THƯ CA SĨ THANH MAI GỬI NHẠC SĨ QUỐC DŨNG – Đàng Sa Long
Đó là vào năm 1972, Mai được gặp anh ở nhà thầy của
Mai là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Anh gặp Mai lần đầu nhưng Mai đã thấy và biết anh
trên truyền hình, bởi lúc đó anh đã là một nhạc sĩ trẻ, tài năng. Chú Nguyễn
Ánh 9 đã đệm đàn cho Mai và anh hát chung để thử hai giọng hát có hợp nhau
không? “Ai Đưa Em Về” ra đời từ đó, một
sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bay xa với hai tiếng hát lần đầu kết
hợp và đây cũng là ca khúc đầu tiên hai anh em hát chung với nhau trên truyền
hình. Ca khúc thứ hai, Mai còn nhớ là bài “Con
Quỳ Lạy Chúa Trên Trời,” của nhạc sĩ Phạm Duy. Đây là hai ca khúc đầu tiên
mà Mai và anh cùng hát với nhau.
Mai vẫn nhớ mãi lời anh nói với Mai là từ bây giờ trở
đi, anh muốn tự sáng tác những bài hát theo chất giọng của Mai. “Quê Hương Và Mộng Ước” là sáng tác đầu
tiên anh viết riêng cho Mai. Bài hát được viết thành bốn đoạn, anh viết lời hai
đoạn đầu, lời hai đoạn sau anh bảo Mai viết.
Thời đó, mỗi tối anh đánh đàn ở Phòng Trà AU BACCARA
nên ban ngày anh có thể đem nhạc khí về nhà. Anh chơi được nhiều loại nhạc cụ:
organ, guitar, bass, trống… nên sau khi thực hiện xong phần nhạc, anh gọi Mai đến
nhà để thâu tiếng hát. Là một nhạc sĩ sáng tác tài năng, anh còn có thiên phú về
hòa âm phối khí, biệt tài là biết xoay trở trong hoàn cảnh thiếu thốn nhất. Từ
những miếng móp trắng góp nhặt từ những thùng đựng TV, tủ lạnh… anh đã làm nên
một phòng thu nhỏ xíu, giống như một chiếc phi thuyền.
Hai anh em đứng chen nhau mỗi người nép một bên, mồ
hôi mồ kê ướt hết mặt mày, hát xong vội chạy ra ngay. Kỷ niệm thật vui, nhưng
cũng nhiều xót xa của một thời gian nan… Thu tiếng xong, hai anh em chỉ cần thu
hình trên truyền hình. Đó là ca khúc đầu tiên do anh sáng tác và tự hòa âm để
hai anh em cùng hát với nhau. Làm sao mà Mai quên được những tháng ngày đẹp đẽ
đó, anh em mình đã sống rất tốt cho một đời âm nhạc của riêng mình.
Mai còn nhớ lịch sử ra đời ca khúc “Biển Mộng.” Anh đưa cho Mai một băng
cassette nhạc để nghe và xin Mai cho biết cảm nhận. Mai nhớ giai điệu nhạc lạ,
quá là hay cứ ngỡ đó là nhạc ngoại quốc. Thật bất ngờ anh nói là của anh, sau
đó anh viết lời và nói rằng ca khúc “Biển
Mộng” anh viết riêng cho Mai hát.
Không biết anh có biết không? Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có
lần nói với Mai rằng những ca khúc Quốc Dũng sáng tác riêng cho con hát như “Quê Hương và Mộng Ước,” “Anh Về Giữa Mùa
Xuân,” “Cơn Gió Thoảng,” “Bên Nhau Ngày Vui,” “Biển Mộng,” “Điệp Khúc Mùa
Xuân…” chú thích nhất là bài “Biển Mộng,”
vì bài hát này rất hợp với giọng của con. Đó là niềm vui của một cô học trò được
thầy mình khen mà Mai sẽ nhớ mãi, nhớ mãi.
Đến cuối năm 1974, tình hình chiến sự ở Việt Nam rất hỗn
loạn. Để gây quỹ giúp cô nhi quả phụ từ Phước Long, phu nhân Trung Tướng Trần
Văn Trung, tổng cục trưởng Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị, tổ chức một buổi Đại
Hội Nhạc Trẻ diễn ra tại Thảo Cầm Viên ngày 1 Tháng Giêng, 1975, và đó cũng là
đại hội nhạc trẻ cuối cùng của nền nhạc trẻ VNCH.
Chắc anh cũng như Mai, làm sao mà quên được những ngày
loạn lạc này. Anh đã cho ra đời ca khúc “Điệp
Khúc Mùa Xuân” trong thời gian đó. Ban nhạc Quốc Dũng trình diễn bài hát
này cùng với tiếng hát Thanh Mai. Đây cũng là lần cuối cùng hai anh em hát
chung với nhau trên sân khấu, phải không anh?! Chật kín khán giả. Ngập tràn cảm
xúc, âm nhạc, chiến tranh, tình người. Mai còn nhớ là có sự góp mặt của rất
đông ban nhạc ngày đó như The Dreamer, CBC, Mây Trắng, Interprise…
Rồi biến cố 30 Tháng Tư, 1975 ập đến với với bao thay
đổi biển dời. Mai lấy chồng qua Pháp sinh sống, còn anh ở lại Việt Nam. Mãi đến
25 năm sau, Mai về Việt Nam thăm gia đình, thăm thầy Nguyễn Ánh 9 và gặp lại
anh với biết bao nỗi niềm buồn vui lẫn lộn. Mai vẫn nhớ buổi cơm họp mặt, sau
thời gian dài xa cách. Chú Nguyễn Ánh 9 mời vợ chồng Mai, gia đình anh và Bảo Yến
tại nhà chú. Biết bao là chuyện vui buồn anh em mình đã hàn huyên. Hôm đó có
cháu Cà Pháo (tên thường gọi ở nhà của cháu Bảo Châu), khi đó khoảng 12 tuổi,
cùng đến với ba mẹ.
Ông xã Mai – anh Yersin, vốn rất vui tính khích cháu: “Cháu không biết đàn piano phải không?”
Không nói một tiếng, cháu tiến tới và đàn cho mọi người nghe trọn vẹn ca khúc “Mai.” Mai và mọi người đều ngạc nhiên
vì cứ tưởng là cháu không biết đàn. Cháu đã làm cho anh và Bảo Yến rất vui này
hôm đó.
Vài năm sau, nếu Mai nhớ không lầm là năm 2002, chú
Ánh được visa qua Mỹ, chú vui quá nên rủ anh và nhạc sĩ Mặc Thế Nhân cùng đi.
Ba ông nhạc sĩ lần đầu tiên qua Mỹ, thay vì chọn Los Angeles lại đáp xuống San
Francisco. Mai và ông xã phải lái xe lên đón một đoạn đường dài khoảng 8 tiếng
về Little Saigon, Orange County. Dịp đó, vợ chồng Mai, chị Phương Hồng Quế và
anh Trần Quốc Bảo đã tổ chức Đêm Nhạc
Nguyễn Ánh 9 tại Majestic. Những ngày ấm áp tình âm nhạc thật vui, làm sao
quên được, phải không anh?!
Ca
sĩ Thanh Mai và nhạc sĩ Quốc Dũng trong đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 tại phòng trà
Majestic, Huntington Beach, California, năm 2002. (Hình: Yersin cung cấp)
Những ngày ở Mỹ, mỗi ngày anh và chú Ánh thường ra nhà
hàng của Mai ở đường Moran. Còn nhớ, khi đó thật đông các anh em nghệ sĩ đến
thăm và đưa anh đi chơi, mời anh đi ăn, Mai nghĩ chắc khoảng trên 50 người đứng
chật kín trước nhà hàng. Chưa bao giờ các nghệ sĩ đến đông như vậy, đủ hiểu là
tình cảm mọi người dành cho anh nhiều biết dường nào! Anh hiền lành, tốt với mọi
người, ai mà không quý mến!
Còn nhớ câu chuyện anh nói với Mai rằng, anh em mình
biết nhau đã lâu rồi, lúc cả hai còn rất trẻ, anh chỉ vừa 20 tuổi, còn Mai thì
mới 16 trăng tròn. Từ giờ trở đi, anh coi Mai như người trong gia đình, bất cứ
bài hát nào của anh mà Mai thích thì cứ hát, không cần phải gọi điện thoại xin
phép anh. Đó là tình cảm quý báu rất chân tình của anh dành cho Mai, Mai luôn rất
trân quý và cảm động. Mai thật sự may mắn quen biết và được hát chung với anh,
được anh sáng tác cho những ca khúc riêng để hát, thật sự may mắn được là một
người em thân thiết của anh, một nghệ sĩ tài hoa, hiền lành.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (ngồi, trái) và nhạc sĩ Quốc Dũng đàn trong đám cưới của Thanh Mai và Yersin. (Hình: Yersin cung cấp)
Trong cuộc đời, có người suốt đời không gặp được tri kỷ.
Riêng Mai thì rất may mắn có được người thầy là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và sau đó
được gặp anh-nhạc sĩ Quốc Dũng, một người anh hiền lành, tài đức vẹn toàn, thực
sự đáng được gọi là “tri kỷ trong âm nhạc.”
Anh còn nhớ không? Lần sau cùng Mai gặp anh là năm
2019. Mai, ông xã, và cháu Fatima đến chia tay anh. Dù rất vội cho kịp chuyến
bay, trong lòng Mai vẫn muốn gặp để chia tay anh, ba tiếng đồng hồ chia sẻ vui
buồn vẫn còn muốn nói mãi, đâu ngờ rằng đó là lần cuối cùng Mai gặp anh.
Số trời đã định, mọi chuyện là do ông trời sắp đặt,
con người không thể thay đổi được nên dẫu rất buồn cũng đành chấp nhận mà thôi.
Cầu mong linh hồn anh được siêu thoát về cõi an lành. Cầu mong cho gia đình Bảo
Yến, cháu Khải Ca và vợ, cùng cháu Bảo Châu sớm vượt qua nỗi đau đớn và mất mát
to lớn này.
Mai viết những lời này đến anh như một nén nhang lòng
gửi đến “tri kỷ trong âm nhạc” và
cũng từ đáy lòng mình, Mai xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã từng
yêu tiếng hát của Thanh Mai và Quốc Dũng trong những năm 1970 ở Sài Gòn, cũng
như những tình cảm tốt đẹp mà khán giả đã luôn dành cho nhạc sĩ Quốc Dũng và ca
sĩ Thanh Mai.
Đàng Sa Long
(Ghi lại lời của ca sĩ Thanh Mai)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
POST HÌNH HOẶC VIDEO CLIP VÀO Ô COMMENT :
Các bạn chỉ việc copy link hình hoặc link video clip dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ