BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2024

“CƠN MƯA PHÙN”, NHẠC ĐỨC HUY, THƠ CỦA AI? – Trần Hữu Ngư


  
(Việc này đã có nhiều người biết. Tôi viết lại, dành riêng cho những ai chưa biết)
 
Nhạc sĩ Đức Huy khá nổi tiếng trong giới ca nhạc. Trước đây anh ở nước ngoài, hiện giờ anh đang ở Việt Nam, chuyển sang ngồi làm Giám khảo các cuộc thi ca nhạc ở đài VL.
  
Nhân sự kiện đã diễn ra (?) và sắp diễn ra trong năm 2024 về đêm nhạc của Đức Huy, mà chương trình có ca khúc “Cơn mưa phùn”. Tôi không có dịp để xem, để biết “Cơn mưa phùn” có giới thiệu là bài hát phổ thơ của La Thị Sinh không?

Chuyện xảy ra lâu rồi, nhưng mới đây giáo viên ở Cần-Thơ cho biết bài hát “Cơn mưa phùn” tưởng là lời của Đức Huy, nhưng đây là bài thơ của La Thị Sinh mà Đức Huy phổ thành bài hát “Cơn mưa phùn” chỉ để tên là của Đức Huy?
  
Một bài viết trên Facebook khá dài từ Boston ngày 3.12.2020 của Trần Trung Đạo đã nói rõ việc này. Ông còn cẩn thận trích bài viết của Nguyễn Vĩnh Nguyên đăng trên báo Thanh Niên ngày 21.10.2016:
  
“… Đức Huy cho biết bài thơ này anh làm từ năm 1969 tại Đà-Lạt…”
                 (Chỉ đại khái là vậy không trích nguyên nguyên văn).
  
Nhưng ở trường PTTH Châu Văn Liêm TP Cần Thơ nhân ngày 20.11.2010, giáo viên đã nhắc đến bài thơ bài thơ “Cơn mưa phùn” - do chính La Thị Sinh sáng tác - một chuyện tình buồn của cô giáo  Sinh, nhưng cô đã qua đời năm 2009.
   -“Cơn mưa phùn” Nhạc sĩ Đức Huy nói rằng, Lời cũng là của ông!
   - “Cơn mưa phùn” rất nhiều giáo viên ở Cần Thơ cho biết là bài thơ của La Thị Sinh.  
Vậy thì lời “Cơn mưa phùn” của ai ?
  
Tiếc rằng cô La Thị Sinh đã qua đời! Chỉ còn Đức Huy mới trả lời được thắc mắc của nhiều giáo viên ở TP Cần Thơ, cũng như mọi người nghe đã nghe bài hát này chỉ biết là của Đức Huy?
  
Tôi nghĩ thật lạ quá? Tại sao có sự việc tưởng nhỏ, nhưng rất lớn này?
    - Đức Huy là nhạc sĩ không thiếu bài, nhưng tại sao?
    - Còn phần giáo viên ở trường PTTH thấy bài hát “Cơn mưa phùn” chỉ có tên Đức Huy thì họ lên tiếng, vì họ đã biết rất rõ bài thơ “Cơn mưa phùn” là của giáo viên La Thị Sinh.  
Vậy thì ai đúng ai sai?
Ngày xưa, có từ “Cầm nhầm”, ngày nay có từ “Đạo”, là “ăn cắp”, nhưng người ta vì lịch sự nên dùng từ “cầm nhầm”, “đạo” có văn hóa hơn.
  
Theo cá nhân tôi, “Cơn mưa phùn” nếu không được phổ nhạc thì nó cũng chỉ là bài thơ nằm trong ngăn kéo. Nhưng bài hát có giai điệu cà rề, cà rề… như “cơn mưa phùn”, nên cũng kén người nghe?
Nhắc đến nhạc sĩ Đức Huy, nhân đây, tôi cũng “kinh hãi” khi nghe “Đừng xa em đêm nay” nó “gùng gợn” quá, hình như nó cũng có mùi… Sexy! Chỉ có một đêm, chứ nhiều đêm “chịu sao nỗi”? Phim,Truyện, hình ảnh, sách báo… có Sexy, thì nhạc có Sexy không. Có đấy! Tôi sẽ có một bài “ngâm cứu về việc này”.
  
Nếu “Cơn mưa phùn”  là một bài hát riêng của  một mình nhạc sĩ Đức Huy, thì xin anh hãy kiện để làm rõ trắng đen. Còn không, thì can đảm nhận đã “cầm nhầm”. Cũng vì bệnh “quên” nên quên để tên tác giả bài thơ chăng?
  
Tác giả (nhắc tên ở trên) bài viết “khui ra” chuyện này, và cũng có thư hỏi nhạc sĩ Đức Huy, nhưng anh đã im lặng? Hình như im lặng là… vàng! Nhưng là vàng… giả? (Xin lỗi) 
Sự việc đã lâu, nhưng chưa… hóa bùn.
   
ÔNG GIÀ HỪNG ĐÔNG

* Được biết, nhạc sĩ ĐH có một người vợ kém ông 44 tuổi! Sống rất là hạnh phúc. Xin bái phục sư phụ! (Và ông hay khoe người vợ trẻ này)
Tôi nhớ nhạc sĩ Bảo Thu viết bài hát “Cho tôi được một lần” để cưới vợ. Còn ĐH viết “Đừng xa em đêm nay” để được vợ trẻ chăng?
Hèng chi bây giờ có rất nhiều người muốn làm nhạc sĩ?
 
* Xét một cách công phu và tận tình thì “Già mà có vợ trẻ là một nghề”.
- Đây là một nghề bí quyết, có thể gọi là “Bí quyết phi vật thể”.
Rất mong nhạc sĩ ĐH, mở lớp truyền nghề, sợ mai sau ĐH “đi về nơi xa lắm” sẽ không còn ai biết nghề.
- Bỏ những thằng già như tui… chết thèm!
 
                                                                                    Trần Hữu Ngư

Không có nhận xét nào: