Nguồn:
https://nhactrinh.vn/co-ca-si-nhac-si-duy-khanh-huyen-thoai-bolero/?fbclid=IwAR0kOp4TwGfwShMFGdyzD7QiH30HTqko2Bnd2wm9o27c_URncUb2jLTmdVU
Âm nhạc của Duy Khánh đậm dấu ấn âm hưởng dân ca miền
Trung. Ngay từ khi sớm nổi tiếng với những ca khúc của Phạm Duy, ca sĩ Duy
Khánh đã định hình cho mình một phong cách âm nhạc dân gian…
Giọng hát Duy Khánh (1936-2003) sớm có sức cạnh tranh
một thời với các giọng ca Hùng Cường, Nhật Trường và Chế Linh. Tuy mỗi người một
màu sắc khác nhau nhưng Duy Khánh có làn hơi khỏe và ngân dài khó ai địch nổi.
Hơn nữa, Duy Khánh lại chuyên hát dòng nhạc quê hương tạo nên “đặc sản” cho
riêng mình.
Cả cuộc đời Duy Khánh chỉ hát về quê hương với âm sắc
ngọt ngào trong sáng pha chút u buồn nhưng không ủy mị.
Một trò chơi “Trời cho”
Ngay khi biết cậu nhỏ Diệp (Nguyễn Văn Diệp, tên khai
sinh của Duy Khánh) cứ ca hát suốt ngày không chịu học hành, ông bố đã cấm tiệt.
Nhưng cậu nhỏ Diệp đâu dễ bỏ thói quen. Mỗi khi đi học hay đến trường, cậu Diệp
thường trốn đi tập hát. Nhiều đêm cậu còn đóng kín cửa, chui đầu vào chum gạo
hát véo von cho đến sáng mới thôi.
Giọng hát tự nhiên trong trẻo vang ngân được ông trời
ban cho đã tạo nên tính cách lãng mạn bay bổng của Diệp. Cậu mong ước sau này
trở thành ca sĩ làm rạng danh gia tộc thuộc dòng dõi “Quận công” từ thời ông nội
để lại. Sau khi tốt nghiệp cấp hai, Diệp được gia đình cho chuyển từ quê Quảng
Trị vào Huế học lên Trung học toàn phần (1952).
Được vào Huế như chim sổ lồng, cậu Diệp chỉ tập trung
vào đàn ca sáo nhị, hát hò thâu đêm. Diệp trở thành ca sĩ chính của ban nhạc trẻ
ở Huế. Cậu còn được mời về Sài Gòn tham gia các chương trình phụ diễn ở các rạp
chiếu bóng. Thậm chí, dù mới chỉ 16 tuổi, Diệp còn được hát chung với ca sĩ nổi
tiếng Tuyết Mai lúc bấy giờ. Cậu tự lấy nghệ danh cho mình là Tăng Hồng và mạnh
dạn dự thi đơn ca tại đài Pháp Á tổ chức ở Huế (1955).
Ai ngờ, giọng hát của Tăng Hồng đoạt giải Nhất với ca
khúc “Trăng Thanh Bình” của nhạc sĩ Lam Phương. Giải thưởng như một sự khẳng định
tài năng ca hát của Diệp. Năm sau cậu bỏ học trốn gia đình vào Sài Gòn lập nghiệp.
Sài Gòn vào năm 1956 đang nở rộ trào lưu tân nhạc.
Không khí âm nhạc rất sôi nổi cùng với sự hiện diện lừng lẫy của nhiều danh ca
nổi tiếng ở miền Nam.
Ca sĩ Duy Khánh (Duy từ tên Phạm Duy; Khánh là tên bạn
thân của Diệp từ nhỏ) lúc đó không mấy được chú ý. Không ngờ, chỉ mới nghe Duy
Khánh hát thử, nhạc sĩ Phạm Duy lập tức mời anh tham gia chương trình ca nhạc
Hoa Xuân. Đặc biệt Duy Khánh được chọn cùng danh ca Thái Thanh hát hai ca khúc
của Phạm Duy thì mọi sự thay đổi hẳn đối với Duy Khánh. Đó là thời điểm năm
1965, Duy Khánh nổi lên trên bầu trời âm nhạc với hai trường ca “Con Đường Cái
Quan” và “Mẹ Việt Nam”.
Có thể gọi đây là hai bản trường ca đòi hỏi giọng hát
cao vút, ngân vang mới biểu hiện được tư tưởng của tác giả. Duy Khánh trình bày
chững chạc và có chiều sâu nội tâm. Có thể nói, chỉ giọng nam cao (Terno I) của
Duy Khánh mới đủ sức thể hiện được hai tác phẩm này. Từ đó, các ca sĩ gạo cội
có cái nhìn khác hẳn với giọng hát của Duy Khánh. Họ nể trọng và thán phục tài
năng thiên bẩm của anh.
Sau này người nghe còn nhắc đến tác phẩm “Hòn Vọng
Phu” qua cặp song ca Duy Khánh – Hoàng Oanh. Ít có nam ca sĩ hát lại bài này vì
thấy giọng hát của Duy Khánh đạt tới đỉnh khó vượt qua. Còn nữa, với ca khúc “Vọng
Ngày Xanh”, người nghe cũng đã quen với giọng hát cao vút Thái Thanh. Coi như
đó là bài hát độc quyền của Thái Thanh. May ra chỉ có Hùng Cường mới thể hiện
phần nào so với Thái Thanh khi biểu diễn ca khúc này. Nhưng đến khi Duy Khánh
trình bày thì khác hẳn. Anh đã gây sự náo nhiệt trong khán giả. Đến đoạn kết phải
ngân lâu thì Duy Khánh đã thể hiện một khả năng kéo dài bất tận. Khán giả bật dậy
vỗ tay tới bốn lần tán thưởng mà tiếng hát Duy Khánh vẫn ngân nhẹ nhàng và dần
tan biến vào trong khoảng lặng.
Không ai khác, nhạc sĩ Phạm Duy đã nhận xét: “Trong giọng
ca Duy Khánh, nghe âm hưởng của tiếng trống cổ thành, tiếng thông reo trên đồi
Vọng Cảnh (Huế)”. Ông còn nói ca sĩ Duy Khánh có thể ngân dài tới 21 nhịp và
chuyển từ thấp lên cao, vượt quãng hai bát độ một cách thanh thoát như chim
bay.
Nỗi buồn xa xứ
Mâu thuẫn nội tâm trong cuộc đời của Duy Khánh đã được
báo hiệu từ những ngày anh bước chân sang xứ người (1988). Tưởng như cuộc đời sẽ
đổi thay khi cả gia đình được người em bảo lãnh sang Mỹ, nhưng có ngờ đâu, tâm
hồn Duy Khánh lại trở nên bạc nhược mệt mỏi. Lòng anh luôn luôn muốn trở về,
tâm hồn anh bị xao động vì nỗi nhớ quê hương. Giọng hát đã pha những nghẹn ngào
tiếc nuối.
Bên cạnh đó, những sáng tác của Duy Khánh luôn ẩn chứa
nỗi sầu thương. Ân oán cuộc đời anh trao gửi hết vào lời ca khi hát về nỗi buồn
xa xứ. Mỗi lời cất lên là một nỗi ám ảnh cố hương. Hãy lắng nghe rằng: “Anh ơi,
cho dù anh trở về quê hương hoặc còn tha phương. Xin anh còn giữ vẹn câu thề.
Dù gió mưa về vẫn một lòng yêu mến quê. Ngày mai ta xa nhau rồi, nhưng tin
trong đời anh sẽ còn gặp tôi. Quê cũ mừng vui” (Xin Anh Giữ Trọn Tình Quê).
Cho dù đây là bài hát anh đã sáng tác từ hồi 1966 với
lời nhắn nhủ người khác đã chia tay bạn bè thân thương khi bỏ xứ xa quê. Vậy mà
giờ đây anh hát cho chính mình, khóc vì đã dấn thân tha hương xứ người.
Phải nói, ca sĩ Duy Khánh là một nhạc sĩ chuyên sáng
tác những ca khúc về tình yêu quê hương xuất sắc. Những chùm bài hát về Huế của
anh rất đặc sắc và có những bài sống mãi với thời gian như: “Ai Ra Xứ Huế”, “Sầu
Cố Đô”, “Thương Về Miền Trung”, “Thư Về Em Gái Thành Đô”, “Bao Giờ Em Quên”…
Anh cũng là một trong số ít ca sĩ có khả năng sáng tác ca khúc thời đó.
Thực ra Duy Khánh cũng là một trường hợp hiếm có khi vừa
mới vào nghề ca hát, anh đã sáng tác khá sớm. Thậm chí từ năm 1959 anh đã có
sáng tác rất nổi tiếng là “Thương Về Miền Trung” hay “Ai Ra Xứ Huế”. Nhiều người
ngỡ ngàng vì anh mới ngoài 20 tuổi chưa có tiếng tăm gì trong làng ca hát nhưng
lại mọc mũi sủi tăm qua những sáng tác đầu tay. Chỉ một năm sau, Duy Khánh đã
có sáng kiến xuất bản nhạc bướm với chủ đề “1001 Bài ca hay nhất” (1960). Bản
nhạc bướm phát hành được nhiều nhạc sĩ ủng hộ vì bản in đẹp và dễ bán. Bản nào
cũng được minh họa trình bày khá hấp dẫn.
Trong thời gian sống ở Mỹ, nhạc sĩ Duy Khánh lập trung
tâm nhạc Trường Sơn để tự sản xuất đĩa hát và quy tụ những nhạc sĩ nổi tiếng ra
mắt Album. Đáng chú ý, Duy Khánh còn mở lớp dạy nhạc cho các con em Việt kiều,
ngay tại trung tâm của mình. Lớp học luôn hướng tới tình yêu quê hương qua rất
nhiều cung điệu truyền thống.
Âm nhạc của Duy Khánh đậm dấu ấn âm hưởng dân ca miền
Trung. Ngay từ khi sớm nổi tiếng với những ca khúc của Phạm Duy, ca sĩ Duy
Khánh đã định hình cho mình một phong cách âm nhạc dân gian. Những sáng tác của
anh khởi đầu từ thập niên 60 chan chứa nỗi niềm tình quê. Nếu tính từ ca khúc
“Đêm nào trăng sáng” (1959) đến “Điệu buồn chia xa” (1994), Duy Khánh đã viết
38 tác phẩm và phát hành 50 Album ca nhạc. Trong thời gian 15 năm sống trên đất
Mỹ anh khó sáng tác hơn trước. Nhiều đêm anh đã khóc vì mong muốn được trở về.
Nỗi buồn tha hương day dứt tâm hồn anh.
Nhớ quá mẹ hiền, nhớ quá anh em
Khán giả không thể quên đôi mắt đọng sầu của Duy Khánh
mỗi khi anh hát ca khúc “Xuân Này Con Không Về” và “Người Lính Già Xa Quê
Hương”. Mười lăm năm tha hương. Tết nào anh cũng hát với nấc nghẹn trong con
tim. Mọi người vừa nghe vừa nhỏ lệ cùng anh qua lời ca: “Nhớ quá mẹ hiền, nhớ
quá anh em. Vẫn thấy quê hương đêm ngày réo gọi. Vẫn thấy trong tim canh cánh
đường về. Vẫn thấy nơi đây chỉ là đất tạm. Thầm hẹn ngày về chết giữa quê
hương”.
Thật tiếc cho người nghệ sĩ tài hoa này không thực hiện
được ước nguyện của mình. Mỗi lần định về lại một lần lỡ hẹn. Đúng đầu xuân năm
2003, Duy Khánh vĩnh viễn ra đi trong cơn bạo bệnh. Đó chính là căn bệnh suy sụp
trong tâm hồn.
Dự tang của anh, mọi người thầm lặng đi theo sau xe
tang mà vẫn nghe lời anh ngân nga vẳng lên trong không trung: “Hương Giang thuyền
không chỗ đậu. Ngự viên có bướm hoa vàng. Hay là hài xưa yêu dấu. Đưa người đẹp
ấy sang ngang” (Bao giờ em quên). Duy Khánh được khán giả vinh danh là một “huyền
thoại” của dòng nhạc Bolero ở Việt Nam.
Theo Bội Kỳ
Duy Khánh thì không ai chê được. Tên tuổi ông sống mãi với thời gian.
Trả lờiXóa