BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

THỊ PHI ONLINE CHIA RẼ XÃ HỘI SÂU SẮC - Nguyễn Thế Hưng


Hành giả khất thực Thích Minh Tuệ

Thị phi cộng đồng mạng ngẫu nhiên hay được định hướng theo một chủ đề nào đó sẽ dậy sóng một thời gian rồi nhường chỗ cho đề tài mới nên chơi phây cũng có cái thú vị của nó. Gọi là thị phi thì thường là rắc rối cho các nhân vật chính, còn bên ngoài đấu đá, thóa mọa nhau giữa các phe quyết liệt, thậm chí người trong nhà, thân nhau ngoài đời cũng vì bất đồng trên mạng mà cạch mặt nhau. Đã không đọc thì thôi, đọc rồi ngứa gan không chịu nổi là comment ý kiến, thế là bị đánh hội đồng có, ủng hộ có, một số khuyên xem thôi không nói gì cho an lành, mà im sao được.
 
Từ chuyện tranh cử tổng thống Mỹ, dân ta cũng chia 2 phe ủng hộ, náo nhiệt hơn chuyện của nhà mình. Qua đây, một phần thể hiện sự bất mãn trong nhà, sự bất lực với anh hàng xóm mà dõi mắt về phương trời xa xôi mong ngóng cứu tinh cứ như trẻ em mơ thấy bụt hiện ra giúp đỡ vậy. Hai vị tranh cử tận đâu đâu có thèm hay biết, quan tâm gì đến tấm thịnh tình của dân ta, đất nước ta, đoái hoài hay giúp đỡ khi đắc cử mà chính mình để lại những mâu thuẫn, rạng vỡ quan hệ nội bộ không đáng có.
 
Chuyện chiến tranh Nga- Ukraine ảnh hưởng kinh tế toàn cầu, vị trí địa chính trị thế giới vĩ mô thay đổi cũng được dân ta bàn luận sôi nổi mọi tầng lớp từ trong gia đình ra đến xã hội. Hai bên tham chiến chết chóc hàng trăm ngàn người, mất hàng ngàn tỉ đô la thì bên ta hậu quả tan nát bao mối quan hệ ngoài đời, lẫn thóa mọa nhau trên mạng.
 
Chuyện drama NPH và VHY kéo theo hàng loạt thành phần xã hội vào cuộc, lật tung các ngóc ngách tối tăm, khó đỡ của nhiều nhân vật tiếng tăm. Đến lúc cao trào người vướng vòng lao lý, kẻ mất hết thanh danh, còn cộng đồng mạng rảnh rỗi, giải sầu mùa covid, mua vui cũng được một vài trống canh. Trong số mua vui này cũng nhiều phe phái chiến nhau trên mạng và ngoài đời đến nay còn chưa  dứt. Có fan còn hy vọng khi NPH ra tù sẽ tái xuất giang hồ, "thay trời hành đạo"... cứ như câu chuyện đã trôi đi, tiếp tục có kẻ xúm vào đăng lại, comment để cho bài nổi lên lại, thị phi chơi.
 
Chuyện một diễn viên nổi tiếng 40 năm về trước, nay già yếu, lú lẫn, lận đận áo cơm cũng được giới youtuber, báo lá cải... khai quật câu like liên tục, rôm rả phục vụ cho cộng đồng mạng tám chuyện mua vui trên nỗi xót xa chua chát tình đời.
 
Chuyện khôi hài phiên tòa xử Việt Á, chuyến bay giải cứu... cả một hệ thống bị lừa dối nhức nhối trong khi đất nước tang thương vì dịch bệnh. Chuyện tứ trụ triều đình liên tiếp bị phế truất, công cuộc đốt lò không biết bao giờ mới ngưng nghỉ cũng là đề tài nóng hổi mà không đâu như dân ta, 90 triệu nhà chính trị luận bàn thế sự, có sự phụ họa của một số youtuber, cây bút rảnh rỗi ở hải ngoại tham gia tích cực.
 
Chuyện người phụ nữ trình độ cấp 3 thu gom cả triệu tỉ cứ như là chuyện thần thoại. Tất nhiên những vị tay sai, những con cá vàng giúp bà là nhiều quan to, tiến sĩ học hàm, học vị cao sang đạo mạo điều hành hệ thống lệch lạc cúc cung tận tụy đến ngỡ nhàng. Chuyện thị phi này cái đau nhất thuộc về 90 tr dân mình, chứ bắt họ xong thì số thu về chẳng bõ bèn gì so với công sức cả hệ thống và nền kinh tế đất nước trì trệ, tan nát.
 
Giữa hàng loạt scandal bê bối của nhiều thích, sư danh tiếng liên quan đến việc lợi dụng phật giáo lừa dối, trục lợi, gây bất ổn cho xã hội nhan nhãn trên truyền thông nhưng rất tiếc vị giáo chủ cao nhất vẫn im hơi lặng tiếng. Có lẽ, cũng không biết biện minh thế nào cho những sai phạm rất đời của hàng loạt đệ tử trụ trì, chức sắc cao quý của giáo hội. Những clip bê bối được phơi bày trên mạng được ghi lại nhiều năm trước bây giờ mới tung ra hội đồng không thể bào chữa được.
 
Nhiều người cứ bảo sao pháp luật không vào cuộc, tịch thu tài sản của các sư, chấm dứt hoạt động sai trái của họ. Nhưng xin thưa, chuyện này rất khó nhất là liên quan đến tôn giáo, ngay cả việc dùng cọng lông giả của đức phật là lừa đảo thu lợi rõ ràng mà sư chỉ bị sám hối vài tuần cho có lệ. Luật cũng không thể có khung hình phạt cho hành vi "phỉnh dụ" vì người bị phỉnh do nhẹ dạ cả tin dâng hiến êm dịu thì chịu thôi. Sở Khanh cũng chỉ bị lên án về đạo đức thôi chứ một phần cũng do đối tác thích và tự nguyện mà. Các sư dùng lời hay ý đẹp được học hành, có khả năng thao túng tâm lý, lại trong môi trường phật pháp mượn đạo dụ đời thì nhiều phật tử mê muội cũng là điều dễ hiểu. Phật tử nghe cũng miệng há hốc như nuốt từng lời, vỗ tay rào rào, đưa tiền cung kính hai tay, được sờ đầu sướng như lên bồng lai còn gì. Thôi thì trong xã hội thị phi, đầy cạm bẫy cũng khó tránh hết được, đau nhất nạn nhân hầu hết là người nghèo. Những người giàu tiền kiếm dễ họ lại quả cho đời thay vì giúp cho trường học, bệnh viện, cô nhi viện... thì không vì họ không tin những nơi này hoàn lại phước cho họ mà hy vọng ở nhà chùa, ở thần thánh hơn.
 
Bây giờ rất nhiều phật tử dần hồi tỉnh, từ hoang mang đến thức tỉnh cũng là cả quá trình vì cũng chẳng biết đặt niềm tin vào đâu ở xã hội nhiễu nhương này.
 
Bỗng đâu giữa bầu trời xám xịt, xuất hiện một hào quang lạ, độc đáo đó là công dân Minh Tuệ. Một người thấm nhuần lời dạy của phật về sự giải thoát buông bỏ. Thành chánh quả hay không thì không biết nhưng ông đã từ bỏ tất cả để đi khổ hạnh đầu đà suốt 6 năm qua trong điều kiện tối giản thì quả là hiếm không chỉ ở Việt Nam ta. Vì sự săn lùng quyết liệt của youtuber và người cuồng tín đeo bám thời gian gần đây đã làm dậy sóng cộng đồng mạng. Hình ảnh ông như một đối trọng nặng ký với phần còn lại của hàng vạn sư sãi mang trên mình chiếc áo chân tu, dù bản thân ông không hề nghĩ đến. Một số vị sư thấy Minh Tuệ như cái gai, nóng mũi đố kị, công kích như phường chợ búa do ganh ăn tức ở và lo sợ doanh thu sẽ giảm mạnh trong thời gian tới.
 
Không thần thánh công dân Minh Tuệ như phật tái thế vì ông cũng không muốn thế chỉ tại ta xúm vào tô vẽ, quấy rầy thôi. Chọn cách tu cổ điển, gian khổ, khắc nghiệt nhất cũng là cách của cá nhân thầy, thầy thấy hạnh phúc, không ảnh hưởng đến ai nên chúng ta kính phục cũng để trong tâm và học hỏi ở sự buông bỏ bớt nhục dục là quý rồi chứ không nên thần thánh hóa và công kích phần còn lại của phật giáo, bởi trong đó còn nhiều thầy tốt, chùa tốt chỉ là cách thức khác thôi. Chỉ một người chọn đường tu khổ hạnh mà dậy sóng thời gian qua và tranh cãi nhau quyết liệt giữa các trường phái tu khác nhau. Hình ảnh Minh Tuệ như hồi chuông cảnh tỉnh các sư, thầy, đại đức lệch lạc đường tu, các quan lại tham nhũng túi không đáy là chính chứ không phải là hình ảnh để đại chúng chúng ta học tập và noi theo được. Tu là sửa, là buông bỏ tham, sân si hướng tới chân, thiện, mỹ thì cách gì mà không được, đâu chỉ ở chùa chiền mà chính ở trong tâm và đời sống của mỗi con người, hài hòa giữa đạo và đời.

                                                                          Bd: Lang Châu Nam

Không có nhận xét nào: