Nguồn:
https://tuoitre.vn/tac-gia-vong-tay-hoc-tro-dinh-dam-mot-thoi-nha-van-nguyen-thi-hoang-viet-la-mot-uoc-nguyen-20210406220347298.htm
Nhà
văn Nguyễn Thị Hoàng tại buổi tọa đàm Phụ nữ & văn chương tối 16-12-2020 tại
IDECAF, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức
TTO
- Năm 1966, tiểu thuyết Vòng tay học trò của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng xuất hiện
khiến tên tuổi của bà lập tức vang dội.
Nguyễn
Thị Hoàng sinh năm 1939 tại Huế, thuở thiếu thời học Trường nữ sinh Đồng Khánh.
Năm 1957 bà vào sống ở Nha Trang. Năm 1960 vào Sài Gòn, học Đại học Văn khoa và
Luật nhưng bỏ dở vì chán. Năm 1962 bà lên Đà Lạt dạy tại Trường nam sinh Trần
Hưng Đạo. Năm 1963 lại bỏ dạy về Sài Gòn, bắt đầu viết ‘Vòng tay học trò’.
Năm
1964, tờ Bách Khoa in mấy kỳ tiểu thuyết này khiến dư luận xôn xao, đến năm
1966 ‘Vòng tay học tr’ò chính thức xuất bản đầy đủ thành sách, in lần đầu 5.000
bản, gây nên một ‘cơn bão’, trong vòng mấy tháng tái bản bốn lần, mỗi lần 5.000
bản.
Từ
1965-1975 bà xuất bản gần 30 tiểu thuyết và tập truyện ngắn. Sau đó là 15 năm
im lặng. Năm 1990 bà trở lại với tập ghi chép ‘Nhật ký của im lặng’ (NXB Đồng
Nai). Năm 2020 tập truyện ‘Trên thiên đường ký ức’ và tập thơ ‘Mây bay qua trời
xưa’ của bà được xuất bản (New Viets).
Cùng
với hàng chục tiểu thuyết khác, Nguyễn Thị Hoàng trở thành một trong những nhà
văn miền Nam được nhiều người biết đến trước năm 1975.
‘Vòng
tay học trò’ được Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Nhã Nam ra mắt cuối tháng 3-2021,
sau 46 năm vắng bóng. Nữ văn sĩ trò chuyện với Tuổi Trẻ về chặng đường đã đi.
KHÔNG BỊ QUÊN LÃNG, LẠI ĐƯỢC HỒI SINH
* Thưa nhà văn
Nguyễn Thị Hoàng, bà nghĩ gì khi tác phẩm của mình sau hàng chục năm vắng bóng
nay được in để đến với bạn đọc hôm nay?
- Trong suốt mấy mươi năm chôn vùi tự ý, đã có lúc tôi
cảm thấy lạc loài khi thoáng qua những quầy sách ngập tràn sắc màu và tên tuổi
mới. Những lúc khác, tôi lại nhận ra mình bên lề đời có lẽ thích hợp hơn được xếp
hàng vào tầng bậc một thời gian và nhịp điệu khác. Bởi tự nghĩ mỗi người chỉ có
một thời thôi.
Tuy nhiên, đôi khi vì những tiếng gọi từ độc giả gần
xa, từ những âm vang không dứt trong mình về từng khúc viết qua đời, tôi cũng
mong muốn bầy con mình không bị quên lãng, mà được cách nào đó hồi sinh... Thế
rồi bỗng nhiên nhà xuất bản gõ cửa.
Con đường đôi khi chỉ bắt đầu ở đoạn cuối, nên tiếp tục
nếu còn có thể không phải chỉ là viết, mà viết để làm gì. Với tôi, việc in lại
sách sau mấy mươi năm vắng bóng không phải là hồi sinh tác phẩm cũ, mà có khi với
tôi là cuộc mở đường cho tác phẩm mới nếu có.
* Bà có trên 30
tác phẩm đã in, những cuốn được chọn tái bản lần này là do bà gợi ý?
- Trừ Vòng tay học
trò là nhà xuất bản tuyển chọn, những cuốn khác tự ý kiến tôi, vì chủ đề
hay nội dung là quan niệm hay thái độ, đúng hơn chỉ là xúc động và cảm nhận của
tác giả về một giai đoạn... Riêng cuốn Một
ngày rồi thôi là những năm 1950 của Huế và Trường Đồng Khánh, với chỉ một
vài phần trăm những câu chuyện tình thơ dại hay thâm trầm, bóng dáng thời xa vắng
khi tác giả học đệ ngũ, viết bài thơ Chi
lạ, thiên hạ vẫn cho là thơ của ngày nay.
Ba cuốn Tiếng
chuông gọi người tình trở về, Tuần trăng mật màu xanh và Cuộc tình trong ngục thất, cùng chung một
chủ đề và không khí của những năm đầu 1970, thời gió mưa và chiến trận tơi bời,
là tâm trạng tình thế và thái độ của những người trẻ khao khát sống một mùa
xanh thái bình.
MỘT MÌNH BÊN LỀ ĐỜI
* Bà từng là nhà
văn được thế hệ thanh niên trước đây yêu mến, vậy bà có ngần ngại về khả năng
tiếp cận của người trẻ bây giờ đối với những tác phẩm của bà không?
- Chỉ siêu phẩm của những thiên tài mới không phân biệt
thể loại đẳng cấp và tuổi tác nào. Ngoài ra, tất cả mọi tác phẩm, dẫu cùng
chung một thế kỷ cũng phải chịu cách biệt thế hệ. Cho nên giới trẻ ngày nay có
thể khó cảm nhận mến yêu những tác phẩm của thời xưa trước.
Tuy nhiên, nếu vì nhu cầu nghiên cứu cho chương trình
học hoặc nhẹ nhàng hơn, một phương tiện tiêu khiển hay giải trí, thì văn học
nghệ thuật vẫn là một bộ môn song hành với những khám phá và triển khai khác
cho sinh hoạt tinh thần lẫn thực tế.
Thế nên tôi không nghĩ giới trẻ ngày nay phản ứng thế
nào khi tiếp cận những tác phẩm đã già hơn tuổi họ quá nhiều. Nhưng những nhan
đề, những thông tin và những gì khác nữa... nếu có thể là những tín hiệu phát
sáng từ cõi tối, chỉ gợi chút chú ý hoặc lưu tâm và sau đó, họ mở dần từng
trang tìm thấy phản chiếu tâm hồn mình trong đó.
* Bà là một nhà
văn có sự nghiệp sáng tác khá đáng ngưỡng mộ, làm sao để có thể nuôi dưỡng bút
lực dồi dào như vậy?
- Dứt khoát những gì có và làm ở trường hợp tôi không
thể gọi là sự nghiệp. Sự nghiệp đích thực là những gầy dựng lớn lao, bằng cách
nào tùy đẳng cấp và khả năng, cho xã hội, hay gì hơn thế nữa. Vì viết không phải
là sự nghiệp ở trường hợp tôi, mà là một ước nguyện, một hành trình tâm tưởng,
không thể hiện, vì thế chẳng biết đến bao giờ thành tựu.
Mấy mươi năm nếu viết là sự nghiệp, tôi đã đeo đuổi tới
cùng những cơ hội, những phương tiện thường tình, với chút tên tuổi phù du, để
đạt tới một mục đích hay một vị trí nhỏ nhoi nào đó trên văn đàn. Ngược lại,
tôi đứng mãi hay đi hoài cũng một mình bên lề đời, không phe nhóm, không hội
hè, không lễ lạt, không kết giao...
Vì quen sống rất yên và rất riêng trong góc đời mình,
tôi rất xa lạ và ái ngại với những biểu lộ ân cần của những độc giả. Dù vô cùng
cảm kích những người yêu mến nồng hậu ấy, tôi băn khoăn không biết đền đáp lại
cách nào đúng đủ.
NGHIỆP HÀNH
* Bà đã được hưởng
cả những vinh quang và lẫn nếm trải những cay đắng của nghề viết. Nhìn chung,
bà có hài lòng với nghiệp viết của mình không?
- Với tôi, viết như thế hoặc nhiều hơn cũng không gọi
là nghề viết. Còn phiền nhiễu hơn cả nghề. Với tôi, viết là nghiệp, trong những
loại nghiệp khác nhau phải cưu mang theo suốt đường đời. Và biết đâu, nếu trả
chưa xong thì còn nhiều kiếp khác... Người ta vẫn nói chữ nghiệp hành. Nếu có
điểm dừng, hay hồi kết mới có thể nhìn lại phần trải qua để ngẫm xem như thế có
đáng hài lòng hay bất mãn.
Nhưng sau khoảng vắng mấy mươi năm, tôi vẫn là người
đi qua và bây giờ đang đi, chút tên tuổi chẳng qua chỉ là mảnh vé đi vào cõi tạm.
Đời hiện tại cũng như đời sau trước, chỉ là những cây số trên đại lộ kiếp. Nhiều
kiếp hay vô số kiếp triền miên cho tới thời chuyển kiếp mới có điểm dừng hay hồi
kết. Đó là lúc người đi qua không cần nhìn lại nữa, mà nhìn lên.
* Sau năm 1975,
khoảng 45 năm qua, bà có viết nữa không? Cuộc sống của bà thế nào?
- Tôi không thể viết được gì suốt 15 năm đầu vì thay đổi,
di chuyển, thường xuyên lo toan cách thế sống cho gia đình có năm con nhỏ, mất
hộ khẩu, không biên chế, không ngành nghề chuyên môn. Cho đến năm 1990, tạm yên
về thủ tục tạm trú và con đủ lớn, dù khó khăn vẫn còn chồng chất nhưng tôi đã
"định thần" để sống lại phần viết của mình.
Bộ
tiểu thuyết 5 cuốn của Nguyễn Thị Hoàng được Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Nhã
Nam phát hành cuối tháng 3-2021
Khởi đầu đoạn viết này là những chương rời về nhân vật,
sự kiện, thư gửi như Phạm Công Thiện, Trịnh
Công Sơn, John Lennon, Francoise Sagan, bà Marian Nga, cú đá phạt 11 mét của
Platini..., chỉ để nói ra những suy nghĩ của mình từ cõi lặng im. Phạm Công
Thiện đọc hai lần nói đùa tôi trở thành triết gia, Trịnh Công Sơn thì cho là
khó hiểu.
Một số truyện ngắn chưa in, và nhiều thứ khác sau
1990. Cái dài nhất, du trải khắp đời mình thì đang viết.
NGUYỄN HOÀNG DIỆU THỦY thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
POST HÌNH HOẶC VIDEO CLIP VÀO Ô COMMENT :
Các bạn chỉ việc copy link hình hoặc link video clip dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ