BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

ĐỐI THOẠI VỚI CAO TIỆM LY - Nguyễn Khắc Phước


     


         ĐỐI THOẠI VỚI CAO TIỆM LY

Ê này, Cao Tiệm Ly! Đi đâu mà vội. Ghé vào chùa, ta sẽ thết ngươi một bữa cơm chay.
Tai sao ta nhận ra ngươi, chút nữa ta nói, còn ta là người chèo thuyền đưa Kinh Kha sang sông Dịch Thuỷ. Ta tưởng các người thầm lặng tiển đưa trong bí mật , hoá ra lại rượu thịt, ca hát rình rang. Ta biết các người chẳng coi ai ra gì trong thiên hạ nhưng khinh địch bao giờ cũng khó thành công.


Ta biết ngươi đang hướng về kinh đô nước Tần để làm thích khách, nhưng tội chi ngươi phải gánh chuyện bao đồng. Ta nói chuyện bao đồng vì nước Yên là của vua Yên. Không của vua Yên thì của vua khác. Ngươi hãy làm phận sự thứ dân của ngươi.
À, thì ra ngươi không vì nước Yên, vua Yên, hay thái tử Đan gì hết  mà chỉ muốn trả thù cho Kinh Kha. Nhưng thử hỏi Kinh Kha có xứng đáng để ngươi xông pha vào hang cọp?

Với ta thì Kinh Kha chẳng phải là khách khanh văn giỏi vũ dũng mà là chỉ một tên du thủ du thực, kiêu căng tự phụ, hai lần bị người ta mắng khi cùng bàn kiếm thuật, chứng tỏ kiếm thuật của hắn chưa thông; một lần đánh cờ bị người ta đuổi, chứng tỏ binh thư chưa thạo. Hắn lang bạt đến nước Yên rồi làm bạn với ngươi chẳng qua vì tham ăn thịt chó,  hát hò om sòm giữa chợ cũng chỉ vì tham uống rượu ngon, lại làm bộ làm tịch là người thâm trầm, khoe có bạn bè trưởng giả cốt để lừa bịp. Điền Quang tiến cử hắn chẳng qua biết mình thế nào rồi cũng phải chết, tìm cách chết ở nhà toàn thây. Thái tử Đan chọn Kinh Kha cũng giống như người đang  sắp chết trôi vơ gặp ván. Trôi đây là  trôi giữa biển hận thù  vì tự ái cá nhân nhỏ nhen, cái này thôi không bàn đến. Nếu Kinh Kha là bậc chính nhân quân tử thì đâu chịu bán mạng mình cho rượu thịt, lụa là, mỹ nhân;  nếu là kẻ nhân từ thì tại sao lại nhận cánh tay mỹ nhân làm quà vì lời khen đầu cửa miệng.
Còn ngươi, chẳng qua cũng là người mê rượu thịt, trở thành tay thọc huyết chó, may có chút máu nghệ sĩ, đàn địch cũng khá, được người khen nên quen thói ngông nghênh. Ngươi được Kinh Kha xem là bạn thân, cảm thấy hãnh diện, đem thân dựa bóng. Cái đuôi cọp chỉ là vật trang trí, không bao giờ biến thành con cọp. Người ta sợ cọp, không phải sợ cái đuôi của nó. Nhưng tiếc thay Kinh Kha không phải là con cọp mà chỉ là một con chồn.

Giết một ông vua đâu phải dễ dàng như dìm chết một con chó.
Người ta nói không thành công cũng thành nhân, nhưng một chiến sĩ / một thích khách chắc chắn trăm phần trăm thành công mới thực hiện.

Thử hỏi ngươi có đủ uy dũng như Tào Mạt, ngang nhiên ném chuỷ thủ trước mặt Hoàn Công mà lấy lại được ba thành? Liệu ngươi có đủ can đảm như Nhiếp Chính, ban ngày ban mặt,  ngang nhiên xông thẳng vào phủ, giết chết tướng quốc nước Hàn? Sáng mắt như Dự Nhượng, lại là tay kiếm khách cự phách, hai lần phục kích không giết được Tương Tử. Đui mù như ngươi, bỏ nghề giết chó từ lâu, chỉ có trong tay cây sáo, lại chỉ một lần duy nhất, liệu được mấy phần trăm thành công giết được vua Tần. Chuyên Chư chết nhưng công tử Quang được làm vua, còn  nếu ngươi giết được vua Tần cha, sẽ có vua Tần con lên thay, sẽ tàn bạo khốc liệt hơn vì ngươi đã giết cha nó. Chẳng những không có vua Yên nào được nhờ ngươi mà dân Yên đã bị đoạ đày rồi sẽ còn bị đoạ đày hơn nữa, hàng vạn dân Yên  sẽ phải chịu nô dịch để xây Vạn lý Trường Thành trước khi phơi thây nơi miền quan ải.

Ngươi nói đến sứ mạng của người nghệ sĩ ?  Tạm chấp nhận ngươi là một nghệ sĩ.  Vậy ngươi phải dùng phương tiện của ngươi là cây đàn trúc để sáng tác và biểu diễn sao cho thật hay để lay động lòng người, kích động tinh thần yêu nước của người Yên chớ phải đâu đi làm thích khách chỉ với một cây đàn trúc làm vủ khí. Lòng yêu nước không phải chỉ nghệ sĩ mới có. Người bán thịt chó cũng có cách để yêu nước. Ngươi hãy trở về hợp tác với người bạn bán thịt chó của người và biến quán thịt chó thành chiêu anh quán, nơi giao lưu của các hào kiệt anh hùng. Hoặc ngươi đi biểu diễn lấy tiền để thuê mưu sĩ và lực sĩ giúp ngươi diệt vua Tần. Chuyện đơn giản như vậy tại sao ngươi không làm được?

Hồi nảy ngươi hỏi làm sao ta nhận ra ngươi. Ngươi đã thay tên, đổi dạng hoàn toàn rồi, không một kẻ nào có thể nhận ra ngươi được. Ta cũng không nếu không nhận ra bóng ma Kinh Kha lảng vảng trên đầu ngươi,  lòng căm thù như hoả diệm sơn bốc lên cháy đỏ mắt ngươi, và một đàn ma chó đói đếm không xuể đang gầm gừ gớm ghiếc chạy theo sau ngươi không rời một bước.
Hoặc là linh hồn Kinh Kha sẽ giúp ngươi hoàn thành sứ mạng họăc là đàn ma chó sẽ nhập vào vua Tần để báo thù ngươi bằng cách thọc huyết ngươi hay dìm ngươi cuống sông cho tới chết như đã chúng vì ngươi mà bị hành hạ trước khi bị phanh thây xẻ thịt.

Này Cao Tiệm Ly! Hượm đã! Đi gì mà vội. Ta đã có lương thực dành cho ngươi.
Dù sao cũng chúc ngươi hoàn thành mục đích, dù là mục đích điên cuồng.
Hỡi ôi! Lấy ân báo oán, oán ấy tiêu tan, lấy oán báo oán, oán ấy chập chùng. Một tay giết thịt chó chẳng bao giờ hiểu được lời Phật dạy

                                                                        Nguyễn Khắc Phước

11 nhận xét:

Unknown nói...

Anh ơi, em hân hạnh tặng tem vàng bài này nha anh. Em cảm ơn anh đã ghé thăm anh. Em chúc anh luôn vui khỏe nha anh.

NHAMY nói...

Máy của mình nó bị lỗi sao đó chữ bị nhòe ko đọc được hết bài

Bâng Khuâng nói...

Ờ! Tem vàng gửi đến HOA HUYNH nhé ! Chúc vui !

Bâng Khuâng nói...

Bạn biểu con bạn xem lại máy tính hoặc gọi thợ đến sửa đi !
Có thể bạn cài đặt size chữ to quá, nên chiếm quá khổ giấy. Bấm đồng thời phím ctrl và phím - (dấu trừ) trên bàn phím để thu nhỏ size chữ lại thử xem nhé!

NHAMY nói...

SL co doc nhieu bai tho cua TG Cao Tiem Ly Tho rat hay

Bâng Khuâng nói...

Kha Tiệm Ly hay Cao Tiệm Ly ?

TỪ LÂM nói...

Theo Sử ký, Cao Tiệm Ly là người nước Yên. Khi Kinh Kha phiêu bạt từ nước Vệ sang Yên đã kết bạn với ông và một người bán thịt chó. Ba người trở thành bạn thân, hằng ngày cùng uống rượu. Cao Tiệm Ly thường gẩy đàn trúc, Kinh Kha hát họa theo.


Sau khi Kinh Kha bị giết trong nỗ lực ám sát Tần vương Doanh Chính, Cao Tiệm Ly thay đổi tên họ và vào làm trong một tiệm rượu ở đất Tống Tử vì vua Tần truy nã tất cả những người bạn của Kinh Kha. Khi Tần Thuỷ Hoàng diệt 6 nước, thống nhất toàn Trung Hoa, vẫn tiếp tục truy nã ông. Vì công việc ở tiệm rất nặng nhọc, Cao Tiệm Ly thường đi quanh nhà chủ và lắng nghe những vị khách gảy đàn Trúc. Ông bình phẩm về cách chơi đàn của họ và thử chơi cho chủ nhà nghe. Vì ông chơi đàn hay nên danh tiếng nhanh chóng nổi trong thiên hạ. Cao Tiệm Ly quyết định không ẩn mình nữa và công khai danh tính.
Tần Thuỷ Hoàng biết được, liền bắt giữ ông. Nhưng vì tiếc tài chơi đàn của Cao Tiệm Ly nên vua Tần bèn ân xá cho ông, nhưng sai chọc mù hai mắt ông và lệnh cho ông gảy đàn. Thuỷ Hoàng nghe Cao Tiệm Ly gảy đàn rất thích thú nên mỗi ngày một xích lại gần. Cao Tiệm Ly biết vậy, nuôi chí báo thù cho Kinh Kha. Ông lén đổ chì vào bầu đàn rồi nhân dịp vua Tần ngồi cạnh, ông muốn đánh Tần Thuỷ Hoàng nhưng vì mắt mù nên đánh không trúng. Ông bị hành quyết, vua Tần từ đó không bao giờ còn gần gũi người từ các nước chư hầu khác nữa.


Nhân vật Cao Tiệm Ly được tái hiện lại trong bộ phim Tần ca (hay Tần tụng, 秦頌), sản xuất năm 1996 của đạo diễn Chu Hiểu Văn, nói về mối quan hệ giữa Doanh Chính (Tần Thủy Hoàng) và Cao Tiệm Ly.
Bộ phim này mang nhiều tình tiết hư cấu, trong đó Doanh Chính và Cao Tiệm Ly là hai người bạn thân từ thuở nhỏ, từng sống với nhau trong một mái nhà, về sau Doanh Chính thống nhất thiên hạ, cho bắt Cao Tiệm Ly để ép viết nên khúc Tần ca hùng tráng tương xứng với tầm vóc của nước Tần. Trong bộ phim, Cao Tiệm Ly lại yêu công chúa Lịch Dương, con gái của Doanh Chính; vì Tiệm Ly quan hệ như vợ chồng với công chúa nên mới bị Doanh Chính khép tội móc mắt. Trong ngày Chính đăng quang, Tiệm Ly được lệnh gảy đàn và hát ca ngợi nhà Tần nhưng đã chống lệnh bằng cách đập nát cây đàn.
Người đóng vai Cao Tiệm Ly trong phim là diễn viên Cát Ưu.

TỪ LÂM nói...

KHA TIỆM LY là tác giả các bài viết : Hoàng Sa Tiếu Ngạo Phú, Hoàng Sa Nộ Khí Phú, Trường Sa Tâm Thư Phú, Tráng Sĩ Hành, Hùng Ca Quang Trung, Tự Trào Phú, Uống Rượu Với Tống Giang, Văn Tế Tham Quan,...

Tên thật và địa chỉ: Thái Quốc Tế,
99/5 Đinh Bộ Lĩnh, P2, tp Mỹ Tho, Tiền Giang

Điện thoại: 0987 701 952
Khatiemly@gmail.com

Bâng Khuâng nói...

Cám ơn bạn TỪ LÂM ghé thăm nhà mình và giải đáp thắc mắc nhé! Chúc vui, mong tái ngộ!

NHAMY nói...

XIN LỔI KHA TIÊN SINH VÀ BẠN LA THỤY MẤY HÔM BẬN NHIỀU VIỆC NÊN BỊ MẤT NGỦ ĐÁNH NHẦM TÊN TG CHÙM THƠ TÌNH VƯƠNG VỪA ĐỌC BÊN TC TQH CẢM ƠN BẠN TỪ LÂM ĐẢ ĐÍNH CHÍNH TIEU SỬ CỦA NHÀ THƠ KHA TIỆM LY VÀ NHÂN VẬT CAO TIỆM LY

Bâng Khuâng nói...


CAO TIỆM LY ĐANG CHƠI ĐÀN

[img]http://longtinhcac.files.wordpress.com/2011/10/5565463420110414153044074.gif[/img]