Thánh
Mẫu Liễu Hạnh, người đứng đầu hệ thống Tam phủ, Tứ phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Phủ Giầy là tên gọi của quần thể di tích tín ngưỡng
truyền thống của người Việt thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Phủ Giầy trước có tên cổ là Kẻ Giầy, cho tới khi bà
Chúa Liễu Hạnh được suy tôn là Mẫu nghi Thiên hạ thì Kẻ Giầy được đổi thành Phủ
Giầy.
Trong quần thể di tích Phủ Giầy có 2 đền (Phủ) lớn, gắn
chặt với tín ngưỡng thờ Mẫu là: Phủ Tiên Hương (Chính phủ) và phủ Vân Cát.
Trước Phủ là một giếng tròn ở giữa có cột cờ, rồi đến
một sân rộng nối với hệ thống nghi môn trụ, trên đỉnh đắp chim phượng và lân.
Tiếp đến là ba tòa nhà ngang: nhà bia, nhà trống, nhà chiêng. Một hồ bán nguyệt
có lan can thấp bao quanh, có bình phong và hai cầu vượt đều bằng đá.
Điện thờ chính, thờ hệ thống Mẫu Tứ Phủ. Mẫu Thượng
Thiên (trời) ớ giữa, Mẫu Địa (đất) ở bên phải, Mẫu Thoải (nước) ở bên trái, Mẫu
Thượng Ngàn (núi, rừng) ở phía trước.
Theo tầm phả thì Tiên Hương là quê chồng của bà chúa
Liễu Hạnh.
- Đền (Phủ) Vân Cát:
Phía trước Phủ Vân Cát là hồ bán nguyệt, rồi tới ngũ môn uy nghi. Trung tâm là nơi thờ
Chúa Liễu Hạnh. Khu vực bên trái là chùa thờ Phật, bên phải là đền thờ Lý Nam Đế.
Ngoài hai phủ chính trên, còn một loạt đền miếu khác
như đền Khâm Sai, đền Thượng, đền Đức Vua. đền Công Đồng, đền Giếng Gàng, đền
Cây Đa, đình Ông Khổng, Phủ Tổ, làng Mẫu…
Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một nhân vật vừa là thiên thần,
vừa là nhân thần với những huyền thoại dày đặc yếu tố kỳ ảo. Theo thần tích hay
các gia phả, tầm phả còn chép thì bà Chúa Liễu Hạnh sinh năm 1557 tại làng Vân
Cát, xã Vân Cát, huyện Vụ Bản, phủ Nghĩa Hưng (nay là xã Kim Thái, huyện Vụ Bản,
tỉnh Nam Định) là con của ông Lê Công Chính và bà Trần Thị Phúc. Năm 18 tuổi bà
lấy ông Đào Long ở làng Tiên Hương gần kề với làng Vân Cát. Bà mất năm 1577,
không rõ lý do, để lại một con thơ.
Miếu thờ bà hiện nay được lập ở hai làng Vân Cát và
Tiên Hương thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Theo truyền thuyết về Thánh Mẫu Liễu Hạnh thì đời thứ
nhất Mẫu giáng sinh tại thôn Quảng Nạp, xã Vỉ Nhuế, huyện Thái An, phủ Nghĩa
Hưng, trấn Sơn Nam, trong nhà thái ông họ Phạm, hiệu là Huyền Viên, thái bà hiệu
là Thuần. Ở đời này mẫu luôn giữ chữ Trinh hiếu thảo thờ phụng cha mẹ, sau trở
về chốn linh tiêu. Mẫu tại thế từ năm Giáp Dần niên hiệu Thiệu Bình nguyên niên
(1434) cho tới năm Quí Tỵ niên hiệu Hồng Đức thứ 4 (1473). Đời thứ hai, mẫu
giáng sinh vào nhà thái công họ Lê tại xã Vân Cát, huyện Vụ Bản, phủ Nghĩa
Hưng. Thái công họ Lê tên húy là Đức Chinh. Tới tuổi trưởng thành, Mẫu được gả
cho Trần Đào Lang ở thôn An Thái (sau đổi là Tiên Hương), sinh được một con
trai tên là Nhâm. Ở kiếp này, Mẫu tại thế từ năm Đinh Tỵ niên hiệu Thiên Hựu
nguyên niên (1555) cho tới năm Đinh Sửu niên hiệu Gia Thái thứ 5 (1577). Đời thứ
ba, Mẫu giáng sinh tại xã Tây Mỗ, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, lấy chồng họ
Mai (là tái hợp với hậu thân của Đào Lang), sinh được một con trai tên là Cổn,
được hơn một năm, Mẫu quay gót trở về đế hương. Sau Ngọc hoàng chuẩn cho mẫu được
trắc giáng xuống cõi trần thường xuyên tiêu dao khắp nơi, được miễn vòng sinh tử
luân hồi.
Thánh Mẫu Liễu Hạnh được tôn vinh trong hệ thống tứ bất
tử, được thờ ở rất nhiều nơi như phủ Giầy (Nam Định), phủ Tây Hồ (Hà Nội), đền
Dâu Tam Điệp (Ninh Bình), đền Sòng (Thanh Hóa), đền Phủ Giày (Thành phố Hồ Chí
Minh) ... trong đó, phủ Giầy ở Vụ Bản Nam Định là nơi quan trọng nhất.
Lễ hội Phủ Giầy được tổ chức hàng năm từ ngày mồng 1 đến
mồng 10 tháng 3 âm lịch. Ngoài những hình thức lễ thông thường như ở các di
tích tôn giáo khác thì lễ ở các di tích thờ Mẫu nói chung và Phủ Giầy nói riêng
còn có thêm hình thức đặc biệt là hầu đồng (hầu bóng).
Hầu bóng gắn với hát văn và múa thiêng là hình thức lễ
phổ biến nhất ở Phủ Giầy. Người ta quan niệm rằng một số người thuộc số “căn” sẽ
có khả năng giao tiếp với thần linh, có thể được Thánh nhập vào thân xác của họ
để trừ tà, ban lộc, ban phúc hoặc phán truyền cho “con nhang đệ tử” những lời
giáo huấn, răn dạy... Để chuẩn bị cho một buổi hầu đồng, họ phải chuẩn bị khá kỹ
và khá tốn kém từ việc chọn ngày tốt chọn người hầu dâng và cung văn đến việc
mua sắm trang phục, mua đồ lễ... Tùy điều kiện kinh tế mà quần áo, đồ lễ sang
trọng hay bình dân, nhiều hay ít.
Hầu bóng diễn ra liên tục trong năm, nhưng có thể nói,
hình thức lễ bái, đội bát nhang, trình đồng, lên đồng diễn ra đặc biệt sôi nổi
trong các ngày hội.
Trong những ngày lễ hội Phủ Giầy, những hoạt động như:
Rước kiệu Mẫu Liễu, kéo chữ, hát chầu văn (là một nghi thức không thể thiếu
trong các nghi lễ chính của tục thờ Mẫu, phục vụ cho lễ lên đồng).... thu hút
được rất nhiều tham gia và cổ vũ tán thưởng.
Lễ rước được diễn ra khá náo nhiệt với sự tham gia của
các nam nữ thanh đồng. Đám rước diễn ra trong không khí hào hứng, đầy nhiệt
tình của dòng người náo nhiệt trải dài. Trong đám rước còn có sự xuất hiện của
các đội múa rồng, múa sư tử, múa tứ linh, múa võ rất đẹp mắt. Đặc biệt, trong
đám rước từ Phủ Tiên Hương còn có 3 con rồng được kết bằng hàng nghìn quả bóng
bay với ba màu đỏ, xanh, vàng tượng trưng cho Tam tòa Thánh Mẫu trông rất sinh
động.
Ngày 7 tháng 3 (âm lịch) là ngày chính hội Phủ Giầy,
cũng là ngày giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
Đặng Xuân Xuyến
(Trích
từ VÀO CHÙA LỄ PHẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến; Nhà xuất bản Văn
hóa Thông tin 2006)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
POST HÌNH HOẶC VIDEO CLIP VÀO Ô COMMENT :
Các bạn chỉ việc copy link hình hoặc link video clip dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ