Nhà bình thơ Phạm Đức Nhì
ĐỌC BÀI THƠ “NGHIÊNG” CỦA LA THỤY
NGHIÊNG
Ai từng chao nghiêng
Chắt lắng hết hương mê
Chừ hoài niệm
Len lỏi ngoằn ngoèo
trong ký ức
Tình xưa hẹn ước
Chông chênh rơi mất ánh
trăng thề?
La Thụy
Tứ thơ chỉ
là một câu hỏi của tác giả “Có ai từng
đang ngắm trăng, hồn bỗng chao nghiêng, hương mê lắng đọng, tình xưa hẹn ước, kỷ
niệm hiện về, để cuối cùng trời đất cũng chao nghiêng, ánh trăng thề chông
chênh rơi mất, chỉ còn ta với những bóng hình xưa?”
Với tôi, La
Thụy làm thơ đều tay và chắc tay. Đọc một số thơ anh tôi có cảm tưởng anh “thích” lối dàn quân của Thơ Mới... Nhưng
không hiểu sao mấy bài sau này trên VNQT (Hòn
Chồng, Mẹ) anh đã mạnh dạn thay đổi số chữ trong câu. Đặc biệt đến bài Nghiêng
thì anh lại nổi hứng bứt phá hết những sợi dây trói buộc của thơ truyền thống
và Thơ Mới.
Có lẽ khi “chao nghiêng” tâm hồn thi sĩ đang bồng
bềnh chơi vơi ở một nơi xa nào đó - đủ xa để “quên hết lời em dặn dò”, ở đây là quên hết luật tắc của thơ và
“rơi mất ánh trăng thề”. Nhưng chẳng phải quên như vậy lại là cái hay hay sao?
Có thể nói Nghiêng
của La Thụy là bài thơ phá hết mọi lề luật - chỉ giữ lại chút vần. Vần
không chỉ thoang thoảng rất vừa độ ngọt mà vị ngọt cũng khác lạ. Không phải cái
ngọt bình thường của đường mía hay đường thốt nốt mà hình như là vị ngọt của mật
ong nguyên chất từ chốn rừng sâu núi thẳm.
Cách ngắt
dòng, dàn trận của Nghiêng, theo tôi cũng rất tuyệt, chứng tỏ tác giả đã nắm trong
tay toàn quyền tự do sắp xếp, điều khiển đội quân chữ nghĩa của mình. Chữ “mê” đang lơ lửng trong không gian; “Chừ hoài niệm” và “Tình xưa hẹn ước” nên đọc khe khẽ, hơi lướt qua để câu “len lỏi ngoằn ngoèo trong ký ức” được
sóng đôi với câu kết “Chông chênh rơi mất
ánh trăng thề”. (Cả 2 câu đều 7 chữ). Chữ “mê” đang thơ thẩn đợi chờ, thấy bóng chữ “thề” ở cuối đường, chạy bay lại như gặp người tình trong mộng. “Mê” “thề” ôm ghì chặt nhau trong niềm hạnh
phúc vô biên.
Người đọc
nào đọc hết bài thơ mà không lây cái niềm hạnh phúc ấy!
Một đặc điểm nữa của Nghiêng là sự cô đọng. Bài thơ chỉ có 30 chữ, nhưng để “tóm tắt” đại ý của tứ thơ tôi đã phải “gói gọn” trong 45 chữ. Sức nén của ngôn ngữ thơ trong Nghiêng thật đáng nể.
Cảm xúc từ tầng
1 (câu chữ) và tầng 2 (thế trận) - đặc biệt là tầng 2 - khá mạnh. Độc giả thật
sảng khoái khi bài thơ – lúc ấy cũng là bản nhạc – đi đến giai kết hoàn toàn
(cadence parfaite). Chữ “thề”, có âm
vang của chữ “mê” trợ lực, trở về chủ
âm hết sức ngọt ngào. Vì bài thơ quá ngắn, có cảm xúc ở tầng 3 nhưng rất nhẹ.
Tóm lại,
Nghiêng là bài thơ ngắn, ngắn nhưng hoàn chỉnh. Thi ảnh đẹp, thi pháp mới lạ,
Chỉ thế thôi cũng đủ làm thi sĩ nở mày, nở mặt với đứa con tinh thần của mình.
Hy vọng La Thụy nhận ra thế mạnh từ thi pháp của Nghiêng để khi có tứ thơ
hay, cảm xúc dạt dào sẽ cho ra đời những bài thơ bề thế hơn. Và dĩ nhiên, còn
hay hơn nữa.
Phạm Đức Nhì
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
POST HÌNH HOẶC VIDEO CLIP VÀO Ô COMMENT :
Các bạn chỉ việc copy link hình hoặc link video clip dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ