BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2024

NGƯỜI YÊU CỦA ĐỜI ANH – Thơ tình Khê Kinh Kha




Người Yêu c
ủa Đời Anh
(dch t "A Love of My Life" by khêkinhkha)
 
Em yêu quý,
Đã rất khuya rồi; mọi thứ quanh đây đều im lặng ngoại trừ tiếng mưa rơi bên ngoài, trên mái nhà, trên cành cây và trên mặt đất. Cô đơn đang chiếm lấy tâm hn anh, và anh khao khát sự ấm áp của tình yêu dịu dàng mà em đã trao cho anh kể từ khi chúng ta yêu nhau hơn năm năm trước đây. Tình yêu mà trước đây anh chưa bao giờ cảm đưc trong cuộc đời mình. Tình yêu mà anh không thể diễn tả bằng lời. Nó chỉ là một cảm giác, một cảm giác sâu lắng trong tâm hồn, trong suy nghĩ và trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống thường ngày của anh. Em hiện diện trong mọi thứ mà anh có. Mỗi khi nghĩ về em, anh luôn cảm ơn Chúa đã gửi thiên thần của Ngài xuống thế gian và trở thành một phần của cuộc đời anh. Anh sẽ không bao giờ quên rằng mình đã may mắn thế nào kể từ ngày chúng ta yêu nhau.
Anh ước mình có thể làm thơ như em, để có thể bày tỏ cảm xúc của mình với em trong một bài thơ tình.
Đã thực sự lâu như vậy rồi sao cưng yêu? Dù anh biết thi gian qua nhanh, nhưng anh vn cm thy thật kỳ diệu khi cuộc sống của anh đã thay đổi kể từ ngày anh gặp em tại buổi ký sách  Barnes & Noble. Từ xa, anh đã ngưỡng mộ mái tóc dài, đen bóng của em chảy xuống vai và kết thúc ở đâu đó sau lưng. Đôi mắt to của em, màu đen pha lẫn xám, rất khác biệt đối với phụ nữ phương Đông. Khi em ngước lên nhìn anh từ bàn ký tên, anh cảm nhận được sự kỳ diệu trong đó. Đôi mắt ấy thực sự đã ht hn anh. Anh còn nhớ em đã hỏi anh vài lần em nên ký tên quyển sách cho ai trước khi anh có thể trả lời: “Cho Joe, không… Ý anh là “Cho Nam, với tình yêu…” Em mỉm cười, viết và ký tên... Rồi em nói, “Em thích tên anh, anh trai em cũng tên Nam, nghĩa là Việt Nam…” “Anh cũng vậy, bố anh đã đặt cho anh tên Việt Nam. Ông ấy yêu Việt Nam. Ông ấy đã ở đó vào cuối những năm 60”.
 
Năm năm đã trôi qua với đầy kỷ niệm và thử thách trong đi anh. Năm năm qua đã thay đổi đi anh từ tẻ nhạt và buồn chán trở nên sng đng và vui tươi. Nhưng mọi chuyện không đến dễ dàng với anh. Ban đầu anh đã bị từ chối rất nhiều lần. Anh c gng chinh phục trái tim em nhưng không đi đến đâu. Dù anh cảm thy em có chút thích anh nhưng anh không thể làm cho em đáp lại tình yêu của mình. Anh đã gửi hoa, quà, thư, sách và thêm nhiều hoa nữa cho em. Anh đã rất thất vọng và buồn bã. Thậm chí tệ hơn, một ngày kia anh phát hiện ra rằng có một luật sư trẻ đã chiếm được trái tim em, anh suýt từ bỏ cho đến khi anh kể cho người bạn Việt Nam nghe tất cả về em và mi tưong tư của anh. Bn anh cho rằng anh đang tập trung chinh phc sai người, và tương tư của anh có thg mi đưc nhưng cần có kế hoạch và thời gian. Anh nói thời gian thì có nhưng kế hoạch g mi thì sao? Anh không biết gì cả. Vì vậy, anh ấy đã ghi ra một vài bước mà anh cần làm để "tấn công" em. Anh ấy cũng hứa sẽ giúp anh nhưng với một điều kiện là mỗi cuối tuần anh phải mang đến vài thùng Heineken và "đồ nhậu". Anh nghĩ điều đó anh làm đưc, ngoài ra anh ấy là bạn đại học của anh và anh cũng sẽ làm chút “nhậu rai rai” với anh ấy trong khi chúng ta làm việc với “chiến lược”. Bạn anh cứ hỏi tại sao trên đời này anh lại muốn "hành hạ" cuộc đời mình như vậy. Đuổi theo một cô gái Việt Nam vừa có học thức vừa xinh đẹp chẳng khác gì tự sát hay “đời tàn trong ngõ hẹp” hay gì đó tương tự. Anh ấy nói rằng loại con gái này rất “làm tàng, khó chịu” và “õng a õng ẹo”. Theo anh ấy, hẹn hò với một cô gái Việt Nam có học thức và nhan sắc, xuất thân từ một đi gia đình chẳng khác gì hẹn hò với mọi người trong gia đình từ bà ngoại, ông ngoại đến bố mẹ, anh chị em, cháu trai, cháu gái, cô dì, chú bác ... Tất cả mọi người. Đó là lý do bn anh nói anh tập trung vào sai người, cho nên anh phi thay đi chiến lưc, anh cần phải chiếm được tình cảm của những người trong gia đình em trước.
Vài ngày sau, ti anh bắt đầu đi mua sắm nhng th cn thiết như đủ loại sách từ “Tập Nói Tiếng Việt Trong 7 Ngày”, “Đọc & Viết Tiếng Việt Thông Thạo” đến đủ loại tạp chí như Văn, Văn Học, Hợp Lưu, Gia Đình Phụ Nữ, và nhặt bất kỳ tờ báo, tạp chí miễn phí nào trong nhà hàng hoặc trong các chợ thực phẩm Á  Đông. Ti anh cũng mua Anh-Việt Việt-Anh tự điển, Tự Điển Chính Tả Tiếng Việt... rồi một số CD “Học Tiếng Việt”, CD “Tân Nhạc”, CD “Ngâm Thơ”, CD “Kịch”, CD “Cải Lương”... Thực ra ti anh đã mua bất kỳ thứ gì có chữ Việt Nam trên đó... Những thứ này đã chiếm một nửa phòng khách của anh.
Đầu tiên, anh phải học nói đủ kiểu chào như “chào ông, chào bà, chào bác, chào cô, chào em, chào anh...” và đủ kiểu “dạ” như “dạ, dạ vâng, dạ đúng, dạ thưa đúng, dạ có, dạ không, dạ thưa không”. Tất cả những điều này chỉ để nói "Có" hoặc "Không". Anh luôn cảm thấy buồn cười khi dùng “Dạ không” vì “Dạ không” tương đương với “Có không”, nhưng thực sự nó có nghĩa là "Không" trong văn hóa của em. Sau đó anh học cách “vòng tay” và “cúi đầu” mỗi lần anh chào ai đó. Anh cảm thấy rất kỳ cục khi “vòng tay” vì tay anh khá dài, nó khiến anh cảm thấy như mình bị cảnh sát bắt giữ. Có một số từ mà anh thực sự phải tránh hoàn toàn hoặc phải rất cẩn thận khi nói, như “Phúc” hoặc “Các”. Anh rất  vui khi học và cố gắng phát âm đúng. Thông thường, sau mỗi buổi học, miệng, lưỡi và thậm chí là khuôn mặt anh đều mệt mỏi vì cố gắng “uốn lưỡi” để nói tiếng Việt. Sau vài buổi học, bạn anh bắt đầu đưa anh đi vòng quanh thăm các gia đình bạn Việt Nam của anh ấy, các chÁ Đông, cửa hàng âm nhạc, và nhà hàng Việt Nam để anh có thể thực hành những gì mình đã học được. Những chuyến đi thực hành này thực sự rất hữu ích vì nó làm cho anh cảm thấy tự tin hơn.
Ăn thức ăn Việt Nam là một vn đề riêng biệt. Theo bạn anh, anh không chỉ cần ăn và làm quen với hương vị và mùi của thức ăn Việt Nam, mà còn phải ăn chúng với “ớt hiểm”. Bn anh nói rằng những người “ăn cay” là kiểu đàn ông ghen tuông (hoặc ghen), và “ghen” có nghĩa là “yêu”, vì nếu không “yêu” thì không “ghen”. Anh rt mê đồ ăn vì nó thực sự rất ngon, đặc biệt là chúng có lượng calo rất thấp, nên anh có thể ăn cả ngày mà không lo tăng cân. Nhưng “ớt hiểm”, ôi trời ơi, nó “cay” ra nưc mt. Anh không biết bn anh có trêu đùa anh hay không, mỗi khi anh cắn vào “ớt hiểm”, nước mắt anh chảy ra và miệng, cổ họng của anh như bị lửa đốt. Sau đó, anh phải uống hết chai bia này đến chai bia khác, nên cuối cùng anh say như một con chó, anh “cho chó ăn chè” hoặc đôi khi ngất xỉu trên sàn. Mỗi lần bạn anh chỉ lắc đầu và nói, “Đúng là mày bị bùa yêu của con nhỏ luật sư cà chớn rồi”.
Anh chỉ giống như một “trẻ thơ” tp đi. Anh bước từng bước một, chậm rãi nhưng chắc chắn, anh “đi từng bước một” để giành được sự tôn trọng của gia đình em, từ bà, đến bố mẹ, anh chị em của em. Anh thậm chí đã kết bạn với con chó của em.
Sau đó, đường đến trái tim em trở nên dễ dàng, và anh bt đu bưc vào thiên đàng tình yêu.
Năm năm, em yêu. Năm năm quý giá đầy kỷ niệm ngọt ngào, yêu thương và hnh phúc. Thường thì anh chỉ đơn giản nhắm mắt lại và nghĩ về em. Anh sẽ thấy em hoàn toàn. Nếu anh nghĩ về mùa hè, anh thấy em nằm trên bãi biển, tận hưởng ánh nắng. Anh sẽ thấy mái tóc em trải dài trên cát và bay nhẹ trong làn gió biển. Anh sẽ thấy chúng mình nắm tay nhau đi dưới Dải Ngân Hà trong những đêm hè. Và anh sẽ thấy chúng mình yêu nhau lần đầu tiên trong chiếc xe tải nhỏ của anh, dưới màn pháo hoa của buổi tối ngày 4 tháng 7, năm năm trước.
Khi anh nghĩ về mùa thu, anh thấy em lang thang quanh rừng, ngắm lá đổi màu, và anh thấy em đọc cho anh nghe bài thơ mùa thu em mi sáng tác đêm qua:
 
Lá thu, lá thu
lá bay về đâu
khi lá lìa cành theo cánh gió bay
v đâu trong thế giới này
 lá ơi và lá ơi
có về qua quê hương tôi
xin nh chào Việt Nam của tôi
hôn mẹ và anh chị em tôi
ôm bạn bè và người yêu của tôi
và xin ôm lấy những người nghèo khtrên que hương tôi
 
Lá thu, lá thu
xin nh lang thang qua những cánh đồng lúa khô
do quanh những con đường đất, c
c qua những khu rừng bị cháy
xin nhớ lên thăm những ngọn núi bị thương
bơi qua những dòng sông đáng thương
lá thu ơi
xin hãy vì tôi!
 
Hoặc khi anh nghĩ về mùa đông, anh cảm thấy sự ấm áp của cơ thể em dựa vào anh khi chúng mình ngồi bên cạnh nhau, trước lò sưởi, nhìn ra sân đầy tuyết, và em ngủ quên trong vòng tay anh. Anh cũng thấy em ngồi ở bàn gói tất cả những món quà và viết thiệp Giáng sinh.
Ngay cả khi anh đang đi công tác như hôm nay, xa em, cô đơn trong phòng khách sạn vào ban đêm, anh thường tự hỏi em đang làm gì lúc này. Anh có thể tưởng tượng những điều đơn giản mà em làm. Chải tóc, rửa mặt, đánh răng, hoặc viết ở bàn làm việc. Anh cũng tưởng tượng em nháy mắt gửi thông điệp cho anh, chu môi để thể hiện sự “hờn giận”, hoặc cuộn mình trên ghế khi em muốn được chiều chuộng. Những điều nhỏ nhặt mà em làm luôn khiến trái tim anh ấm áp.
Em yêu, điều anh thực sự muốn nói em là tất cả của anh và là giấc mơ của anh. Em là l sng là tình yêu của đời anh và anh không thể tưởng tượng được cuộc đi anh không có em.
không có em ai ng gia tim anh
không có em ai sưi m đi anh
 
Love always,
Nam
Khê Kinh Kha
 
........................................
 
A Love of My Life
 
Dear darling,
 
It’s very late at night; everything is quiet around here except for the sound of the rain falling outside, on the roof, on the branches, and on the ground. Though I feel loneliness takes over my thoughts, I long for the warmth of the tender love you’ve given me since we fell in love more than five years ago. The kind of love I’ve never had before in my life. The kind of love I can’t put into words. It’s just a feeling, a deep feeling in my soul, in my mind and in every moment of my normal life. You are in everything I am. Whenever I think of you I always thank God for sending his angel into this world and being a part of my life. I’ll never forget how lucky I’ve been ever since the day we fell in love with each other.
I wish I were a poet like you, I would express my feelings for you in a love poem.
Has it really been that long, my dear romance lawyer? Though I know it has, it’s amazing to me how my life has been changed since the day I met you at the book signing section at the Barnes & Noble bookstore. From the distance, I admired that long, long, black shiny hair running down your shoulder and ending somewhere behind your back. Your big eyes, kind of black mixed with gray, are very different for oriental women. When you look up to me from the signing table, I can feel the magic in them. They really took away my breath. I remember you had asked me a few times to whom you should sign the book for before I could reply: “ To Joe, no... , I meant “To Nam with love...”. You smiled, wrote and signed... Then you said, “ I like your name, my brother’s name is Nam too, meaning Viet Nam...” “Mine’s too, my dad gave me that Vietnamese name. He loves Viet Nam. He was there in the late 60s”.
Five years have passed with full of memories and challenge for me. This five year relationship has changed my life from dull and boring to fun and exciting. But things did not come smoothly for me. At first I got so many strike outs. I was very focused on winning your heart but getting nowhere. Even though I feel you kind of like me but I cannot get you to response to my love. I sent you flowers, gifts, letters, books and more flowers. I was so frustrated and depressed. Even worse, one day I found out that some young lawyer has stolen your heart, I almost gave up until one day I told my Vietnamese college buddy all about you and my problems, he said that I was focusing on the wrong people, and that my problems can be fixed but need planning and time. I told him I got a lot of time but planning? I don’t have a clue. So he jogged down a few steps I need to do to “tấn công” you. He also promised to help me but with a price tag. A few six packs of Heineken and “đồ nhậu” each weekend when I am in training. I think it’s worth it, beside he is my college buddy and I will also do some “nhậu rai rai” with him while we are working on the “chiến lược” any way. My buddy kept on asking why in the world I want to “hành hạ” my “cuộc đời”. Chasing a Vietnamese girl who has brain and look is just like commit suicide or “đời tàn trong ngõ hẹp” or something like that. He said this kind of girls is so “làm tàng, khó chịu” and “õng a õng ẹo”. According to him, dating a Vietnamese girl with brain and look, from a large family is just like dating with everyone in the family from grandma, grandpa to parents, siblings, neplews, nices, uncles, aunts and pets... The whole nine yard. That is why he said I focused on the wrong people, and that I need to win the hearts of those around you first.
The next few days, we set out to do some serious shopping. We purchased all kind of books from “Tập Nói Tiếng Việt Trong 7 Ngày”, “Đọc & Viết Tiếng Việt Thông Thạo” to all kind of magazines such as Văn, Văn Học, Hợp Lưu, Gia Đình Phụ Nữ, and picked up any free newspapers, magazines in the restaurants and/or in the oriental food markets. We also bought Anh-Việt Việt Anh tự Điển, Tự Điển Chính Tả Tiếng Việt... then some CD “Học Tiếng Việt”, CDs “Tân Nhạc”, CDs “Ngâm Thơ”, CDs “Kịch”, CDs “cải lương”... As a matter of fact we bought anything that bore the word Vietnamese on it... These stuffs filled up a half of my living room.
First, I had to learn to say all kind of hello such as “chào ông, chào bà, chào bác, chào cô, chào em, chào anh...” to all kind of “dạ” like “dạ, dạ vâng, dạ đúng, dạ thưa đúng, dạ có, dạ không, dạ thưa không”. All of these are just for Yes or No. I always have a kick when using “Dạ không” because “Dạ không” is equivalent to “Yes No”, but it really means “No” in your culture. Then I learned to “vòng tay” and “cuối đầu” each time I “chào” someone. I felt so awkward to “vòng tay” because I have kind of long arms, it made me feel like I was trapped by the cops. There are some words that I really have to either completely avoiding them or I have to real careful saying, such as “Phúc” or “Các”. I had so much fun with learning and trying to pronounce correctly. Usually, I was beaten after each training section, my mouth, my tongue, and even my face were so tired from trying to “uốn lưỡi” to speak Vietnamese. After a few “lớp học”, my buddy started taking me around to his Vietnamese friend's families, oriental markets, music shops, and Vietnamese restaurants so I could practice what I’ve learned so far. These practice trips are really helpful since it made me feel more confident.
Eating Vietnamese food is a subject by itself. According to my buddy, I not only need to eat and get used to the taste and smell of the Vietnamese food, but also have to eat them with “ớt hiểm”. He said those who “ăn cay” is the jealous (or ghen) type of men, and “ghen” means “yêu”, because if you don’t “yêu” you don’t “ghen”. I had no problem with the food, they are actually very good and I love it, especially, they have very low calories, so I can eat all day without worrying put on any pounds. But the “ớt hiểm”, oh my gosh, it’s not just “cay” it’s burning “cay”. I don’t know if he pulled my legs that I have to eat “ớt hiểm” or not, but every time I bite on the “ớt hiểm”, my tears are running down and my mouth, my throat are on fire. Then I had to chuck down bottle after bottle of cold Heineken just to cool it off, so eventually, I was drunk like a dog, I “cho chó ăn chè” or sometimes passed out on the floor. Each time my friend just shaked his head and said, “Đúng là mày bị bùa yêu của con nhỏ luật sư cà chớn rồi”.
I was just like a “trẻ thơ” learning how to walk. I took one step at a time, slowly but surely, I “đi từng bước một” to win your family respect, from grandma, to parents to your siblings. I even made friend with your German dog.
After that it is an easy road to your heart, and the rest is history.
Five years, my darling. Five precious years full of sweet and fun memories. Often, I just simply close my eyes and think of you. I will see you completely. If I think of summer, I see you lying on the beach, soaking up the sun. I would see your hair spread out on the sand and flutter slightly in the ocean breeze. I would see us walking hands in hands beneath the Milky Way in the summer nights. And I would see us making love for the first time in my mini van, during the fireworks of the evening of 4th of July, five years ago.
When I think of Fall, I see you wandering through the woods, admiring leaves turning colors, and I see you reading to me your new Autumn poem you wrote the night before:
 
Autumn leaves, autumn leaves
where will you be
in this world when you leave
will you go by my homeland
will you say hello to my Vietnam
will you kiss my mom and my sisters
will you hug my friends and my lover
will you embrace my poor people
 
Autumn leaves, Autumn leaves
will you wander the dried rice fields
will you walk the dirt roads
will you stroll the burnt forests
will you climb the injured mountains
will you swim the pitiful rivers
 
for me
Autumn leaves
please!
 
Or when I think of Winter, I feel the warmth of your body against my own as we sat next to each other, in front of the fireplace, looking out into the yard full of snow, and you fell asleep in my arms. I also see you sitting at the table wrapping all those Christmas gifts and writing Christmas cards.
Even when I am on the trip like today, far away from you, lonely in the hotel room at night, I often find myself wondering what you’re doing at this moment. I might imagine a simple things that you do. Combing your hair, washing your face, brushing your teeth, or writing at your desk. I also imagine you winked your eyes to send me a message, pouted your lips to show your “hờn giận”, or curled up on the couch when you want to be pampered with. These little things you did always made my heart warm.
 
My darling, what I really want to say is that you are my everything and my dream. You always mean so much to me, you are the love of my life and I couldn’t imagine a life without you.
 
With all my sincere love,
Nam
 
KhêKinhKha

Không có nhận xét nào: