BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2024

NHỮNG THỨ TƯỞNG NHƯ BẤT BIẾN, THỰC TẾ ĐÃ, ĐANG VÀ SẼ VẪN BIẾN ĐỔI KHÔN LƯỜNG - Chiêm Lưu Huy



Tết Đoan ngọ (5.5 âm lịch) đến gần. Mận (Hà nội) bắc, người Sài gòn (Miền Nam) dần làm quen. Đây là thứ trái cây không thể thiếu vào ngày tết Đoan ngọ đối với trẻ em và gia đình người bắc.
  
Các loại trái cây khác miền nam không thiếu, thậm chí còn phong phú hơn nhờ gần nhiệt đới (xích đạo).
  
Sau năm 1975 người miền bắc vô nam thấy trái cây bày bán ê hề. Ngày ấy, phà Mỹ thuận, phà Cần thơ có khi kẹt xe hàng cây số. Dân bắc mặc sức lựa chọn trái cây ngon, bổ, rẻ ăn và làm quà. Không nói chuyện có người, có khi bị lừa, bị hố... Nói chung ai cũng vui với niềm vui hoa trái miền nam.

Thú vị nhất là ngày đó không cân ký. Chục là 12, 13, 14, 15... Có thứ như cóc, ổi, mận (bắc gọi là trái roi) được mùa, bán rẻ như cho, chục 20, 18. Chục - 10 không có đất sống, nói gì cân !?
  
Nhân nói về phép đếm. Số tự nhiên từ 0 đến 9 gồm 10 con số. Chục đương nhiên là 10. Đấy là một trong những phát minh vĩ đại nhất của văn minh nhân loại. Nó đã, đang và sẽ còn được dùng rất phổ thông. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, người miền nam với trái cây, chục không còn là 10 nữa!? Chục thường lớn hơn 10...!
  
Lại nói thêm đôi chuyện về phép đếm. Người miền nam nói chung buôn bán chuối, không kể già hương, chuối sứ, tiến vua hay chuối sáp, nhà vườn đều tính quầy (buồng). Bán lẻ tính nải thì bỏ nải chót. Hào hiệp nữa, họ bỏ luôn hai nải chót. Mùa xoài nơi ấp Bình, Cái bè - gần chân cầu Mỹ thuận phía bắc sông Tiền bây giờ; Xoài sai, trái nặng, đung đưa đụng đầu người đi đường mà không chịu hái. Ở cái rốn hoa trái miền tây nam bộ này, đơn vị tính là cần xé (sọt tre) hay ghe, xuồng ba lá! Không ai hơi sức đâu ngồi đếm chục...!
  
Ngược lại, với phát minh ra hệ nhị phân, chỉ gồm hai con số là 0 và 1, tương đương với yes and no (có và không) tức sáng và tối, tức on and off (mở và tắt)... Đấy cũng là kết quả nhận được khi chiếu sáng qua khe hẹp mà vật cản quang chạy qua (tế bào quang điện). Nhờ đó, người ta đã áp dụng phép đếm nhị phân vô cùng đơn điệu này cho khoa học máy tính đạt đỉnh tuyệt vời. Đâu ai ngờ phát minh vô tiền khoáng hậu ấy mà đẻ ra ngành công nghệ thông tin chiếm thế thượng phong - chính thức khai sinh thời đại trí tuệ nhân tạo này. Và, hơn thế nữa...
  
Vòng vo tam quốc để rồi kết luận: Những thứ tưởng như bất biến lại không thể không bất biến. Đời sống phong phú biến đổi nó từ chi tiết lẻ tẻ, hữu hạn đến tổng thể, vô cùng. Điều thú vị nhất là dường như con đường phía trước không có điểm dừng hay giới hạn. Còn chuyện ngày 5.5 âm lịch giữa năm là tết Đoan ngọ - chiết sâu bọ, tuy vẫn còn đây đó với người Việt nam và vài ba quốc gia khác... Nhưng cách thức cũng khác đi nhiều ?!
 
                                                                                  Chiêm Lưu Huy

Không có nhận xét nào: