BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

CHI LẠ RỨA - Thơ Nguyễn Thị Hoàng

     Xin giới thiệu một bài thơ mang âm hưởng giọng  Trị  Thiên: CHI LẠ RỨA  của nhà văn NGUYỄN THỊ HOÀNG sinh năm 1938 tại HUẾ (tác giả tiểu thuyết "Vòng tay học trò" từng vang bóng một thời trước 1975). Mời các bạn cùng đọc thơ và nghe nghệ sĩ Hồng Vân diễn ngâm !




        CHI LẠ RỨA

        Chi lạ rứa, chiều ni tui muốn khóc
        Nhìn chi tui - đồ cỏ mọn hoa hèn
        Ngó chi tui - đồ đom đóm trong đêm
        Cho thêm tủi bên ni bờ cô tịch

        Tui ao ước có bao giờ tuyệt đích
        Tui van xin răng mà cứ làm ngơ
        Rồi ngó tui, chi lạ rứa: hững hờ
        Ghép yêu mến, vô duyên và trơ trẽn

        Tui đã tắt nỗi ngại ngùng bẽn lẽn
        Bởi vì răng? Ai biết được người hè!
        Nhưng mà chiều đã rủ bóng lê thê
        Ni với nớ có khi mô mà gần gũi

        Chi lạ rứa! Răng cứ làm tui tủi
        Tàn nhẫn chi với một đứa thương đau
        Cảm tình câm nên không sắc không màu
        Và vạn thuở chẳng nên tình luyến ái

        Chi lạ rứa? Người cứ làm tui ngại
        Biết sông sâu hay cạn giữa tình đời
        Bên ni bờ vẫn trong trắng chơi vơi
        Mà bên nớ trầm ngâm mô có kể

        Tui không muốn khóc chi những giọt lệ
        Đọng làn mi ấp ủ mối tâm tình
        Bên ni bờ hoa thắm hết tươi xinh
        Mà bên nớ huy hoàng và lộng lẫy

        Muốn lên thuyền mặc sóng cuồng xô đẩy
        Nhưng thân đau nên chẳng dám đánh liều
        Đau chi mô! Có lẽ hận cô liêu...
        Mà chi lạ rứa hè? Ai hiểu nổi!

        Tui không điên, cũng không hề bối rối
        Ngó làm chi cho tủi nhục đau thương
        Tui biết tui là hoa dại bên đường
        Không màu sắc, chi lạ rứa hè, người hí

        Tui cũng muốn có một người tri kỷ
        Nhưng đường đời như rứa đó, biết mần răng?
        Tui muốn kêu, muốn gọi, muốn thưa rằng
        Chờ tui với! A, cười chi lạ rứa?

        Tui không buồn, răng mắt mờ lệ ứa!
        Bởi vì răng tui có hiểu chi mô
        Vì lòng tui là mặt nước sông hồ
        Chi lạ rứa, bên ni bờ tui khóc...

                        Nguyễn Thị Hoàng

2 nhận xét:

Hoàng Kim Liên nói...

Xin lỗi tác giả Nguyễn Thị Hoàng, tôi biết bài nầy còn có thêm hai bài nữa. Bỡi đây là tâm sự của người thứ nhất, bài thứ hai là bài trả lời cho người có tâm sự và bài thú ba là bài an ủi.
CHI LẠ RỨA, CÓ CHI MÔ, RỨA THÌ RI
Vì lâu quá (năm 1966) nên tui quên hết rồi. chắc chắn rằng tác giả phải nhớ nếu đúng như vây. Xin tác giả cho bà con thưởng thúc luôn vì nó cũng hay như bài CHI LẠ RỨA.

Có chi mô là nói chi lạ rứa,
Và làm chi lạ rứa có chi mô
Lòng người kia là mực nước sông hồ
Đem mà tưới cho hoa đời nở mát
.....
.....
Kẻ thì khóc dòng đời "chi lạ rứa"
Người thì cười kệ hắn "có chi mô"
"Rứa thì ri" tui xin phép chen vô
Tìm tâm sự dòng đời ai nấy biết
Thấy kẻ khóc tui cũng buồn thương thiệt
Mà người cười tui cũng thấy lòng vui
....

Bâng Khuâng nói...


Tôi cũng nhớ lỏm bỏm mấy câu thơ của bài hoạ: Ừ LẠ HÍ

"Ừ lạ hí! Chiều nay tui cũng khóc
Nghe ai than cỏ mọn với hoa hèn
Trách chi tui thằng thi sĩ này điên .... "

Tôi tìm mãi trên mạng những bài thơ liên quan, nhưng vẫn không thể tìm ra. Quý bạn nào biết thì cho hay nhé!

Bài này tôi có đăng trên trang blogtiengviet của tôi, trong những còm, bạn đọc cung cấp thêm nhiều bài thơ mang âm hưởng giọng Huế rất thú vị. Mời truy cậo vào đường link sau nhé:

http://lathuy.blogtiengviet.net/2012/04/05/chi_laon_rarua#comments