BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

NHÂN SỰ VIỆC CHÂU BẢN TRIỀU NGUYỄN ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN - Hoàng Đằng


  chau-ban-trieu-nguyen-7715-1406697974.jp

Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội, bà Katherine Muller Marin trao bằng công nhận Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam, ông Nguyễn Thái Bình.                                                                                                 Ảnh: Quỳnh Trang

NHÂN SỰ VIỆC 

CHÂU BẢN TRIỀU NGUYỄN ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN


Ngày 30/7/2014 vừa rồi, chính phủ Việt Nam đón nhận “Bằng Di Sản Tư Liệu Thuộc Chương Trình Ký Ức Thế Giới Khu Vực Châu Á – Thái Bình Dương” do UNESCO trao tặng công nhận đối với Châu Bản Triều Nguyễn.
Châu Bản Triều Nguyễn là những văn bản hành chánh quan trọng quản lý nhà nước về mọi mặt dưới triều Nguyễn (1802 – 1945) từ vị vua đầu tiên là Gia Long đến vị vua cuối cùng là Bảo Đại; những văn bản này gọi là Châu Bản vì có bút phê cho ý kiến bằng mực màu son đỏ (châu) của vua.
Trong Châu Bản, phần có tính thời sự nhất hiện thời là sự xác lập chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang có tranh chấp quyết liệt với Trung Quốc. Trung Quốc là một nước lớn, mạnh hơn nước ta nhiều lần về mọi mặt. Việc đấu tranh chỉ trông cậy về mặt pháp lý và ngoại giao. Vì vậy, những gì còn ghi trong Châu Bản được đánh giá là bằng chứng lịch sử có giá trị cao.

          
Châu bản triều Nguyễn không chỉ là di sản chứa đựng những sự kiện lịch sử có giá trị, mà còn là minh chứng về chủ quyền biển đảo

Các vị vua triều Nguyễn đặc biệt là 2 vị đầu: Gia Long và Minh Mạng có tài năng, có kiến thức về trị nước, có tâm huyết với giang sơn. Hai vị vua ấy đã thống nhất trọn ven lãnh thổ quốc gia không những trên đất liền mà còn vươn ra các đảo xa trong vịnh Bắc bộ, trong biển Đông và trong vịnh Thái Lan. Hai vị vua ấy còn có công kiện toàn bộ máy quản lý lãnh thổ mà cho đến ngày nay dấu vết còn in ở một vài lãnh vực.    


Triều Nguyễn đã để lại nhiều công trình “vật thể” và “phi vật thể” được thế giới ngưỡng mộ.
Triều Nguyễn đã cho xây dựng cung điện, đền đài, chùa chiền, lăng tẩm ... , nay là Quần Thể Di Tích Cố Đô Huế hay còn gọi là Quần Thể Di Tích Huế được UNESCO công nhận Di Sản Văn Hóa Thế Giới năm 1993. Hiện nay, hàng năm đón nhận một lượng lớn du khách tham quan. Lợi nhuận thu về cải thiện nền kinh tế quốc gia và đời sống hàng ngày của dân địa phương.
Triều Nguyễn đã kế thừa và phát huy âm nhạc cung đình dùng trong tế tự và nghi lễ ... tức là nhã nhạc đã có từ các triều đại trước để có những nét đặc biệt mang tên riêng là Nhã Nhạc Cung Đình Huế được UNESCO công nhận là Kiệt Tác Truyền Khẩu và Phi Vật Thể Nhân Loại - Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể của nhân loại - năm 2003.
Triều Nguyễn còn để lại Mộc Bản là những tấm gỗ quý hiếm khắc  các văn bản Hán – Nôm để in sách ở Việt Nam trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Mộc Bản Triều Nguyễn cũng được UNESCO công nhận Di Sản Ký Ức Thế Giới vào năm 2009.

Một triều đại đã để lại cho hậu thế đến 4 di sản được cả thế giới cấp bằng công nhận, nghĩa là mang những nét đặc biệt mà ít nước có. Điều đó nói lên dưới triều đại nhà Nguyễn, nước ta đã có những việc vượt trội so với thế giới bên ngoài.
Đó là chúng ta chưa muốn kể đến Đô Thị Cổ Hội An, cũng là một Di Sản Văn Hóa Thế Giới được UNESCO công nhận năm 1999. Hội An có được vinh dự ấy cũng là nhờ chính sách thông thoáng của các chúa Nguyễn – tổ tiên của triều Nguyễn – trong lãnh vực ngoại thương, thu hút đầu tư từ nước ngoài đến xây dựng và phát triển từ các thế kỷ XVI và XVII.

Ngày nay, chúng ta tự hào về các di sản ấy, khai thác các di sản ấy; nhưng chúng ta quên mất hoặc không muốn biết ai đã có công tạo ra di sản ấy. Sử sách chính thống bây giờ đánh giá chưa xứng tầm, thậm chí còn bất công đối với triều Nguyễn. Nếu người viết bài này không lầm, chưa một con phố, một đoạn đường, một công trình nào trên lãnh thổ Việt Nam mang tên hai vị vua Gia Long và Minh Mạng.
Như thế chúng ta có tệ bạc với tiền nhân, có bất công với lịch sử không? Và chúng ta có làm đúng đạo lý dân tộc “uống nước nhớ nguồn” không?
                                                                                     01/8/2014
                                                                                   Hoàng Đằng

16 nhận xét:

Lãm Nguyệt Hiên nói...

Kiến trúc thời NGUYỄN ở quê mình:
https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfa1/t1.0-9/1922411_1410996415824686_578260258_n.jpg

Hoàng Anh 79 nói...

http://d4.violet.vn/uploads/blogs/731138/502_faith0515_01.gif

Đó cũng tin vui anh nhỉ. Chúc anh vui nhiều!

quanghung-muathu nói...

http://tourviet247.com/images/uploads/2012/12/12/tp-hue-2.jpg
Một tin thật vui và một bài viết thật hay !
Chúc anh luôn có thật nhiều niềm vui nhé !

Ngựa Mỏi Chân Rồi nói...

Sang thăm biết được tin vui!

Bâng Khuâng nói...

Đúng thế, nhiều di tích kiến trúc cổ thời nhà Nguyễn vẫn còn nhiều ở các địa phương Việt Nam.
Chúc vui!

http://img1.imensagens.com/en/weekend/18.gif

Bâng Khuâng nói...

Tin vui- đúng thế! Nhưng chúng ta biết vận dụng tin vui này thế nào để bảo vệ biển đảo Tổ quốc, đó là vấn đề!?!

http://i1110.photobucket.com/albums/h444/El-Vi/chucsat_zps3da1bae9.gif

Bâng Khuâng nói...

Bài viết hay - đúng vậy! Nhưng vấn đề đặt ra là "đánh giá lại triều Nguyễn thế nào cho công bằng và khách quan, không áp đặt một chiều!?!"

http://www.comments99.com/c/saturday/saturday_034.gif

Bâng Khuâng nói...

CUỐI TUẦN VUI NHIỀU NHÉ!

http://api.ning.com/files/hWizE9tqToIAA7CcIwZQPmu5IbfWh9IBWR3N-wubgvKacLFmvJnAVn-XGHOdsrIxBfCDWeQKlgVUc6Et-fvHpktnqYJ4dc-3/weekend13.gif

Unknown nói...

Đường phố chừ đôi khi mang tên những liệt sĩ qua trận đánh nào đó ở địa phương,tầm vóc nhỏ.Còn công lao của tiền nhân thì quên mất hoặc nếu có thì là những con đường nho nhỏ như ở thị xã Cần thơ này .Phải nhắc đến Quảng Trị ,nơi bắt đầu của Chúa Tiên ,vẫn còn đó nỗi buồn.Qua thăm,chúc thầy luôn khỏe.Thân.

Lý Lãng nói...

Rất vui với những DI SẢN VĂN HÓA TRIỀU NGUYỄN được thế giới công nhận.Nhưng vui hơn cả khi nhà nước và giới sử học đã trả lại sự công bằng cho triều Nguyễn với những thành tựu đã đóng vào lịch sử nước nhà .
Chúc anh cuối tuần nhiều vui !

Bâng Khuâng nói...

Đúng như bác Nhật Thuỷ đề cập, chẳng hạn trường Trung Học Nguyễn Hoàng Quảng Trị sau 1975 bị mất tên, nhiều nhân sĩ đã nêu vấn đề phục hồi lại tên cũ cho ngôi trường từng mang tên Chúa Tiên (Người mang gươm đi mở cõi và tạo nên mảnh đất mới trù phú cho VIỆT NAM từ Quảng Trị đến mũi Cà Mau). Những câu hỏi đang chờ thời gian và lịch sử trả lời

Bâng Khuâng nói...

Đã có nhiều hội thảo của những sử gia đương đại về việc đánh giá lại TRIỂU NGUYỄN, nhưng cũng chỉ dừng lại ở hội thảo. Sách giáo khoa lịch sử hiện hành trong nước vẫn chưa có sự thay đổi nhiều về quan điểm đánh giá TRIỀU NGUYỄN

Unknown nói...

Một bài viết hay ! Những vấn đề về Triều Nguyễn hok thể giải quyết thấu đáo trong một sớm một chiều đc khi mà đã từ lâu SGK trong nhà trường đã giảng dạy cho HS cái tội của triều NG là cõng rắn cắn gà nhà ...!
Bọ sang thăm thày để chúc thày ngụ ngon he he !

Châu Thanh Thủy nói...

Em đọc rồi. Đêm đã khuya quá nên em ngồi ngoài cửa ...ngủ luôn!

Bâng Khuâng nói...

Rất vui khi Bọ Rùa ghé thăm và có sự đồng cảm. Chúc Bọ Rùa ngày Chủ Nhật thật vui, thảnh thơi tung cánh bay nhé!

http://lh3.ggpht.com/-isFUlsI94Rk/U8sBLqGd1OI/AAAAAAAA_-o/zhYu_zbQ2jU/clip_image002_thumb.gif


Bâng Khuâng nói...

Chà, cô giáo qua nhà mà không gõ cửa lại ngủ ngoài hiên thì mình lỗi quá! :p Thôi, mời cô giáo uống cà phê sáng nhé! :D

http://img1.123tagged.com/en/sunday/190.gif