải đảo nhiều sức khỏe phục vụ tot nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc

Nặc danh nói...

No : Yeu Bien , yeu Bau Troi nhung lai bi o duoi dat :p
Nhung dip le tet , la dip tu hop gia dinh theo truyen thong ... thuong Ho , nhung nguoi linh xa nha :bh

Bâng Khuâng nói...

Mình sẽ chuyển lời chúc của bạn đến LMV. Khoảng nửa tháng nữa, LMV sẽ trở về La Gi. Vượt trùng khơi ra đảo xa trong dịp gần Tết do cái máu nghệ sĩ nổi lên, đồng thời cũng là nỗi niềm riêng...

Bâng Khuâng nói...

Đó là nghịch lý, nhưng từ nghịch lý mới sẽ nảy sinh khát vọng. w-)
Chúc vui !
Khi bạn nói "excuse-me", thi chúng tôi chỉ biết trả lời "never- mind" hay "no matter - no problem" thôi! :))

Unknown nói...

Cần thêm những chuyến đi như thế này để động viên người lính giữ biển khơi, giữ biển trời của Tổ quốc anh nhỉ?
http://dangcongsan.vn/cpv/Upload/NewsFolder/2013/12/50/dbcvn.gif

Thu Yen Vu nói...

Chúc nghệ sĩ LMV luôn dồi dào sức khỏe để thực hiện những ý nguyện của mình.Cám ơn anh Phú Đoàn và tác giả bài viết NT đã chia sẻ thông tin.
Chúc anh PĐ luôn vui khỏe .

http://3.bp.blogspot.com/-Th4nvv4rbA0/UpBjdIdyIhI/AAAAAAAABAU/TgWKw43Jzsk/s320/anhso-072837_anhso-065157_have-a-nice-day-1.gif

Bâng Khuâng nói...

CHIỀU THANH THẢN NHÉ!

http://images.yume.vn/wall/20130914/thaydo09/source/1379132086_CNHP5.gif

Bâng Khuâng nói...

CHIỀU AN LÀNH NHÉ!

http://img.photo.yume.vn/wall/20130923/thaydo09/thumbnail/381x302/1379918754_NEWDAY18.gif

Unknown nói...

Em rất mê biển và cũng rất yêu những người lính biển tại không có duyên chứ không thì đã trở thành dâu của thủ thủ trên biển rồi hiii...chúc các anh có chuyến đi thật ý nghĩa, chúc năm mới sức khỏe và thành công..!

Bâng Khuâng nói...

Chúc người "con dâu hụt" của thuỷ thủ cuối tuần vui thật nhiều nhé!

http://images.yume.vn/wall/20130629/thaydo09/source/1372470088_WEEKEND3.gif

Ái Thi nói...

Năm Ngọ chúc cùng thăng hoa như thiên mã hành không!

http://hinhnenvip.net/wp-content/uploads/2013/09/hinh-nen-hoat-hinh-6.gif

Bâng Khuâng nói...

Chủ nhật thanh thản nhé!

http://img.photo.yume.vn/wall/20130526/thaydo09/thumbnail/381x302/1369532966_sunday16.gif