BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

ĐÊM NGHE NGUYỆT KỂ - Đức Hạnh cùng thi hữu


 


ĐÊM NGHE NGUYỆT KỂ
        (Thuận nghịch độc)

Hằng Nga trải áo đẹp non Bồng
Tặng cả hoa ngàn nở thắm bông
Giăng lá cánh thu vào thạch động
Gắng đời quê Mẹ trổ bông hồng
Trăng tình vọng nước yêu nòi giống
Rặng núi khơi nguồn nhớ biển sông
Đằng đẵng cảm hoài gieo suối mộng
Rằng nghe tiếng Nguyệt kể đôi dòng..!

Dòng đôi kể Nguyệt tiếng nghe rằng
Mộng suối gieo hoài cảm đẵng đằng
Sông biển nhớ nguồn khơi núi răng
Giống nòi yêu nước vọng tình trăng
Hồng bông trổ, Mẹ quê đời gắng
Động thạch vào thu cánh lá giăng
Bông thắm nở, ngàn hoa cả tặng
Bồng non đẹp áo trải Nga Hằng.

                              Đức Hạnh
                           21. 07. 2018

CON ĐƯỜNG CHẲNG MẤY AI ĐI... - Trần Mai Ngân




                   Tác giả Trần Mai Ngân
                  

CON ĐƯỜNG CHẲNG MẤY AI ĐI...

Đừng trói ta bằng những muộn phiền!
Có phải không muộn phiền trói chặt và vây kín ta mỗi ngày , mỗi lúc. Ta bi quan chăng ...? Không đâu, ta tìm cách tháo gỡ và quẳng nó đi.
Nhưng làm sao được khi người chúng ta luôn như đang sống trong bụi gai của cuộc đời. Chi bằng, giữ thân và tâm yên tịnh thì sẽ không bị thuơng tích và trầy xước.
Khó lắm đấy ! Tôi nói cho bạn nghe cách của tôi và bạn nghĩ xem thế nào nhé !

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

CHIẾC NGÀ VOI, VÁC NGÀ VOI, VĨ VĂN - Chu Vương Miện


     


      CHIẾC NGÀ VOI
       Vĩ văn

Thực ra câu chuyện kể sau đây là của anh Phùng Văn Hóa "bút danh là Hoàng Văn Phú, nguyên quán Tân Phú ngay đài phát tuyến chỗ Ngã Ba Ông Tạ, đi lính sau tôi, câu chuyện đã được đăng ở nguyệt san Tinh Thần năm 1964, câu chuyện thiếu mất một nhân vật là tôi, nên tôi viết lại và thêm cho đủ, đầu năm 1963 tôi ra trường và về đơn vị dd23tt, sư đoàn 23 bộ binh, tôi nguyên là cầu thủ tỉnh lẻ và ngoài công việc ban 3, tôi là đội viên của đội tuyển Sư Đoàn, nhưng chỉ là thứ cầu thủ dự bị, có cũng được mà không thì cũng chả sao!
Kỳ đó thì đoàn chúng tôi đi Pleiku tranh giải Quân Đoàn 2, đoàn chính là 11 người thêm 3 người dự bị. Sáng đó xe GMC chở chúng tôi ra phi trường Phùng Dực gần bộ chỉ huy Trung Đoàn 45 và Đài Phát Thanh Buôn Mê Thuột, vừa đến thì máy bay quân sự Mỹ cũng vừa hạ cánh, thầy trung sĩ Thông Vận Binh xì xà xì xồ vơi người sĩ quan trên máy bay, và đoàn cầu thủ chỉ đủ chỗ cho 13 người, tôi ở lại phi trường chờ chuyến bay sau, phi trường Phùng Dực là phi trường tỉnh lẻ, ngày ngày chỉ có một chuyến đến và đi rồi vắng tanh, và có vài chuyến bay quân sự qua đó chở các quân nhân vãng lai ngừng lại chừng 10 phút là lại cất cánh, phi trường trống trơn. Chỉ còn lại 3 người: tôi, một trung sĩ còn thuộc Trung Đoàn 44 và một thiếu úy Trung Đoàn 45. Vị trung  sĩ thì không có gì đặc biệt, chờ máy bay về Vũng Tàu đưa đám ma cha ruột, còn vị thiếu úy thì cũng không có gì đặc biệt, về Sài gòn để hỏi vợ. Khuôn mặt người nào người đó đều xạm đen cháy nắng, thiếu úy có khoác một cái ba lô nhẹ, trong ba lô không có gì ngoài chiếc Ngà Voi, chiếc Ngà Voi này là của con voi nhơ nhỡ, dài chừng 6 tấc, không trắng và màu nâu nhạt, không ai quan tâm để  ý gì đến cái Ngà Voi, mỗi lần máy bay quân sự Mỹ hạ cánh, thầy thông vận binh chạy trước, sau là ba chúng tôi, kỳ này gặp toàn chuyến bay về miền bắc như Đà Nẵng, Quảng Trị, không có máy bay về Nam, mỗi lần vác ba lô chạy vào thì Thiếu Úy bèn quăng ngay chiếc ba lô có chứa cái Ngà Voi xuống nền nhà, tôi buột miệng hỏi :
- Mang đi đâu cái của khốn này ?
- Mang làm quà cho ông bố vợ tương lai
Đến ngày thứ ba, một chiếc xe dodge chạy đến gọi trung sĩ Trung Đoàn 44 là có công điện từ Vũng Tàu gửi, nội dung là chờ lâu quá, đã chôn cất cha xong rồi, khỏi về. Thế là trung sĩ theo chiếc xe về luôn, sân phi trường chỉ còn lại tôi và thiếu úy với chiếc Ngà Voi, ngày hôm nay là ngày thứ ba để chờ, chừng nửa giờ sau thì có chuyến máy bay hạ cánh, một lúc sau thì được biết là máy bay đi Pleiku, tôi phấn hồ hởi mừng thầm trong lòng, một chặp thì một đòan người từ trên máy bay bước xuống, vị thượng sĩ thủ quân vỗ vai tôi noi lớn : "Chú mày cũng về luôn một thể, đội mình thua rồi !”

Ngay lúc đó thì vị thiếu úy chạy ngay vào nhà chờ khách, quăng chiếc ba lô có cái Ngà Voi xuống đất rồi gối đầu lên nhắm mắt ngủ
........................... 
                                           Hoàng Văn Phú và Chu Vương Miện


CHỮ DỤC TRONG XỬ THẾ - Nguyên Lạc


      
                            Tác giả Nguyên Lạc 

CHỮ DỤC TRONG XỬ THẾ

VỀ CHỮ DỤC

Dục là từ gốc Hán có ý nghĩa là muốn: sự ham muốn, mong muốn, lòng ham muốn được thỏa mãn.
1. Theo Phật giáo, dục được chia làm 2 loại: Thiện dục và ác dục.
- Thiện dục : thường được xem như lòng ham muốn đem lại lợi ích cho mọi người, trong đó có mình. Suy nghĩ và hành động có tính vị tha.
- Ác dục : thường được xem như lòng ham muốn chỉ đem lại lợi ích cho riêng mình, không phải quan tâm đến lợi ích của người khác. Suy nghĩ và hành động có tính vị kỷ.[1]
DỤC là đầu mối của SÂN SI, gây ra khổ đau nên đức PHẬT khuyên nên DIỆT DỤC. Theo tôi, nhiều người nghĩ chưa chính xác lời khuyên nầy: - Diệt là diệt "ác dục", còn diệt "thiện dục" thì làm sao tinh tấn được. Như lòng ước muốn giác ngộ để cứu giúp con người mà diệt thì ôi thôi!
Đó là vài nghĩa của dục trong Phật giáo.
2. Trong đời thường  giống vậy, cũng có 2 loại: Thiện dục và ác dục (tà dục)
- Ác dục: tư dục chỉ nghĩ tới quyền lợi của riêng mình, của riêng gia đình, phe nhóm mình; mặc cho người đời, mặc cho đất nước quê hương tan nát, thê lương. Loại dục này làm cuộc sống con người khổ đau thêm, ngăn cản sự tiến bộ của nhân loại
- Thiện dục: lòng mong muốn cho mình và người, cho xã hội, quê hương, nhân loại tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, tiến bộ hơn. Nếu diệt lòng dục này sẽ ngăn cản bước tiến của nhân loại
Diệt cái ác dục, tà dục trong cuộc sống là điều đáng trân trọng  và sẽ làm cho xã hội, con người đẹp đẻ thêm, hạnh phú thêm

XANH...VÀNG, CHO ĐỜI... - Thơ Tịnh Đàm



           Nhà thơ Tịnh Đàm

XANH...VÀNG 
(Viết theo tâm sự bác G.T.Điệp)

Trời xanh, xanh cả nỗi sầu
Cúc vàng, vàng cả những câu ân tình !

Một đời vinh nhục, nhục vinh
Kiếp người trong cõi phù sinh ngập buồn !
Bước đời sớm gió, chiều sương,
Lắt lay cơm áo, vấn vương bụi trần !

Chén say ! Hồn mộng phù vân,
Gió sương nặng trĩu tấm thân lạc loài.
Lệ đời ngập bước trần ai,
Có, không - là chuyện đổi thay vô bờ !

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

LỜI CÁT THÌ THẦM, KHÚC KHUỶU NGÀY - Thơ Lương Bút


  

     
LỜI CÁT THÌ THẦM !

Em con gái nắng hoàng hôn chấm tóc
Ta ngây người chờm níu thuở đôi mươi
Chân phiêu lãng chang chang chiều nắng quái
Trắng miền sương tóc cũ thả nghiêng màu

Em sa mạc tình mù sương... bến đỗ !
Hạt bụi nào tiền kiếp hóa xanh xao
Để lênh đênh giữa tro tàn gặm nhấm
Mơ một lần bụi cát cuốn xa cao

Em tóc ngắn chênh chao vàng lụa nắng
Ta gật gù mộng muộn gót chân du
Sương điểm trắng, góc thu vàng cố quận
Hồn liêu xiêu thấp thoáng khói xa mù

Em viễn xứ ướt mềm hoa lữ thứ
Ta độc hành di trú khóe sông thu
Chưa chạm môi ngất say đêm trừ tịch
Ngôn ngữ nào diễm lệ nhạc tình ru

Em ngồi đợi từ vô biên cuộc lữ
Ta triền miên trong dòng chảy thế nhân
Chiều xuống thấp ráng hoàng hôn tư lự
Gió ngàn ơi ! nghe lời cát thì thầm.

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

THƯƠNG TẶNG NGƯỜI DƯNG - Thơ Lê Hứa Huyền Trân



            Tác giả  Lê Hứa Huyền Trân
      Hội viên Hội VHNT Tỉnh Bình Định


THƯƠNG TẶNG NGƯỜI DƯNG

Khóc chi cho nửa mối tình
Đau chi cho kẻ mà mình trao duyên
Dẫu cho nước mắt triền miên
Mộng tình đã theo cõi tiên về trời

Tay chẳng nắm lòng đà li biệt
Cơn đau tình tuyệt diệt niềm tin
Đừng khóc lóc, chớ van xin
Không thể níu một đức tin tan tành

Buồng cau chín cũng đành bỏ ngỏ
Lá trầu xanh biết tỏ cùng ai
Thương cho một đã chia hai
Thương kẻ khóc tới vãng lai bạt ngàn

Lòng vật vã giữ người li biệt
Tình lỡ làng níu kẻ sang ngang
Thôi thì mộng đã lìa tan
Xin giữ lại chút chứa chan sau cùng

Ai đã hứa chuyển sông dời núi?
Ai thề nguyền dưới trướng nguyệt nhân?
Lời giả dối chút ái ân
Vẫn níu giữ chút thanh tân cuộc tình

Đêm thì khóc, ngày đau quằn quại
Nỗi đau tình giằng xé tâm can
Biển tình này vẫn chứa chan
Nên đau đớn vẫn xin mang đầy mình!

                         Lê Hứa Huyền Trân

LÂU QUÁ, KIẾP SAU, NGUYỄN DU, LOẠI HÌNH THƠ, MẠNH ĐƯỢC YẾU THUA - Thơ Chu Vương Miện





LÂU QUÁ

không gặp thằng bắt quỉ
lý do giản đơn là hai đứa cùng đau
tôi đau chân
thằng bắt quỉ đau đầu
nên dù xa nhau gần trăm cây số
vẫn không thể tới thăm nhau
xứ này không ma và chả quỉ
nên gã bạn già chả biết đi đâu?
ở nhà tối ngày
thì đổi tên là thằng sợ vợ
vợ bắt nằm bắt ngồi bắt quì
không dám thở than
ta bây giờ ngang một cây đàn
không dây, treo tòng teng trên vách
thơ văn viết âm thầm nơi nóc bếp
-
nói chung dây mộc và dây leo
làm cửa làm ngõ
làm cột làm kèo
thảo là rau cỏ
muôn vàn mầu sắc
muôn vàn hương thơm
có khi còn là dược liệu o chừng
có loài dây leo
leo quanh thân cây khác ?
có loại chùm gửi trên không
có loại dưới đất
các loại bèo thường dưới nước
các cây cactus "xương rồng"
ngoài sa mạc
không cần nước
chỉ cần sương đêm
không loại nào giống loại nào ?

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

RƯỢU CHIỀU MƯA - Thơ Lý Thuần Tâm


 
                Nhà thơ Lý Thuần Tâm


RƯỢU CHIỀU MƯA

Rót nữa đi - cho đầy chén nữa
Rượu mềm môi cứ mãi tràn mưa
Ta yêu em biết mấy cho vừa
Như rượu mềm môi chẳng thấy thừa

Cạn chén đi mà quên phận bạc
Em đi rồi chỉ rượu cùng ta
Bởi không em bước chân lang bạt
Chạnh nhớ quê nhà lắm xót xa

Trời cứ mưa, nghe lòng rét quá
Cánh chim bằng mỏi cánh phong ba
Ôi! Giông bão rụng rơi hoa lá
Ta cứ mong hơi ấm ráng tà


Chiều vẫn mưa tiêu điều mái quán
Sầu chưa vơi rượu mới lưng chừng
Trong men say giận cứ bừng bừng
Ta đợi em bước chân chếnh choáng

Hát nữa đi sơn ca vũ điệu
Khúc nghê thường vẫn mãi say sưa
Bởi em đi chẳng bao giờ giờ hiểu
Với rượu buồn cô lẻ ướt mưa

     Bà Rịa, chiều mưa 11/8/2018
         An Định Lý Thuần Tâm

XA VẮNG - Thơ Nhật Quang


          
                   Nhà thơ Nhật Quang


XA VẮNG

Trăng rơi ngoài hiên vắng
Nhẹ thoảng gió ươm nồng
Hương Quỳnh vương ngan ngát
Mắt ai buồn ngóng trông

Nằm nghe bừng lá thở
Cuốc vọng tiếng sau hè
Nghiêng nghiêng dài nỗi nhớ
Đêm mộng sầu lê thê

Cung đàn ru văng vẳng
Lệ đẫm ướt tơ chùng
Rưng rưng mùa xa vắng
Nhẹ trầm giấc mông lung

Con tim nhịp rung rung
Tương tư màu thương nhớ
Đôi bờ yêu cách trở
Thổn thức miền xa xăm.

                  Nhật Quang
                    (Sài Gòn)

VỪNG ƠI ! MỞ CỔNG... - Thơ Trần Mai Ngân


  

VỪNG ƠI ! MỞ CỔNG...

Vừng mở cánh cửa núi
Cho đôi ta bước vào
Vọng âm in trên vách
Một thiên sầu trăm năm...

Vừng mở cổng xa xăm
Sao chân ngần ngại bước
Rong rêu đầy phía trước
Nét lặng câm mặt người...

Đôi chúng ta không cười
Đánh rơi ngày vui cũ
Bóng tối trùm ủ rũ
Ngột ngạt cả trần gian

Tưởng đâu là thiên đàng
Hoá ra bờ vực thẳm
Hun hút sâu ngỡ ngàng
Ôi! ý thiếp tình chàng !

Vừng ơi! mở cổng ra
Đôi chúng ta mỗi ngả
Đi miết mải nơi xa
Dù lòng không lối rẽ...

Trần Mai Ngân

DÒNG SÔNG, GỬI N.K, HẾT - Thơ Chu Vương Miện và Khanh Tương


        

DÒNG SÔNG

dòng đời
sòng bài
chảy xuôi
vào phấn khởi
ra về cụp đuôi
cháy nhà hàng xóm
bình chân như vại
sống thác mặc bay
tiền thầy bỏ túi
của người bồ tát
của mình lạt buộc
cũng toàn là bọn có học
nhưng hoàn cảnh cơ cực
bắt buộc sống ngang bọn vô học
cũng gõ lóc cóc
cũng đầu trọc
nhưng không còn mở mắt
-
"đi qua chân cầu" nhạc Vũ Đức Sao Biển
"ngồi lại bên cầu" truyện dịch của Trần Phong Giao
"chân cầu sóng vỗ " thơ Hà Nguyên Thạch
sóng vỗ bao lần
qua cầu bao lần ?
ngồi lại bao lần
kẻ mất người còn ?
chợp mắt đã đủ 33 năm ?
cuộc sống thăng trầm
hồng nhan đa truân
toàn là đi bộ
tứ cố vô thân
không áo chỉ quần
chân đất
bưng cà phê
quên béng đời nhà giáo nhà thơ
ăn đậu ngủ nhờ
cà lơ phất phơ
buồn ngủ gật
cho một phiến tài hoa

TÌNH KHÚC BỐN MÙA - Thơ Nhật Quang




TÌNH KHÚC BỐN MÙA

Nắng Xuân e ấp bên thềm
Mượt mà suối tóc nhung mềm buông lơi
Em xinh, nét thắm cười tươi
Dáng mềm như dải lụa phơi nắng hồng

Trời xanh trong suốt mênh mông
Áo em mỏng quá để lòng ta say
Giật mình, sáo nhỏ vụt bay
Đong đưa nhánh phượng gió lay Hạ vàng

Quyện hương liễu rũ mơ màng
Tiếng ve tiễn hạ, vội vàng bâng khuâng
Xạc xào cánh lá đầy sân
Em đưa tay níu Thu ngần sương mơ

Thuyền trôi bến mộng…lững lờ
Chiều nay ai đứng lặng chờ bên sông
Cầu mong em phận má hồng
Yêu đương ấm áp, khi Đông lạnh về.

                                      Nhật Quang
                                        (Sài Gòn)

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

TRUYỀN LỬA – Đức Hạnh & Thi Hữu



                 Nữ Tổng thống Croatia, 
            bà Kolinda Grabar-Kitarovic


TRUYỀN LỬA *

Mùa banh tiếp “bóng” quả ngon lành
Tổng thống đa tình đã bật xanh...
Cầu thủ, người xem lòng tưởng nhớ
Tinh thần mộng trổ nước lưu danh…
Vòng tay nẩy nở thêm hùng khí
Cờ xí xôn xao chúc quý anh
Chiến thắng vang lừng nhờ tiếp lửa
Ngàn hoa.. thắm thiết tỏa trời thanh.

                                      Đức Hạnh 
                                    12. 07. 2018

* Tổng thống Croatia: Nữ CĐV đặc biệt, truyền lửa cho cầu thủ trên khán đài World Cup

VỀ THƯƠNG PHẬN MÌNH - Thơ Tịnh Đàm


        
                     Nhà thơ Tịnh Đàm


VỀ THƯƠNG PHẬN MÌNH

Tìm gì ?
Để nhớ mà quên !
Trong tình yêu lỡ...
Một niềm khôn khuây !

Mỗi chiều,
Tôi vẫn ngồi đây
Vời trông bóng nhạn
Đã gầy nẻo sương !

Tìm gì ?
Giữa chốn vô thường
Một tôi hụt hẫng...
Về thương phận mình !

Cũng may,
Còn được chút tình
Mà em cho nợ
Lại hình như... quên !
Đâu hay,
Hạnh phúc gần bên
Nụ hôn thầm trách
Vỡ trên môi người !

Tạ ơn em,
Tạ ơn đời.
Cho tôi thấy lại...
Một trời yêu thương.

TỊNH ĐÀM
(Hóc Môn, TP. HCM)

NHỮNG MỐI TÌNH LÃNG MẠN - Nguyên Lạc


       
                   Tác giả Nguyên Lạc


       NHỮNG MỐI TÌNH LÃNG MẠN
                                             Nguyên Lạc

       Sụt sùi tình lệ giãi bày
       Khốc văn một bức tuyền đài gởi em!
       (Viết giùm Phạm Thái gởi Quỳnh Như - Nguyên Lạc)

VỀ CHỮ ROMANCE

Romance (danh từ)
- Câu chuyện tình lãng mạn; mối tình lãng mạn.
- Sự mơ mộng, tính lãng mạn.
Romantic
(Tính từ): - Lãng mạn, xa thực tế,
-Viển vông, hão huyền,
(Danh từ): Người lãng mạn
Romantic love tiếng Pháp là Romance d’amour
@_Về âm nhạc
Về âm nhạc, Romance thường được hiểu là “Tình ca” , là loại nhạc viết cho guitar, xuất phát từ Tây Ban Nha . Thuật ngữ Romance thoạt đầu mang ý nghĩa “Bài hát thế tục” để phân biệt với các ca khúc Tôn giáo bằng tiếng Latinh. Dần dần, ngôn từ Romance được phổ biến, phát triển rộng rãi ra ngoài biên giới Tây Ban Nha và trở thành tên gọi cho một thể loại "thơ ca trữ tình" Đến đầu thế kỷ 19, Romance mới được khẳng định như thể loại ca khúc nghệ thuật hàn lâm, phổ biến trong giới quý tộc.

*
Người Việt chúng ta hình như mang tính vọng ngoại, cái gì của người khác, nhất là của Trung Quốc, của Tây Phuơng đều hít hà khen ngợi, chê cái của riêng mình.  Khi liên hệ đến tình lãng mạn (Romance, romantic love) ai cũng thường cho là chuyện "ông Tây bà Đầm" Romeo & Juliet hoặc "Phượng Cầu Hoáng" - Tương Như & Trác Quân, Thôi Hộ... của Tàu là nhất. Họ đâu biết chúng chỉ là hư cầu, hoặc có "ý đồ", chưa lãng mạn "tới bến" làm người đầy lệ cảm thương như những chuyện của Việt Nam : Trương Chi & Mị Nương , Phạm Thái & Trương Quỳnh Như...
Ta thử lần lượt xét từng chuyện tinh lãng mạn