THI SĨ ĐINH HÙNG VÀ VŨ HOÀNG CHƯƠNG, NHỮNG THIÊN TÀI BẠC MỆNH CỦA SÀI GÒN XƯA
Lịch sử văn học Việt Nam đã ghi nhận tên tuổi họ,
nhưng trong biến thiên của lịch sử dân tộc không ít văn thi sĩ tên tuổi phải
chìm nổi cùng vận mệnh đất nước…
Đinh Hùng và Vũ Hoàng Chương là những nhà thơ nổi tiếng
từ hồi “phong trào Thơ Mới” thời tiền
chiến. Họ đều là những “đại gia”
trong làng thơ, nhưng cả hai không ai tự tạo dựng được cho mình một mái nhà mà
suốt đời toàn đi ở nhà thuê.
Tuy nhiên thực tế lại rất… khó sống. Quen với cảnh “miếu nguyệt, vườn sương”, “cách tường hoa ảnh
động”, nay phải giam mình trong căn gác gỗ nóng hầm hập, hơi nóng từ mái
tôn phả xuống như muốn luộc chín người, Vũ Hoàng Chương cảm thấy nguồn thơ đang
bị nắng Sài Gòn làm cho khô cạn.
Dưới nhà, Đinh Hùng cũng chẳng hơn gì, anh cũng cởi trần
ra, vừa quạt, vừa nắm viết “Kỳ Nữ gò Ôn
Khâu”, “Đao phủ thành Đại La” cho các nhật báo Sài Gòn thời đó. Ngoài viết
tiểu thuyết dài từng kỳ, anh còn vẽ tranh vui và giữ luôn mục “Đàn ngang cung” là mục thơ trào phúng
ký tên Thần Đăng.
Vũ Hoàng Chương dạy học tại trường Văn Lang. Đinh Hùng
viết báo và bình thơ tại Đài phát thanh. Cả hai kiếm tiền không đến nỗi chật vật
nhưng lại đều không tậu được cho mình một mái ấm là vì họ trót dính đến nàng
tiên nâu nên kiếm tiền bao nhiêu đều tan thành mây khói.
Để kiếm một chỗ ở thoải mái hơn, họ Đinh và họ Vũ tạm
chia tay nhau, mỗi gia đình đi thuê một nơi ở khác. Tác giả “Thơ Say” dọn về chợ Vườn Chuối (đường
Nguyễn Đình Chiểu bây giờ). Họ Đinh thì mướn một căn gác hẹp ở xóm lao động gần
đường Frères Louis (trước 1975 là đường Võ Tánh, nay là Nguyễn Trãi). Xóm lao động
này có ngõ dẫn ra đường Lê Lai. Con đường nằm bên cạnh ga xe lửa Sài Gòn, hồi
đó chưa lập thành công viên như bây giờ, quang cảnh còn rất vắng.
Chỗ ở mới cũng không hơn gì căn nhà ở xóm Hòa Hưng, chật
hẹp, tối tăm, nóng bức. Mỗi lần xong việc ở đài phát thanh, Đinh Hùng thường rủ
chúng tôi về nơi ở, không phải ở nhà anh mà là họp nhau tại một quán rượu ở gần
nhà, đường Lê Lai. Đường này thường đêm vắng ngắt, có lần uống say, Đinh Hùng
cao hứng mở cuộc thi… bò ra đường xem ai bò nhanh. Thế là Thanh Nam, Tô Kiều
Ngân, Đinh Hùng, Thái Thủy, Hoàng Thư, Quách Đàm… hăng hái tham gia môn vận động
chưa từng diễn ra ở bất cứ vận động trường nào! Bò xong rồi nằm lăn ra đường, vừa
đọc thơ, vừa cười.
Ít lâu sau, Đinh Hùng lại đổi nhà. Lần này anh thuê được
một căn gác, nhà tường hẳn hoi, tại đường Trần Văn Thạch, gần chợ Tân Định, nay
đổi tên là Nguyễn Hữu Cầu. Nhà lợp ngói lại ở mặt tiền nhưng vào nhà chẳng thấy
bàn ghế gì, chỉ thấy một chiếc giường nằm chình ình ngay giữa nhà. Trên giường
chất chồng đủ thứ: mền gối, sách vở, ấm chén và có một thứ không thể thiếu đó
là chiếc bàn đèn thuốc phiện. Đinh Hùng nằm lọt thỏm vào giữa “giang sơn” của
anh, vừa “dìu hồn theo cánh khói” vừa
tìm ý thơ.
Tác giả “Đường
vào tình sử” có thói quen nằm mà viết. Anh nằm vắt chân chữ ngũ, đặt tập giấy
lên đùi. Có lẽ lâu ngày nên quen, trong tư thế đó, chữ viết anh vẫn bay bướm,
rõ ràng, không dập xóa, trang bản thảo nào cũng sạch sẽ, xinh đẹp. Khi cần đi
đâu, họ Đinh lại vớ lấy chiếc sơ mi đã mặc bốn, năm hôm trước, quàng bên ngoài
chiếc áo vét cũ, cà vạt đàng hoàng. Tắm ư, chỉ cần vào “toa-let” mở nước ở “la-va-bô”,
nhúng đầu vào bồn nước rồi hất lên, chảy xơ qua là xong. Trông Đinh Hùng lúc
nào cũng ăn mặc chỉnh tề nhưng đừng ai ngồi quá gần anh, vì anh ít khi… tắm.
Vũ Hoàng Chương lại đổi nhà một lần nữa. Lần này anh
mướn nhà ở đường Nguyễn Khắc Nhu, ở gần nhà Bình Nguyên Lộc. Tuy được đi dự Hội
nghị Thi Ca quốc tế ở nước ngoài, có thơ dịch ra tiếng Anh, tiếng Pháp, tiền kiếm
được có thể mua một căn nhà bực trung nhưng họ Vũ vẫn đi ở nhà thuê. Vào các
năm 1973 – 1975, vợ chồng anh được nữ sĩ Mộng Tuyết Thất Tiểu Muội mời về cho ở
một căn gác tại toà biệt thự đồ sộ của bà ở đường Nguyễn Trọng Tuyển.
Nói là cho ở nhưng họ Vũ phải trả tiền điện, tiền nước
và tiền điện thoại. Anh đặt tên chỗ ở mới này là “Gác Mây”. Nơi đây, tôi và bạn bè đã có lần uống rượu với Vũ Hoàng
Chương, nghe anh đọc thơ Tuy Lý Vương và phát hiện ra cái thôn Vỹ Dạ ở Huế đã
đi vào thơ Hàn Mạc Tử không phải là Vỹ Dạ mà là Vỹ Dã (cánh đồng lau). Nhưng rồi Vũ Hoàng Chương cũng không an trú lại “Gác Mây” được bao lâu. Sài Gòn sụp đổ,
bạn bè cách mạng của chủ nhân Mộng Tuyết vào ra thăm bà tấp nập; có lẽ thấy sự
hiện diện của Vũ Hoàng Chương ở tại nhà mình có sự không tiện nên bà đánh tiếng
để họ Vũ dọn đi. Phải đi thôi nhưng phải đi đâu? Thời buổi khó khăn, tiền đâu để
đặt cọc, thuê nhà? Anh đành dắt díu vợ con về tá túc tại căn nhà bé bằng bàn
tay của bà quả phụ Đinh Hùng bên khu Khánh Hội.
Đinh Hùng ra đi vào tháng 8 năm 1967, trước Vũ Hoàng
Chương. Anh mất vì bệnh ung thư tại bệnh viện Bình Dân, an táng tại nghĩa trang
Mạc Đỉnh Chi. Đám tang trọng thể. Thuở sinh thời, Đinh Hùng từng viết trong
thơ:
Khi
tôi chết các em về đấy nhé
Cảm
tấm lòng tri ngộ với nhau xưa
Tay
cầm hoa, xõa tóc đến bên mồ…
Điều mong ước đó, kỳ diệu thay lại biến thành hiện thực:
trong đám tang của anh người ta thấy có hai chục cô thiếu nữ mặc áo trắng, xõa
tóc, tay cầm hoa lặng lẽ sắp hàng đi theo linh cửu. Họ đến bên mồ và lặng lẽ thả
những bó hoa xuồng lòng huyệt, ngậm ngùi tiễn đưa người thi sĩ. Hiện tượng này
không do một sự sắp đặt mà do một cảm ứng tự nhiên.
Đinh Hùng mất rồi, vợ anh phải trả căn nhà ở gần chợ
Tân Định lại cho chủ. Đang chưa biết ở đâu thì may thay, một vị tướng quân hồi
đó, rất yêu thơ mà lại có chức quyền nên đã vận động cấp cho bà quả phụ Đinh
Hùng một căn nhà ở khu Khánh Hội. Bà Đinh Hùng với con trai là Đinh Hoài Ngọc
không thể ôm một căn nhà lớn để mà nhịn đói nên đã bán căn nhà đó đi rồi rút
lui vào vùng sâu, vùng xa của bến Phạm Thế Hiển lúc đó còn đìu hiu lau lách, dựng
một mái chòi để sống qua ngày. Chính nơi đây, Vũ Hoàng Chương đã cùng vợ con sống
chui rúc những ngày cuối đời của anh trước khi “được” đưa đến ở một toà nhà to
lớn, kiên cố, có lính gác ngày đêm, đó là… khám Chí Hòa!
Vũ Hoàng Chương bệnh hoạn, suy sụp rất nhanh nên ít
lâu sau khi được thả ra, anh lặng lẽ ra đi. Đám tang anh cũng cử hành trong lặng
lẽ, nghèo nàn, hiu hắt. Năm 1976, mọi người còn bận rộn với những vấn đề to lớn,
đa số bạn bè và người hâm mộ anh kẻ đi tập trung cải tạo, kẻ đi nước ngòai, người
còn lại thì do không biết tin anh chết nên đám tang anh chỉ thưa thớt dăm người
đi đưa, trong đó có nhà thơ Bàng Bá Lân và Tôn Nữ Hỷ Khương.
Mười năm sau, 1986, mộ Vũ Hoàng Chương được cải táng về
chôn tại nghĩa địa của chùa Giác Minh tại Gò Vấp. Suốt một đời lận đận vì nỗi
không nhà, giờ đây hai con người tài hoa kia đã có một chỗ ở trang trọng, miên
viễn đó là chỗ ngồi lâu bền trong văn học sử và điều an ủi lớn nhất là họ còn sống
mãi trong tâm hồn những khách yêu thơ.
Tô Kiều Ngân
Đăng lại 2 bài thơ tiêu biểu nhất của 2 nhà thơ thiên
tài của miền Nam:
CÁNH CHIM DĨ VÃNG
Anh
trở lại con đường lên núi biếc,
Thương
mây bay từ đó vẫn cô đơn.
Những
bông hoa còn có nửa linh hồn.
Những
lá cỏ nghiêng vai tìm mộng ảo.
Ôi
nắng cũ nhạt mùi hương dã thảo!
Lạnh
màu rêu, tảng đá nhớ chân đi.
Những
cánh chim từ quá khứ bay về,
Tà
áo mỏng chập chờn phai sắc bướm.
Bài
thơ nhỏ hôm xưa hồng nắng sớm,
Trên
môi em, gió núi đã gieo vần.
Mùa
hạ nào thơm mái tóc hoài xuân?
Hơi
phấn thoảng còn ướp say hình bóng.
Giấc
em ngủ, thơ anh về báo mộng,
Nhắn
sao khuya soi lén nụ hôn đầu.
Ôi
sườn non, mây lụa quấn vai nhau!
Mỗi
bậc đá nâng cao từng ước vọng.
Em
chuyển bước, trùng dương nào cuộn sóng
Dưới
bàn chân? – Hồi hộp biển cây xanh.
Hương
phất phơ chùm hoa mộng đầu cành,
Gò
má thẹn một màu hồng hợp cẩn.
Hãy
dừng lại hỡi mùa hoa hồng phấn!
Mấy
hoàng hôn, mái tóc đã sang thu?
Chĩu
hàng mi, lá úa rụng tình cờ,
Tờ
thư lạnh, gió sương bay dòng chữ.
Thương
tâm sự, mưa sa vành nón cũ,
Anh
ngờ em mang cả núi non đi.
Hoa
qua đầu, cánh bướm cũng vu quy,
Nhòa
nắng xế, nụ cười mây khói tỏa.
Ai
trao gửi lời thề trên xác lá,
Để
vầng trăng tìm mãi dấu chân xưa?
Ngôi
sao buồn lên đỉnh núi bơ vơ,
Cành
trinh nữ, thu xanh màu tóc lạ.
Lời
ước hẹn dư âm truyền vách đá,
Em
vội đi, hờn giận tiếng non cao.
Em
đi rồi! Then khóa cả chiêm bao,
Gầy
vóc mộng, gói tròn manh áo nhớ.
Nhắc
làm chi? Ôi! nhắc làm chi nữa?
Em
đi rồi, mưa gió suốt trang thơ.
Mây
lìa ngàn, e lệ cánh chim thu,
Con
bướm ép thoát hồn mơ giấc ngủ.
Anh
trở gót, hương đưa về núi cũ,
Theo
mây bay, tìm mãi hướng trăng thề.
Nhắc
làm chi? Còn nhắc nữa làm chi…!
Đinh
Hùng
PHƯƠNG XA
Nhổ
neo rồi thuyền ơi! Xin mặc sóng,
Xô
về đông hay dạt tới phương đoài,
Xa
mặt đất giữa vô cùng cao rộng,
Lòng
cô đơn cay đắng hoạ dần vơi.
Lũ
chúng ta, lạc loài, dăm bẩy đứa,
Bị
quê hương ruồng bỏ, giống nòi khinh,
Bể
vô tận sá gì phương hướng nữa,
Thuyền
ơi thuyền! Theo gió hãy lênh đênh.
Lũ
chúng ta, đầu thai lầm thế kỷ,
Một
đôi người u uất nỗi chơ vơ,
Đời
kiêu bạc không dung hồn giản dị,
Thuyền
ơi thuyền! Xin ghé bến hoang sơ.
Men
đã ngấm bọn ta chờ nắng tắt,
Treo
buồm cao cùng hát tiếng hò khoan.
Gió
đã nổi nhịp trăng chiều hiu hắt,
Thuyền
ơi thuyền theo gió hãy cho ngoan.
Vũ
Hoàng Chương
Nguồn:
https://nhacxua.vn/thi-si-dinh-hung-va-vu-hoang-chuong-nhung-thien-tai-bac-menh-cua-sai-gon-xua/
https://nhacxua.vn/thi-si-dinh-hung-va-vu-hoang-chuong-nhung-thien-tai-bac-menh-cua-sai-gon-xua/
Thật đau buồn cho những kẻ tài hoa. Anh Trúc Phương cũng không hơn gì!
Trả lờiXóa