Nguồn:
https://healthplus.vn/su-ky-bi-trong-dong-lac-viet-an-chua-kinh-dich-da-duoc-kham-pha-d69298.html
https://healthplus.vn/su-ky-bi-trong-dong-lac-viet-an-chua-kinh-dich-da-duoc-kham-pha-d69298.html
Trống đồng Hoàng Hạ của nền văn hóa
Đông Sơn
HEALTH+ | LTS: Sau một
buổi hội thảo cũng như giới thiệu sách của một nhà nghiên cứu người Pháp gốc Việt
về Kinh dịch và những bí ẩn của trống đồng cổ nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Đài đã
gọi điện và chia sẻ về những bí ẩn thú vị về kinh dịch cũng như trống đồng cổ
mà ông vừa được nghe trình bày tại hội thảo cũng như những trao đổi trực tiếp từ
diễn giả tại nhà ông. Và đúng như ông nói, ông đã chia sẻ kỹ hơn về những bí ẩn
nguồn gốc của trống đồng Việt cổ và nguồn gốc 64 quẻ kinh dịch trong bài viết
này với độc giả Health+. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
SỰ KỲ BÍ TRỐNG ĐỒNG LẠC VIỆT ẨN CHỨA KINH DỊCH ĐÃ ĐƯỢC KHÁM PHÁ
Năm 2017, Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace đã tổ chức
một buổi hội thảo khá lý thú nhằm chia sẻ về Kinh Dịch và những bí ẩn trên mặt
trống đồng Đông Sơn - Bảo vật quốc gia của Việt Nam, và một số trống đồng khác
do bác sỹ Lê Trọng Tước - Giáo sư Kinh Dịch, Chủ tịch Hội đồng cao cấp quốc tế
Kinh Dịch, Chủ tịch Hội Phong thủy Châu Á, Chủ tịch Hội Phát triển kỹ thuật
Y-Khoa nước Pháp ra ngoại quốc, làm diễn giả chính. Hội thảo đã thu hút được sự
quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu trong nước.
Năm 2018, một lần nữa bác sỹ Lê Trọng Tước lại chia sẻ
về những nghiên cứu của ông trong một buổi nói chuyện với các nhà nghiên cứu
văn hóa dân gian của tỉnh Phú Thọ, trong lần thăm Đất Tổ Đền Hùng, mà ông đã viết
rõ trong cuốn sách của mình. Lần đầu tiên trên thế giới, tác giả đưa ra những
giải thích rõ ràng và không thể phản bác về cấu trúc liên tiếp của 64 quẻ Kinh
Dịch. Dựa trên quá trình nghiên cứu về trống đồng, ông đã tìm được bí ẩn mà các
tác giả Kinh Dịch của thời đại các Vua Hùng đã cất giấu trên mặt các trống và mặt
trong các trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ và mặt trống đồng Quảng Xương họa đồ
Trung Thiên Đồ Lạc Việt (Hay Trung Thiên Bát Quái) và Hậu Thiên Đồ Lạc Việt (Hậu
Thiên Bát Quái).
Thực tế, trống đồng và Kinh dịch đều ẩn chứ vô vàn bí
mật. Vén màn những bí mật đó sẽ cho con người có cái nhìn thấu đáo hơn về những
bí mật của lịch sử thế giới hàng nghìn hàng vạn năm. Trong phạm vi bài viết
này, người viết sẽ ghi lại những nhận định về các “bí mật” mà mình đã từng được
nghe, được thấy và được chiêm nghiệm.
Trống đồng là sản phẩm độc đáo có mặt ở nhiều quốc gia
Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan, Miến Điện, Indonesia và một số quốc
gia Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ… Trong đó, Việt Nam sở hữu tới 500 chiếc trống
đồng trong vài nghìn chiếc trong khu vực.
Di tích làng Cả thành phố Việt Trì – nơi trước kia là
nơi cư trú, sau là nơi mộ táng nổi tiếng nhất văn hóa Đông Sơn được xếp hạng di
tích quốc gia. Làng Cả nằm ngay bên tả ngạn sông Hồng, diện tích trên 7ha, được
phát hiện các di vật đồ đồng từ năm 1959. Năm 1976-1977 tiến hành khai quật tìm
được 314 mộ táng và 307 hiện vật của văn hóa Đông Sơn. Hiện vật chôn theo gồm
45 chiếc rìu có trang trí hoa văn tinh xảo như chó đón hươu, người chèo thuyền,
hoa văn hình học và nhiều giáo, thương, tấm hộ tâm, khóa thắt lưng, trống, thạp…
bằng đồng. Rìu và giáo là nhiều nhất, hầu hết các mộ đều chôn theo hai loại vũ
khí này. Năm 2005-2006 tiếp tục khai quật mở rộng vùng di tích làng Cả. 3 đợt
khai quật được tổng số 329 mộ thời kim khí niên đại cuối thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ
thứ 2 Trước công nguyên (TCN).
Năm 1966 phát hiện 4 khuôn đúc đồng, nồi nấu đồng và
rót đồng. Đáng ngạc nhiên hơn cả là xỉ đồng đã được tìm thấy thuộc văn hóa
Phùng Nguyên ở Gò Bông thuộc xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, Phú Thọ. Chứng tỏ
nghề đúc đồng nước Văn Lang cổ đã có cách nay chừng 4.000 năm.
1990, tại chân núi Hùng đã phát hiện trống đồng Hy
Cương (xã Hy Cương, H. Lâm Thao, Phú Thọ) có kích thước đường kính mặt trống
97,5cm, cao 66cm. Trống đồng Hữu Chung ở ven sông Luộc (thuộc thôn Hữu Chung,
xã Hà Thanh, huyện Tứ kỳ, Hải Dương) được phát hiện ngày 14/5/1961 có kích thước
mặt trống 91,5cm, đường kính chân 97,7cm, cao 67cm, là trống đồng Đông Sơn loại
I có niên đại 2.300-2.100 năm TCN (Hội thảo quốc gia Thời đại Hùng Vương trong
tiến trình lịch sử Việt Nam, năm 2019 – 521).
Nhà học giả Phương Tây vào thế kỷ 19 đầu 20 Heger, từ
165 chiếc trống đồng của vùng miền các dân tộc Việt Nam đã phân trống đồng
thành 4 loại trong tác phẩm “Những chiếc trống kim loại cổ đại ở Đông Nam Á”,
xuất bản năm 1902 tại Leipzig. nhà Hán học người Hà Lan J.J. M. de Groot, nhà
khảo cổ học Parmentier hay nhà khảo cổ học Trung Quốc Từ Tùng Thạch đều cho rằng
xuất xứ của trống đồng là từ Việt Nam. Đặc biệt, Từ Tùng Thạch căn cứ vào một số
thư tịch cổ Trung quốc và đặc biệt là Hậu Hán thư, để khẳng định quê hương của
trống đồng là ở miền Bắc Việt Nam (Đào Duy Anh 2005, tr.327). Dựa vào ký ức lịch
sử, nhà sử học Tư Mãn Thiên, học giả người Pháp Leonard Aurousseau đã tìm thấy
trong tập Hậu Hán thư đoạn viết: “Người Giao chỉ sở hữu một công cụ thiêng
liêng – trống đồng, khi nghe thấy tiếng trống dánh lên, các chiến binh cuồng
nhiệt trong chiến trận”. Chính Mã Viện quyết định truy tìm các trống đồng trên
đất Việt đem nấu chảy xây dựng cột trụ đồng có ghi “Đồng trụ triết, Giao chỉ diệt”.
Từ tư liệu nói trên, khẳng định trống đồng là của người Lạc Việt và là bảo vật
quốc gia thiêng liêng.
Cuốn
sách “Sự tạo thành các quẻ của kinh dịch và chứng minh cách cấu trúc tuần tự
liên tiếp của 64 quẻ kinh dịch” của tác giả Lê Trọng Tước
Trong dân gian người Việt cổ, Thần Trống Đồng chứng
giám sự đoàn kết, gắn bó các thành viên trong cộng đồng. Theo đó, Lý Công Uẩn
chọn Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội là thủ đô nước Đại Việt, đã rước Thần đồng cổ
được thờ ở Thanh Hóa và nhiều nơi khác về Thăng Long lập đền thờ. Nhà vua và
các quan triều đình phải tuyên thệ trung thành với nhà nước trong buổi lễ tiết
đền Đồng cổ hàng năm.
VỀ
KINH DỊCH
Trong cuốn sách “Kinh dịch trọn bộ” của Ngô Tất Tố dịch
và chú giải nói rằng: “Kinh dịch là một cuốn sách lạ trong văn học giới của
nhân loại”, là cuốn sách nói hết sự lý vô cùng vô tận của thiên hạ đời sau, chỉ
một hai chữ đã là một đạo lý”. Phan Bội Châu coi Kinh dịch là nhân sinh quan vũ
trụ quan của nhân loại (dẫn theo lời nhà xuất bản TP.HCM 1995). Một kỳ thư cao
siêu như thế sao lại được dấu kỳ bí trong trống đồng Lạc Việt – trống đồng Ngọc
Lũ. Vậy, Kinh dịch do dân tộc nào sáng tạo ra? Câu trả lời có trong cuốn sách
“Sự tạo thành các quẻ của kinh dịch và chứng minh cách cấu trúc tuần tự liên tiếp
của 64 quẻ kinh dịch” của tác giả Lê Trọng Tước. Đây là cuốn sách quý, dày 418
trang, càng đọc càng thấy mới lạ.
Theo
tác giả Lê Hữu Tước, Trung Thiên bát quái và Hậu Thiên bát quái được khắc bí ẩn
trong trống đồng Ngọc Lũ của Lạc Việt
Trong phần mở đầu, tác giả viết: “Trên thế giới hàng
nhiều vạn tác giả viết về Kinh dịch, trong nhiều rất nhiều thế kỷ đã qua từ
Đông sang Tây. Nhưng có 2 điều bí ẩn của Kinh dịch còn tồn tại đến ngày ngay,
trải qua khoảng thời gian dài trên 4.000 năm là nguồn gốc và cấu trúc tuần tự
liên tiếp của 64 quẻ kinh dịch. Tác giả Lê Trọng Tước, giáo sư kinh dịch, Chủ tịch
Hội đồng cao cấp quốc tế Kinh dịch đã làm sáng tỏ và trả lời đầy đỷ về 2 điều
bí ấn của kinh dịch. Tác giả đã chứng minh một cách chắc chắn và sáng sủa rõ
rang để không còn phải bàn cãi”.
Tôi vừa đọc cuốn sách của tác giả vừa đối chiếu với
các cuốn sách khác như “Kinh dịch trọn bộ” của Ngô Tất Tố (dịch và chú giải),
“Chu dịch” của Hoàng Thư biên soạn, “Hoa Mai dịch” của Thiệu Khang Tiết, “Chu dịch
dự đoán học” của Thiệu Vĩ Hoa. Các sách này có liên quan đến Tiên Thiên bát
quái (Tiên thiên đồ) và Hậu Thiên bát quái (Hậu Thiên đồ) và cũng không thấy
nói nó được ẩn chứa trong trống đồng. Riêng tác giả Lê Trong Tước nói đến Tiên
Thiên bát quái, Hậu Thiên bát quái và đặc biệt hơn là Trung Thiên bát quái.
Trung Thiên bát quái và Hậu Thiên bát quái được khắc bí ẩn trong trống đồng Ngọc
Lũ của Lạc Việt. Bí ẩn này suốt 4.000 năm nay chỉ có Lê Trong Tước mới giải mã
được. Nhờ Trung Thiên bát quái và Hậu Thiên Bát quái mà tác giả đã tìm ra nguồn
gốc sắp xếp liên tiếp 64 quẻ Kinh dịch. Các sách nói về kinh dịch của các tác
giả khác chỉ nêu được thứ tự từ 1 đến 64 nhưng không nêu được sự hình thành các
cấu trúc liên tiếp của 64 quẻ.
Về Kinh dịch, các sách đều nói khởi đầu từ Phục Hy. “Từ
Hán nho đến Minh nho đều đã nói Kinh dịch bắt đầu từ đời vua Phục Hy – một ông
vua thần thoại trong lịch sử Trung Quốc (Kinh dịch trọn bộ, Ngô Tất Tố dịch và
chú giải, trang 9). Khổng Quốc An cũng nói Phục Hy là một ông vua thời thượng cổ,
hiện không biết cách đây mấy nghìn năm hay mấy vạn năm.
Sách “Bách Việt Triệu tổ cổ lục” ghi những tung tích
thật sự về lịch sử văn hóa dân tộc Việt từ buổi đầu dựng nước đến thời Bách Việt
và các Vua Hùng. Trong sách có dặn lại “Bất dụng tha nhân biệt ngoại truyền”,
nên chỉ có các Tộc trưởng họ Nguyễn các đời truyền nhau lưu giữ. Trong “Bách Việt
Triệu tổ cổ lục” có ghi cách nay 6.000 năm tổ tiên ta mới lập gia đình riêng,
hai người đứng đầu hai giới ông Tứ Tượng lấy bà Nữ Oa rồi từ đấy chia thành 9 họ
(Cửu tộc) gồm Nguyễn, Trần, Dương, Chu, Vũ, Đinh, Quách, Bạch, Hà. Đứng đầu 9 họ
là họ Nguyễn và là tộc trưởng của Hội đồng tộc biểu cả nước. Sách “Bách Việt
Triệu tổ cổ lục” có từ xa xưa ghi chép về thứ thế, công tích, ngày sinh, ngày mất,
mộ táng… của tổ tiên thời dựng nước đến nay còn truyền lại ông Tứ Tượng còn có
tên là Phục Hy, người đầu tiên nghĩ ra 4 quẻ đơn, đến con cháu là Đế Viêm bổ
sung hoàn chỉnh thành 64 quẻ kép của Kinh dịch như ngày nay. Đến thời Đinh, vua
phong tộc trưởng họ Nguyễn là Quốc công, giao quyền quản lý 2400 mẫu ruộng, 72
đồn trong vùng trông nom mồ mả, hàng năm tổ chức lễ hội, tế lễ, rước sách đón hội
đồng tộc biểu toàn quốc, các tỉnh và đồng bào cả nước về lễ tổ. Các đời tiếp
theo thời Đinh vẫn phong Tộc trưởng họ Nguyễn là Quốc công, đến thời Trần phong
là Quốc phụ, tới Hậu Lê và thời Nguyễn đều phong là Hương Quốc công.
Tại địa điểm khảo cổ xóm Rền xã Gia Thanh, huyện Phù
Ninh, tỉnh Phú Thọ của nền văn hóa Phùng Nguyên 3.000 năm TCN đã tìm thấy cái nồi
đất nung có khắc quẻ Lôi Thủy Giải, giải quẻ nói về sấm và nước, đó là quẻ thứ
40 trong 64 quẻ Kinh dịch (Lê Trọng Tước 2018, tr.8).
Vậy là trong thư tịch cũng như trong di vật cổ đất
nung khắc quẻ dịch và trống đồng Ngọc Lũ đều ẩn chứa Trung Thiên Bát quái và Hậu
Thiên bát quái đã khẳng định Kinh dịch là của dân tộc Lạc Việt sáng tạo ra và vẫn
giữ bản quyền Kinh dịch chính tông cho đến ngày nay.
Nguyễn Xuân Đài
Cháu bị ấn tượng rất mạnh bởi bài viết này.
Trả lờiXóaBản thân cháu rất muốn tìm mua và đọc cuốn sách giáo sư Kinh Dịch Lê Trọng Tước nhưng không biết tìm và mua ở đâu? Cháu rất muốn biết bí mật quy luật đằng sau tuần tự mỗi Quẻ.
Có thể giúp cháu được không ạ!