“VIỆT NAM BUỒN LẮM EM ƠI” - Trần Trung Đạo
Nhà
văn Trần Trung Đạo
Chuyện ca sĩ Tuấn Ngọc sửa lời nhạc của “Tình Bơ Vơ”
qua rồi. Chắc hôm nay ông đang hối hận trong lòng. Trước ông đã có nhiều ca sĩ
cùng thời với ông hát bài này trong nước nhưng họ không sửa lời. Âu đó cũng là
một bài học cho ông.
Hát sai lời hay sửa lời không phải chỉ xảy ra lần đầu.
Nhiều ca sĩ vô tình hát sai nhưng cũng có ca sĩ cố tình hát sai. Ca sĩ Khánh Ly
trong bài “Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên”
của nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn thu lần đầu năm 1979 đã sửa “đâu rộn ràng giọng hát Khánh Ly” thành “đâu rộn ràng giọng hát Thái Thanh” để bày tỏ sự kính trọng dành
cho ca sĩ đàn chị của mình. Đó là một cách sửa lời đáng quý.
Nhưng trường hợp của ca sĩ Tuấn Ngọc thì khác. Trong
video, rõ ràng ông đã cố tình sửa hai chữ quan trọng nhất trong bản nhạc từ “Việt Nam” sang “Chiều nay”.
Ca sĩ Tuấn Ngọc nhìn vào bản nhạc để ngay trước mặt và
còn đeo kính lão nữa. Dù sao, để công bằng cho ca sĩ Tuấn Ngọc, người viết tra ‘google’
câu “chiều nay buồn lắm em ơi” nhiều
lần để biết đâu ai đó đã sửa trước và ông gặp vận xui nên đã dùng bản sai đó.
Nhưng không có. Ông cố tình hát “Chiều
nay buồn lắm em ơi”.
Sửa những chữ khác không sao nhưng thay chữ “Việt Nam” bằng “Chiều nay” thì khác. Dư luận khắt khe, có khi nặng lời không cần
thiết nhưng họ không có lý do riêng gì để thù hằn ca sĩ Tuấn Ngọc mà chỉ ghét
thế lực mà họ nghĩ ca sĩ Tuấn Ngọc vừa thỏa hiệp. Dù ghét bao nhiêu cũng không
nên mạt sát vì mạt sát là hành động của những người tuyệt vọng.
Do đó, trong chiều sâu và thực chất của vấn đề, sự phẫn
nộ vừa qua không phải là phẫn nộ giữa người dân với ca sĩ Tuấn Ngọc mà giữa người
dân với đảng CS. Những người phê bình ca sĩ Tuấn Ngọc nghĩ rằng ông “mặc áo giấy” để làm vừa lòng “ma”. Phê bình ca sĩ Tuấn Ngọc là một
cách phê bình đảng mà không sợ bị tù.
Người viết cũng không nhắm vào cá nhân ca sĩ Tuấn Ngọc
mà chỉ mượn câu chuyện thời sự có liên quan đến ông để viết về một quan tâm lớn
hơn, đó là tính thỏa hiệp.
Khái niệm thỏa hiệp (compromise) được dùng trong mọi
lãnh vực để chỉ một sự nhân nhượng giữa hai bên tranh chấp mong đạt đến một điểm
có thể cùng chấp nhận. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thỏa hiệp chỉ có tính
đơn phương, một chiều, tự khuất phục, tự hạ thấp giá trị của mình để lấy lòng
người khác, thế lực khác.
Nhạc sĩ Vũ Thành An biện hộ cho ca sĩ Tuấn Ngọc: “Các bài hát cũ được truyền từ người nọ qua
người kia, không có nguyên bản, không tham khảo Nhạc Sĩ nên sai lời là phổ biến.
Ca Sĩ khi hát thường tìm lời trên Internet. Những gì trên Internet cũng là sao
chép lại.”
Lời biện hộ này không đủ tính thuyết phục. Ít thuộc nhạc
và chưa từng hát “Tình Bơ Vơ” như người
viết bài này mà còn biết trong nhạc phẩm đó có câu “Việt Nam buồn lắm em ơi” nói chi là một ca sĩ đã hơn nửa thế kỷ sống
bằng nghề ca hát. Ông có thể chưa hát nhưng hẳn đã nghe đồng nghiệp hát không
phải một lần mà nhiều lần.
Một bản nhạc, một bài thơ hay một bài văn đều có tâm hồn
và tâm hồn được thể hiện bằng những câu nổi bật làm người đọc sẽ nhớ lâu. Trong
nhạc phẩm Tình Bơ Vơ câu nổi bật là “Việt
Nam buồn lắm em ơi”.
Nhạc sĩ nổi tiếng ở miền Bắc là Phú Quang từng bị trù
dập suốt 10 năm chỉ vì câu “đâu phải bởi
mùa thu” nhưng ông nhất định không thay lời bài hát mà còn chửi đám tuyên
huấn là “ấu trĩ”. Nhạc sĩ Phú Quang
không thỏa hiệp và đã thắng.
Các nghệ sĩ Lộc Vàng, Phan Thắng Toán và Văn Thành bị
kết án 10 năm tù chỉ vì hát những bản tình ca, đa số là về mùa thu, của Văn
Cao, Đoàn Chuẩn, nhưng không ai đọc chuyện các anh sửa lời bài hát dù đang sống
trong lao tù của chế độ CS thập niên 1960. Ba nghệ sĩ trong nhóm Lộc Vàng không
thỏa hiệp và bước ra khỏi nhà tù như những người chiến thắng.
Bức
ảnh”sửa lời”
Âm nhạc là lãnh vực được
thay đổi nhanh chóng và dễ dàng nhất. Ngay hôm nay trên đường phố Sài Gòn,
trong những quán nhạc, những quán cà phê đều hát nhạc VNCH và đặc biệt là nhạc
lính VNCH. Bên cạnh những Tình Ca, Hướng
Về Hà Nội, các nhạc phẩm Rừng Lá Thấp,
Anh Không Chết Đâu Em, Trăng Tàn Trên Hè Phố v.v... đang được hát. Nhạc
VNCH là một phần trong đời sống tinh thần của người dân thuộc nhiều thế hệ khắp
ba miền. Các em, các cháu có thể chưa hiểu hết nội dung nhưng chắc chắn biết Việt
Nam đã từng có một thời tự do và đáng yêu như thế.
Có lẽ hôm nay ca sĩ Tuấn Ngọc đang tự trách phải chi
mình cứ giữ nguyên và hát một cách tự nhiên. Nhưng giấu đi hai chữ “Việt Nam” làm cho vấn đề không chỉ trở
nên trầm trọng mà còn xúc phạm đến mọi người Việt Nam có ý thức và tình cảm dân
tộc.
“Việt
Nam”
hai tiếng rất thiêng liêng nhưng cũng đầy đau thương và nhức nhối.
Tiếng súng đã ngưng 47 năm nhưng mỗi người Việt trong
cũng như ngoài nước, ở mức độ khác nhau, đều còn mang trong tâm hồn một vết
thương chưa lành nằm phía dưới làn da mỏng. Họ sống có vẻ bình thường nhưng một
hạt muối, một mũi kim, một cơn gió mạnh có thể sẽ làm vết thương đang mưng mủ vỡ
ra.
“Việt
Nam buồn lắm em ơi” không chỉ là câu nhạc của nhạc sĩ Lam
Phương mà cả một khung trời, một tâm cảm của con người và một vấn nạn chưa giải
quyết xong của đất nước.
Những kẻ làm cho “Việt
Nam buồn lắm em ơi” đang sống trong các biệt thự cao sang, khi chết được
chôn trong các nghĩa trang rộng 55 ngàn mét vuông như trường hợp Trần Đại
Quang, con cái họ học trung học tư ở Mỹ, học đại học tư ở Mỹ, mua nhà giá hàng
triệu dollar bằng tiền mặt ở Mỹ. Tiền đâu nếu không phải tham nhũng từ mồ hôi,
nước mắt và cả máu của đại đa số người dân bị trị.
Sau 47 năm nhưng cuộc chiến vẫn chưa tàn. Các thành phần
dân tộc chống độc tài đảng trị cũng đang một lớn dần. Họ không còn cô đơn, lẻ
loi, đơn độc nhưng những ngày sau 1975 ở nhà thờ Vinh Sơn, Sài Gòn hay ở chùa
Dược Sư, Cần Thơ. Sức mạnh của người dân không thua kém gì sức mạnh của đảng. Họ
tận dụng mọi thành quả của cuộc cách mạng tin học và khai thác mọi kẻ hở của bộ
máy cai trị để chống lại bạo quyền. Dĩ nhiên trong đó có việc chống lại những kẻ
a dua, toa rập và thỏa hiệp với bạo quyền.
Đảng có nhà tù nhưng người dân có lương tri. Đảng có bộ
máy tuyên truyền lừa bịp nhưng người dân có sự thật. Cuộc đấu tranh giữa công
lý và bạo lực rất cam go và có thể còn kéo dài khá lâu nhưng đảng cũng biết
không nhà tù nào đủ lớn để nhốt hết được lương tri.
Nhà tù CS có giới hạn không gian trong khi lương tri
là cả một dòng sông lịch sử dài mang tâm hồn Việt Nam bao la bát ngát chảy qua
nhiều thế hệ. Dòng sông đó vẫn chảy và vẫn đang bồi đắp phù sa khát vọng tự do
dân chủ cho hôm nay và mai sau.
Sau 30 tháng 4, 1975, khi chủ trương đốt sách, đảng
nghĩ chỉ cần nửa thế kỷ khi các thế hệ chiến tranh qua đời hết sẽ không còn ai
nhắc đến Việt Nam Cộng Hòa, nhắc đến sách vở, âm nhạc, thơ ca được sáng tác trước
1975.
Nửa thế kỷ sắp qua nhưng Việt Nam Cộng Hòa không chỉ
được nhắc nhở mà đang sống hào hùng trong giáo dục, văn học, âm nhạc, thi ca và
lý luận chính trị. Sự thật như ánh sáng mặt trời có thể nhất thời bị che khuất
bởi đám mây đen nhưng không mất. Tần Thủy Hoàng, Stalin, Hitler đều đốt sách
nhưng cũng đều không che giấu được tội ác của mình.
Chế độ CS tại Việt Nam chỉ là một chế độ tạm thời. Cơn
bão sẽ qua đi và những ngọn lúa Việt Nam sẽ đứng dậy. Wojciech Jaruzelski của
Ba Lan biết điều đó. Janos Jozsef Kadar của Hungary biết điều đó. Họ là những
hung thần của một thời chuyên chính vô sản nhưng cuối cùng đã phải đầu hàng trước
lương tri của dân tộc họ và của loài người yêu chuộng tự do. Việt Nam rồi cũng
thế.
“Việt
Nam buồn lắm em ơi” là sự thật hôm nay.
Tùy theo tầm hiểu biết và nhận thức của mỗi người, một
chị bán hàng rong hay một nhà nghiên cứu chính trị chiến lược dù không nói ra
nhưng đều công nhận “Việt Nam buồn lắm em
ơi”.
Thân phận Việt Nam trong lòng một chị bán hàng rong và
một nhà nghiên cứu có một điểm băn khoăn giống nhau là không biết ngày mai sẽ
ra sao. Ngày mai gia đình chị sẽ ra sao. Ngày mai đất nước anh sẽ ra sao. Ngày
mai dân tộc chúng ta sẽ ra sao.
Nhà nghiên cứu nhìn sang Cambodia, nhìn sang
Philippines, nhìn sang Đài Loan, nhìn ra những dàn hỏa tiễn đặt trên bảy căn cứ
quân sự dưới dạng “đảo nhân tạo” của
Trung Cộng trên Biển Đông đang chĩa vào Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn và lo cho
tương lai dân tộc sẽ về đâu. Việt Nam như con ếch “ổn định” trong nồi nước nóng
của Tập Cận Bình đang đun. Lửa mỗi ngày một bốc cao hơn. Nước mỗi ngày một nóng
hơn. Với tình cảnh này, sớm hay muộn, nếu không tìm cách nhảy ra, ếch Việt Nam
cô đơn sẽ bị luộc chết trong nồi Đại Hán.
Chị bán hàng rong cũng thế. Chị nhìn đàn con ốm yếu,
nhìn bếp lửa tối âm u, nhìn căn nhà tôn dột nát và lo cho gia đình mình, các
con rồi sẽ ra sao. Chúng có cơ hội đến trường như bao nhiêu đứa trẻ khác hay
không. Cho dù đủ sức học thì tiền đâu để đóng học phí, để ăn, để sống cho tới
khi ra trường. Mùa đông nào cũng lạnh nhưng con nhà nghèo sẽ lạnh hơn và đêm
nhà nghèo sẽ dài hơn.
Phân tích từ phạm vi quốc tế cho đến gia đình để thấy
Việt Nam cần thay đổi tận căn bản và cần sự góp sức của mọi người còn quan tâm
đến vận nước. Thỏa hiệp với chế độ là phản bội lợi ích của đại đa số người dân
Việt Nam.
Dòng văn minh nhân loại đã chảy qua những sa mạc ở Bắc
Phi và Trung Đông như Tunisia, Libya, Ai Cập v.v.. và Mùa Xuân Arab (The Arab
Spring) đang có ảnh hưởng tích cực tới Việt Nam. Các cuộc cách mạng dân chủ
Arab là những cuộc cách mạng đầu tiên trong lịch sử loài người được hướng dẫn bằng
các mạng tin học. Trong cuộc cách mạng xã hội lần này, không cần ai phải “xếp bút nghiên”, không cần ai phải “biệt kinh kỳ”. Cuộc tranh đấu để bào
mòn chế độ, cô lập chế độ và loại bỏ chế độ đang diễn ra ngay trước mắt mọi người
dưới nhiều hình thức.
Vô số việc cần làm và nên làm. Một nhóm bạn mang tình
thương đến cho các cháu mồ côi, một nhóm bạn khác quyên góp từng áo mùa đông
cho các cháu vùng cao, một nhóm bạn mở trường dạy chữ, mỗi người một việc, đơn
giản nhưng tràn đầy ý nghĩa. Một khi nhận thức được nâng cao, tình thương được
lan tỏa rộng, hận thù và nghi kỵ sẽ tan dần đi như khói như sương.
Đảng đang ở trong thế thủ chỉ còn trông cậy vào nhà tù
và bộ máy tuyên truyền đang mất dần tác dụng. Các thành phần dân tộc chống thỏa
hiệp với chế độ có mặt ở khắp nơi và đang thắng thế.
“Việt
Nam buồn lắm em ơi” nên Việt Nam phải thay đổi để sống còn với
thời đại. Mỗi người trong điều kiện và khả năng của mình nên thuận theo đà phát
triển của văn minh để góp phần làm thay đổi xã hội Việt Nam thay vì thỏa hiệp với
giới cầm quyền để kéo dài chế độ độc tài đảng trị.
Về nước sống dưới sự cai trị của đảng CS là thỏa hiệp
với chế độ dù người đó là ai và nhân danh bất cứ lý do gì. Nhưng trong khi sống
và hành nghề trong lòng chế độ cũng nên đặt ra cho chính mình một lằn đỏ tránh
vượt qua. Lằn đỏ đó chính là tư cách và trách nhiệm của một người Việt Nam đối
với tương lai dân tộc và các thế hệ đi sau.
Trần Trung Đạo
At
March 14, 2023
rất hay
Trả lờiXóa